Cần giúp: Dạy con gái cấp 2

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Dieuly, 11/6/2012.

  1. Dieuly

    Dieuly Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/6/2012
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Các mẹ ạ, con gái mình năm nay đang học cấp 2, lên lớp 8. Cháu xinh xắn, đang yêu, hồn nhiền và rất vô tư thoải mái nên trong lớp cũng được bạn bè quý mến.

    Nhưng cứ hễ về nhà là con bé lại ở lỳ trong phòng, đóng kín cửa, chỉ khi mẹ gọi ăn cơm hay tắm rửa mới ra ngoài. Phòng con gái cũng rất bừa bộn, mỗi khi mình nói thì con bé lại cho rằng mình nói nhiều, không chịu tiếp thu và cho rằng tất cả bạn bè nó đều như vậy cả, tại sao nó phải khác mọi người.

    Mình buồn lắm, nhưng không biết làm thế nào cả, ngày trước hễ có chuyện gì là bé đều tâm sự với mình cả, nhưng bây giờ cảm giác như con bé đang xa dần bàn tay của mình.

    Mình rất muốn có thể quay về như trước để mẹ và con gái có thể cùng nhau tâm sự vui vẻ, nhưng giờ mình bối rối quá, bố nó cũng không biết làm thế nào cả, mà nói nhiều quá thì con bé lại dỗi.

    Mình phải làm thế nào bây giờ, có mẹ nào có con gái mới lớn mà có hoàn cảnh giống mình không????? Giúp mình với!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dieuly
    Đang tải...


  2. ntthanhnga

    ntthanhnga hatviet.vn

    Tham gia:
    23/7/2009
    Bài viết:
    1,669
    Đã được thích:
    350
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Mình nghĩ điều quan trọng là bạn đang thấy vấn đề cần phải "kéo" con lại và đang rất muốn làm điều đó --> động lực lớn cho bạn thành công. Còn phương pháp thì bạn hãy thử kéo con cùng làm những việc lặt vặt rồi kể chuyện lúc mình đi học ... tạo mọi điều kiện tối đa để giao tiếp với con, vd: hôm nay mẹ muốn đi siêu thị mua 1 ít đồ cho nhà mình nhưng tay mẹ đau, con đi với mẹ nhé. Khi bé đi cùng thì bạn có cơ hội để cùng lựa chọn trao đổi ... dần dần bạn sẽ hiểu con hơn và bé cũng sẽ cởi mở hơn. Chúc bạn thành công
     
    Dieuly thích bài này.
  3. thanh.tung

    thanh.tung Banned

    Tham gia:
    7/6/2012
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Lạt mềm thì buộc chặt. Muốn con cái phát triển đúng đắn, không có suy nghĩ lệch lạc thì người làm cha làm mẹ buộc lòng cần phải gần gũi tìm hiểu coi con mình hiện gặp phải vấn đề gì.
    Đối với con gái thì gần gũi nhất phải là người mẹ. Thi thoảng bắt chuyện hỏi han con có gặp vấn đề gì trong sinh hoạt, trong cuộc sống. Kể những câu chuyện của mình khi tầm tuổi con. Hay ví dụ với những anh chị trên con khoảng vài tuổi, nên nêu trường hợp khó khăn để con đồng cảm mẹ nó nhé. Lắng nghe tâm sự của con và tìm ra cách giải quyết cùng con
    Mình biết được tâm lý con như nào thì việc điều chỉnh suy nghĩ của con cái sẽ dễ dàng hơn.
    - Bên cạnh đó, tuổi trẻ thì cần giao lưu nhiều, khuyến khích con đi sinh hoạt đoàn, hay đưa đi chơi những khu vui chơi giải trí cuối tuần...Cần phải gần gũi và hiểu con đang gặp vbaans đề gì, đang suy nghĩ gì thì mới tháo gỡ được mẹ nó ak
     
    Dieuly thích bài này.
  4. mecubi14

    mecubi14 v**r,zalo 0903290063

    Tham gia:
    17/10/2011
    Bài viết:
    18,771
    Đã được thích:
    3,114
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    mẹ nó thử nhẹ nhàng hơn xem rủ con đi shopping,đi chợ,đi mua sách,đi ăn uống....làm cho con mình gần gũi mình đã rồi tính tiếp nhé!chứ đừng quá sốt sắng mà nhiều khi vậy con lại ngại chả dám nói chuyện hay tâm sự cùng mẹ đâu.Tâm lý thế này thì có vẻ là đang có tâm sự hoặc đang thầm thưong trộm nhớ chàng nào rồi mẹ nó ạ.
     
