Thông tin: Điều tri bệnh U Xơ Tử Cung không cần phẫu thuật tại BVĐK Lạng Sơn

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi meoden1211, 24/11/2009.

  1. meoden1211

    meoden1211 Banned

    Tham gia:
    19/10/2009
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1

    Nút mạch trong điều trị bệnh U xơ tử cung - Tránh phẫu thuật.



    Tại khoa chuẩn đoán hình ảnh - BVĐK tỉnh Lạng sơn

    Mở đầu: Gây tắc động mạch tử cung (Uterin artery embolisation: UAE) qua da bằng kỹ thuật Seldinger là phương pháp ít xâm phạm để kiểm soát cầm máu trong những trường hợp chảy máu sản khoa, u xơ tử cung... Kết quả tức khắc của nút mạch chọn lọc là nhanh chóng và ngoạn mục, thậm chí còn nhanh hơn phương pháp phẫu thuật cầm máu. Những báo cáo thành công về phương pháp này mở cơ hội cho nhiều phụ nữ còn có khả năng sinh đẻ giữ lại được tử cung an toàn. Chỉ định can thiệp tắc động mạch tử cung được ứng dụng cho những trường hợp u xơ tử cung, ung thư tế bào nuôi, ung thư tử cung vòi trứng, thai trứng... và những trường hợp chảy máu sản khoa không do thai, ngoài thai kỳ, hay hậu sản ...UAE hiện nay được ứng dụng trong điều trị nhân xơ tử cung, ung thư tế bào nuôi và chảy máu sản khoa. Hiện nay chỉ định gây tắc mạch đã làm giảm đáng kể nhanh chóng nhân xơ. UAE có thể thay thế cắt tử cung, hay phẫu thuật bóc nhân xơ, trên những ca có chọn lọc. UAE trong tương lai là hy vọng cho những phụ nữ còn khả năng sinh nở giữ được tử cung .
    Giới thiệu: Bệnh u xơ tử cung là loại khối u lành tính, không phải là ung thư, phát triển từ các tế bào cơ trơn của thành tử cung. Có khoảng 30% phụ nữ ở độ tuổi từ 35 đến 50 mắc bệnh này, trong đó gần 2/3 không có triệu chứng mà chỉ phát hiện tình cờ khi đi siêu âm, còn khoảng 1/3 có các triệu chứng như rong kinh, kinh nguyệt đau, đau tức hố chậu, hay sảy thai ...


    [​IMG]

    Bạn cần làm gì khi phát hiện u xơ tử cung? Đừng quá lo lắng vì đây là bệnh lành tính. Nếu bạn không có triệu chứng gì mà chỉ thấy u trên siêu âm thì chưa cần điều trị gì mà theo dõi tiếp sự tiến triển của khối u. Quan điểm của y học và cuộc sống hiện đại là chung sống hòa bình với những gì không gây hại cho mình. Trên thực tế phần lớn bệnh nhân u xơ tử cung không có triệu chứng vẫn khỏe mạnh bình thường mà không cân điều trị. Nếu bạn có triệu chứng thì cần đến bệnh viện khám và điệu trị.

    Các biện pháp điều trị bệnh u xơ tử cung hiện nay:

    1. Điều trị nội khoa: Bao gồm các bước tránh thai, chống viêm, hóc môn...Nhiều bệnh nhân đáp ứng với phương pháp này, nhưng cũng có thể khi dừng thuốc thì các triệu chứng bệnh lại tăng lên.

    2. Cắt nhân xơ: Là biện pháp cắt bỏ chọn lọc nhân xơ vẫn giữ lại tử cung, có thể tiến hành kỹ thuật này qua nội soi tử cung, nội soi ổ bụng hoặc mổ mở qua thành bụng. Nhược điểm của phương pháp này là chỉ mổ nhân xơ lớn, sau một thời gian các nhân xơ nhỏ tiếp tục phát triển thành u xơ lớn.

