Đau Lưng Mạn Tính Là Gì

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 22/9/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Tình trạng đau lưng mạn tính gây ảnh hưởng đến cột sống, khớp hay là khu vực xung quanh. Nguyên nhân gây ra đau lưng mạn tính có thể là do:


    1. Do bị đau khớp cột sống
    Chính những khớp xương nhỏ ở lưng có nhiệm vụ liên kết hoạt động của những đốt sống với nhau và hình thành cột sống lưng. Do vậy đau lưng có thể xuất phát từ chính nguyên nhân tại các khớp này. Đau cột sống ban đầu nó chỉ gây viêm và đau cột sống từng đợt. Nhưng nếu như không kiểm soát kịp thời có thể gây ra đau lưng mạn tính.

    Thống kê chỉ ra rằng có đến khoảng 90% bệnh nhân bị đau lưng mạn tính là do tổn thương, do bệnh đau khớp cột sống gây ra.


    2. Do bị đau đĩa đệm
    Đau đĩa đệm nó là tình trạng đau xuất phát ở bên trong đĩa đệm và gây đau ở giữa lưng. Triệu chứng đau lưng mạn tính do đau đĩa đệm khá giống như là đau khớp cột sống tuy nhiên vị trí tổn thương có sự khác nhau hoàn toàn. Do đó cần phải có sự chẩn đoán và phân biệt hai nguyên nhân này giúp điều trị cũng như phục hồi tổn thương một cách hiệu quả nhất.

    [​IMG]


    3. Do bị phồng lồi đĩa đệm
    Sau đau khớp cột sống thì chính chứng phồng lồi đĩa đệm sẽ là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau lưng mạn tính. Nó là một mức độ tổn thương nhẹ vì khi đĩa đệm phồng lên nhưng lúc đó vẫn còn nằm trong bao xơ và chưa gây chèn ép rễ thần kinh quanh cột sóng. Nhưng nếu như không kịp thời điều trị thì nó sẽ ngày càng tiến triển nặng và trở thành thoát vị đĩa đệm.


    4. Do bị đau khớp chậu
    Đây cũng là nguyên nhân đau lưng mạn tính. Ở đây khớp chậu chính là những khớp có nhiệm vụ kết nối giữa cột sống cùng khung xương chậu và bao quanh dây chằng nhằm giữ cột sống cũng như các khớp cố định. Và đau khớp chậu xảy ra nếu như cơ bắp yếu nên làm cho cột sống không có được điểm giữ ổn định và dây chằng lúc đó bắt buộc cần phải kéo căng. Chính điều này gây ảnh hưởng dây chằng quanh khớp chậu không ổn định các khớp nối và gây ra đau lưng mạn tính.


    5. Do căng cơ
    Đây chính là nguyên nhân gây ra đau lưng cấp tính và có trên 90% trường hợp của tình trạng này. Nguyên nhân đó là vì khi các cơ lưng làm việc quá sức nó sẽ có xu hướng co thắt lại nhằm hạn chế tổn thương. Bệnh thường sẽ gây đau lưng tuy nhiên không quá nghiêm trọng, trong khoảng vài tuần thì triệu chứng này thường sẽ biến mất. Nhưng nếu như hoạt động sai tư thế và vận động quá mức thì đau lưng mạn tính vẫn có thể xảy ra.

    [​IMG]


    CẦN LÀM GÌ KHI BỊ ĐAU LƯNG MẠN TÍNH
    Sau khi đã biết nguyên nhân đau lưng mạn tính thì có lẽ câu hỏi làm thế nào để giảm thiểu tình trạng đau lưng mạn tính được nhiều người quan tâm. Bởi vì tình trạng đau này gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe cũng như sinh hoạt người bệnh. Do đó kiểm soát triệu chứng đau cũng như ngăn ngừa biến chứng là điều vô cùng quan trọng.

    Trước khi thăm khám bác sĩ chúng ta có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản tại nhà như là:

    ► Chườm đá: Nên chườm đá trong thời gian từ 12 đến 20 phút mỗi giờ tại vị trí lưng bị đau để giảm đau và ngăn ngừa tổn thương mô.

    ► Massage: Nhằm làm giãn cũng như giảm thiểu căng cơ quanh cột sống giúp đau lưng giảm hiệu quả. Massage lưng thường xuyên còn giúp giảm nhiều triệu chứng gây đau lưng mạn tính, tổn thương cột sống.

    ► Chườm nhiệt: Vì nhiệt độ cao giúp giảm đau và giảm co thắt cơ bắp rất hiệu quả. Nhưng chườm nhiệt cần có bác sĩ chỉ dẫn để tránh tổn thương da cũng như xương nếu dùng nhiệt không đúng cách.

    ► Tập thể dục phù hợp: Nên duy trì hoạt động này giúp cho cơ thể được khỏe khoắn và cải thiện tình trạng đau lưng hiệu quả.

    ► Hạn chế lao động nặng: Chính việc lao động quá sức mà đặc biệt là bê vật nặng làm cho tình trạng đau lưng thêm căng hơn, do vậy cần hạn chế.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/nguyen-nhan-dau-lung-man-tinh-la-gi-va-phai-lam-sao.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này