    Ngọc Hà VũDieuly thích.
  5. mebenabenin

    mebenabenin

    Tham gia:
    14/10/2009
    Bài viết:
    20,324
    Đã được thích:
    3,704
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Lứa tuổi lớp 7-8 là tuổi "giở ông giở thằng" các con đang muốn khẳng định mình là người lớn, nên
    - không thích nói nhiều
    - thích làm theo ý mình, luôn nghĩ mình đúng
    - rất liều,hay tủi, buồn vui vô cớ
    - có bạn khác giới thích,thích bạn khác giới,
    các bố mẹ chúng mình không nên tạo áp lực cho con nhiều quá, để con chủ động tâm sự với mình, mình tìm hiểu con thông qua nhật kí, bạn thân của con, nick chát của con...
     
    Dieuly thích bài này.
  6. Hainhoc

    Hainhoc Gi gỉ gì gi cái gì cũng..

    Tham gia:
    28/11/2007
    Bài viết:
    1,662
    Đã được thích:
    1,072
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Mình cũng bắt đầu phải lo rồi đây. Năm nay con gái lên lớp 6. Mọi người nói với mình rằng lớp 7 mới bắt đầu thay đổi nhiều, thậm chí rất nhiều.
    Mình luôn muốn làm bạn của con. Bạn thực sự chứ ko phải chỉ cố làm bạn nhé!
    Mình thử mạo muội đưa ra chút ý kiến của riêng mình nhé! (nói mạo muội vì con mình chưa vào lớp 8 nên mình ko dám chắc mình có thành công không ạ!)
    Mình luôn cố gắng nghĩ lại xem ngày xưa mình vốn ương bướng, nghịch ngợm, vốn ..... để mình có thể thông cảm với con và hiểu phần nào suy nghĩ, mong muốn của con. Mình nhớ là mình ko thích mẹ nói nhiều. Mẹ nói câu đầu thì mình biết lỗi, câu thứ 2 thì mình hối lỗi và tự nhắc mình sẽ sửa, nhưng đến câu thứ 3 và hơn nữa thì mình chẳng quan tâm nữa, và càng chẳng quan tâm cái lỗi mình vừa mắc chứ đừng nói gì sửa.
    Nên mình thường nói và nhắc nhở con đến câu thứ 2 là phải cố nhịn miệng, cố ghìm ko nói nữa dù rất muốn nói tiếp. Lúc nào con vui vẻ thì mình nhắc lại 1 lần nữa để con hiểu thôi.
    Và mình luôn cố gắng gần gũi, ôm ấp con gái, để con cảm nhận được tình yêu thương của mẹ và sau này có lẽ(có lẽ nhé!) con sẽ thể hiện lại với mình khi mình đã già. Chứ như thế hệ mình chẳng mấy khi được cha mẹ âu yếm ; nên giờ có muốn âu yếm mẹ cũng thấy ngường ngượng ko quen. Mà mình biết Mẹ mình thì giờ lại rất thèm cảm giác được con ôm ấp yêu thương. Nhưng do mình ko quen từ bé nên giờ nhiều khi vì chiều lòng mẹ mà phải cố.
    Và mình luôn tôn trọng con: mình nghĩ mình ko nên áp đặt con vì mình là cha mẹ nên luôn đúng. Trẻ ko hiểu được đâu, con chỉ cảm thấy bị ép làm mà ko hề cảm nhận được việc đó là đúng và việc đó là vì con. Và vì bị ép mà ko rõ lý do nên con sẽ phản kháng bằng nhiều cách, nhiều kiểu: có lẽ là kiểu gì thì cũng ko ổn cả vì lúc đấy thành con hư . Mình thường chỉ nói: mẹ nghĩ là con nên làm thế này vì với kinh nghiệm của mẹ thì nó là ổn hơn cả cho con. Còn việc con chọn làm thế nào thì là quyền của con: nhưng mẹ lo là sau này con cũng sẽ nghĩ như mẹ: hì hì: là mẹ nói đúng ý ạ! Nhưng như thế thì khổ con và mẹ cũng sẽ rất buồn và tiếc. Sau đó phải là vẻ mặt vui tươi như ko hề có chuyện gì ảnh hưởng đến mình cả nhé! Nghĩa là nó thực sự là việc của con chứ ko phải của mẹ.
    Đại loại là con toàn quyền quyết định cuộc sống của con, cha mẹ chỉ luôn sát cánh bên con, giúp con định hướng . Và dù con thế nào cũng là con của cha mẹ nên con đừng lo, hãy cứ vui sống. Cha mẹ chỉ mong điều tốt nhất cho con mà thôi.
    Mình chẳng bao giờ đòi hỏi con phải điểm cao, phải học giỏi; mình chỉ nói với con: mẹ giúp con, và luôn muốn con đạt tối đa khả năng của con: nghĩa là con học lực đến 8 thì con hãy học để đạt 8; học lực đến 9 thì học để đạt 9 chứ ko yêu cầu con cao hơn. Quan trọng là nắm chắc cơ bản đừng để hổng là được. Con có gì ko hiểu cứ nói với mẹ: mẹ giúp đc thì mẹ giúp , ko giúp đc nhờ cô giảng giúp, cô giảng con ko hiểu thfi mẹ nhờ người khác: mẹ lo bằng được thì thôi.
    Đại loại ý mình là mình chỉ luôn bên cạnh chứ ko thay thế, cũng ko áp đặt đòi hỏi gì ở con cả.
    Đây là chút ý kiến nhỏ nhoi, mong là giúp bạn được chút nào thì mình cũng mừng.
    Mai Hiền
     