    3. Cắt tử cung: Là biện pháp cắt bỏ tử cung hoàn toàn hoặc bán phần, đây là phẫu thuật lớn cần khoảng 3 - 4 tuần để hồi phục sức khỏe, đây la phẫu thuật quá nặng nề đối với một u xơ tử cung lành tính, đương nhiên khi cắt tử cung thì bệnh nhân không còn kinh nguyệt và không còn khả năng sinh con nữa.

    4. Phương pháp điều trị bệnh U xơ tử cung - Tránh phẫu thuật: Đã đem lại hy vọng cho phụ nữ bị bệnh u xơ tử cung: Đó là gây tắc động mạch tử cung nuôi dưỡng khối u ( Uterine artery embolization: UAE)
    Trước đây gây tắc động mạch tử cùng là để cầm máu trước khi phẫu thuật cắt tử cung (Bệnh nhân không phải truyền máu trong khi phẫu thuật cắt tử cung), một kết quả bất ngờ đó là một số bệnh nhân sau khi nút động mạch tử cung không quay lại mổ cắt tử cung nữa - Từ đó nút động mạch tử cung để điều trị u xơ tử cung ra đời. Ngày nay nút động mạch tử cùng được chú ý như một phương pháp mới trong điều trị nhân xơ tử cung. Lịch sử ngắn của phương pháp này bao gồm các y văn về sản khoa và phụ khoa đó đã gây ngạc nhiên cho các bác sĩ sản khoa. Phương pháp này có phải là món quà đối với tất cả các bệnh nhân phải mổ vì nhân xơ?
    Phương pháp này tránh được cuộc phẫu thuật lớn, thời gian nằm viện ngắn là lợi ích chính của nút u xơ tử cung. Rõ ràng là hiệu quả của phương pháp này tốt vì không cần phẫu thuật bởi vì hầu hết các nhà can thiệp sẵn sàng thực hiện cũng như kỹ năng cần thiết cho thành công của phương pháp, số trung tâm thực hiện can thiệp ngày càng tăng .

    Vì nút u xơ tử cung được thực hiện bởi các nhà X - quang can thiệp nên có đụng chạm với các nhà sản khoa trong điều trị nhân xơ. Hy vọng trong tương lai vấn đề tế nhị trên được bệnh nhân kiểm soát…Sự quan tâm nhiều nhất đến bệnh nhân phải là quyết định cuối cùng.
    Phương pháp điều trị bệnh U xơ tử cung - Tránh phẫu thuật: Là biện pháp không phải mổ được áp dụng rộng rãi, thay thế phẫu thuật ở nhiều nơi trên thế giới từ 1996.



    [​IMG]

