Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi dtkiencan, 13/1/2012.

  1. dtkiencan

    dtkiencan Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/6/2011
    Bài viết:
    4,613
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    773
    Bài này có lẽ cũng là tâm sự của nhiều người: "Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần???" Cuộc sống quay cuồng bây giờ là thế hic

    Đời này ta sẽ còn gặp bố mẹ mình bao nhiêu lần nữa? Có người mỗi năm chỉ về thăm bố mẹ được một lần. Nếu
    ... bố mẹ còn sống được 20 năm nữa thì họ cũng chỉ được gặp 20 lần. Nhưng với nhiều người, bố mẹ có thể còn sống trên đời này khoảng 10 năm nữa thôi, vậy là chỉ còn 10 lần gặp mặt bố mẹ. Khoảng thời gian bố mẹ còn trên đời này của mỗi người có thể ngắn hơn nữa; chắc có người trong chúng ta không dám nghĩ tiếp!
    Câu chuyện của một chàng trai từ miền quê tới thành phố xa xôi lập nghiệp. Sau khi học xong, anh ở lại thành phố và bắt đầu đi làm. Rồi thời gian trôi đi; 5 năm liền anh không về quê thăm bố mẹ được một lần. Mới đây, anh đón được bố mẹ mình đến sống cùng mình ở thành phố thì không lâu sau, người mẹ được phát hiện là bị ung thư giai đoạn cuối. Theo lời bác sĩ, thời gian cho mẹ anh chỉ còn khoảng 1 năm, và khoảng thời gian đó đang từ từ ngắn lại khi mỗi ngày trôi qua… Giờ đây, ngoài lúc đi làm, anh dành tất cả thời gian còn lại để ở bên mẹ mình. Anh nhớ lại tất cả những gì mà bố mẹ đã dành cho anh từ thuở ấu thơ và nhận ra rằng mình thật có lỗi với bố mẹ. Lúc này, anh mới thấy được sự quý giá của những khoảnh khắc được ở bên bố mẹ mình. Trên đất bạn (Trung Quốc) mà sao nghe câu chuyện lại thấy giống với cuộc sống đang diễn ra trên quê hương mình đến vậy! Đời này ta sẽ còn được gặp bố mẹ mình bao nhiêu lần? Chàng trai kia cũng sẽ giống như đa số chúng ta. Nếu như mẹ anh không lâm bệnh nặng, cuộc sống cứ đều đều trôi qua thì anh cũng chẳng thể nào nhận ra được những gì quý giá đang dần rời bỏ mình.
    Xã hội không ngừng phát triển, cuộc sống ngày càng nhiều áp lực. Mỗi người đều mải lo cho sự nghiệp và cuộc sống bề bộn của mình: Bàn chuyện làm ăn, tìm kiếm cơ hội, quan hệ xã hội, thù tiếp khách khứa bạn bè, rồi học thêm cái này cái kia… Nhiều người ở xa quê, mỗi năm chỉ về thăm bố mẹ được một vài lần. Nhưng cũng có người sống gần bố mẹ ngay trong cùng một thành phố mà cũng chẳng có thời gian tới thăm bố mẹ được vài lần trong năm. Chúng ta có thực sự là bận đến mức không còn thời gian để giành cho bố mẹ mình không? Có phải như thế thật không nhỉ? Nhớ có lần bạn tôi cũng đã hỏi: “Mỗi năm anh về thăm bố mẹ được mấy lần?”. Nhưng lúc đó tôi cũng không để tâm, chỉ trả lời là “hai, ba lần gì đó” rồi chẳng nghĩ ngợi gì nữa. Mới đây thôi, ngồi trò chuyện cùng anh giám đốc công ty, anh ấy bảo “các cụ cứ thích tất cả các con ở loanh quanh đâu đấy không xa nhà mình để khi muốn là gặp được ngay mới thoả”. Tôi nghe xong cũng cười đồng ý rồi chẳng nghĩ ngợi gì nữa. Lúc trước tôi chẳng hiểu sao cứ mỗi dịp có một trong 3 anh em về thăm nhà là y như rằng, mẹ tôi lại hỏi sao cả mấy đứa không cùng về, hay là “chúng nó bận việc không về được à?”. Tôi chỉ cười mẹ tôi sao hay “thắc mắc” vậy, rồi cũng chẳng nghĩ ngợi gì nữa… Còn bây giờ thì tôi cũng đang nghĩ: Đời này mình còn được gặp bố mẹ bao nhiêu lần?
    ---
    Sưu tầm Facebook
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dtkiencan
    Đang tải...


