Dạy bé nhận diện các loại quả

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi lifeshop, 6/8/2010.

  1. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863
    Những hoạt động vừa giúp bé biết phân biệt các loại quả vừa có tác dụng khuyến khích bé thích ăn hoa quả hơn.

    [​IMG]

    Giúp bé nhận diện hoa quả theo màu sắc


    Trước tiên, bạn có thể chọn cùng một loại quả nhưng có màu sắc khác nhau; chẳng hạn, táo xanh - táo đỏ, dưa vàng - dưa đỏ, nho xanh - nho tím… Đồng thời, bạn cũng có thể chọn những loại quả khác nhau nhưng có màu sắc tương đồng như quả cam và quả quýt, quả mận đỏ và quả nho đỏ… Sau đó, bạn xếp các loại quả này trên cùng một đĩa.

    Bạn yêu cầu bé “Lấy cho mẹ quả táo” hoặc “Lấy cho mẹ những quả có màu đỏ”… Bé sẽ phân biệt được hai khái niệm:

    - Khái niệm thứ nhất, cùng một loại quả nhưng có nhiều màu sắc khác nhau.
    - Khái niệm thứ hai, cùng một màu nhưng có nhiều loại quả khác nhau.

    Bạn có thể giúp bé nhận biết quả theo màu sắc...

    [​IMG]
    Trò chơi cầu vồng sắc màu: Bạn có thể sử dụng màu vàng của dứa, xoài; màu cam của cam, quýt, carrot; màu đỏ của dâu tây, dưa hấu; màu xanh của quả kiwi; màu trắng của sữa chua. Bạn xếp các loại quả đã được cắt miếng thành hình cầu vồng trên một chiếc đĩa thật lớn. Sau đó, bạn đưa cho bé một miếng hoa quả và yêu cầu bé gọi tên. Nếu bé trả lời chính xác, bé sẽ được phép “măm măm” món quả này.

    Bé sẽ biết cách nhận diện hoa quả cho dù chúng được thái lát. Ngoài ra, bé còn được làm quen với món sữa chua nhúng hoa quả ngon miệng.

    Trò chơi ghép hoa quả theo tranh: Trước tiên, bạn chuẩn bị một giỏ hoa quả với nhiều loại khác nhau như cam, táo, lê, dưa hấu, dâu tây… Đồng thời, bạn để sẵn một quyển sách có hình minh họa các loại quả bên cạnh. Khi bạn chỉ tay vào một hình trong sách, bé sẽ tự chọn một loại quả trong giỏ sao cho phù hợp.

    Bé sẽ nhận diện được những loại hoa quả có trong sách và những loại hoa quả ngoài đời thực.
    ... hoặc cũng có thể theo mùi vị của loại quả

    Giúp bé nhận diện hoa quả theo mùi vị

    Bạn có thể chế biến cam theo 2 kiểu: cắt thành miếng và vắt thành nước cam để cho bé uống. Tiếp đến, bạn pha thêm một cốc nước chanh (hoặc một cốc nước hoa quả khác) và để cạnh nhau.

    Bạn có thể gợi ý với bé: “Mẹ con mình cùng chơi trò bí mật với hoa quả nhé”. Sau đó, bạn gợi ý để bé uống một ngụm nước cam và một ngụm nước chanh. Cuối cùng, bạn mới cho bé ăn cam và đưa ra câu hỏi trắc nghiệm với bé: “Đố con biết, mùi vị của miếng cam này giống với cốc nước nào con vừa uống nhất?”.

    Cách này cũng có tác dụng lớn trong việc kích thích bé ăn hoa quả. Nhiều cha mẹ tin việc chế biến hoa quả thành những món đẹp mắt sẽ lôi cuốn được bé mà họ quên rằng, dạy bé cách phân biệt mùi vị thực phẩm cũng khiến bé thích thú.

    (Theo hoccungbe.com)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lifeshop
    Đang tải...


Chia sẻ trang này