  7. xuandao.261

    xuandao.261 Banned

    Tham gia:
    14/6/2012
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Tầm tuổi này là tầm tuổi dở dở ương ương, các con muốn tự khẳng định bản thân mình...khó lắm các MẸ ạ. Nói ra các cách để giúp MẸ chỉ và con gần gũi nhau hơn thì các MẸ cũng đã nói nhiều rồi. Tháng trước gia đình mình tham dự chương trình "Làm bạn cùng con" do Học viện Doanh nhân Châu á ABA tổ chức, nhìn cảnh các con lên xin lỗi Mẹ và 2 Mẹ con ôm nhau mà cảm động lắm.
    Các Mẹ thử cho con tham dự chương trình xem cảm xúc và suy nghĩ của con thế nào nhé ^^
    P/S: Các Mẹ cứ lên search "Học viện doanh nhân châu á" nhé !
     
  8. yeucon_go

    yeucon_go Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/3/2011
    Bài viết:
    409
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Mình cũng có cô con gái năm nay vào lớp 7, cháu ko bướng bỉnh, không cãi mẹ, nói gì cũng vâng. nhưng mà không hiểu tại sao nhiều việc dặn con, nhắc con làm thì cháu rất hay quên. Mình thì hay nóng tính nói đến 4 -5 lần mà con ko nhớ để làm hoặc không đúng yêu cầu là nổi sung lên, không kiềm chế được. nhiều điều nhắc con nhiều lần mà con không thực hiện, mỗi lần nhắc thì con đều vâng nhưng nói xong mai lại vậy. Nhiều lúc mình ức chế lắm. Mà không hiểu sao con gái mình hay quên lắm, không phải bây giờ đâu từ khi còn học cấp 1 cơ. mất sách vở, bút mực, quần áo... (nhưng khi con đọc sách, truyện thì nhớ lắm).
    Đúng là như bài của Hainhoc rẩt đúng. Cha mẹ cũng cần phải kiềm chế và đôi khi cũng phải “nhịn con”. Mình cũng đang cố đây Me DIEULY ạ. Vì tương lai con em chúng ta hãy cố lên nhé và hãy chiến thắng chính mình.

    Chúc các mẹ có con tuổi ương ương luôn vui và thành công trong việc dạy dỗ "của để giành" của chúng ta.
     
    Sửa lần cuối: 4/7/2012
  9. yeucon_go

    yeucon_go Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/3/2011
    Bài viết:
    409
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Me Xuandao.261 ơi, cho mình hỏi "Học viện doanh nhân châu á" ở chỗ nào và thủ tục đăng ký tham dự ra sao, nhờ mẹ cháu chỉ giúp vơi. Cảm ơn trước nhé.
     
    xuandao.261 thích bài này.
  10. thanh.tung

    thanh.tung Banned

    Tham gia:
    7/6/2012
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Giờ nghỉ hè rồi mà các con ở nhà nhiều, ba mẹ thì đi làm ít người quản lý..Có lẽ cần cho các con nó tham gia chương trình ngoại khóa nào cho nó năng động hơn thôi.
    Bên ABA có chương trình gì trong hè này k mẹ Xuandao.261?
     