    Gây tắc tắc động mạch tử cung là gì? Trước đây phần lớn bệnh nhân phải mổ cắt tử cung hoặc mổ cắt nhân xơ khi mà điều trị nội khoa không khỏi. Từ khoảng hơn 10 năm trở lại đây đã có khoảng 25.000 đến 30.000 phụ nữ bị u xơ tử cung đã có quyền lựa chọn một phương pháp mới có hiệu quả, đơn giản hơn, khá an toàn, không phải mổ, đó là: Gây tắc động mạch tử cung. Đây là kỹ thuật của các bác sĩ X-quang can thiệp mạch máu. Đầu tiên các bác sĩ sử dụng những ống thông nhỏ và rất mềm gọi là ống catheter, đưa từ động mạch đùi để đi đến động mạch tử cung hai bên, tại đó vật liệu gây tắc mạch ( Embolization particles) thường được dùng là: Polyvinyl alcohol (PVA) là những hợp chất hữu cơ, nhỏ như hạt cát được bơm từ từ vào và làm tắc động mạch tử cung nuôi dưỡng khối u hai bên. Sau khi thực hiện xong thì rút catheter ra và đè ép vị trí chọc kim khoảng 15 phút, rồi băng ép lại, đưa bệnh nhân về phòng điều trị, chân chọc kim duỗi thẳng, bất động trong 6 giờ đầu, sau đó cử động và đi lại nhẹ nhàng trong phòng điều trị và có thể ra viện ngay ngày hôm sau.
    Khối u xơ tử cung không có máu nuôi dưỡng sẽ bị hoại tử vô trùng và teo nhỏ dần tạo thành những cái sẹo xơ trên thành tử cung, một số u xơ thể dưới niêm mạc sau khi gây tắc mạch có thể bong ra theo đường âm đạo (Có hình ảnh minh họa), còn các nhánh của động mạch tử cung nhanh chóng phục hồi trở lại bình thường. Kỹ thuật này không cần gây mê, không mất máu, không để lại sẹo trên thành bụng, không sợ có nguy cơ dính ruột, còn khả năng sinh con. Áp dụng tốt cho các trường hợp bệnh nhân đã mổ bóc tách u xơ nay lại tái phát trở lại, những bệnh nhân không muốn mổ cắt tử cung hoặc bệnh nhân sức khỏe yếu không muốn phẫu thuật hoặc không còn khả năng phẫu thuật, có thể ra viện sau 1 đến 2 ngày nút mạch, hồi phục sức khỏe nhanh sau 5 đến 7 ngày.
    Hiệu quả của phương pháp gây tắc động mạch tử cung: Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thành công của kỹ thuật này rất cao, khoảng 90% bệnh nhân hết hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn triệu chứng ngay trong tháng đầu tiên sau nút mạch. Khối u xơ teo nhỏ dần sau 3 đến 6 tháng, các trường hợp có nhiều nhân xơ cũng đáp ứng tốt với kỹ thuật này. Nút u xơ tử cung là thế mạnh cho những bệnh nhân đã mổ bóc tách nhân xơ nay lại tái phát trở lại. Nhân xơ tái phát rất hiếm gặp chủ yếu ở những bệnh nhân có u xơ trên 10 cm. Khả năng có thai sau nút u xơ tử cung là ưu thế của kỹ thuật này, mặc dù không đạt kết quả 100%.
    Hình minh họa:

    [​IMG]

    Diễn biến sau điều trị bằng kỹ thuật nút mạch u xơ tử cung: Đây là kỹ thuật khá an toàn, sau khi 2 động mạch tử cung nuôi dưỡng khối u được gây tắc hoàn toàn, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau tức vùng hố chậu, mức độ đau không giống nhau, chủ yếu trong 12 giờ đầu sau thủ thuật, sau đó giảm dần và chỉ còn cảm giác tức nặng âm ỉ kéo dài 5 đến 7 ngày. Ngoài ra bệnh nhân có thể có sốt nhẹ (Khoảng 20%), nôn (Khoảng 30%), mệt mỏi 2 đến 3 ngày. Bệnh nhân thường được ra viện sau 1 đến 2 ngày nút mạch, trở lại làm việc sau 4 đến 5 ngày. Trong tháng đầu sau nút mạch có thể ra dịch âm đạo mầu hồng nhạt, có một số ít bệnh nhân không có kinh nguyệt trong một đến 2 chu kỳ tiếp theo.
    Chế độ sinh hoạt: Nghỉ ngơi tại nhà, không đi xe máy, không tắm bồn trong tuần đầu. Có thể dùng thuốc giảm đau nếu cần. Kiêng sinh hoạt vợ chồng trong tháng đầu. Trong trường hợp còn muốn sinh con, thì chỉ nên có thai sau 9 đến 12 tháng để có đủ thời gian cho cơ tử cung phục hồi bình thường.
    Những diễn biến bất thường có thể gặp sau nút u xơ tử cung: Một số ít vô kinh sau thủ thuật. Nhiễm trùng niêm mạc tử cung, có thể gặp 1 đến 2% số bệnh nhân, sẽ điều trị khỏi bằng kháng sinh./.

