Kinh nghiệm: Dịch Sốt Xuất Huyết Vào Mùa, Làm Sao Để Bảo Vệ Trẻ?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi phongkhamnhifromheart, 9/8/2019.

  1. phongkhamnhifromheart

    phongkhamnhifromheart Phòng khám nhi khoa fromheartwithlove.com

    Tham gia:
    20/6/2019
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Thời tiết mùa hè nắng nóng, oi bức là điều kiện thuận lợi để bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch với tốc độ lây lan nhanh chóng. Trẻ nhỏ, nhất là những trẻ có sức đề kháng kém là đối tượng rất dễ mắc bệnh. Vậy làm thế nào để bảo vệ trẻ trước sự tấn công của dịch bênh?

    1. Vì sao trẻ nhỏ lại dễ bị sốt xuất huyết?
    Với bản tính hiếu động, muốn khám phá thế giới xung quanh nên trẻ nhỏ thường thích chơi ở những chỗ tối – là “địa bàn hoạt động” của các loài muỗi, nên rất dễ bị chúng tấn công.
    Mặt khác, trẻ hoạt động thường xuyên nên thân nhiệt thường cao, lượng mồ hôi cũng tiết ra nhiều hơn, điều này khiến muỗi dễ dàng phát hiện và đốt trẻ. Hơn nữa, trẻ chưa có ý thức phòng chống muỗi đốt nên vẫn để chúng “tự do” tung hoành. Đáng chú ý, khi bị muỗi đốt, sức đề kháng của trẻ cũng yếu hơn người lớn nên lại càng dễ bị mắc bệnh hơn.

    Đặc biệt, mùa hè cũng là thời điểm trẻ được nghỉ ngơi nên có dịp tham gia nhiều các hoạt động ngoài trời như dã ngoại, du lịch,… Điều này sẽ giúp trẻ phát triển kĩ năng hơn song lại tiềm ẩn nguy cơ bị muỗi đốt nhiều hơn.

    2. Dấu hiệu cảnh báo trẻ mắc sốt xuất huyết
    Sốt xuất huyết là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng Dengue gây ra và lây lan do muỗi vằn hút máu từ người bệnh truyền sang người lành. Loại muỗi vằn này sinh sống ở khắp mọi nơi và hoạt động thường xuyên ở những chỗ ẩm thấp, góc tối và nơi nước đọng.

    [​IMG]

    Sốt xuất huyết gồm 2 triệu chứng chính là sốt và xuất huyết. Bệnh khó phát hiện do những ngày đầu, các triệu chứng như sốt cao, phát ban ra ngoài da, biếng ăn, mệt mỏi… thường dễ bị lầm tưởng với các bệnh nhiễm virus khác như sốt siêu vi, sốt phát ban… Biểu hiện rõ nhất của căn bệnh này là sốt cao và kéo dài 5-7 ngày, kèm theo một trong các triệu chứng như: nổi chấm đỏ ở da, nôn ói có máu, tiêu phân đen, chảy máu mũi, chân răng.

    Ngoài ra, các dấu hiệu có thể kèm theo như đau đầu, đau bụng, chán ăn, buồn nôn. Khi bệnh nặng, có thể xuất huyết nặng gây tổn thương đến các cơ quan như gan, não, tim, phổi…. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải theo dõi ký các triệu chứng để phát hiện kịp thời.

    *Cảnh báo đại dịch sốt xuất huyết bùng phát

    [​IMG]

    3. Nguyên tắc điều trị bệnh sốt xuất huyết cho trẻ nhỏ
    Khi thấy trẻ bị sốt cao từ 38,5 độ trở lên cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo liều chỉ định, lau mát bằng nước ấm.

    Trong thời điểm này, mẹ nên cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, dễ tiêu như cháo, súp, sữa; cho trẻ uổng nhiều nước hơn bình thường để giải nhiệt cơ thể đồng thời bổ sung Vitamin C tự nhiên để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

    Nếu thấy có một trong các dấu hiệu bất thường như: tay chân lạnh, ngủ li bì, bỏ ăn uống, chảy máu cam thì cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế.

    Đặc biệt mẹ cần chú ý: Không được cho trẻ uống Aspirin (vì sẽ gây thêm xuất huyết), không cạo gió vì sẽ làm đau và có thể gây chảy máu cho trẻ

    * PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên trưởng khoa nhi BV Bạch mai chia sẻ cách giúp trẻ bị sốt xuất huyết nhanh khỏi bệnh:
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phongkhamnhifromheart
    Đang tải...


Chia sẻ trang này