Thông tin: Dạy Con Biết Lễ Phép

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi longnguyen207, 2/5/2014.

  1. longnguyen207

    longnguyen207 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/5/2014
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Để dạy con biết lễ phép, nhiều bậc cha mẹ đã áp dụng phương pháp thưa dạ khi nói chuyện với bé tạo không gian cởi mở, gần gũi và thiết thực với trẻ.

    Học từ điều đơn giản

    Tình cờ ở siêu thị, bạn thấy một gia đình nhỏ đang đi mua sắm, trong khi người mẹ đang chăm chú chọn đồ thì người bố đi cùng với cô con gái nhỏ 4 tuổi dễ thương ríu rít trò chuyện cùng nhau. Hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nghe câu chuyện của họ: Ba ơi!

    - Dạ!

    - Con vừa mới thấy một bạn khóc nhè đòi mẹ mua đủ thứ, vậy là không tốt đúng không?

    - Dạ, đúng rồi. Con phải ngoan thì ba mẹ mới vui được. Con thích ăn bánh không? - Dạ có.

    - Đây, con ăn đi.

    - Con cảm ơn ba.

    Bất cứ ai khi nghe mẩu đối thoại ngọt ngào kia đều tỏ vẻ ngạc nhiên trước sự lễ phép của cô bé 4 tuổi và đặc biệt là cách thưa, dạ của người cha. Anh Minh Luân, người cha của câu chuyện mỉm cười giải thích: Từ khi có cô con gái nhỏ, vợ chồng anh cẩn thận lời ăn tiếng nói, mọi thứ đều cố gắng diễn ra trong sự hòa nhã, thương yêu để con cảm nhận được không khí vui vẻ, lịch thiệp. Đặc biệt khi con gái bắt đầu có ý thức và tập nói, tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều hơn, anh chị đã quyết định sẽ tập cho con biết thưa, dạ lễ phép bắt đầu từ chính những câu nói, hành vi, ứng xử của cha mẹ. Khi con gọi hay hỏi bất cứ điều gì, anh chị đều “dạ” như một phản xạ. Điều này dần trở thành một thói quen với bé, nó ăn sâu vào não trẻ và bé cũng sẽ trả lời lại tương tự như cách ba mẹ đang trò chuyện với mình. Nhờ thế nên vợ chồng anh Minh Luân hoàn toàn không gặp một trở ngại hay vất vả gì khi uốn nắn sự lễ phép ở con.

    Cũng áp dụng bài học cảm ơn, thưa dạ khi con làm điều tốt, hỏi thưa, chị Ngọc Minh xem việc con trai mình, bé Gia Khánh (5 tuổi) biết lễ phép với ba mẹ, người thân và cả hàng xóm là điều khá nhẹ nhàng, không có gì phải quá “lên gân”. Chị luôn đối xử với con dịu dàng, ít khi to tiếng quát nạt và nhất là khi bé làm được một việc tốt, chị đều khen ngợi động viên con đúng lúc. “Đơn giản một chuyện như tôi đang vội đi làm nhưng quên điện thoại di động ở trên lầu, vậy là tôi nhờ con mang đến. Dù bé làm có hơi chậm chạp trong khi tôi đang rất vội, nhưng tôi không bao giờ tỏ thái độ cáu kỉnh, nhăn nhó mà vẫn vui vẻ, nở nụ cười với con. Cầm điện thoại trên tay, tôi sẽ cảm ơn con và nựng má cu cậu như một hành động biết ơn nho nhỏ. Tôi hiểu, con trai mình sẽ học những điều đơn giản như vậy qua chi tiết tưởng nhỏ mà không nhỏ ấy”. Quả thật, bé Gia Khánh trông có vẻ chững chạc và trưởng thành hơn so với những bạn đồng trang lứa. Bé tỏ ra ngoan ngoãn, hành động đúng mực khi nhận được một món quà ai gửi tặng, bé đều “cảm ơn” một cách chân thành và trân trọng.

    Đừng nên bỏ rơi cơ hội vàng

    Rất nhiều người than phiền rằng trẻ con ngày nay thật khó dạy và khó bảo. Chúng chỉ biết vùi mình trong thế giới game, đọc sách hoạt hình yêu đương hoặc xem những phim hoạt hình có robot, siêu nhân bạo lực. Xung quanh con, đầy rẫy sự nguy hiểm rình rập, khô khan và ít nụ cười. Từ đó kéo theo những tâm lý bất ổn, bé dễ cáu gắt, hờn dỗi, ăn vạ, cào cấu và tỏ thái độ hỗn xược khi không được đáp ứng điều gì đó. Việc nuôi dạy một đứa trẻ khó hơn cả cách bạn kiếm tiền. Không có cơ hội kiếm tiền lần này, bạn sẽ có những cơ hội hấp dẫn khác bằng cách nỗ lực và săn đón nó. Nhưng với một đứa trẻ, không thể chờ đợi cơ hội này đến hay cơ hội khác đi. Trẻ lớn mỗi ngày, tích lũy hàng giờ và khôn lên từng giây. Bạn bỏ lỡ những giai đoạn phát triển của con đồng nghĩa cũng sẽ đánh mất đi những cơ hội vàng để rèn nhân cách bé sau này.

