Đeo Hàm Duy Trì Sau Chỉnh Nha Để Làm Gì?

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi nhakhoahoanmy, 15/10/2020.

  1. nhakhoahoanmy

    nhakhoahoanmy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/9/2020
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Sau khi tháo khí cụ chỉnh nha, để giữ răng ổn định và tránh bị xô lệch hay trở về vị trí ban đầu, bạn sẽ được bác sĩ chỉ định đeo hàm duy trì, để giữ răng ổn định. Hàm duy trì cố định là gì? Có cần thiết phải đeo hàm duy trì sau khi niềng răng hay không? Hàm duy trì cố định này có những ưu và nhược điểm gì? Bạn hãy tham khảo bài viết này nhé!

    1. Hàm duy trì cố định là gì?
    Hàm duy trì sau chỉnh nha là loại khí cụ nha khoa được sử dụng để giữ răng ổn định ở vị trí mới sau niềng răng. Dụng cụ này được bác sĩ chỉ định sau khi ca chỉnh nha hoàn tất, sẽ đeo lên răng của người chỉnh nha để duy trì và ổn định răng đều, đúng vị trí.

    [​IMG]

    2. Các loại hàm duy trì sau chỉnh nha
    Sau khi chỉnh nha, tùy từng trường hợp, bác sĩ chỉnh nha sẽ tư vấn cho bạn đeo một loại hàm duy trì sau khi niềng răng nhất định. Hàm duy trì cố định có một số loại như sau:

    • Hàm duy trì cố định
    Là loại hàm được làm bằng dây thép với nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau (thẳng, xoắn) cố định vị trí ở mặt sau của răng trước (răng 1, 2, 3) bằng composite. Loại hàm này có hiệu quả duy trì cao, đòi hỏi bạn phải chú ý đến việc chăm sóc răng miệng, không thể tự ý tháo hàm duy trì mà chỉ có bác sĩ chỉnh nha mới có thể tháo ra được.

    Hàm cố định được gắn bằng composite nên khi bị bung ra bạn cần gặp Bác sĩ nha khoa để gắn lại. Ngoài ra, với loại hàm này, bạn cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách và nhẹ nhàng.

    >>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về Nha khoa uy tín Cà Mau

    • Hàm duy trì tháo lắp bằng khay nhựa trong suốt
    Hàm duy trì trong suốt là loại hàm cố định có tính thẩm mỹ cao, sau khi bạn tháo mắc cài, bác sĩ sẽ lấy mẫu hàm và làm một máng trong suốt để bạn đeo. Bạn có thể đeo máng cả ngày mà không ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

    [​IMG]

    • Hàm duy trì tháo lắp kim loại
    Là loại hàm được làm bằng kim loại, có thể dễ dàng tháo lắp và chỉ cần đeo vào ban đêm vì dây kim loại lộ ra ngoài mặt răng. Ưu điểm của loại hàm này là có khả năng giữ răng đúng vị trí rất cao do sự chắc chắn của kết cấu và dây kim loại. Hàm duy trì kim loại rất thích hợp cho trường hợp niềng răng phải nhổ răng.

    [​IMG]

    3. Đeo hàm duy trì cố định để làm gì?
    Chỉnh nha là phương pháp sử dụng rất nhiều loại khí cụ như: mắc cài, dây cung, thun… để tạo ra lực kéo răng về vị trí đúng. Thời gian để đạt được hiệu quả mong muốn khoảng 1 – 3 năm tùy từng trường hợp. Sau khi tháo khí cụ chỉnh nha, bạn bắt buộc phải đeo hàm duy trì để ổn định và duy trì kết quả sau khi chỉnh răng.

    Do áp lực mô mềm trong quá trình chỉnh nha, xương và răng chưa kịp thích nghi với sự thay đổi này, làm cho răng có xu hướng về lại vị trí ban đầu, nên hàm duy trì sẽ giúp giữ các răng ổn định ở nguyên vị trị mới đến khi xương, răng và nướu đã thích nghi, phù hợp với sự thay đổi của hàm răng. Giống như các phương pháp chỉnh hình nha khác, hàm cố định cũng cần phải có sự chăm sóc sau điều trị để duy trì hiệu quả lâu dài.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhakhoahoanmy
    Đang tải...


Chia sẻ trang này