Để bé thích đánh răng

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hải Phạm, 25/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây để bảo vệ hàm răng cho con và đơn giản hóa việc đánh răng của bé, bởi công việc này là một phần không thể thiếu mỗi ngày.

    Đánh răng 2 lần/ngày

    Bé sẽ đánh răng 2 lần: trước bữa sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

    Đánh răng trước bữa sáng, chất flouride có trong kem sẽ củng cố cho răng bé thêm vững chắc trước khi vào cuộc nhai thức ăn. Sau khi bé ăn, các acid mới hình thành trong quá trình ăn sẽ làm yếu men răng, đánh răng lúc này có hại nhiều hơn có lợi.

    Bạn hãy hướng dẫn bé đưa bàn chải đánh răng theo hình vòng tròn. Trường hợp bạn là người chải răng cho con, sẽ dễ dàng hơn nếu bạn ngồi hoặc đứng đằng sau nâng cằm con để có thể đưa bàn chải vào chải cả hàm trên và hàm dưới.

    Nên chắc chắn rằng bé sẽ nhổ hết kem đánh răng trong miệng ra sau đó, nhưng không nên súc miệng ngay vì nước sẽ rửa trôi lớp flouride bảo vệ vừa bám vào men răng.

    Đánh răng thật vui

    Hãy biến việc đánh răng thành một hoạt động giải trí mang lại những thời khắc vui vẻ hơn là một “nghĩa vụ” cần làm, như thế bé sẽ nhiệt tình hưởng ứng.

    Cho bé đứng trước gương, bạn sẽ đánh răng một cách thật nhộn cho búp bê của bé trước, hoặc hai mẹ con cùng hát một bài hát về em bé đánh răng. Nên chọn cho bé bàn chải thật sặc sỡ và kem đánh răng có mùi vị, như mùi dâu hoặc cam, sẽ “thu hút” được bé đấy.

    Bé sẽ bắt đầu thay răng tầm 6 - 7 tuổi. Giai đoạn này bạn càng cần tư vấn cho con việc đánh răng, chỉ nên để mặc bé khi bé đã 11 tuổi. Đừng quên bé cần phải đánh răng cả mặt trước và mặt trong, và ở nướu nữa.

    Tặng bé nhiều lời khen

    Nhớ rằng đây là cách động viên bé trong mọi việc cực kỳ hiệu quả. Hãy làm cho bé một “biểu đồ sao” như thế này:

    Tặng cho bé một ngôi sao để bé tự dán vào biểu đồ mỗi lần chải răng xong. Rồi bạn sẽ thấy, từ khi dán “bảng thành tích” này của bé lên tường, mỗi giờ đánh răng không còn là cuộc vật lộn vất vả giữa hai mẹ con nữa. Bé sẽ ngoan ngoãn và hứng thú hơn nhiều, bé không thể bỏ qua giây phút tự hào dán sao lên bảng, muốn được làm thế, bé phải đánh răng mà.

    Cuối tuần tổng kết lại, khi bé đã có rất nhiều sao, bạn sẽ thưởng cho bé một thứ đồ chơi nho nhỏ, một tấm huy hiệu, một thứ đồ ăn bé thích hoặc một câu chuyện “khuyến mại” trước giờ đi ngủ, có thể cả đi chơi công viên.

    Tập cho bé ăn uống lành mạnh

    Khi bé được 3 tuổi, đây là thời điểm thích hợp để bạn dạy cho bé rằng những thức ăn, đồ uống có đường như kẹo, nước ngọt v.v. có hại, sẽ làm răng bé bị sâu răng.

    Bé không nên ăn đá, thức ăn đông lạnh, và chỉ nên uống nước quả pha loãng trong bữa ăn. Ngoài các bữa ăn, bạn cho bé nhấm nháp các loại snack không đường như bánh gạo, phô mai hoặc hoa quả. Dù bé rất thích kẹo, chỉ nên coi đó như một phần thưởng khi bé làm được điều đáng khen và chỉ cho phép bé ăn sau bữa cơm, khi miệng bé đã tiết nhiều nước bọt hơn để bảo vệ răng.

    Không nên cho bé ăn kẹo ngậm hoặc nhai, như kẹo cây, kẹo bơ cứng, bởi các loại kẹo này khiến đường bám vào răng bé lâu hơn. Một mẩu sôcôla hoặc bánh sẽ tốt hơn nhiều, vì khi đó, đường hòa tan rất nhanh.

    Nguồn: Dân trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này