Thông tin: Đầu tư một giá trị dinh dưỡng lâu dài.

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Hải Phạm, 10/12/2010.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]

    Dinh dưỡng góp một vai trò tối quan trọng trong việc phát triển thể chất, trí tuệ & hệ miễn dịch cho trẻ em. Đặc biệt, trong những năm đầu tiên của đời người, trẻ tiếp nhận chủ yếu nguồn dinh dưỡng từ sữa. 100% chất dinh dưỡng của trẻ từ sơ sinh đến 4 hoặc 6 tháng tuổi đều đến từ sữa.

    Các công trình nghiên cứu khoa học khắp nơi trên thế giới vẫn thường quan tâm đến vai trò dinh dưỡng của trẻ em trên toàn cầu. Một giá trị dinh dưỡng lâu dài là bước tiền đề mở ra tương lai tươi đẹp không chỉ của cá nhân mà của tầm một xã hội, một quốc gia. Đặc biệt ở một đất nước đang phát triển như Việt Nam, vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em luôn là một đề tài gây nên những phản hồi đa chiều, nhận được rất nhiều sự quan tâm từ dư luận cả nước.

    Trong 6 năm đầu đời của mình, mỗi đứa trẻ chủ yếu tiếp nhận nguồn dinh dưỡng từ sữa bên cạnh việc dung nạp các thành phần thức ăn khác để phát triển và hoàn thiện dần cơ thể. Bên cạnh yếu tố di truyền là yếu tố góp phần quan trọng trong sự phát triển của con người, trẻ từ sơ sinh đến 4 hoặc 6 tháng tuổi cần nguồn dinh dưỡng chủ yếu từ sữa để phát triển, tỷ lệ này là 100% chất dinh dưỡng thu nạp được của trẻ trong giai đoạn này. Theo thời gian, tỷ lệ này sẽ giảm dần bên cạnh những nguồn dinh dưỡng khác nhưng vai trò của sữa với sự phát triển lâu dài và xuyên suốt của trẻ em là điều không thể chối cải. Và điều này đã được minh chứng rất rõ ràng từ những kết quả nghiên cứu khoa học thực tiễn

    Theo một báo cáo số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu về tâm lý nuôi con và ý thức về dinh dưỡng nơi các bậc phụ huynh ngày nay cho thấy họ “khá nghiêm trọng” đến việc phát triển thể trạng bên ngoài hơn mức lưu tâm đến những khía cạnh chiều sâu, đến sự phát triển lâu dài cho tương lai con trẻ. Và một trong những nguyên nhân gây nên vấn đề này là do các phương tiện truyền thông đại chúng thường xuyên đề cập đến các vần đề: Sữa nào giúp bé tăng chiều cao tốt? Bé nên uống sữa gì để không bị suy dinh dưỡng?... Một phần khác từ các kênh quảng cáo ngập tràn những thông tin có thể gây nhiễu, hiểu sai về khía cạnh dinh dưỡng từ sữa sao cho hợp lý nhất với từng giai đoạn phát triển theo độ tuổi của trẻ. Ngoài sự phát triển về thể chất, chúng ta cũng nên quan tâm đến sự phát triển trí não của trẻ.

    Hiện nay, có không ít ông bố, bà mẹ thay phiên nhau lên các diễn đàn để tâm sự và chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức mà mình có được trong vấn đề nuôi con và dạy trẻ. Và cũng không ít người trong số đó lại tìm cách khác bằng con đường đến với bác sĩ chuyên khoa nhờ tư vấn với mong muốn “con mình cao to, bụ bẫm như những đứa trẻ khác”.

    Tuy nhiên, từ góc độ chuyên môn, việc phát triển cân nặng và chiều cao là những giá trị phát triển cơ bản nhất, dễ quan sát nhất, nhưng không thể dựa vào đó mà đánh giá sự phát triển toàn diện của một đứa trẻ. Trẻ phát triển toàn diện là khi có được nguồn dinh dưỡng hợp lý để phát triển thể chất, sự vận động, năng lực trí tuệ và hệ miễn dịch tốt, ít bị mắc phải các bệnh vặt. Chúng ta không nên quá đà trong việc thúc trẻ tăng trưởng về mặt thể chất và làm cho trẻ béo phì, vì như thế sẽ gây ra những hậu quả lâu dài không tốt cho sức khỏe của trẻ về sau.

    Các bậc cha mẹ nên hiểu rõ ngoài yếu tố di truyền từ gia đình, nguồn dinh dưỡng từ sữa đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa tiềm năng trí tuệ và sức khỏe cho trẻ nhỏ. Việc áp dụng chế độ dinh dưỡng đúng đắn ngay sau khi sinh như nuôi con bằng sữa mẹ, bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn... không những chỉ giúp trẻ tăng trưởng khoẻ mạnh trong giai đoạn hiện tại mà quan trọng hơn, còn định hình sự phát triển toàn diện cho trẻ trong tương lai.


    Phó GS, TS, BS BUI QUOC THANG
    Khoa Nhi. Đại học Y Dược TPHCM
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này