    Hình ảnh minh họa: Bệnh nhân Lường Quỳnh Ch...28 tuổi, địa chỉ Thuận châu, tỉnh Sơn la. Phát hiện bị u xơ tử cung từ 2007, bệnh nhân còn trẻ chưa có con nên gia đình yêu cầu được mổ bóc tách khối u xơ để bảo tồn tử cung, nhưng vì khối u xơ to kích thước: 69x65x57mm, thể dưới niêm mạc nên không thể mổ bóc tách khối u được mà phải mổ cắt tử cung. Bệnh nhân không muốn mổ nên đến khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng sơn xin làm thủ thuật nút mạch. Bắt đầu từ 10 giờ kết thúc lúc 11 giờ 30 ngày 7/5/2008, đến ngày 10/5/2008 thấy khối u xơ tử cung tự tụt ra âm hộ, không chảy máu, được Bác sĩ khoa sản gắp ra an toàn. 9 ngày sau siêu âm kiểm tra lại thấy hình ảnh tử cung bình thường. Bệnh nhân ra viện, hiện tại lao động sinh hoạt bình thường.


    [​IMG]

    [​IMG]

    Xin giới thiệu: Từ tháng 2 năm 2003 tại khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng sơn đã triển khai kỹ thuật chụp mạch máu và điều trị can thiệp nội mạch nhằm hỗ trợ điều trị nội khoa và thay thế phương pháp phẫu thuật: Như nút mạch hóa chất trong điều trị Ung thư gan (Chemo embolization), nút U xơ tử cung nhằm thay thế phẫu thuật cắt tử cung (Uterine fibroid embolization), nút động mạch Lách trong điều trị Lách to do thiếu máu huyết toán mãn (Spleenic artery embolization), nút động mạch phế quản trong điều trị ho ra máu... Đến nay đã có nhiều bệnh nhân ở Hà nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh trong cả nước đến khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng sơn để điều trị nút mạch u xơ tử cung.
    Kỹ thuật này đã được Hội điện quang và Y học hạt nhân nước cộng hòa Pháp trao tặng giải tại hội nghị quốc tế pháp việt lần thứ II, tổ chức tại Hà nội tháng 2/2004. Đã được báo cáo tại hội nghị khoa học Nhi khoa Việt Nam - Australia tháng 12/2005 và được đăng bài tại hội nghị tiêu hóa các nước Đông nam á năm 2006 tổ chức tại Hà nội. Được báo cáo tại hội nghị khoa học thực hành bệnh viện khu vực tây bắc năm 2006; Được báo cáo: ''Kinh nghiệm chụp mạch máu chẩn đoán và điều trị can thiệp mạch tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng sơn'', tại Hội nghị điện quang Đông nam á lần thứ 14 từ 21 đến 23 tháng 9 năm 2008. Đã được đăng trên báo Lạng sơn, Báo sức khỏe & đời sống, Báo giáo dục và thời đại, Báo tiếng nói việt nam, Tạp trí của Bộ khoa học & công nghệ, VTV1, Tạp trí thế giới khoa học số 18 trên VTV2...
    Qua trang này, tôi muốn gửi tới chị em phụ nữ một phương pháp điều trị - Không phải mổ, để mọi người chẳng may mắc bệnh u xơ tử cung còn hy vọng và có quyền lựa chọn phương pháp điều trị cho mình.
    Cuối cùng kính chúc quý vị mạnh khỏe, mọi sự tốt lành!
    Bài này đã được đăng trên báo sức khỏe & đời sống, ra cuối tuần số 433 ngày 20/4/2007):
    Hy vọng cho phụ nữ bị u xơ tử cung.

    Tư vấn miễn phí.

    Tác giả: BS. CKII. Thầy thuốc ưu tú. Hoàng Văn Măng - Trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng sơn - Việt Nam.
    Mobile: 0912081139
    Email: Hoangmangxq@yahoo.com.



