Tranh luận: Điều Trị Vết Thương Bỏng Nhanh Lành, Không Để Lại Sẹo

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Dược sĩ Huyền Phạm, 15/1/2020.

  1. Dược sĩ Huyền Phạm

    Dược sĩ Huyền Phạm Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/1/2020
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bỏng là một tai nạn rất dễ gặp phải khi chúng ta bất cẩn. Nếu phân loại bỏng theo độ sâu, bỏng sâu là loại bỏng có nhiều biến chứng nhất, như nhiễm trùng, mất máu, sốc,… Nói như vậy không có nghĩa là bỏng nông không gây ra các biến chứng. Tất cả các loại bỏng đều làm tăng nguy cơ nhiễm trùng bởi vi khuẩn có thể xâm nhập vào vùng da bị hở. Nhiễm trùng máu có thể xảy ra trong những trường hợp nặng nhất và có thể dẫn đến sốc hoặc tử vong.

    Như vậy, xác định được tổn thương, các mức độ bỏng và đưa ra quy trình sơ cấp cứu kịp thời ĐIỀU TRỊ VẾT THƯƠNG BỎNG NHANH LÀNH, KHÔNG ĐỂ LẠI SẸO sẽ giúp người bệnh giảm đau đớn, giảm hoặc tránh các biến chứng nguy hiểm kể trên.

    Bước đầu tiên là xác định mức độ tổn thương đến các mô cơ thể. Ba mức độ chăm sóc bỏng được phân loại sẽ giúp xác định các bước để chăm sóc khẩn cấp.



    1. MỨC ĐỘ CHĂM SÓC BỎNG 1:
    Các nốt phỏng trong đó chỉ có lớp ngoài của da bị tổn thương. Da thường là màu đỏ, đôi khi xuất hiện tình trạng sưng tấy và đau. Thái độ xử trí với bỏng như là một ghi nhận nhỏ mà không đòi hỏi gì thêm, trừ khi nó liên quan đến diện tích da đáng kể của bàn tay, bàn chân, mặt, háng hay mông, đòi hỏi sự chăm sóc khẩn cấp của chuyên gia y tế.

    [​IMG]

    Nốt phỏng do bỏng nhẹ gây nên.



    2. MỨC ĐỘ CHĂM SÓC BỎNG 2:
    Khi các lớp đầu tiên của da đã bị đốt cháy và lớp thứ hai của da (biểu bì) cũng bị tổn thương, thương tích này được chăm sóc ở mức độ 2. Nốt phỏng phát triển trên da ngày một mạnh mẽ và có màu đỏ. Bỏng mức độ này sẽ có hiện tượng sưng và đau.

    Nếu diện tích không lớn hơn 7 – 8 cm đường kính, xử lý nó như là một vết thương bỏng nhỏ. Nếu diện tích bị bỏng lớn hơn hoặc nếu ở bàn tay, bàn chân, mặt, háng hay mông, hoặc mảng lớn, xử lý nó như là một bỏng lớn và phải nhận được trợ giúp của chuyên gia y tế ngay lập tức.

    Đối với bỏng ở trẻ vị thành niên:
    Bao gồm bỏng độ I và II, giới hạn diện tích vết thương bỏng không lớn hơn 7 – 8 cm đường kính, hãy làm như sau đây:

    • Làm lạnh nốt bỏng: Giữ diện tích bị bỏng dưới nước mát (không lạnh) đang chảy trong khoảng 10 hoặc 15 phút, hoặc cho đến khi cơn đau giảm. Nếu điều này không thực tế, nhúng nốt phỏng trong nước mát hoặc làm lạnh nó bằng áp lạnh. Làm mát vết bỏng sẽ làm giảm sưng nóng da. Không được để nước đá hoặc đá trực tiếp vào nốt phỏng.
    • Bao phủ vết thương bỏng bằng băng gạc vô trùng: Không sử dụng vải bông có lông tơ; quấn gạc lỏng để tránh áp lực lên vùng da bị bỏng.
    • Thuốc giảm đau mua không cần toa: Chúng bao gồm aspirin, ibuprofen, naproxen hay acetaminophen. Cẩn thận khi dùng aspirin cho trẻ em và trẻ vị thành niên. Mặc dù aspirin được chấp thuận cho sử dụng ở trẻ lớn hơn 2 tuổi, nhưng trẻ em và thanh thiếu niên mới phục hồi từ bệnh thủy đậu hoặc các triệu chứng giống như cúm không bao giờ nên dùng aspirin (Tham khảo ý kiến từ chuyên gia y tế khi bạn có bất kỳ thắc mắc nào).
    [​IMG]





    Nốt phỏng nhỏ thường lành mà không cần điều trị thêm. Có thể chữa lành với những thay đổi sắc tố trên da, có nghĩa là khu vực chữa lành có thể có một màu sắc khác với da xung quanh. Theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như hiện tượng đau tăng lên, tấy đỏ, sốt, sưng hoặc chảy nước. Nếu nhiễm trùng phát triển, hãy tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia y tế. Tránh bị thương lại nếu khoảng thời gian có tổn thương bỏng chưa tới một năm, như vậy có thể gây ra những thay đổi sắc tố rộng hơn. Hãy sử dụng kem chống nắng trên diện tích da bị bỏng ít nhất một năm sau đó.

