Để mối liên hệ cha con bền chặt

Thảo luận trong 'Nhật ký con yêu' bởi snow_rainbow, 11/9/2012.

  1. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Bé con là sản phẩm kết tinh tình yêu của hai vợ chồng, tuy nhiên có một điều không công bằng của tạo hóa là trong khi người mẹ phải “mang nặng đẻ đau” thì người cha không thể cảm nhận được sự lớn dần lên của bé con trong cơ thể mình như vợ và cảm giác đau đớn khi vượt cạn. Vậy điều đó có khiến cho sợi dây liên hệ giữa cha và con thiếu gắn bó không? Dưới đây là một số gợi ý giúp mối liên hệ phụ - tử bền chặt nhất.

    Ảnh: Images.
    Trò chuyện từ khi bé chưa chào đời
    Nghiên cứu cho thấy, thai nhi có thể học cách phân biệt giữa giọng của cha mẹ và của người lạ từ tuần thứ 30 trong tử cung. Giọng của nam có độ trầm hơn so với nữ nên dễ dàng cho bé nắm bắt.

    Nghiên cứu cũng chỉ ra, nếu người cha nói chuyện với bé trước khi được sinh ra thì bé sẽ nhận ra giọng nói của cha ngay lập tức sau khi sinh. Charlie Case, mẹ của India, 16 tuần tuổi, cho biết: “Teds thường thì thầm vào rốn của tôi vào mỗi tối trước ngày sinh nên tôi hiểu vì sao India biết được giọng của anh ấy”.

    Hát cho bé nghe cũng là một công cụ hữu ích cho mối liên hệ vì thế hãy khuyến khích chồng bạn luyện thanh! Không quan trọng anh ấy hát gì, vì bé không thể hiểu được từ ngữ, mà là giai điệu bé đáp lại thôi.

    Người hộ sinh
    Hãy có mặt khi bé chào đời. Nadine Lahana, mẹ của Luka, đang mong chờ bé thứ hai vào tháng 11, nói rằng: “Brendan cảm thấy thật sự gắn kết với Luka khi anh ấy quyết định tham gia vào toàn bộ quá trình chào đời của bé. Anh ấy sẽ cắt dây rốn, sẽ là người đầu tiên bế bé trong tay và ngắm nhìn. Anh ấy nói tất cả những điều đó sẽ khiến anh có sự ràng buộc với Luka mãi mãi”

    Hãy để những ngón tay thay lời
    Xoa bóp sẽ làm bé hào hứng và có thể giúp người cha gắn kết với bé. Đó không chỉ là phương cách để tạo mối liên hệ tốt mà còn giúp ích cho hệ tiêu hóa, giảm đau bụng, làm dịu căng thẳng cũng như hỗ trợ cho việc hô hấp và thúc đẩy sự phát triển của bé. Hãy sử dụng loại kem an toàn cho làn da nhạy cảm của bé.

    Khuyến khích sự đụng chạm
    Khuyến khích bố tắm bồn cùng với bé vì bé thường giật mình khi chạm vào nước. Nadine nói: “Đôi khi Bren nhảy vào bồn với Luka và hai cha con trò chuyện rất lâu. Đó là thời gian của riêng hai người và tôi biết Luka sẽ phát triển mạnh nhờ điều đó”.

    Một cách rất hay khác là người cha hãy bế con trước ngực khi chuẩn bị đi làm. Tôi biết điều này nghe thật bình thường nhưng đây lại là một phương cách hiệu quả cho người cha để động lực mạnh mẽ để làm việc suốt cả ngày hôm đó, đồng bản thân bé cũng cảm nhận được sự dỗ dành và gần gũi với cha hơn.

    Nắm bắt thói quen của bé
    Dẫu những người mới trở thành cha mẹ lần đầu chưa thể học hết những điều cần phải làm cho trẻ, thậm chí, việc nhận định thói quen của con là sở trường của mẹ thì người cha vẫn có thể quan sát được thói quen của bé khi cho bé ăn, thay tã, tắm gội…để thực hiện chúng một cách nhuần nhuyễn và nhẹ nhàng với bé để bé cảm nhận sự ân cần của cha.

    Ảnh minh họa.
    Tản bộ với con
    Nếu bạn là người tập thể dục để giữ sức khỏe thì không có lý do gì mà không cho bé ngồi trên xe đẩy và bắt đầu cuộc tản bộ. Điều này sẽ khiến bé dễ ngủ hơn, đầu óc sẽ tốt hơn và không khí trong lành rất có lợi cho cả hai.

    Ngủ chung
    Mặc dù đang dần trở nên phổ biến nhưng lại có nhiều ý kiến trong việc cho bé ngủ chung với cha mẹ. Viện Nhi khoa Mỹ nói rằng việc chia sẻ không gian ngủ ở Mỹ thì không an toàn cho con cái và nôi là nơi an toàn nhất cho các bé. Trong khi đó, Trường Hộ sinh Hoàng Gia Anh (RCM) lại nói theo một hướng khác, việc ngủ chung sẽ làm mối liên hệ trở nên tốt hơn và đem đến thành công trong việc cho con bú nhưng các bậc cha mẹ nên chú ý một vài trường hợp không nên thực hiện điều này: cha hoặc mẹ bị động kinh, tiểu đường, nhiễm trùng, hút thuốc, uống rượu và sử dụng chất kích thích.

    Họ cũng nói thêm rằng miễn là cha mẹ biết được những vấn đề này và quan tâm đến việc ngủ chung thì RCM tin rằng không lý do gì mà không nên làm điều này. Mick Bell, cha của Jack-8 tháng tuổi, “Tôi nghĩ việc để bé đôi khi ngủ chung với cha mẹ là một ý tưởng tốt. Jack thường ngủ chung với vợ chồng tôi hầu như 3 đêm trong tuần và điều này đã được bắt đầu từ khi Jack ra đời. Chúng tôi yêu việc này và Jack cũng vậy. Tôi không sợ việc lăn lên Jack trong đêm vì mặc dù ngủ say nhưng vẫn còn phần nào đó của tôi ý thức được rằng Jack đang nằm bên cạnh tôi”.

    Khuyến khích người cha làm vài trò ‘ngớ ngẩn’
    Chơi đùa với bé là lúc duy nhất trong ngày người cha có cơ hội làm những trò ngộ nghĩnh, tạo nên khuôn mặt cùng với tiếng ồn ào thật ngớ ngẩn. Nadine tiếp tục nói: “Khi Bren về đến nhà, thay vì say sưa với bia thì anh ấy đi thẳng lên lầu với Luka và dẫn bé ra vườn để chơi cùng nhau ít nhất trong một tiếng đồng hồ. Anh ấy làm điều đó rất tự nhiên và thú vị vì anh ấy tự hào với vai trò của một người cha hạnh phúc".
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi snow_rainbow
    Đang tải...


  2. Mẹ Bé Gia Linh

    Mẹ Bé Gia Linh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/9/2012
    Bài viết:
    749
    Đã được thích:
    130
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Để mối liên hệ cha con bền chặt

    phải oánh dấu để chồng đọc tham khảo mới được :)
     

Chia sẻ trang này