Dạy con biết tôn trọng mọi người

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi toctien_4000, 15/10/2008.

  1. toctien_4000

    toctien_4000 Thành viên mới

    Tham gia:
    7/9/2008
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thể dạy con chính là biết tôn trọng người khác.



    Bạn hãy nhớ rằng tôn trọng người khác không giống với phục tùng người khác. Con trẻ có thể vâng lời bởi vì chúng sợ. Nếu chúng tôn trọng bạn, chúng sẽ vâng lời bạn bởi vì chúng biết rằng bạn muốn những điều tốt đẹp nhất dành cho chúng.

    Cách tốt nhất để bạn dạy bé tôn trọng người khác là bạn hãy tôn trọng trẻ. Khi bạn tôn trọng trẻ, trẻ sẽ biết rằng cảm giác được tôn trọng như thế nào và bắt đầu hiểu tầm quan trọng của việc tôn trọng người khác.



    Bạn hãy nhớ nhắc nhở mình “Cư xử với người khác theo cách mà bạn muốn người khác cư xử lại với mình.”
    Tôn trọng người khác là một thái độ. Biết tôn trọng người khác sẽ giúp trẻ thành công trong cuộc sống. Nếu trẻ không tôn trọng bạn bè, mọi người hay tôn trọng chính bản thân trẻ, thì hầu như trẻ không có khả năng thành công trong cuộc sống.



    Trẻ biết tôn trọng người khác sẽ quan tâm đến bà con họ hàng và có tinh thần trách nhiệm, và trẻ sẽ hoà thuận với bạn bè cùng lứa.
    Trường học dạy cho trẻ tôn trọng người khác, nhưng cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến cách tôn trọng người khác của trẻ. Chỉ khi nào trẻ được tôn trọng ở nhà, thì khi đó trẻ mới thể hiện sự tôn trọng mọi người ở nơi khác.



    Vậy bạn có thể làm gì để thể hiện sự tôn trọng con bạn?
    Hãy trung thực - Nếu bạn làm sai, bạn hãy thừa nhận và xin lỗi con.
    Tích cực - Bạn đừng chỉ trích, làm con xấu hổ. Hãy khen ngợi con.
    Tin cậy con – Hãy để con lựa chọn và nhận lấy trách nhiệm cho mỗi lựa chọn của con.
    Công bằng – Hãy lắng nghe câu chuyện của con trước khi đưa ra kết luận.
    Lịch sự - Bạn hãy dùng những từ như “Cảm ơn” và “Xin lỗi”. Gõ cửa phòng con trước khi bước vào phòng.
    Đáng tin cậy - Giữ lời hứa. Cho con bạn thấy rằng bạn coi trọng những gì bạn nói.

    Trở thành người lắng nghe tốt – Hãy tập trung chú ý đến con bạn khi nghe con nói.


    Con trẻ học hỏi qua những gì chúng ta nói và làm. Bạn hãy đảm bảo rằng chúng ta là một tấm gương cho con thấy chúng ta tôn trọng người khác. Một số việc dưới đây chúng ta có thể làm:


    Tuân theo pháp luật – Tuân theo các nguyên tắc.
    Quan tâm đến người khác – quan tâm đến mọi người, động vật và môi trường xung quanh.
    Tránh các vai diễn xấu – Khi bạn nhìn thấy những vai diễn không tôn trọng người khác, bạn hãy thảo luận về những vai diễn đó.
    Khi bạn đặt ra các nguyên tắc ở nhà, bạn cần giải thích với con bạn rằng tại sao nguyên tắc đó quan trọng. Ví dụ, với nguyên tắc “Không xem tivi trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 6 giờ tối” bạn có thể giải thích rằng đó là thời gian làm bài tập về nhà, và bài tập về nhà rất quan trọng trong việc giữ vị trí ở lớp học.



    Dạy con bạn tôn trọng chính bản thân. Khi chúng ta tôn trọng chính bản thân chúng ta, thì chúng ta sẽ dễ dàng tôn trọng người khác hơn.
    Quan điểm của bạn có ý nghĩa rất lớn đối với con bạn. Nếu bạn tin rằng con bạn có thể thành công, thì con trẻ cũng sẽ tin như vậy.



    Bạn hãy giúp con độc lập. Giao trách nhiệm cho con ngay sau khi con có thể làm được công việc đó.



    Giúp con thiết lập và hoàn thành các mục tiêu. Con trẻ sẽ tự tôn trọng mình hơn khi con trẻ tự đạt được các mục tiêu mà mình đặt ra.
    Khuyến khích con trung thực. Hãy để con biết rằng chúng có khả năng lừa gạt một số người, nhưng chúng không thể lừa gạt được chính bản thân chúng. Và bất kỳ hành động lừa đảo, nói dối hoặc ăn cắp, ăn trộm đều có những hậu quả xứng đáng.



    Quan trọng hơn cả là bạn hãy thể hiện tình yêu đối với con trẻ! Thường xuyên nói “Bố mẹ yêu con” và ôm hôn con thật nhiều.



    Nếu con bạn gặp sai lầm, bạn hãy nhắc con rằng bạn vẫn yêu con.



    Lứa tuổi ảnh hưởng đến sự tôn trọng người khác của con trẻ. Dưới đây là hướng dẫn giúp con trẻ tôn trọng người khác ở các lứa tuổi:


    Đối với các em bé (từ 0 đến 1 tuổi) – con bạn còn quá nhỏ để thể hiện sự tôn trọng người khác, nhưng khi bạn đáp ứng ngay các nhu cầu của con, con sẽ tin cậy bạn. Điều này sẽ giúp ích cho con trẻ khi chúng lớn lên, bởi vì nền tảng của sự tôn trọng là tin cậy.
    Các bé tập đi (từ 1 đến 2 tuổi) – Lúc này bé đã đủ lớn để nói “Xin lỗi” và “Cảm ơn”.
    Các bé ở lứa tuổi mẫu giáo (từ 3 đến 4 tuổi) – Đây là thời điểm rất tốt để bạn dạy con các nguyên tắc và các hậu quả.
    Bé ở lứa tuổi tiểu học – Chúng tôn trọng nhất những người có các nguyên tắc công bằng. Hãy cho trẻ có thể góp tiếng nói vào những nguyên tắc mà trẻ cần phải tuân theo.
    Trẻ lớn hơn – Hãy cho phép trẻ thể hiện sự độc lập, như quần áo hay kiểu tóc, nhưng bạn cần phải có các hướng dẫn. Trẻ sẽ đánh giá cao sự tôn trọng của bạn đối với trẻ. Chúng ta tôn trọng chúng ta và công việc của chúng ta, đó là công việc làm cha mẹ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi toctien_4000
    Đang tải...


Chia sẻ trang này