Dạy bé làm quen với phép toán

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi dungtq1611, 20/2/2009.

  1. dungtq1611

    dungtq1611 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/2/2009
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Muốn con mình có khả năng tính toán nhanh, chính xác và học giỏi những môn về toán học, ngay từ nhỏ hãy cho bé làm quen với những con số.


    Với những bé còn nhỏ, ngay từ lúc đầu làm quen với những con số bạn đừng nên đưa ra những bài toán hay bất kỳ trò chơi nào phức tạp, bé sẽ nản lòng và không có hứng thú trong việc tập đếm số. Dưới đây là một số cách cha mẹ có thể làm để giúp bé làm quen với phép toán :
    [​IMG]


    • Thông qua các bài hát : Một với một là hai, hai thêm hai lá bốn…Bạn có thể dạy bé hát khi đi ngủ, hay lúc trò chuyện với bé. Khi dạy hát cho con, bạn nên chọn những bài hát vừa có số đếm vừa có có những con vật mà bé ưa thích, bé sẽ dễ thuộc và nhớ bài hát lâu hơn.

    • Bạn có thể dạy bé đếm thông qua những bộ phận cơ thể và mọi thứ xung quanh có thể đếm được. Hãy giúp bé đếm xem bàn tay bé có mấy ngón, khi bé đếm được 1 bàn tay có 5 ngón rồi, bạn lại tiếp tục cho bé đếm số lớn hơn bằng cách hỏi bé : " Một bàn tay của con có 5 ngón, vậy 2 bàn tay của con thì có mấy ngón nhỉ ? " Bạn nên đếm trước rồi tập cho bé đếm theo. Hãy tạo một không gian vui chơi thoải mái, thú vị khi dạy bé tập đếm số.

    • Khi bé có thể đếm được các con số từ 1 đến 10 hoặc hơn thể nữa, bạn tập cho bé phân loại các vật dụng. Vì trong toán học rất cần đến sự phân biệt các thuộc tính giống và khác nhau, phân loại chúng ra thành từng nhóm. Bạn có thể đưa ra một bức tranh vẽ các con vật và hỏi bé : " Con hãy chỉ ra trong bức tranh có những con vật gì ? Con hãy đếm xem có bao nhiêu con chim ? Bao nhiêu con cá ? Và bao nhiêu con khỉ ". Từ việc phân loại thành từng nhóm những con vật trong bức tranh, bạn có thể đưa ra những bài toán khác tương tự hoặc khó hơn một chút để giúp bé nhận diện đồ vật và biết cách phân loại chính xác những thuộc tính riêng của từng đồ vật nhanh và chính xác.

    [​IMG]

    • Khi bé 4-5 tuổi bạn có thể chỉ cho trẻ biết cách đo các đồ vật như cái bàn, cái giường hay cơ thể con người dài bao nhiêu, cao bao nhiêu. Giúp trẻ phân biệt được cái nào dài hơn, cái nào ngắn hơn. Pháp đo lường là đại lượng rất cần trong toán học, bạn hãy giúp bé đo lường, nhận biết các đồ vật ngay từ nhỏ.

    • Hãy giúp bé đếm số từ đơn giản đến phức tạp, từ phép tính cộng đến trừ, nhân, chia. Tuỳ từng khả năng nhạy bén và có chút năng khiếu về toán học mà bạn có thể đưa ra những phép tính cho bé. Bạn đừng đặt tham vọng của mình vào bé, sẽ tạo áp lực và làm cho bé không còn hứng thú trong việc làm quen với phép toán nữa.

    Hãy tôn trọng sở thích và sự nhận thức về toán học của con để có hướng dạy con cho khoa học, giúp con phát triển ngay từ nhỏ

    Nguồn: VZONE.VN​
    :)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dungtq1611
    Đang tải...


Chia sẻ trang này