Điều Trị Tiền Sản Giật Sau Sinh-nỗi Lo Của Các Mẹ

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi satchobabauchelaferrforte, 18/5/2021.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Mang thai có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe và phần lớn sự thay đổi này sẽ biến mất sau khi sinh em bé. Tuy nhiên, một số tình trạng càng trở nên nghiêm trọng hơn, trong đó bao gồm tiền sản giật. Tình trạng tiền sản giật ở mẹ sau sinh có thể dẫn đến co giật và các biến chứng khác ở sản phụ. Cùng tìm hiểu cách điều trị tiền sản giật sau sinh nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao.

    Nguyên nhân khiến mẹ bị tiền sản giật sau sinh
    Nguyên nhân


    Hiện nay, các nhà chuyên môn vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến hội chứng tiền sản giật sau sinh. Các khảo sát cho thấy nguyên nhân có thể bắt nguồn từ khi mang thai và chỉ bộc lộ rõ các triệu chứng sau khi sản phụ sinh con. Sản phụ có người thân hoặc bản thân có tiền sử bị tiền sản giật tỉ lệ bị mắc hội chứng này cao hơn so với các sản phụ khác. Bên cạnh đó, một số yếu tố cũng có liên quan mật thiết với nguy cơ bị hội chứng tiền sản giật sau sinh ở các sản phụ.

    Các yếu tố liên quan

    Những sản phụ hội tụ những yếu tố dưới đây thì sẽ có nguy cơ mắc hội chứng tiền sản giật sau sinh rất cao:
    [​IMG]
    • Mang thai từ tuần thứ 20 trở đi thường xuyên bị huyết áp cao.
    • Mang thai trước hoặc sau 40 tuổi
    • Mang đa thai
    • Mắc bệnh béo phì
    >>Xem thêm: thuốc bổ máu cho phụ nữ sau sinh

    Hướng dẫn mẹ cách điều trị tiền sản giật sau sinh

    Cách chẩn đoán tiền sản giật sau sinh


    Để có thể xác định chính xác phương pháp điều trị thì trước hết, các bác sĩ cần tiến hành các xét nghiệm để đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất. Trong đó gồm có các xét nghiệm sau:
    • Xét nghiệm máu: Đây là xét nghiệm để kiểm tra chức năng của gan và thận, xác định số lượng tiểu cầu tăng hay giảm. Việc xác định số lượng tiểu cầu rất quan trọng vì đây là tế bào giúp ngăn ngừa tình trạng máu đông hay chảy máu mất kiểm soát.
    • Xét nghiệm nước tiểu: Mục đích của xét nghiệm này là để xác định protein trong nước tiểu cao hay không. Nếu trong nước tiểu có hàm lượng protein cao, có thể xác định bạn đã mắc chứng tiền sản giật sau sinh. Vì thế, khi xét nghiệm nước tiểu có kết quả chỉ số protein niệu cao, kể cả khi đã xuất viện sản phụ cũng cần thường xuyên tái khám, đo huyết áp để theo dõi diễn biến của bệnh.
    Sản phụ sẽ được bác sĩ trao đổi trực tiếp về tình hình bệnh lý sau khi trải qua 2 lần xét nghiệm trên. Các bạn cũng nên chuẩn bị trước cho mình những câu hỏi cho bác sĩ với những nội dung như:
    [​IMG]
    • Nếu huyết áp của tôi bình thường trong toàn bộ thai kỳ, sau sinh tôi có thể bị tiền sản giật hay không?
    • Có thể xác định chính xác các triệu chứng của tiền sản giật ngay sau khi sinh không?
    • Tôi nên và không nên ăn gì?
    >>Xem thêm: vitamin tổng hợp có uống chung với canxi được không

    Cách điều trị tiền sản giật sau sinh

    Với những chuẩn đoán trên thì bác sĩ sẽ xác định sản phụ mắc chứng tiền sản giật sau sinh không và sẽ chỉ định sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp. Nếu mắc tiền sản giật nhẹ, sản phụ được chỉ định uống magiê sulfat trong 24h. Sau đó bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ các triệu chứng tiền sản giất au sinh bao gồm đo huyết áp, xét nghiệm nước tiểu.

    Trường hợp huyết áp ≥ 140/90mmHg sản phụ sẽ được dùng thuốc hạ huyết áp. Tác dụng phụ của thuốc điều chỉnh huyết áp (cả tăng và hạ) đều khiến sản phụ cảm thấy đau đầu, buồn nôn, mặt đỏ bừng và tim đập nhanh.

    Sau đó, mẹ sau sinh cũng cần được theo dõi huyết áp chặt chẽ, thuốc hạ huyết áp sẽ giảm liều dần cho đến khi huyết áp trở lại bình thường. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân, ngay cả khi đã ra viện, bà bầu cũng cần theo dõi huyết áp của mình thường xuyên trong 3 tháng đầu tiên để sớm phát hiện ra các triệu chứng tiền sản giật muộn và được điều trị kịp thời.

    Theo các nguyên cứu từ các chuyên gia thì cách tốt nhất để ngăn ngừa và điều trị tiền sản giật sau sinh đơn giản nhưng có hiệu quả điều trị, ngăn ngừa biến chứng rất cao là bổ sung canxi. Tỉ lệ sản phụ bị tiền sản giật biến chứng thành sản giật rất nhỏ, chỉ khoảng 5 – 8%. Tuy nhiên, để an toàn cho sức khỏe bản thân, trước và trong khi mang thai cũng như sau sinh tối thiểu 3 tháng, mẹ bầu cần bổ sung canxi sau sinh và các vi chất cần thiết cũng như tuân thủ khám thai định kì đúng thời điểm mẹ nhé! Chúc các mẹ có một sức khỏe tốt để đồng hành cùng con trên hành trình lớn khôn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


Chia sẻ trang này