Dinh dưỡng khoa học là cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi support3, 20/7/2011.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. support3

    support3 Super Moderator

    Tham gia:
    13/8/2009
    Bài viết:
    14,246
    Đã được thích:
    2,901
    Điểm thành tích:
    913
    Dinh dưỡng chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Trong giai đoạn đầu đời, sức đề kháng ở trẻ còn yếu và đây cũng chính là giai đoạn hoàn thiện quá trình phát triển của các cơ quan. Chính vì vậy, trẻ cần được bổ sung nguồn dinh dưỡng đầy đủ, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu, chất lượng cao để dễ hấp thu. Sữa chính là nguồn dinh dưỡng đáp ứng các nhu cầu đó, và là nguồn dinh dưỡng dễ hấp thu nhất. Theo các chuyên gia, các bậc cha mẹ cần lựa chọn những sản phẩm sữa uy tín, chất lượng cao, được chứng minh lâm sàng và có chứng cứ khoa học. Tuy nhiên tại sao và làm thế nào phân biệt những sản phẩm đúng chuẩn khoa học?

    Dinh dưỡng tác động trực tiếp đến sự phát triển của trẻ

    Chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ ảnh hưởng rõ rệt lên sự phát triển thể chất và trí não của trẻ. Dưỡng chất đầy đủ sẽ mang đến nguồn năng lượng dồi dào cho thể chất và trí não, đây là tác nhân quan trọng giúp trẻ đạt được các chỉ số phát triển tối ưu. Nhờ nguồn dinh dưỡng đầy đủ, trẻ có thể phát triển tối ưu về thể chất, khả năng trí tuệ, nhận thức, khả năng bộc lộ cảm xúc, xây dựng các mối quan hệ thân thiện. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu đời, trẻ tăng trưởng với tốc độ rất nhanh. Trung bình tăng khoảng 0.3kg mỗi tháng, và sau một năm trẻ tăng khoảng 2kg/năm. Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ tính theo trọng lượng cơ thể cao hơn so với người lớn, bên cạnh đó sức khỏe của trẻ có hạn, khả năng hấp thu và tiêu hoá chưa thật tốt. Vì thế các thiếu sót trong nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ có thể dẫn đến ảnh hưởng phát triển toàn diện và có thể tác động lâu dài về sau.

    [​IMG]
    Trẻ em Việt Nam cần được chăm sóc một cách khoa học (nguồn ảnh: tapchibaohiemxahoi)

    Một điều chúng ta dễ nhận thấy ở nước ta hiện nay đó là trẻ em ở thành phố cao và mức độ phát triển nhanh hơn trẻ em nông thôn là do trẻ em thành phố được chăm sóc tốt hơn với chế độ ăn uống đầy đủ hơn. Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thủy – Bác Sĩ Chuyên Khoa Dinh Dưỡng Trung Tâm Dinh Dưỡng Tp. HCM: “Trẻ được chăm sóc không hợp lý sẽ dễ học kém và sau này có thu nhập thấp. Thu nhập thấp, sức khỏe kém và dinh dưỡng không hợp lý sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sức khỏe của những trẻ sinh ra ở các thế hệ kế tiếp, tạo nên chu kỳ lập lại. Chính vì vậy, trẻ cần được bổ sung nguồn dinh dưỡng đầy đủ, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu, chất lượng cao để dễ hấp thu. Và sữa chính là nguồn dinh dưỡng đáp ứng các nhu cầu đó, và là nguồn dinh dưỡng dễ hấp thu nhất. Vì vậy chất lượng sữa chính là điều cần được quan tâm hàng đầu. Khi lựa chọn sữa cho con, các bậc cha mẹ cần lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng cao, được chứng minh lâm sàng và có chứng cứ khoa học”.

    Nghiên cứu cấp độ được coi là tin cậy nhất và rất quan trọng cho sản phẩm dinh dưỡng nhi khoa

    Cho đến nay, không phải tất cả các sản phẩm sữa nào cũng được nghiên cứu bài bản và ứng dụng lâm sàng với chứng cứ có độ tin cậy nhất là thật sự có hiệu quả đối với sự phát triển của trẻ trước khi đưa ra thị trường. Và theo y học dựa trên chứng cứ, không phải chứng cứ nào cũng có độ tin cậy như nhau.

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sự lựa chọn của các bà mẹ đều có lý của họ. Tuy nhiên, về mặt khoa học, đối với một công thức dinh dưỡng nhi hiệu quả và an toàn phải được nghiên cứu và phát triển với những chứng cứ khoa học, đặc biệt là các sản phẩm sữa công thức. Một sản phẩm thực sự hiệu quả cho sự phát triển của trẻ phải được xây dựng trên một hệ chất dinh dưỡng mang lại hiệu quả phát triển trên các nghiên cứu lâm sàng và được đối chiếu với nhóm chứng có tiêu chuẩn vàng (nhóm trẻ bú sữa mẹ). Trong y học, nghiên cứu cấp độ được coi là tin cậy nhất và rất quan trọng cho sản phẩm dinh dưỡng nhi khoa.

