Dấu Hiệu Nào Cho Biết Cơ Thể Bạn Đang Thiếu Nước?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 29/10/2019.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Mỗi ngày cơ thể mất đi khoảng 1,5 lít nước qua đại tiểu tiện, đổ mồ hôi, hơi thở. Khi làm việc, vận động cơ thể sẽ mất thêm nước. Vì vậy, để giữ lượng nước của cơ thể bình thường, cần phải uống nước để thay thế phần mất đi.Vậy dấu hiệu nào cho biết cơ thể bạn đang thiếu nước?

    Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể, 65-75% trọng lượng cơ, 50% trọng lượng mỡ, 50% trọng lượng xương. Nước tồn tại ở hai dạng: nước trong tế bào và nước ngoài tế bào. Nước ngoài tế bào có trong huyết tương máu, dịch limpho, nước bọt... Huyết tương chiếm khoảng 20% lượng dịch ngoài tế bào của cơ thể (3-4 lít). Nước là chất quan trọng để các phản ứng hóa học và sự trao đổi chất diễn ra không ngừng trong cơ thể. Nước là một dung môi, nhờ đó tất cả các chất dinh dưỡng được đưa vào cơ thể, sau đó được chuyển vào máu dưới dạng dung dịch nước. Uống không đủ nước ảnh hưởng đến chức năng của tế bào cũng như chức năng các hệ thống trong cơ thể. Uống không đủ nước sẽ làm suy giảm chức năng thận, thận không đảm đương được nhiệm vụ của mình, kết quả là trong cơ thể tích lũy nhiều chất độc hại. Những người thường xuyên uống không đủ nước da thường khô, tóc dễ gãy, xuất hiện cảm giác mệt mỏi, đau đầu, có thể xuất hiện táo bón, hình thành sỏi ở thận và túi mật.

    Khi cơ thể thiếu nước thường xuất hiện những dấu hiệu sau:

    Khô miệng
    Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng những hành động kéo theo sau đó thì không. Tất nhiên, khi cảm giác miệng bị khô, bạn sẽ đi kiếm thứ gì đó để uống. Khi đó, những đồ uống có đường là giải pháp chữa cháy tạm thời nhưng sẽ mang lại cả một núi vấn đề. Còn nước lọc sẽ giúp bôi trơn niêm mạc trong miệng, cổ họng và sẽ khiến cho bạn thấy đỡ khô miệng ngay sau hớp đầu tiên.

    Mệt mỏi kéo dài
    Uống nước giúp thải độc. Các tế bào trong cơ thể làm việc và thải các chất cặn bã như những cái máy, nếu những cái máy này không được bôi trơn bằng nước, tất nhiên chúng sẽ không thể hoạt động trơn tru được. Hãy nghĩ xem sẽ thế nào khi cái-cơ-thể-thiếu-nước của bạn phải bắt đầu lấy nước từ những nơi khác như máu chẳng hạn, sẽ rắc rối to đấy!

    Đi tiểu ít:

    Một người khỏe mạnh trung bình đi tiểu khoảng 6 - 7 lần/ngày. Tuy nhiên, con số này mỗi người một khác vì số lượng nước hàng ngày họ tiêu thụ khác nhau. Nhưng nếu bạn đi tiểu dưới 2-3 lần trong ngày hoặc không đi tiểu được trong hàng giờ liền thì bạn nên uống bổ sung nước ngay... vì đây chính là dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang thiếu nước. Nếu bạn uống không đủ nước sẽ gây khó khăn cho thận vì không thể lọc các chất cặn bã và bài tiết ra khỏi cơ thể.

    Màu sắc của nước tiểu

    Khi nước tiểu bạn có màu nâu sẫm, vàng sậm, đục... cũng là dấu hiệu bị thiếu nước. Bạn nên uống nhiều nước ngay, khi cơ thể đủ nước thì nước tiểu sẽ trong.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


Chia sẻ trang này