  2. dtkiencan

    dtkiencan Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/6/2011
    Bài viết:
    4,613
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần

    [​IMG]

    "Chúng nó vì cuộc sống. Thôi thấy con cháu khỏe mạnh, không vất vả là cũng mừng..."
     
    memaivu thích bài này.
  3. dtkiencan

    dtkiencan Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/6/2011
    Bài viết:
    4,613
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần

    ĐỜI SỐNG> CỬA SỔ BLOGThứ tư, 28/9/2011, 12:36 GMT+7
    E-mail Bản In
    Hãy bao dung nếu bố mẹ già đi

    Ngày bố mẹ già đi, con hãy cố gắng kiên nhẫn và hiểu giùm cho bố mẹ. Nếu như bố mẹ ăn uống rớt vun vãi... Nếu như bố mẹ gặp khó khăn ngay cả đến cái ăn cái mặc...Xin con hãy bao dung!

    Con hãy nhớ những ngày giờ mà bố mẹ đã trải qua với con, để dạy cho con bao điều lúc thuở bé.

    Nếu như bố mẹ cứ lập đi lập lại hàng trăm lần mãi một chuyện, thì đừng bao giờ cắt đứt lời bố mẹ... mà hãy lắng nghe!

    Khi con còn ấu thơ, con hay muốn bố mẹ đọc đi đọc lại mãi một câu truyện hằng đêm cho đến khi con đi vào trong giấc ngủ... và bố mẹ đã làm vì con.

    Nếu như bố mẹ không tự tắm rửa được thường xuyên, thì đừng quở trách bố mẹ và đừng nên cho đó là điều xấu hổ.

    Con hãy nhớ... lúc con còn nhỏ, bố mẹ đã phải viện cớ bao lần để vỗ về con trước khi tắm.

    Khi con thấy sự ít hiểu biết của bố mẹ trong đời sống văn minh hiện đại ngày hôm nay, đừng thất vọng mà hãy để bố mẹ thời gian để tìm hiểu.

    Bố mẹ đã dạy dỗ con bao điều... từ cái ăn, cái mặc cho đến bản thân và phải biết đương đầu với bao thử thách trong cuộc sống.

    Nếu như bố mẹ có đãng trí hay không nhớ hết những gì con nói... hãy để bố mẹ đôi chút thời gian để suy ngẫm lại và nhỡ như bố mẹ không tài nào nhớ nổi, đừng vì thế mà con bực mình mà tức giận... vì điều quan trọng nhất đối với bố mẹ là được nhìn con, đưọc gần bên con và được nghe con nói, thế thôi!

    Nếu như bố mẹ không muốn ăn, đừng ép bố mẹ!... vì bố mẹ biết khi nào bố mẹ đói hay không.

    Khi đôi chân của bố mẹ không còn đứng vững như xưa nữa... hãy giúp bố mẹ, nắm lấy tay bố mẹ như thể ngày nào bố mẹ đã tập tềnh con trẻ những bước đi đầu đời.

    Và một ngày như một ngày sẽ đến, bố mẹ sẽ nói với con rằng... bố mẹ không muốn sống, bố mẹ muốn từ biệt ra đi.

    Con đừng oán giận và buồn khổ... vì con sẽ hiểu và thông cảm cho bố mẹ khi thời gian sẽ tới với con.

    Hãy cố hiểu và chấp nhận, đến khi về già, sống mà không còn hữu ích cho xã hội mà chỉ là gánh nặng cho gia đình!... và sống chỉ là vỏn vẹn hai chữ "sinh tồn".

    Một ngày con lớn khôn, con sẽ hiểu rằng, với bao sai lầm ai chẳng vướng phải, bố mẹ vẫn bỏ công xây dựng cho con một con đường đi đầy an lành.

    Con đừng nên cảm thấy xót xa buồn đau, đừng cho rằng con bất lực trước sự già nua của bố mẹ.

    Con chỉ cần hiện diện bên bố mẹ để chia sẻ những gì bố mẹ đang sống và cảm thông cho bố mẹ, như bố mẹ đã làm cho con tự khi lúc con chào đời.

    Hãy giúp bố mẹ trong từng bước đi vào chiều...

    Hãy giúp bố mẹ trong phút sống còn lại trong yêu thương và nhẫn nại...

    Cách duy nhất còn lại mà bố mẹ muốn cảm ơn con là nụ cười và cả tình thương để lại trong con.

    Thương con thật nhiều...