    Mẹ biết chưa?
    Trẻ 5 tuổi thường vướng phải thói quen hỏi, nói trống không. Câu không có chủ ngữ sẽ dễ khiến người khác ít thiện cảm với bé. Vì vậy hãy hướng dẫn bé nói câu tròn vành rõ chữ, thưa gửi người lớn hơn như một cách tôn trọng họ.

    Mỗi một đứa trẻ ra đời đều trong sáng như nhau. Theo thời gian, trẻ sẽ học cách để mình thích ứng và lớn lên phù hợp với môi trường. Ở xóm lao động, những đứa trẻ con được ví như cây cỏ dại có thể ở trần trùng trục phơi mưa nắng mà không hề đau ốm. Nhưng ngược lại, với những trẻ được cha mẹ bảo bọc kín cổng cao tường, nuôi như “gà công nghiệp” với lịch trình ăn, ngủ, chơi đều răm rắp, chúng sẽ có sức đề kháng yếu hơn, tư duy có thể khôn hơn nhưng phản xạ xử lý tình huống kém hơn. Hẳn nhiên, không ai muốn con mình là những cây cỏ dại, thả đâu sống đó mà không hề có một con đường rõ ràng để đi. Khi quan sát những đứa trẻ này, bạn dễ sốc khi thấy chúng ăn nói hồn nhiên, trống không như cách chúng đang lớn lên. Vì sao? Đó là do trẻ học từ ba mẹ, những người lao động tay chân vất vả, họ vùi mình đi kiếm ăn mà quên mất phải gần gũi, bảo ban con cái. Và trẻ sẽ là bản copy của họ khi cáu gắt, chửi thề, đánh đập nhau. Sống trong một môi trường luôn diễn ra những sự giằng xé, cau có, trẻ cũng tự dưng đổi mình không hề biết khuôn phép, mẫu mực là gì.

    Phản xạ tự nhiên

    Điều này cũng có thể thấy trong những gia đình học thức nhưng không đầm ấm. Đứa trẻ như một quả bong bong, khi phồng to, lúc xẹp xuống theo những cảm xúc tiêu cực từ người lớn tạo ra. Vì vậy, làm gương cho trẻ hoàn toàn không đơn giản. Nó không chỉ là một nghệ thuật sống mà còn là nỗ lực hoàn thiện mỗi ngày ở bạn, những người đang làm cha làm mẹ. Trẻ hoàn toàn không có lỗi khi vô lễ, nói năng cộc lốc, ứng xử ngang ngược, phần lớn chúng là tấm gương phản chiếu từ bậc sinh thành bởi trẻ rất dễ sao chép và bắt chước tính cách của bạn.

    Để dạy trẻ ngọt ngào và ngoan ngoãn, phương pháp tự nhiên nhất là bạn nên học cách lễ phép với trẻ. Ban đầu trẻ sẽ rất thích thú vì mình được trân trọng và yêu quý như vậy, sau đó con sẽ thấy đấy là điều tốt ai cũng thích và mình nên học theo. Bé học theo lúc nào không hay và nó sẽ dần hình thành phản xạ cực kỳ tự nhiên mà không cần phải gò ép.

    Áp dụng bài học cảm ơn, thưa dạ khi con làm điều tốt giúp trẻ tiếp thu sự lễ phép tự nhiên

    Dạy thế nào?

    Trẻ đang tập nói (2-3 tuổi): Dạy trẻ những cử chỉ giao lưu thân thiện với mọi người xung quanh như: cười, vẫy tay chào, vòng tay “ạ”.

    Trẻ đã nói tròn câu (4-5 tuổi): Dạy trẻ cách thưa gửi, thói quen chào hỏi mọi người. Tập trẻ nói lời cảm ơn, xin lỗi và thưa dạ khi nói chuyện với người lớn.

    Trẻ đã có ý thức (6-7 tuổi): Luôn thể hiện lòng tốt và lịch sự với mọi người. Giữ thói quen tôn trọng sự riêng tư như gõ cửa khi vào phòng, không ngắt lời người lớn khi đang nói chuyện.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi longnguyen207
    Đang tải...


  2. ngophuongan

    ngophuongan ĐỒ SƠ SINH CHỈ TỪ 3K

    Tham gia:
    6/1/2013
    Bài viết:
    15,723
    Đã được thích:
    2,089
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    bài viết hữu ích quá..................................
     
