Để Chọn Được Giò Ngon, An Toàn Cho Ngày Tết

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi methaonguyen177284, 5/2/2016.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Giò là thực phẩm không thể thiếu trong mâm cỗ những ngày lễ Tết. Tuy nhiên, để phân biệt một miếng giò có hàn the và không có hàn the bằng mắt thường rất khó khăn, ngay cả chuyên gia cũng khó có thể nhận biết.
    Nguy cơ nhiễm độc từ thực phẩm trong những ngày Tết là rất cao, đặc biệt đối với mặt hàng giò chả. Để giữ cho giò được lâu hơn, ăn thấy dai giòn nhiều cơ sở sản xuất đã thêm vào các chất phụ gia độc hại, tiêu biểu là hàn the.

    PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh– Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: Hàn the là hóa chất không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường, hiện tượng giò chả chứa hàn the được bày bán lại rất phổ biến với mục đích tạo độ giòn, dai.

    “Hàn the là một chất không gây chết người, song nó nguy hiểm bởi khả năng làm rối loạn nội tiết gây hiện tượng khó tiêu. Trường hợp dùng hàn the liều cao có thể gây ngộ độc cấp, còn với liều lượng nhỏ sẽ tích tụ làm ngộ đôc gan, thận. Nguy hiểm hơn, nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm chứa hàn the sẽ làm hệ thần kinh hoạt động không nhạy cảm, ảnh hưởng tới trí nhớ và phản ứng chậm với thông tin.” PGS Duy Thịnh nói.

    [​IMG]
    Giò là thực phẩm không thể thiếu trong mâm cỗ những ngày lễ Tết (Ảnh: Internet)
    Để phân biệt giò chả có hàn the và không có hàn the, PGS.TS Duy Thịnh khuyên người dân không nên lấy tiêu chuẩn khẩu vị dai giòn làm mục tiêu chọn giò. Thay vào đó nên chọn những loại giò mềm, dẻo, khi ăn không có cảm giác khô rắn, không bị bã.

    Ngoài ra, người tiêu dùng có thể dùng chất kích thử dạng giấy (giấy thử ngâm nước nghệ tươi rồi phơi khô) được bộ Y tế cho phép sử dụng để có thể phát hiện nhanh giò chả chứa hàn the. Sau khi lấy miếng giấy nghệ ấn vào bề mặt sản phẩm, nếu mẫu sản phẩm chứa hàn the, giấy nghệ sẽ biến chuyển từ màu vàng sang đỏ.

    Tốt nhất, để mua được giò chả an toàn, người tiêu dùng cần tới những cơ sở làm giò sạch, có uy tín, được công bố không có hàn the.

    [​IMG]
    Giò chứa hàn the sẽ làm giấy thử biến từ vàng sang đỏ (Ảnh: Internet)
    Một số lưu ý khi lựa chọn giò chả ngày Tết


    - Màu sắc: Giò ngon khi cắt ra sẽ có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng tự nhiên.

    - Mùi vị: Giò ngon sẽ có mùi thơm thoang thoảng của thịt hòa quyện với mùi của lá gói. Giò có mùi quá nồng có thể là giò đã tẩm chất phụ gia hương thịt.

    - Trạng thái: Miếng giò ngon sẽ mịn, cảm giác hơi ướt khi cắt ra. Bề mặt có nhiều lỗ rỗ. Do lớp không khí được bọc trong thịt xay để làm giò, khi luộc chín, lớp khí ấy sẽ tìm cách thoát ra, tạo ra những lỗ nhỏ.

    Ngược lại, giò pha hàn the sẽ giòn và dai bất thường. Đối với giò bị pha thêm bột khi cắt ra sẽ không thấy có nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt. Khi ăn sẽ rất bở, không có vị béo ngậy đặc trưng.

    Nhữ Trang
    Nguồn: Dân Trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


  2. hieupede

    hieupede

    Tham gia:
    5/4/2013
    Bài viết:
    10,963
    Đã được thích:
    2,087
    Điểm thành tích:
    913
    cũng khó nhỉ :(
     
  3. Mẹ bé Cá

    Mẹ bé Cá Tất cả vì con em chúng ta

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    859
    Đã được thích:
    103
    Điểm thành tích:
    83
    giò thái ra cứ phải có thớ màu hơi hồng hồng mới là giò ngon ạ :x
     

Chia sẻ trang này