    Chú ý:
    • Không sử dụng nước đá trực tiếp: Đưa nước đá trực tiếp trên nốt phỏng có thể làm tình trạng vết thương bỏng trở nên xấu hơn.
    • Không áp bơ hay thuốc mỡ (như một vài tài liệu đưa ra): Điều này có thể gây nhiễm trùng vì phương pháp này không có một sự kiểm chứng khoa học lâm sàng nào.
    • Không làm vỡ nốt phỏng: Làm vỡ nốt phỏng có thể tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, gia tăng biến chứng nguy hiểm với người bệnh.
    [​IMG]

    Chăm sóc vết thương bỏng đúng cách – kịp thời.



    3. MỨC ĐỘ CHĂM SÓC BỎNG 3:
    Là các vết thương bỏng nghiêm trọng nhất liên quan đến tất cả các lớp của da và có thể gây thiệt hại mô vĩnh viễn. Chất béo, cơ và thậm chí xương có thể bị ảnh hưởng. Khu vực bỏng có thể bị cháy đen hoặc xuất hiện khô và màu trắng bệch. Khó thở do ngộ độc khí CO, hoặc các hiệu ứng độc hại khác có thể xảy ra nếu hít phải khói đi kèm với bỏng. Hãy nhanh chóng liên hệ để nhận được trợ giúp y tế để được ĐIỀU TRỊ VẾT THƯƠNG BỎNG NHANH LÀNH

    [​IMG]

    Hình ảnh vết thương bỏng.

    Đối với vết thương bỏng nghiêm trọng hãy gọi số khẩn cấp tới trung tâm y tế để nhận được sự cấ cứu kịp thời.

    Cho đến khi một đơn vị cấp cứu đến, hãy làm theo các bước sau:

    • Không loại bỏ quần áo bị cháy: Tuy nhiên, phải bảo đảm rằng nạn nhân không còn tiếp xúc với các vật liệu cháy âm ỉ hoặc tiếp xúc với khói hoặc nhiệt.
    • Không nhúng vết thương bỏng trong nước lạnh: Làm như vậy có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể (thân nhiệt), giảm huyết áp và có thể gây sốc.
    • Kiểm tra các dấu hiệu của sự sống: Nếu không có hơi thở hoặc dấu hiệu của sự sống khác, ngay lập tức bắt đầu cấp cứu tim phổi.
    • Che phủ khu vực các vết thương bỏng: Sử dụng vải ẩm hoặc khăn ẩm, băng vô trùng.
    • Nhận một mũi tiêm uốn ván: Bỏng nghiêm trọng dễ gây uốn ván. Các bác sĩ khuyên nên nhận được một mũi tiêm uốn ván sau mỗi 10 năm. Nếu mũi tiêm cuối nhiều hơn 5 năm trước, bác sĩ có thể đề nghị tiêm nhắc lại.
    DermFactor được sản xuất dựa trên công nghệ sinh học USA tại tập đoàn UEG Medical, Thượng Hải hỗ trợ chữa lành vết thương bỏng mọi giai đoạn, đặc biệt đối với vết thương bỏng sâu, bỏng nghiêm trọng, tránh hoặc giảm đáng kể nguy cơ để lại sẹo. DermFactor tạo môi trường thuận lợi cho việc kháng khuẩn, thúc đẩy cơ chế chữa lành nhanh, tăng tỷ lệ chữa lành hiệu quả, giảm thời gian chữa lành cũng như chi phí điều trị. Với thành phần vô cơ có sẵn trong cấu tạo cơ thể của chính mỗi con người chúng ta, sử dụng DermFactor an toàn tuyệt đối, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ đào thải của quá trình đáp ứng miễn dịch trong chính cơ thể con người mỗi chúng ta.

    Hãy để #DermFactor chăm sóc vết thương bỏng của bạn ngay từ những giai đoạn đầu tiên !
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dược sĩ Huyền Phạm
    Đang tải...


  2. vozer_net

    vozer_net Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/4/2023
    Bài viết:
    2,801
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    88

Chia sẻ trang này