Hành khách đi taxi bình thường mong muốn tài xế lái xe chở họ tới đích càng nhanh càng tốt, mà không lo lắng tới đường đi. Tuy nhiên, những ai muốn đi xe một cách thong dong, Tập đoàn Sanwa Kotsu thiết kế một dịch vụ đặc biệt cho họ. Vào buổi sáng ngày 17/04, một người nội trợ 38 tuổi đã nhảy lên hãng taxi Sanwa Kotsu đậu ngay trước cửa nhà tại phường Kohoku của tỉnh Yokohama. Sau khi cô ấy ngồi thoải mái ở ghế đằng sau, cô ấy đã ấn nút “Yukkuri”. Cùng với tiếng chuông nhạc, một tấm bảng nhựa đặt ở gần cửa sổ phía trước. Tấm bảng có ảnh minh họa và từ Yukkuri (có nghĩa là chậm) được viết lên đó. Người phụ nữ bế cô con gái 1 tuổi, nhưng trong suốt chặng đường dài khoảng 4 Km, đứa bé cảm thấy sảng khoái khi họ đi thẳng tới một trụ sở phường cung cấp dịch vụ hỗ trợ nuôi dạy con cái. Người phụ nữ giải thích tại sao cô ấy lại sử dụng dịch vụ taxi chậm lần thứ 2. “Các chặng xuất phát và kết thúc rất bằng phẳng bởi vì không có các chuyển động va chạm,” cô ấy tâm sự. “Đi taxi chậm phù hợp với những lúc mà tôi không muốn đánh thức cô con gái diệu đang ngủ say.” Sanwa Kotsu đã bắt đầu cung cấp dịch vụ độc đáo có tên là “Taxi Rùa” vào tháng 12/2013. 10 trong số 500 chiếc xe của công ty được bố trí cung cấp dịch vụ này. Các tài xế lái xe được yêu cầu tăng tốc và giảm tốc cẩn thận cũng như là hạn chế làm giảm các lực ly tâm tác động lên hành khách khi chuyển hướng rẽ. Dịch vụ được đông đảo bậc cao niên và phụ nữ mang thai thích thú. Trong 3 tháng kể từ khi dịch vụ Taxi Rùa ra mắt, công ty đã ghi nhận số lượng gọi taxi chậm tăng 15%. Hiện tại, Sanwa Kotsu điều hành 16 Taxi Rùa chủ yếu nằm ở khu vực Yokohama, tuy nhiên, công ty dự định ra mắt dịch vụ tới toàn hệ thống xe tại khu vực Tokyo, Kanagawa và Saitama vào năm tới. Motoharu Takiguchi, 41 tuổi, một nhân viên phụ trách quan hệ công chúng tại công ty được nghe một tài xế tâm sự vào tháng 6/2013, “Tôi thường được khách yêu cấu lái xe sao cho không bị rung lắc.” Takiguchi luôn tin rằng các xe taxi nên tới đích an toàn và nhanh chóng nhất có thể. Tuy nhiên, các tài xế khác cũng chia sẻ điều tương tự, bởi vậy yêu cầu công ty nghiên cứu thị trường ngoài thực hiện một cuộc điều tra với mẫu khoảng 100 người. Khoảng 70% người phản hồi “Nhiều lúc tôi cảm thấy rằng mình thích đi chậm hơn một chút.” Có rất nhiều lý do được đưa ra, như là sợ xay xe, không thích bị rung lắc quá nhiều và phụ nữ mang thai muốn giảm thiểu áp lực gây lên dạ con. Do nhiều người phản hồi rằng họ không biết bày tỏ mong muốn đi taxi chậm với ai, nhân viên công ty đã quyết định ra mắt dịch vụ taxi chậm đáp ứng nhu cầu của nhiều người. Có rất nhiều lợi ích ngoài mong đợi từ dịch vụ taxi chậm như giảm thiểu chi phí nhiên liệu, khi không còn phải đột ngột khởi động và dừng xe lại nên tiêu thụ gas giảm thiểu. So với các xe taxi truyền thống, dịch vụ Taxi Rùa đã cải thiện được hiệu quả nhiên liệu thêm 2%. “Dịch vụ giúp ích cho khách hàng, cho xã hội và hiệu quả cho công ty,” Takiguchi chia sẻ. Một nhân viên của Liên đoàn các HIệp Hội Taxi Nhật Bản tuyên bố rằng chưa có một công ty nào cung cấp dịch vụ lái xe chậm như vậy. Tuy nhiên, với mức độ cạnh tranh gia tăng khi mà lượng khách hàng giảm sutus, nhiều công ty cũng giới thiệu dịch vụ độc đáo của mình. Điển hình như, Công ty Daiichi Koutsu Sangyo, trụ sở tại Kita-Kyushu, Tỉnh Fukuoka cung cấp dịch vụ phiên dịch cho hành khách người nước ngoài. Công ty vận hành khoảng 7.600 taxi khắp Nhật Bản. Khi một người nước ngoài vẫy xe taxi của công ty, một chiếc điện thoại di động kết nối với xe về trung tâm hỗ trợ. Khi khách hàng nói địa điểm họ muốn tới, một nhân viên tại trung tâm hỗ trợ sẽ phiên dịch sang Tiếng Nhật và thông báo cho tài xế biết. Dịch vụ 24h này có thể xử lý các yêu cầu bằng Tiếng Anh, Trung Quốc và Hàn Quốc. Hãng Taxi Chiyoda, nằm ở tỉnh Shizuoka cung cấp dịch vụ tổ chức bữa tiệc nướng mà khách hàng không phải mó máy vào. Hãng taxi chở thức ăn và dụng cụ cho bữa tiệc nướng, vận chuyển hành khách tới. Công ty thậm chí sẽ thu gom rác sau khi bữa tiệc kết thúc. Số lượng người sử dụng dịch vụ gia tăng kể từ khi công ty giới thiệu vào năm 2009. Năm ngoái, khoảng 1.300 người đã sử dụng dịch vụ này. Dịch bởi ionovietnam.com Theo The Asahi Shimbun đăng ngày 23/04/2014