Dạy con cách cư xử đúng mực

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi dacochong, 2/9/2013.

  1. dacochong

    dacochong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Bạn cảm thấy khó khăn khi dạy dỗ con cái cách cư xử đúng mực. Hày thử tham khảo một số cách làm sau. Biết đâu, bạn sẽ tìm ra cách thích hợp nhất.

    - Đưa ra những chuẩn mực đạo đức: Bạn hãy xác định xem phẩm chất nào như trung thực, hay chăm chỉ... là quan trọng nhất, rồi bạn hãy hành động như thể bạn muốn con mình như vậy. Chủ tịch Ủy ban Sức khỏe gia đình Mỹ Joseph Hagan cho rằng: ''Nếu bạn có tinh thần cộng đồng và tình nguyện làm những công tác xã hội, khi bạn mang con mình theo, chúng cũng sẽ làm như vậy''.



    - Hãy khen ngợi những thái độ cư xử tốt: ''Hãy làm nổi bật những thái độ cư xử mà bạn muốn con mình có''. Thay vì việc chỉ trích đứa trẻ mới biết đi rằng phòng của chúng thật bừa bộn, thì hãy khen một góc phòng nào đó thật gọn. Đó chính là lời khuyên của nhà tâm lý học Kori Skidmore (Viện Nhi Chicago, Mỹ).



    - Tận dụng các cơ hội để giáo dục con: Ví dụ như khi bạn cùng con đi siêu thị, khi con nhặt được một chiếc ví của ai đó đánh rơi. Bạn nên nói cho con biết về giá trị của chiếc ví đối với người bị mất, rồi hỏi con nên làm gì? Sau đó bạn cùng con đưa ra cách giải quyết làm như thế nào để trả lại cho người bị mất. Bạn cũng có thể kể cho con những câu chuyện tương tự để bày tỏ quan điểm của mình và tạo cho con có nhận thức để giải quyết sự việc.



    - Cùng con bạn xem những chương trình bổ ích: Nếu trẻ con không bị giám sát, chúng có thể sẽ xem phim bạo lực và xem những chương trình không phù hợp, do đó chúng sẽ dễ có những thái độ không đứng đắn trong cư xử. Trẻ con thường hay hấp tấp và bốc đồng vì thế chúng cần có sự chỉ bảo để hình thành nên những thói quen tốt.



    - Hãy cùng lựa chọn cách giải quyết: ''Cần để trẻ biết rằng tiếng nói của chúng cũng có giá trị''. Hãy cho phép chúng lựa chọn - mặc dù chỉ là vấn đề bình thường như ăn gì vào bữa trưa - điều này sẽ khuyến khích chúng có những quyết định đúng đắn về mọi vấn đề khi chúng lớn. ''Nếu chúng biết được bơ đậu phụng và thạch là hai thứ khác nhau thì làm sao chúng có thể tự quyết đinh được sẽ uống gì khi chúng 14 tuổi?''. Đó là ý kiến của bác sĩ tâm lý Nancy Dickey tại Chương trình Tư vấn gia đình của Mỹ.



    - Giúp trẻ nhìn thấy nhiều mặt của vấn đề: Nếu con mình đánh một đứa trẻ khác, bạn không nên mắng hay đánh cháu mà nên nhẹ nhàng nhắc nhở con bằng một câu hỏi: ''Con sẽ cảm thấy như thế nào khi người khác cũng đánh con như vậy?''. Hay nếu con rất quý một con gấu nhồi bông, bạn có thể hỏi: ''Con sẽ bhư thế nào nếu mất con gấu bông này?'' và ''con sẽ cảm thấy thế nào nếu ai đó trả lại con gấu bông đó khi con bị mất?''... Đó chính là một điều mà bạn có thể dạy con trong cách cư xử với người khác.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dacochong
    Đang tải...


  2. LienTran9492

    LienTran9492 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/9/2014
    Bài viết:
    493
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dạy con cách cư xử đúng mực

    hay lăm......................:D :D :D :D
     

Chia sẻ trang này