  3. baby_bobby

    baby_bobby Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    25/10/2010
    Bài viết:
    2,315
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    Các bé nhà mình lúc nhỏ khi nói chuyện với ông bà, bố mẹ thì không chỉ bé thưa, dạ mà người lớn cũng thưa, dạ với bé để bé học hỏi. Nói chung người lớn nói và làm ra sao thì trẻ con cũng đều học hỏi theo
     
  4. Mẹ_Nở_0609

    Mẹ_Nở_0609

    Tham gia:
    7/1/2009
    Bài viết:
    22,417
    Đã được thích:
    2,447
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    Mình thấy bây giờ rất nhiều bé nói trống không ạ
     
  5. cunbabyshop275

    cunbabyshop275 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/5/2013
    Bài viết:
    511
    Đã được thích:
    69
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    them em thì cái này vừa phải kết hợp dạy trẻ và cách nói chuyện của người lớn nữa, vì trẻ học theo bố mẹ rất nhanh, nếu mình cũng hay nói trống không thì chắc chắn bé cũng vậy
     
  6. swimtdtt

    swimtdtt Pages FB: aochongnangpucca

    Tham gia:
    14/1/2012
    Bài viết:
    1,355
    Đã được thích:
    409
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    bài viết bổ ích, trẻ nhỏ đang trong độ tuổi khám phá tự nhiên nên mọi hành động của người lớn trẻ bắt trước rất nhanh, cần chánh cho trẻ học những thói hư tật xấu,.. hãy để cho trẻ biết xin lỗi khi làm sai, biết cảm ơn, biết tha thứ...mọi thứ tưởng đơn giản nhưng lại rất công hiệu
     
  7. bumbum1612

    bumbum1612 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    16/12/2013
    Bài viết:
    3,916
    Đã được thích:
    551
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    đoạn cuối e sẽ ghi nhớ, cảm ơn m
     
  8. thanhphuong86

    thanhphuong86 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/5/2014
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    các bé bây giờ bắt chước rất nhanh. cần phải tránh làm gương xấu cho trẻ
     
  9. oxalove

    oxalove Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/3/2014
    Bài viết:
    9,035
    Đã được thích:
    1,615
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    E note để nuôi dạy thế hệ F1 tương lại ạ.............................................
     
  10. vnxk.nsl

    vnxk.nsl Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    25/2/2013
    Bài viết:
    7,295
    Đã được thích:
    1,288
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    cảm ơn bài viết, bé nhà mình 2 tuổi nhưng cô giáo dạy bé "vâng", "dạ" dễ thương lắm :)
     
  11. chuphuongvcu1988

    chuphuongvcu1988 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    6/5/2014
    Bài viết:
    496
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    bài viết hữu ích cho các bậc cha mẹ, trẻ con bây giờ rất dễ bị hư. thanks chủ topic
     
  12. Me be hoanglam

    Me be hoanglam Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/1/2014
    Bài viết:
    2,013
    Đã được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    cảm ơn về bv hữu ích ..........
     
  13. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    Nhiều lần bảo con chào ông bà, con chỉ nói "chào ông" hoặc " chào bà" mà không có chủ ngữ, nhắc con phải nói "cháu chào bà" thì mới nói lại. nhắc mãi mà vẫn cứ quên , phải làm sao ạ?
     
  14. thinhthikhuyen

    thinhthikhuyen

    Tham gia:
    12/12/2012
    Bài viết:
    16,656
    Đã được thích:
    2,476
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    Bé nhà e vâng ạh thì ngoan, nhưng vẫn chưa rèn dc khi người lớn gọi thì phải dạ.
     
  15. metomcat

    metomcat đồ sơ sinh giá rẻ

    Tham gia:
    20/2/2012
    Bài viết:
    21,895
    Đã được thích:
    2,319
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    cái này phải dạy dần dần, mỗi ngày 1 ít
     
  16. nguyenngocbich1991

    nguyenngocbich1991 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    22/2/2011
    Bài viết:
    5,532
    Đã được thích:
    809
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    đúng rồi ạ. Cứ phải dần dần ạ.........................
     
  17. thuyhiep

    thuyhiep Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/8/2012
    Bài viết:
    1,196
    Đã được thích:
    193
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    Các bé bây giờ bắt chước rất nhanh. cần phải tránh làm gương xấu cho trẻ các mẹ ạ
     
  18. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    bé nhà mình cũng đang trong độ tuổi 2-3t, mình cũng hướng dẫn bé biết cười, vẫy tay chào, vòng tay ạ khi gặp người lớn, có như vậy thì bé lớn mới lễ phép và lớn lên có đạo đức được chứ. dạy con từ thửa còn thơ mà.
     
  19. maont_mesoc

    maont_mesoc Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/9/2013
    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    Hay và hữu ích quá ạ. Em sẽ ghi chép lại cẩn thận. (u)
     
  20. streetvn

    streetvn Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/5/2014
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dạy con biết Lễ phép

    Cảm ơn bài viết của bạn ;). Và bây giờ trẻ con đều bắt trước nhau các câu nói của bạn bè hoặc người thân . Theo mình chúng ta hãy để í đến nói và hành động của mình trước khi làm :)
     

Chia sẻ trang này