    Bố mẹ...

    PIERRE ANTOINE (Việt kiều Pháp)
     
  4. memaivu

    memaivu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    28/3/2011
    Bài viết:
    6,278
    Đã được thích:
    1,862
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần

    cám ơn chủ top đã lập topic này dành tặng mọi người ngày cuối năm
     
    dtkiencan thích bài này.
  5. Dayeucafemuoi

    Dayeucafemuoi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/9/2010
    Bài viết:
    2,175
    Đã được thích:
    936
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần

    hic, hôm trước đọc topic này xong m bắt xe 2mc về quê. cố gắng 1-2 tháng về 1 lần thăm bố mẹ nhưng kg biết còn được mấy lần???? buồn
     
  6. dtkiencan

    dtkiencan Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/6/2011
    Bài viết:
    4,613
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần

    Tết đầu vắng mẹ

    Mấy ngày Tết trôi thật nhanh, như bao năm xa nhà, mình cũng chỉ làm mâm cơm cúng giao thừa, thắp hương cúng thần Phật, tổ tiên xong cả nhà quây quần cùng nhau là hết Tết.

    Năm nay chồng phải đi làm nên chỉ có mấy mẹ con bên mâm cơm nhưng có thêm thành viên nhí nên cũng thêm phần ấm áp. Con gái út chỉ được mẹ và anh chị cho nhấm nháp chút xíu nên cứ nuốt xong là lại đòi, chưa kịp là bé níu tay, mồm thì ê a và hét, rồi thì làm ly nước ngọt của anh đổ vào bát dưa góp - mấy mẹ con có món mới thật hấp dẫn.

    Theo lệ hàng năm cúng giao thừa xong là mình điện thoại chúc Tết ông bà ngoại (bà nội hay ngủ sớm nên hay gọi vào mùng 1). Năm nay, Tết đầu tiên thiếu vắng mẹ...cả gia đình hụt hẫng! Năm nay ngoài mâm cúng đặt ban thờ chính, có thêm một mâm đặt ban thờ mẹ. Mọi năm còn được chúc Tết mẹ, còn được nghe mẹ chúc Tết, kể chuyện Tết nơi quê nhà...năm nay chỉ được nghe giọng buồn buồn của bố- sau mấy chục năm sống bên nhau, Tết đầu tiên bố đón Tết 1 mình bên con cháu! Năm ngoái bố mẹ lên ăn Tết nhà cậu út, sau khi mẹ xa rời mấy bố con, ông cháu - qua 49 ngày bố về ở cùng cậu út. Kỷ niệm của bố mẹ nhiều rất nhiều nơi căn nhà nhỏ mấy anh em mình sinh ra và lớn lên - nhà cậu út lại nhắc bố nhớ đến cái Tết cuối cùng bố bên mẹ. Mấy ngày giáp Tết mình điện thoại về đã hiểu tâm trạng buồn của bố nhưng chỉ biết động viên bố gắng lên thôi!

    Hôm qua điện thoại về nghe bố tâm sự: mới mùng 3 mà hết Tết rồi, buồn lắm, hôm nay không có ai đến chơi cả. Vì bố mẹ sống bao năm ở nhà cũ với bà con hàng xóm, giờ ở nhà cậu út cũng mới chỉ sinh sống nơi đây có gần 2 năm, sống khép kín nên không nhiều hàng xóm như khu tập thể. Năm nay cả gia đình cũng không đi chúc Tết ai, cả mấy anh chị em dâu rể, các cháu về chúc Tết ông ở nhà cậu út ngày mùng 1, ngày mùng 2 qua nhà bác cả ăn cơm - có lẽ là hết Tết.

    Chat với bống, cô cháu gái sáng mùng 1 đạp xe lên Hồ Gươm du xuân một mình - giá bà còn sống, cháu đã đạp xe đến chúc Tết ông bà (vì nhà ông bà rất gần Hồ Gươm)... vậy mà từ nay không được nữa!

    Mẹ ơi! Có phải mẹ linh thiêng trước Tết 2 ngày mẹ về thăm con không? Trong giấc mơ con nhìn thấy mẹ, con nói "con nhớ mẹ nhiều lắm!" mẹ chỉ nhìn, muốn nói gì đó mà con không kịp nghe thì đã tỉnh giấc. Tiếc quá, cũng như lầ trước con mong giấc mơ kéo dài hơn để được nói với mẹ nhiều hơn, được hỏi xem mẹ thế nào? Nhưng âm dương cách biệt, con lại sống xa nhà thế, con chỉ mong mẹ ghé thăm con nhiều hơn!