    [​IMG]

    Bài tham khảo:
    Thứ năm, 2/7/2009, 19:5 (GMT+7): Báo sức khỏe và đời sống: số 107, ra chủ nhật ngáy 5 tháng 7 năm 2009

    "Cỗ máy" Tày và chu trình vận hành vì người bệnh.
    Giản dị, mộc mạc, giọng nói đặc trưng Tày - Kinh; rụt rè trong giao tiếp, nhưng rất sôi nổi khi nói về nghề..., nếu chỉ gặp bác sĩ Hoàng Văn Măng vài lần thì chắc chắn chẳng mấy ai tin rằng người bác sĩ xứ Lạng ấy lại có những cú "liều" ngoạn mục đến như vậy...


    [​IMG]

    Nghề nó chọn mình rồi, phải cố mà làm thôi!

    Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Trường đại học Y Bắc Thái ( nay là Trường đại học Y Thái Nguyên) năm 1987, bác sĩ Măng đã chọn quê hương để khởi nghiệp trị bệnh cứu người. Lúc bấy giờ Lạng Sơn nghèo lắm, lại đông đồng bào thiểu số, bác sĩ về tỉnh lúc đó vừa dễ xin việc lại vừa gần nhà, tiện cả đôi đường - Anh tâm sự. Và sau một năm ra trường, năm 1988, anh chính thức được làm việc tại khoa X quang - Bệnh viện đa khoa Trung tâm tỉnh Lạng Sơn. Về đây, trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị nghèo nàn và thiếu thốn, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cộng với tình yêu nghề, yêu quê hương, chàng trai người Tày hiền như đất ấy đã không quản ngại khó khăn, tích cực học hỏi kinh nghiệm của thế hệ đi trước, của các thầy cô bạn bè trong và ngoài tỉnh, để rồi không những trụ vững lại, mà anh đã có nhiều đề tài nghiên cứu được lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo tỉnh quan tâm và đánh giá cao. 5 năm sau, (năm 1993), bác sĩ Măng được bổ nhiệm Trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh. Vinh dự và trách nhiệm càng khiến anh hăng say với nghề. Hơn 20 năm gắn bó với khoa phòng, với bệnh viện, được chứng kiến nhiều ca bệnh, nhiều hoàn cảnh thương tâm, nhận thức sâu sắc về y lý, y thuật và y đạo, anh miệt mài nghiên cứu khoa học, sáng tạo cải tiến kỹ thuật và áp dụng các kỹ thuật mới để chuẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.
    Khi hỏi về bí quyết giúp anh thành công, câu trả lời của anh khiến tôi vô cùng bất ngờ: "Mình liều lắm! Nhưng cái sự liều đó có lợi cho người bệnh nên mình quyết phải... liều". Cái sự liều của anh khiến tôi tò mò. Nghe anh giải thích, tôi lại đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Thì ra, cái liều của anh đều xuất phát từ lương tâm của người thầy thuốc không thể đành lòng nhìn những bệnh nhân nặng, đến viện muộn nên không còn cơ hội cứu chữa; hay những bệnh nhân quá nghèo, chỉ khăng khăng xin về khi được chuyển xuống bệnh viện ở Hà Nội... Không chịu bó tay, sau nhiều đêm mày mò, nghiên cứu, đụng đến cái gì cũng thiếu, lắm khi tưởng không thể thực hiện được, anh đã thu được những thành công bước đầu. "Khó khăn vô cùng. Tài liệu thiếu, tiền không có, kinh nghiệm chưa nhiều... Nhiều lúc mình đã định đầu hàng. Nhưng, những lúc khó khăn nhất cũng là lúc hình ảnh những ca bệnh khó, những trường hợp bệnh nhân đặc biệt... Chập chờn trước mắt, mình lại có động lực. "Mình chỉ ao ước một điều, làm thế nào để có các kỹ thuật, đơn giản cũng được, để có thể giải quyết được ngay tại bệnh viện thì tốt cho bệnh nhân biết bao". - Bác sĩ Măng tâm sự về những tháng ngày đầu tiên, khi anh bắt đầu bước vào con đường nghiên cứu khoa học.