    [​IMG]
    Đa dạng thị trường sữa công thức với các chứng nhận lâm sàng (Nguồn ảnh: Baomoi)

    Y học chứng cứ cấp 1 là đáng tin cậy nhất

    Y học chứng cứ đang là vấn đề “nóng” thu hút sự quan tâm không chỉ của y bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng mà còn cả của người tiêu dùng. Y học dựa trên chứng cứ là việc sử dụng có ý thức, minh bạch và có phán xét những chứng cứ khoa học tốt nhất ở hiện tại để đưa ra các quyết định cụ thể.

    Y học chứng cứ đưa ra 4 cấp độ:

     Chứng cứ cấp độ 1: cho độ tin cậy cao nhất, có từ các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, ngẫu nhiên, có nhóm chứng.
     Chứng cứ cấp độ 2: có từ các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên không có nhóm chứng.
     Chứng cứ cấp độ 3: có từ các nghiên cứu mô tả, quan sát.
     Chứng cứ cấp độ 4: có từ những ý kiến cá nhân uy tín hoặc một ủy ban chuyên môn. Trong các cấp độ, cấp độ 4 là cấp độ kém tin cậy nhất và lịch sử y học đã chứng minh có rất nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra khi con người dựa trên các loại chứng cứ này.

    Trên thực tế, những công ty sữa có công thức bào chế dựa trên nghiên cứu lâm sàng không nhiều và càng hiếm hoi hơn nếu dựa trên chứng cứ cấp độ 1. Trong lĩnh vực nghiên cứu công thức dinh dưỡng hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ, đến nay chỉ có Abbott Laboratories có được nghiên cứu lâm sàng cho chứng cứ cấp độ trong cả công thức dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất và trí tuệ.

    Một số công ty khác có tham gia nghiên cứu ở cấp độ 1 (nhưng chưa cho kết quả đồng nhất trong các lần nghiên cứu) và cấp độ 3 (nghiên cứu hồi cứu hoặc không có chứng cứ lâm sàng). Riêng đối với nghiên cứu về hấp thu canxi của trẻ, chỉ có Abbott Laboratories thực hiện và đạt được những kết quả nghiên cứu lâm sàng cấp độ 1 về hỗ trợ hấp thu can xi tối ưu và phát triển xương.

    Sản phẩm khoa học uy tín toàn cầu với mức giá Việt Nam


    Với phương châm mang thành tựu khoa học cùng gia đình Việt Nam chăm sóc bé yêu, Abbott – công ty dinh dưỡng dựa trên nghiên cứu khoa học hàng đầu thế giới. 7000 nhà khoa học trên toàn cầu làm việc tận tâm để mang đến những giải pháp dinh dưỡng tiên tiến nhất - Dòng sản phẩm Tiêu chuẩn vàng ra đời với mức giá phù hợp nhất với thu nhập của đại đa số các gia đình Việt Nam.

    Bộ sản phẩm “ Tiêu chuẩn vàng” dành cho trẻ dưới 7 tuổi, nhập khẩu hoàn toàn từ các nước công nghiệp phát triển. Dòng sản phẩm cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như Protein, Taurine, Sắt, axit Linoleic và axit alpha Linolenic cung cấp AA/ DHA hỗ trợ phát triển trí tuệ toàn diện, với chứng cứ lâm sàng CẤP 1 giúp hỗ trợ bé phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ với các chỉ số MDI=105; PDI=105; CDI (tối ưu) (*).

    [​IMG]
    Gain IQ & Grow – Mang thành tựu khoa học với chi phí hợp lý vào trong tầm tay bạn

    Ngọc Hà

    Nguồn ABBOTT
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support3
    Đang tải...


  2. Bố đĩ

    Bố đĩ Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Dinh dưỡng khoa học là cần thiết cho sự phát triển của trẻ

    bài viết rất hữu ích nhưng lại trên cơ sở quan điểm của riêng abbout. Thế này thì quảng cáo của abbout rùi
     
  3. mequyt

    mequyt Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    3/6/2005
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dinh dưỡng khoa học là cần thiết cho sự phát triển của trẻ

    Em thấy bài viết này bổ ích đấy chứ vì nó dựa trên các nguồn thông tin khoa học đã được kiểm nghiệm và minh chứng cụ thể, đọc vào rất khách quan chứ đâu chỉ trình bày quan điểm riêng cho Abbott. Chắc do bài này lấy nguồn từ nghiên cứu khoa học của Abbott nên đề cập đến sản phẩm của họ thôi mà ;)

    Mà nhắc vụ kiểm nghiệm khoa học này em mới thấy một chuyện khá nghịch lý ở VN mình đó là các sản phẩm sữa nội rất ít khi nào chú ý đến các nghiên cứu khoa học cụ thể để chứng minh tác động tích cực của sữa hoặc các thành phần dinh dưỡng đến sự phát triển của bé mà chỉ chăm chăm vào việc quảng cáo uống sữa của mính sẽ giúp cho bé tăng cân, phát triển tốt (nhưng không biết dựa trên các tiêu chuẩn gì đã được nghiên cứu hay kiểm đinh chưa). Hình như chỉ có Mead Johnson và Abbott là chú trọng và có những bằng chứng nhận kiểm định lâm sàng và các nghiên cứu khoa học của mình để chứng minh và đảm bảo chất lượng sữa mình cung cấp.
     