    Mẹ ơi! Mong mẹ an nghỉ thanh thản, nhẹ nhàng! Cả cuộc đời mẹ vất vả lo lắng, chăm sóc mấy bố con con, cho đến cuối đời mẹ cũng vẫn còn lo lắng...Giờ đây mẹ hãy an lòng mẹ nhé! Mấy anh chị em con sẽ chăm sóc bố và gắng thực hiện những tâm nguyện của mẹ! Mẹ phù hộ cho bố mạnh khỏe, bình an bên con cháu. mẹ phù hộ cho mấy anh chị em con hạnh phúc, thành đạt, làm ăn may mắn - các cháu ngoan ngoãn, học giỏi, cháu bé út hay ăn chóng lớn mẹ nhé!

    Tết đầu thiếu vắng mẹ thật buồn!

    Tây Đức ngày đầu năm.
    (Sưu tầm trên Internet)
     
  7. dtkiencan

    dtkiencan Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/6/2011
    Bài viết:
    4,613
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần

    Bố chồng tôi

    Chiều nay và bao buổi chiều khác nữa sau khi hết giờ làm, con đã định không về nhà ngay mà lang thang đâu đó. Nhưng nghĩ đến các con, nghĩ đến bố, con lại không đủ can đảm để sống cho riêng mình dù đó là sống với những nỗi đau.

    Không khí lạnh tăng cường, trời rét ngọt, từng đợt gió mùa Đông Bắc mang theo ngàn vạn những hạt mưa như vạn ngàn những mũi tên tới tấp quất vào mặt. Con đã để mặc cho gió mưa xoa dịu một trái tim chồng chất nỗi buồn và một tâm hồn đang bỏng rát vì cô đơn.

    Chiều nay và bao buổi chiều khác nữa sau khi hết giờ làm, con đã định không về nhà ngay mà lang thang đâu đó, nhưng nghĩ đến các con con, nghĩ đến bố con lại không đủ can đảm để sống cho riêng mình dù đó là sống với những nỗi đau. Và con lại bắt gặp một hình dáng thân quen, bố bưng nồi canh vừa nấu chín lên nhà, cơn gió rét lùa vào thổi bung mái tóc đã nhuộm màu thời gian. Lòng con lại trào lên một niềm kính yêu vô hạn.

    Tình cảm đó của con với bố không phải chỉ xuất phát từ một lời răn dạy: yêu chồng thì phải kính yêu bậc sinh thành ra anh ấy, mà nó đến một cách tự nhiên. Để ngày hôm nay khi gặp những điều buồn phiền trong cuộc sống con nhận ra rằng, bố là điểm tựa tinh thần cho con mạnh mẽ hơn.

    Con nghe mẹ kể về chặng đời mà bố đã trải qua, thật quá nhọc nhằn. Vậy mà bố đã vượt lên bất hạnh để lớn lên khỏe mạnh cả về tinh thần và thể chất. Con vừa xót thương vừa khâm phục bố. Con tự nhủ sẽ luôn cố gắng để cuộc sống của bố được thoải mái hơn. Từ đấy, con đã chắt chiu và vun đắp để gia đình mình có cuộc sống như ngày hôm nay. Nhưng bố biết không, con đã phạm phải một sai lầm trên hành trình ấy. Khi chồng con có việc cần, lẽ ra con phải có mặt kịp thời và đúng lúc, nhưng con đã không làm được như thế, để rồi vô tình con đã tạo ra một khoảng cách với người mà con và bố đều yêu thương.

    Từ khi về làm con dâu, bố sống chung một mái nhà có ba thế hệ, bố đã cho con hiểu được rằng để giữ được gia đình thực sự bình yên cần lắm sự chia sẻ bao dung. Và bài học đó bố đã dạy con không phải từ những giáo lý khô khan mà bằng chính những việc làm của bố. Để yêu thương chia sẻ, bố chẳng nề hà việc gì từ lớn đến nhỏ, kể cả những công việc mà xưa nay người đời vẫn cho là tầm thường nhỏ nhặt không phải của đàn ông. Nhưng bố biết không, nhìn bố làm những công việc đó con thấy bố vĩ đại biết nhường nào.

