Khác: Dấu Hiệu Có Thai Ngoài Tử Cung

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi meyeucon23, 21/2/2017.

  1. meyeucon23

    meyeucon23 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/2/2016
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Thai ngoài tử cung là gì?
    Thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ của người có thai ngoài tử cung vỡ.Thai ngoài tử cung chiếm tỷ lệ 4,5 – 10,5 phần ngàn, có nghĩa là cứ 1.000 người có thai thì sẽ có từ 4 đến 10 người có thể bị thai ngoài tử cung. Người có thai ngoài tử cung vỡ một lần thì sẽ có khả năng bị thai ngoài tử cung lại.
    Tại sao phụ nữ khi có thai có thể bị thai ngoài tử cung?
    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung đứng hàng đầu là nguyên nhân làm viêm nhiễm vòi trứng, trong đó nạo phá thai nhiều lần,viêm nhiễm vùng chậu là nguyên nhân thường gặp nhất. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: khối u phần phụ như u nang buồng trứng, những phẫu thuật được thực hiện trước đó đến vòi trứng,…



    [​IMG]



    Nhận biết dấu hiệu có thai ngoài tử cung
    Hiện nay có nhiều phương pháp hữu hiệu cho điều trị thai ngoài tử cung, dùng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật hở) tuy nhiên dù là phương pháp nào thì cũng thực hiện trên nguyên tắc bảo tồn để giúp thai phụ vẫn có được khả năng sinh sản.

    Nhưng để có thể có phương pháp điều trị an toàn nhất thì tốt nhất là điều trị ngay khi khối thai chưa vỡ, nếu thai vỡ thì chỉ có thể cắt đi một bên vòi trứng đó mà thôi. Do thời gian thai vỡ không thể xác định được bởi vậy cần có những nhận biết dấu hiệu có thai ngoài tử cung:

    – Ốm nghén và mất kinh: mang thai ngoài tử cung cũng hoàn toàn có những dấu hiệu của giai đoạn đầu mang thai. Kinh bị trễ, không thấy có kinh, thử bằng que thử vẫn báo hiệu 2 vạch như bình thường. Hơn nữa thai phụ cũng có những biểu hiện của ốm nghén, người mệt, chán ăn, sợ những mùi lạ…Ngực căng tức cũng là biểu hiện của mang thai.

    – Đau bụng dưới và đau lưng: do căng giãn vòi trứng nên bụng dưới của thai phụ sẽ đau âm ỉ, đau chỉ một bên vùng dưới rốn, cơn đau sẽ tăng dần lên và sẽ có một cơn đau nhói, đau dữ dội khi thai vỡ. Lưng dưới vùng xương chậu cũng bị đau nhức.

    – Chảy máu âm đạo: Đây là triệu chứng xuất hiện sau cùng, đó là bởi thai nhi lớn dẫn và làm cho vòi trứng bị rạn nứt. Máu thường thấy là màu đen sậm, rỉ ra ít một nhưng kéo dài. Đa phần nhiều sản phụ chủ quan, không biết mình mang thai nên nghĩ rằng đó là bị rong kinh. Có trường hợp đi nạo thai về hoặc hút điều hòa kinh nguyệt nhưng vẫn tiếp tục ra máu ấm đạo, đau bụng nặng hơn. Siêu âm mới phát hiện được tim thai, nhìn thấy khối thai.

    Cần phải làm gì khi có thai ngài tử cung?
    Thai ngoài tử cung để lại nhiều hệ lụy đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Với những trường hợp thai nằm tại vòi trứng, khi xảy ra tình trạng vỡ vòi trứng người phụ nữ thường có cơn đau bụng dưới dữ dội, da xanh xao và cảm giác mệt lả. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng chảy máu trong ổ bụng sẽ càng ngày càng trầm trọng, có thể dẫn tới tử vong.

    Nếu không phát hiện và điều trị sớm, về lâu dài dễ dẫn đến khả năng tiếp tục mang thai ngoài tử cung ở những lần có thai sau, khả năng bị vô sinh cao hoặc khó có thai – nếu cả hai vòi trứng đã từng bị thai ngoài tử cung bám hoặc đã bị phẫu thuật cắt bỏ.

    Chính vì thế, chị em cần đi khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện những bất thường trong cơ quan sinh sản để kịp thời xử trí sớm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi meyeucon23
    Đang tải...


Chia sẻ trang này