    [​IMG]

    "Liều" vì... người bệnh

    Nghĩ đến những người bệnh nghèo anh như được tiếp thêm "lửa". Anh lại tiếp tục tự học, tự đọc, tự tra cứu tài liệu rồi từng bước thận trọng áp dụng trên lâm sàng. Thế rồi có công mài sắt có ngày nên kim. Được sự giúp đỡ của các chuyên gia, các bệnh viện lớn tại Hà Nội và sự tập trung đầu tư trang thiết bị của bệnh viện tỉnh, các đề tài chuyên môn mà anh cùng đồng nghiệp ngày đêm theo đuổi đã liên tiếp gặt hái thành công. Năm 2001 anh đã bảo vệ thành công đề tài "Nghiên cứu giá trị của siêu âm doppler mầu trong chẩn đoán thông động mạch cảnh - Xoang hang" là đề tài khoa học rất thực tiễn và có nội dung thuộc loại mới nhất ở Việt Nam lúc bấy giờ. Tiếp đó, năm 2004, đề tài "ứng dụng phương pháp chụp mạch qua da bằng kỹ thuật Seldinger qua màn Xquang tăng sáng truyền hình" được các chuyên gia y tế đánh giá là sự đột phá trong việc áp dụng các kỹ thuật mới tại bệnh viện tuyến tỉnh.
    Không dừng lại ở đó, trong khi tìm hiểu và tra cứu y văn anh biết được rằng đối với các bệnh nhân ung thư gan, nhất là các trường hợp khi khối u đang còn nhỏ, hoặc khối u vỡ chảy máu, thì việc nút mạch đã thay thế cho cuộc mổ mở, giúp cho bệnh nhân có cơ hội cải thiện và kéo dài thêm cuộc sống. Hay với các trường hợp bị u xơ tử cung, phương pháp điều trị cổ điển là mổ bóc nhân xơ hoặc phải cắt tử cung nếu u xơ lớn và phức tạp. Điều này ảnh hưởng xấu, thậm chí là chấm dứt khả năng muốn tiếp tục sinh con của người phụ nữ - vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với phụ nữ chưa sinh con lần nào. Phương pháp nút mạch đã mở ra một triển vọng mới, bảo tồn được tử cung, phục hồi sức khoẻ nhanh và rút ngắn thời gian điều trị. Trường hợp lách to do thiếu máu huyết tán mạn tính cũng vậy. Phương pháp điều trị trước đây là phẫu thuật cắt lách, thì nay, nếu áp dụng nút mạch sẽ giúp cho việc vừa ngăn được hồng cầu tập trung nhiều ở lách vừa bảo tồn được lách.
    Kể về cái sự "liều" ấy, anh không khỏi xúc động: Bệnh nhân Lường Quỳnh Ch. 28 tuổi, địa chỉ Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Phát hiện bị u xơ tử cung từ 2007, bệnh nhân còn trẻ chưa có con nên gia đình có nguyện vọng tha thiết được mổ bóc tách khối u xơ để bảo tồn tử cung, nhưng vì khối u xơ to thể dưới niêm mạc nên không thể mổ bóc tách khối u được mà phải mổ cắt tử cung. Bệnh nhân không muốn mổ nên đã đến Khoa chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn xin làm thủ thuật nút mạch. Bắt đầu từ 10 giờ kết thúc lúc 11 giờ 30phút ngày 7/5/2008, đến ngày 10/5/2008 thấy khối u xơ tử cung tự tụt ra âm hộ, không chảy máu, được bác sĩ khoa sản gắp ra an toàn. 9 ngày sau siêu âm kiểm tra lại thấy hình ảnh tử cung bình thường. Bệnh nhân ra viện, hiện tại khỏe mạnh lao động sinh hoạt bình thường. Mẹ bệnh nhân tâm sự: "Mẹ con tôi vô cùng sung sướng vì kết quả nút u xơ tử cung lại vượt quá sự mong đợi: Đang tuyệt vọng vì sẽ bị mổ để cắt bỏ tử cung, chuyển sang nút mạch mong u xơ teo dần. Đang chờ u teo đi thì nó lại lọt ra ngoài an toàn. Tôi và cháu đã khóc rất nhiều: Khóc vì tuyệt vọng, khi xác định mổ cắt tử cung... Nay lại khóc vì vui mừng và sung sướng, biết ơn những người Thầy thuốc - Mẹ hiền đã hết lòng chữa trị cho cháu... Và vui sướng nhất là niềm hy vọng được làm mẹ lại cháy bỏng trong lòng con gái tôi".