    Bố đã ngoài 70, cả cuộc đời sống trong vất vả nhọc nhằn, con muốn bố được nghỉ ngơi. Bố đã bảo con rằng: "Bố chẳng để lại cho các con được cái gì có giá trị, già còn là gánh nặng. Thôi thì còn giúp gì được cho con cháu, bố sẽ làm hết sức". Bố ơi, giờ đây khi trải qua nhiều nỗi đau buồn, nếu ai đó hỏi con chọn cuộc sống nào con sẽ trả lời ngay mà không cần đắn đo: con ước được như ngày trước, một căn nhà nhỏ bé nhưng tràn ngập tình yêu thương trọn vẹn. Vậy thì bố ạ, bố có biết được rằng bố đã để lại cho chúng con một tài sản quý giá hơn mọi của cải vật chất trên đời đó là "tình yêu thương và đức hy sinh".

    Ngày con trai con bị sốt cao và co giật, chỉ có mình ông và cháu ở nhà. Con đã tự trách mình chưa là người mẹ tốt. Nhưng con còn cảm thấy xót xa và thương bố đến vô cùng khi nghe hàng xóm nhà ta kể lại: bố vừa khóc vừa chạy vừa nói không ra hơi kêu người cứu cháu. Nước mắt của một người đàn ông - một người già, hiếm hoi và đáng quý. Con đã dặn lòng sẽ cố gắng để bố không phải trải qua những cú sốc tinh thần nào nữa.

    Nên khi bố hỏi con "Có chuyện gì mà bố thấy dạo này con buồn thế, ăn uống thất thường. Có phải chồng con có chuyện gì, cứ nói vớ bố, bố còn đủ sức để dạy bảo nó". Con đã phải hết sức dằn lòng để bình thản trả lời bố: "Không có chuyện gì đâu, bố đừng lo lắng". Và rồi sau đó con đã phải chạy vội vào phòng, đóng chặt cửa, nước mắt tuôn rơi mà không làm sao ngăn lại được. Vì con cảm động quá, con thấy mình như là con gái bố, được bố vỗ về, chăm sóc, chở che. Vì con thấy thương mình quá, bởi chẳng ai có thể giúp được con lúc này ngoài chồng con, nhưng con biết với anh ấy đó là điều không thể?

    Khi con viết những dòng này thì Tết đã đến rất gần, mùa xuân sắp đến rồi, một năm nữa lại đi qua, bố thêm một tuổi, con vừa mừng lại vừa lo. Cầu mong sao bố luôn mạnh khỏe, để chúng con mãi được dựa vào tình yêu thương, lòng bao dung và đức hy sinh của bố!

    Con của bố!

    Cá 1979
     
  8. dtkiencan

    dtkiencan Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/6/2011
    Bài viết:
    4,613
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần

    Năm mới mình chúc bố mẹ bạn cũng như bố mẹ mình luôn mạnh khỏe. Và là chốn đi về cho các con

     
  9. Mẹ Nhâm Thìn

    Mẹ Nhâm Thìn Mẹ mũm mĩm, Bố hom hem

    Tham gia:
    1/12/2011
    Bài viết:
    1,763
    Đã được thích:
    313
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần

    đọc bài này xong thấy mình vẫn được ở cùng bố mẹ, được cười vui và nói chuyện với bố mẹ hàng ngày là điều hạnh phúc nhất rồi
     
  10. khoai_tay

    khoai_tay Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    3/11/2010
    Bài viết:
    2,427
    Đã được thích:
    558
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần

    3 năm rùi chưa được ăn tết cùng mẹ, 5 năm rùi ko ăn tết với bố, hic thương bố mẹ quá
     
  11. chi_lien

    chi_lien Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/10/2011
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần

    hic, mình chỉ còn bố và cũng đã gần 3 năm rồi ko về, mặc dù thường xuyên gọi điện hỏi thăm nhưng đọc bài này cứ thấy rưng rưng. Mẹ mình mất khi mình còn bé xíu, khi còn đi học mình thường xuyên về thắp nhang cho mẹ, ít ra cũng được 1 năm 2 lần, gần 3 năm rồi mình ko về quê, mình thường xuyên mơ thấy mình quanh quẩn nơi an nghỉ của mẹ, thậm chí mình còn mơ thấy em gái rủ mình đi thắp nhang cho mẹ mà mình ko đi, hu hu, thấy mình có lỗi với bố, mẹ quá đi, thấy mình thật bất hiếu.
     
  12. dtkiencan

    dtkiencan Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/6/2011
    Bài viết:
    4,613
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Đời này ta còn được gặp cha mẹ mấy lần

    Bạn nên sắp xếp lúc nào về thăm bố và mộ mẹ đi

     

Chia sẻ trang này