Đọc sách và sự lớn khôn

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hải Phạm, 29/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Sách đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Những cuốn sách mở ra cho chúng ta một chân trời mới, giúp chúng ta phát triển trí tưởng tượng. Những cuốn sách đem đến cho chúng ta nhiều tư tưởng khác nhau, cung cấp cho chúng ta nhiều kiến thức về các nền văn hoá và giúp ta khôn lớn.

    Đọc sách là một thói quen có mục đích. Có thể thức tỉnh niềm ham mê đọc sách ở trẻ từ rất sớm. Trẻ em không bao giờ là quá nhỏ để nghe đọc sách cả. Thậm chí ngay từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ bé đã nhận biết được giọng nói của mẹ và phản ứng theo. Chính vì vậy hãy đọc sách cho bé nghe càng sớm càng tốt.

    Tin tưởng vào trí thông minh của trẻ

    Câu chuyện kể ra sau đây là một ví dụ tốt về trẻ đã tham gia vào quá trình nhận thức như thế nào. Một người mẹ trẻ đang chơi cùng đứa con nhỏ sáu tháng tuổi của mình, đứa trẻ mới đang học ngồi. Cô đặt tên cho những món đồ chơi của nó, bày ra trước mắt con và sáng tác ra những câu chuyện. Ở tuổi này bé chưa bập bẹ học nói nên thực ra bạn không thể biết được liệu bé có hiểu gì hay không.

    Một hôm, người mẹ cất tất cả những món đồ chơi mà mình đã đặt tên vào một chiếc túi đựng hàng tạp phẩm và nhẹ nhàng yêu cầu cậu bé lấy ‘Simba', một nhân vật trong câu chuyện của người mẹ ra, lúc này người mẹ cũng mong đợi ít nhất là cậu bé phản ứng gì đó, nhưng thật bất ngờ và hạnh phúc khi cậu bé chui vào chiếc túi to đúng bằng người mình và lấy đúng món đồ chơi mà mẹ yêu cầu. Sắn dịp đó người mẹ trẻ yêu cầu con mình tiếp tục lấy ra các món đồ chơi đã được đặt tên. Và cậu bé đã lấy từng món đồ chơi một ra khỏi chiếc túi, không nhầm lẫn một món nào.

    Quá trình nhận thức của trẻ luôn xảy ra trước hai bước so với những gì bạn mong đợi. Do vậy, hãy đọc bất kỳ cuốn sách hay tài liệu nào bạn có thể cho con bạn nghe mà đừng băn khoăn liệu chúng có hiểu hay không. Dần dần bé sẽ lắp ghép các mắt xích. Đừng bao giờ đánh giá thấp sự nắm bắt và hiểu biết của trẻ.

    Sách là đồ chơi

    Ngày nay, có rất nhiều sách giành cho trẻ em được thiết rất cẩn thận bởi nhiều chuyên gia. Bạn chỉ cần dạo qua các cửa hàng sách và bạn sẽ tìm được những cuốn sách hay bổ ích phù hợp với lứa tuổi và khí chất của con bạn. Đối với trẻ hai tuổi có rất nhiều loại sách in nhiều màu rất hấp dẫn. Đây là những cuốn sách có chức năng giới thiệu rất tốt. Ngoài ra còn có loại sách bằng gỗ ép có thể dùng làm đồ chơi, không bắt bụi rất hợp về sinh.

    Đọc sách là một trò chơi

    Đối với trẻ ba, bốn tuổi có sách in bản rộng, những cuốn sách dùng để đọc to thành lời (read - aloud) khá dày dặn với nhiều hình ảnh minh hoạ thú vị. Những cuốn sách có mật độ văn bản dày đặc với rất ít hình minh hoạ có thể là kho tư liệu cho bố mẹ để có thể giới thiệu các câu chuyện, các nhân vật cho trẻ. Trên thực tế, trẻ rất thích nghe những câu chuyện do bố mẹ kể với những hành động minh hoạ. Chúng thích cha mẹ nhập vai vào nhân vật và thay đổi giọng điệu theo từng nhân vật. Những câu chuyện đồng thời là trò chơi như thế thú vị hơn và hiệu quả hơn so với phim hoạt hình hay bang video mà chúng đã xem. Đọc sách như vậy còn giúp trẻ có thời gian gắn bó bên cha mẹ nhiều hơn.

    Một số mẹo nhỏ khi đọc chuyện cho con bạn nghe

    - Đừng hạn chế thể loại sách mà bạn lựa chọn chỉ vì chúng có ít hình minh hoạ hay có nhiều từ hơi khó. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách thay thế những từ khó bằng những từ đơn giản hơn có cùng ý nghĩa.

    - Thay đổi và phóng tác kịch bản và các tình huống trong câu chuyện nếu bạn cảm cần phải làm như vậy để con bạn tiếp thu tốt hơn. sẽ có đủ thời gian để con bạn khôn lớn và phát hiện ra thực sự những câu chuyện đó là thế nào.

    - Với những cuốn sách có mật độ văn bản dày đặc, thậm chí ngay cả khi bạn đang kể một câu chuyện, hãy tạo sự tò mò muốn nghe tiếp cho con bạn bằng cách dừng lại ở đoạn gay cấn hồi hộp nhất rồi kể tiếp hay đọc tiếp cho bé nghe vào ngày hôm sau.

    - Tạo lập thói quen đọc sách trong thời gian trên giường ngủ. Bạn có thể tạo cho con mình một không khí ấm áp hay xoa dịu sự khó chịu của bé bằng cách kể cho bé nghe một câu chuyện về vấn đề đạo đức hay những câu chuyện hàm chứa nhuwgx tư tưởng tốt hằng đêm.

    - Trẻ rất hay bắt chước và bị ảnh hưởng bởi những người lớn mà bé cùng chung sống. Nếu đọc sách tạo thành thông lệ hằng ngày thì bạn rất dễ dàng hướng dẫn và tạo lập cho con mình niềm đam mê đọc sách một cách tự nhiên nhất.

    Hãy xin và mượn lại sách!

    Mua sách có thể là một khoản chi lớn đối với nhiều trường hợp, nhưng những cửa hàng sách cũ có thể đem lại cho bạn những khoản hời lớn. Ở những giai đoạn đầu của thời kỳ thơ ấu, trẻ chưa có khái niệm về sở hữu sách cũng như đồ chơi. Vì vậy hãy mua những cuốn sách giá rẻ từ những cửa hàng sách bày bán trên hè phố là một giải pháp tốt. Thậm chí xin lại sách từ những người họ hàng, bạn bè cũng là một giải pháp tốt. Đọc song rồi trả lại cho lại cũng giúp nhà cửa gọn gàng hơn. Khi trẻ đã lớn khôn hơn một chút, có ý thức về sự sở hữu, đấy mới là lúc cần phải mua sách và dạy bảo con bạn cách giữ gìn chúng. Đó sẽ là cách củng cố niềm đam mê đọc sách.

    Nguồn: India Parenting

    Biên dịch: Phương Hải
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


  2. everlasting18

    everlasting18 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/7/2010
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Đọc sách và sự lớn khôn

    Ngay từ bé chúng ta hình thành cho bé được thói quen đọc sách thì thật tốt ,như mình chỉ có đọc những sách trong chương trình học thôi ,hạn chế nhiều lắm.
     
  3. otvang

    otvang Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/12/2009
    Bài viết:
    353
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Đọc sách và sự lớn khôn

    Đúng là rất có ích thank mình nhìu.
     

Chia sẻ trang này