    xuandao.261 thích bài này.
  11. xuandao.261

    xuandao.261 Banned

    Tham gia:
    14/6/2012
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Dear Mẹ yeucon_go!
    Học viện doanh nhân châu á aba địa chỉ 218 khách sạn La Thành - Đội Cấn. Mình ko nhớ lắm, nhưng hình như đăng kí tham dự trực tuyến luôn ấy Mẹ nó ạ.
    Trước mình đăng kí qua mail chị Xuân bên ấy. Mail chị ấy là : xuandtp@gmail.com. Mẹ nó thử liên lạc xem thế nào nhé!!!
     
    yeucon_go thích bài này.
  12. xuandao.261

    xuandao.261 Banned

    Tham gia:
    14/6/2012
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Re: Dạy con gái cấp 2

    Dear Ba thanh.tung!

    Nhiều Ba Mẹ quan tâm đến chủ để này quá ha :D. Mình thành nhân viên tư vấn cho ABA khi nào thế này?
    Con mình cũng đang tham gia chương trình trại hè bên aba này. Nhìn ảnh của các con đi tập thích lắm. Chi tiết gì gì Ba nó cứ liên hệ vs chị Xuân bên ấy nhé. Mail chị ấy là : xuandtp@gmail.com.
     
    thanh.tung thích bài này.
  13. thanh.tung

    thanh.tung Banned

    Tham gia:
    7/6/2012
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Đọc câu Dear kia nghe có vẻ nghiêm túc quá ^^! thoải mái thôi mẹ nó ơi..Đã gửi mail. Check giúp mình nhé mẹ xuandao
     
  14. xuandao.261

    xuandao.261 Banned

    Tham gia:
    14/6/2012
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Re: Dạy con gái cấp 2

    Ô Ba thanh.tung nhầm à. Mình có phải Xuân đâu :D
     
  15. tiffanystore

    tiffanystore Tin cậy - Thân thiện

    Tham gia:
    15/8/2009
    Bài viết:
    7,809
    Đã được thích:
    768
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Tuổi thiếu niên thường như thế mà chị, đến nổi người ta gọi là khủng hoảng tuổi thiếu niên: nổi loạn, thích bạn và nghe bạn hơn nghe lời người thân, thích thể hiện, thích chứng tỏ mình lớn, ương bướng không bảo được :) Có lẽ bố mẹ cần kiên nhẫn với các em, vẫn uốn nắn dạy dỗ nhưng không ép buộc được, qua thời gian này thì mọi chuyện sẽ ổn thôi.
     
    xuandao.261 thích bài này.
  16. Đồ dùng học tập Pelikan

    Đồ dùng học tập Pelikan 8M1 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa

    Tham gia:
    28/2/2011
    Bài viết:
    2,878
    Đã được thích:
    1,035
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Ấy ấy mình lại cho rằng ko nên xem nhật ký/ vào nick chat của con đâu. Những cái đó là tuyệt đối riêng tư, mình nên tôn trọng, có thế thì con mới tin tưởng và tôn trọng lại mình.
    Con gái ở tuổi này tâm lý phức tạp và hay dỗi như mẹ nào nói, nên chỉ cần 1 bất đồng nhỏ là có thể đẩy xa khoảng cách bố mẹ với con cái. Khoảng cách mong manh thế nên các mẹ cần phải hết sức trân trọng, và việc đầu tiên thể hiện mình trân trọng tình cảm với con là phải tôn trọng con, đừng xem trộm nhật ký của con nhé.
    Để con thích tâm sự với mình thì phải cho con thấy là mình hiểu con, và là chỗ dựa vững chắc của con. Vì thế khi suy xét mọi vấn đề của con thì các mẹ nên nhìn vấn đề từ vị trí của con, hãy đặt mình vào vị trí của con gái, như vậy sẽ hiểu con hơn, chứ đừng vội vàng đánh giá xét nét con sẽ làm con tự ái và xa dần mẹ. Chỉ cần 1 lần bạn thể hiện ko hiểu con thì con sẽ nghĩ: mẹ sao mà hiểu được mình/ có nói mẹ cũng ko hiểu... nên sẽ ko tâm sự với mẹ nữa.
    Nếu các mẹ hiểu được con và luôn cho con những lời khuyên đúng đắn (vừa hợp với tuổi của con lại vừa uốn nắn được con theo ý mình) thì mình đảm bảo con gái sẽ coi mẹ như 1 người bạn thân thiết nhất, chuyện gì cũng tâm sự cho mẹ nghe. Các mẹ thử xem sao nhé(u)
     