  4. liendoremi

    liendoremi doremi

    Tham gia:
    18/12/2009
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Dinh dưỡng khoa học là cần thiết cho sự phát triển của trẻ

    hì, các bài viết trong box này hay quá ạ, đọc biết thêm nhiều điều ^^
     
  5. liendoremi

    liendoremi doremi

    Tham gia:
    18/12/2009
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Dinh dưỡng khoa học là cần thiết cho sự phát triển của trẻ

    Mẹ Quýt ơi, mẹ cho em hỏi tí về vụ kiểm định lâm sàng nhé, em thấy nói với vụ này cũng nhiều nhưng mà vẫn ko hiểu kiểm định lâm sàng là gì? Và nó nghiên cứu kiểu gì mà lại khác với các nghiên cứu bình thường ạ? (Vì thấy bảo kiểm định lâm sàng bảo chứng tốt hơn cho chất lượng sản phẩm hay sao íh ạ :D)
     
  6. mequyt

    mequyt Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    3/6/2005
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dinh dưỡng khoa học là cần thiết cho sự phát triển của trẻ

    Kiểm định lâm sàng là kiểm định thực tế dựa trên việc nghiên cứu một nhóm trẻ có cùng điều kiện và môi trường phát triển thể chất, dinh dưỡng và trí tuệ. Cho nhóm trẻ này sử dụng 1 loại sữa và bí mật ghi nhận lại những tác động của sữa này đến sự phát triển của trẻ từ đó đưa ra các kết luận chính thức và cụ thể về các tính năng dinh dưỡng và tác động của các thành phần dinh dưỡng trong sữa tác động thế nào đến sự phát triển của bé đấy em Liên ạ. Kiểm định lâm sàng thường được tiến hành trong thời gian dài và phải đáp ứng được các tiêu chuẩn giám sát nghiêm ngặt của các nước châu Âu và châu Mỹ vì thế kiểm định lâm sàng chính là bảo chứng cho chất lượng của các sản phẩm sữa.

    Còn các nghiên cứu bình thường thì chỉ dựa trên việc khảo sát các nhóm trẻ xem bé uống sữa gì, mức độ phát triển ra sao (cân nặng, chiều cao...) rồi kết luận nên không phản ánh được hết sự tác động của sữa đến sự phát triển của bé vì mỗi bé sinh trưởng trong 1 điều kiện khác nhau mà.

    Hi vọng em Liên hài lòng với câu trả lời này :) còn chưa hài lòng thì bữa nào mời chị đi ăn đi rùi chị kể tiếp cho nghe nhé ;) hihi
     
    sampi thích bài này.
  7. sampi

    sampi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/2/2010
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dinh dưỡng khoa học là cần thiết cho sự phát triển của trẻ

    Em thấy thông tin bài viết này bổ ích thật, nhất là trong thời kì quảng cáo nở rộ, thật giả lẫn lộn như hiện nay thì chẳng biết được sản phẩm nào tốt, sản phẩm nào dỡ vì ai cũng ca về sàn phẩm của họ thôi.

    Giữa rừng sản phẩm như thế thì chị em nhà mình cứ quyết định dựa trên kinh nghiệm, hoặc lời khuyên của người đi trước mà như thế lại thường không chính xác và lại đẫn đến trường hợp cho bé nhà mình thử nhiều loại sữ khác nhau để chọn ra loại phù hợp, trên dd cũng quá trời topic như thế. Mà như thế thì tội bé quá :(

    Thôi thì thà là mỗi nhãn lại có các nghiên cứu, chứng nhận khoa học về sản phẩm của mình cho chị em dễ quyết định và chọn lựa sản phẩm phù hợp cho con, đồng thời cũng đảm bảo hơn về chất lượng. Em kết Abbott cũng là ở điểm này, thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học và sữa được kiểm nghiệm rất đảm bảo. Cu Bin nhà em xài Similac rồi giờ chuyển đến Grow vẫn rất tốt :D
     
  8. sampi

    sampi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/2/2010
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dinh dưỡng khoa học là cần thiết cho sự phát triển của trẻ

    Mẹ Quýt thông thái quá, giờ em mới biết vụ kiểm nghiệm lâm sàng này, lót dép ngồi hóng nếu mẹ chia sẻ tiếp :D
     
  9. liendoremi

    liendoremi doremi

    Tham gia:
    18/12/2009
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Dinh dưỡng khoa học là cần thiết cho sự phát triển của trẻ

    ok nè chị ơi :p em mời chị trả tiền nha
     
  10. hanhthao86

    hanhthao86 chjp_xjnh_lov3

    Tham gia:
    5/8/2011
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Dinh dưỡng khoa học là cần thiết cho sự phát triển của trẻ

    mình thấy trang này hay đấy chứ.
     
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này