Để con không quá yêu tiền

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 4/7/2007.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Để con không quá yêu tiền


    Nếu con đòi mua chiếc xe đạp khá đắt mà nhà không đủ tiền, bạn nên thẳng thắn nói cho nó hiểu. Nhiều bậc cha mẹ sai lầm khi tránh nói đến chuyện tài chính của gia đình với con.

    Ngoài ra, bạn cũng nên cho con biết, khi mua vật gì là vì giá trị sử dụng chứ không phải để khoe khoang.

    Dưới đây là một số cách khác giúp bạn dạy trẻ về sự hưởng thụ.

    Giới hạn thời gian xem truyền hình

    Theo các nhà khoa học, khi xem các kênh truyền hình có nhiều quảng cáo hay thiên về giải trí thương mại, trẻ có thể nghĩ sự sở hữu sẽ đem đến hạnh phúc. Vì thế, khi con xem các đoạn quảng cáo ấy, bố mẹ cần giúp bé hiểu rõ thông điệp thực sự, thay vì những kích thích mua sắm và hưởng thụ.

    Tận hưởng những điều "phi vật chất"

    Bạn có thể cùng con làm những điều mang lại niềm vui chung cho gia đình như chia sẻ các sở thích, chơi thể thao, đi cắm trại. Chia sẻ các hoạt động như vậy sẽ thiên về trí tuệ và tinh thần mà không tốn kém.

    Giảm bớt các nghi thức thiên về vật chất

    Chẳng hạn như tổ chức các buổi tiệc sinh nhật xa hoa, hay lâu lâu lại phải có buổi họp mặt gia đình ăn uống tốn kém… Cả nhà có thể cùng thảo luận đưa ra đề nghị giảm những món quà đắt giá vào những dịp lễ lạt như Giáng sinh chẳng hạn.

    Cho trẻ tiền tiêu vặt và giúp chúng chi tiêu hợp lý

    Một khảo sát với các đứa bé từ 9 đến 14 tuổi cho thấy những em nào được cho tiền tiêu vặt sẽ biết tiết kiệm gấp 2 những đứa không có. Tất nhiên, tùy thuộc vào hoàn cảnh gia đình mà bạn nên cho con một mức vừa đủ chứ không phải là để đáp ứng mọi yêu sách trẻ muốn.

    Khi cho tiền, bạn cũng nhớ hướng dẫn để con hiểu: Nó có thể dùng số tiền mình có để mua gì đó, nhưng nếu quá đắt thì không nên và cần biết tiết kiệm để đủ mua vào lần sau.

    Chớ "mua chuộc" tình cảm của trẻ bằng các món đồ đắt giá

    Một số bậc cha mẹ nghĩ rằng cứ mua cho con món đồ chơi thật đắt giá là nó thương mình vì biết mình thương nó. Nhưng thực ra, chính người lớn, khi nhớ về kỷ niệm tuổi thơ có mấy ai nghĩ đến món quà đắt tiền nào đó mình nhận được. Thay vào sẽ là những lần được cùng bố mẹ đi chơi hay về thăm và phụ bà ngoại làm bánh... Tình yêu không điều kiện từ người lớn mới là điều mà trẻ thực sự khao khát.

    (Theo Tuổi Trẻ)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này