    Hainhocxuandao.261 thích.
  17. Đồ dùng học tập Pelikan

    Đồ dùng học tập Pelikan 8M1 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa

    Tham gia:
    28/2/2011
    Bài viết:
    2,878
    Đã được thích:
    1,035
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Hoàn toàn đồng ý với quan điểm dạy con của mẹ này. Tks
     
  18. Hainhoc

    Hainhoc Gi gỉ gì gi cái gì cũng..

    Tham gia:
    28/11/2007
    Bài viết:
    1,662
    Đã được thích:
    1,072
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Hihi, đọc mấy dòng của bạn mình như thấy lại mình lúc nhỏ! Chả hiểu sao mình rất hay quên, suốt ngày bị mẹ mắng, đánh đòn đến khổ mà mình đâu có muốn thế?! Giờ thì mình hiểu: là do mình hiếu động, thích nghịch, ko có được sự tập trung chứ ko phải mình ko thông minh, ko phải vì mình ko muốn nghe lời mẹ. Nên nếu mình là bạn yeucon_go: thì mình sẽ rất thông cảm với con: hihi, mìh cũng mắng con, nhưng mắng xong là mình lại nói nhẹ nhàng với con ngay, yêu con ngay lập tức: để con hiểu việc mắng là để con nhớ và cố gắng sửa đổi mình ; còn việc mẹ yêu con thì là đương nhiên.
    Mình và ông xã vẫn nói với nhau : 2 vợ chồng thì 1 đứa phải hy sinh thời gian, công sức cho con vì con đúng là "Của để giành" của đời chúng mình. Vì nhìn thấy mãi rồi: dù có giàu bao nhiêu, thành đạt bao nhiêu mà con chẳng may hư thì ko những mất hết đã đành, mà tâm mình cũng sẽ ko yên, lúc nào cũng lo buồn , đau khổ mà thôi.
     
    me cua mityeucon_go thích.
  19. Dinhhanh_hh

    Dinhhanh_hh Thành viên mới

    Tham gia:
    18/2/2012
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    ở tuổi mới lớn, con gái thường có những biểu hiện như vậy, trường hợp bé nhà chị cũng không phải là it. Tôi xin giới thiệu cho chị 1 cô giáo có thể giúp bé nhà chị. Vì cô am hiểu và giỏi về tâm lí trẻ. Chị chó thể mời cô dạy gia sư cho con chị và nhờ cô luôn. CÔ Nguyễn Thị Minh Hoa- thạc sĩ- 0914192818. Chào chị.
     
  20. katy

    katy Mỗi người chỉ sống 1 lần

    Tham gia:
    15/12/2007
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy con gái cấp 2

    Hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn Hainhoc.

    Mình luôn tôn trọng con vì muốn con cảm nhận được điều đó và sẽ học cách sống tôn trọng mọi người xung quanh. Các con đều có nhận thức riêng và cha mẹ đầu tiên hãy nên tôn trọng những suy nghĩ đó của con, sau đó mới là người tư vấn cho con. Mục tiêu cuối cùng cũng chỉ là muốn điều tốt hơn cho con thôi. Tuy nhiên, cha mẹ nên nhớ, những việc của con thì con là người quyết định. Hãy học cách tin tưởng con mình. Chỉ có vậy, con mới tin tưởng lại cha mẹ.

    Con cái là của để dành cho cha mẹ và cho toàn xã hội. Mình thường nói với ox: Chúng mình k đủ tài để kiếm thật nhiều tiền, sau đó quay lại đi làm từ thiện cho xã hội như các doanh nhân thời nay; nhưng chúng mình đủ khả năng nuôi con thành một công dân có ích cho xã hội-đó chính là một hành động từ thiện chân chính nhất.

    Các bậc cha mẹ hãy kiên trì lắng nghe con cái chúng ta nhiều hơn - để cuộc sống chậm lại 1 chút dù điều này là k dễ thực hiện nhưng tác dụng của nó lại vô cùng lớn đối với cuộc sống của chúng ta.

    Đôi điều chia sẻ, mong là có ích cho mọi người.
     
    yeucon_goHainhoc thích.

Chia sẻ trang này