    [​IMG]

    Thành quả ngỡ như mơ ấy đã giúp bác sĩ Măng tự tin hơn rất nhiều để anh thực hiện thành công tiếp nhiều ca bệnh nặng bằng phương pháp nút mạch, trả lại tính mạng và sức khỏe cho bệnh nhân nghèo. Lúc đầu kỹ thuật này bác sĩ Măng cũng chỉ mong làm sao để được phục vụ bệnh nhân nghèo ở Lạng sơn thôi. Nhưng tiếng lành đồn xa, bệnh nhân của bác sĩ người Tày ấy đã "vượt qua biên giới". Đón tiếp và điều trị cho những người bệnh đến từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh trong cả nước... Anh thấy tự hào, nhưng không khỏi lo lắng, vì trách nhiệm giờ đây càng trở nên nặng nề hơn. Và đó chính là chất men giúp anh tiếp tục mạnh dạn nghiên cứu, thận trọng áp dụng. Bác sĩ Măng nói rằng, khi cầm trên tay kết quả của một nữ bệnh nhân có u xơ tử cung sau 6 tháng được nút mạch khối u đã "biến mất", rồi nhìn niềm hạnh phúc vô bờ của người phụ nữ vì không mất đi cơ hội làm mẹ; hay chứng kiến người bệnh lách to do thiếu máu huyết tán sau khi được nút mạch lách, tránh được cuộc đại phẫu đã bắt đầu trở lại với cuộc sống, sinh hoạt bình thường... Anh như được tiếp thêm sinh lực để làm việc, để nghiên cứu. Tính đến thời điểm này, từ sau ca bệnh đầu tiên, anh đã thực hiện thành công hơn một trăm ca nút mạch các loại.
    Với thành tích đạt được, anh vinh dự được mang thành tích của tỉnh nhà đến với Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VII và là đại biểu duy nhất đại diện cho ngành y tế của tỉnh. Tháng 2/2008 anh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.
    Sau gần 2 giờ đồng hồ thực hiện ca nút mạch u xơ tử cung cũng là lúc đồng hồ chỉ 18 giờ 15 phút, anh lại tất tả chạy về phòng chuẩn bị "đồ nghề" cho chuyến công tác Hà Nội ngày mai. Anh được ban giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương Hà Nội mời về triển khai giúp kỹ thuật nút mạch u xơ tử cung. "Cỗ máy" ( Măng tên của anh tiếng Tày là cỗ máy) lại tiếp tục với chu trình vận hành của mình - Chu trình vận hành vì người bệnh. Nhìn anh tất tả chuẩn bị cho chuyến đi, tôi ngộ ra rằng, tâm thế phải vững, lửa nghề phải đượm, tình người phải nồng nàn và trong sáng lắm mới có thể làm được như vậy.
    Mong sao ngành y có thật nhiều bác sĩ "liều" như người thầy thuốc xứ Lạng ấy!
    báo sức khỏe & đời sống, ra cuối tuần số 433
    Bùi Hà

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi meoden1211
    Đang tải...


  2. huongpt

    huongpt Thành viên mới

    Tham gia:
    18/3/2011
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Điều tri bệnh U Xơ Tử Cung không cần phẫu thuật tại BVĐK Lạng Sơn

    Chào bạn !
    Bài viết này rất hay nhưng theo mình làm thế nào mà không phẫu thuật nhưng khối u teo dần và mất đi bạn nhỉ chị bạn mình ở cùng phòng cũng bị u sơ tử cung và đang dùng thuốc không thấy mổ bạn ạ .
     

Chia sẻ trang này