Đối phó khi trẻ bướng bỉnh

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Hipbobo, 17/3/2012.

  1. Hipbobo

    Hipbobo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/3/2012
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Dậy con biết phân biệt đúng, sai.
    Nghe tưởng chừng rất đơn giản nhưng đối với một đứa trẻ lên 2 lên 3 thì quả thật không hề đơn giản chút nào.

    Khi con còn bé, con ngoan lắm. Nhưng rồi đến khi con bước sang tuổi thứ hai, con bắt đầu bướng bỉnh – hình như bé nào bước vào tuổi này cũng bắt đầu muốn khám phá, bắt chước và muốn gây sự chú ý của mọi người đối với mình thế nên con bắt đầu khiến mẹ buồn ghê. Nào chuyện con vứt đồ chơi vào người chị mà nhất quyết không chịu xin lỗi chị - còn nằm lăn ra sàn để ăn vạ này. Rồi là chuyện con đòi truyện, chị chưa kịp đưa thì con đã nhao đến xé rách truyện của chị, ….

    Và bố mẹ đã lên kế hoạch “uốn nắn” con vào quỹ đạo
    - Nghe có vẻ to tát ghê nhưng đúng là mẹ con mình đã cùng “đọ sức dẻo dai” của nhau con nhỉ?.

    Khi con nói trống không với chị (đưa đây!), bố mẹ đã nghiêm khắc nói rằng con nói như vậy là rất xấu, con phải nói với chị là chị ơi cho em xin ạ nhé. Và nếu lần sau con lại vẫn tiếp tục mắc lỗi thì con sẽ bị phạt đứng khoanh tay vào góc nhà - khi ấy con khóc gào ghê lắm nhưng bố mẹ nhất quyết không nhân nhượng. Đừng nói trẻ con không biết nhé, các con biết hết đó. Con khóc một lúc nghe chừng không ăn thua gì nên thôi khóc. Mẹ đợi thêm 5 phút cho con nín hẳn rồi gọi con ra hỏi: Con đã biết lỗi chưa? Con gật đầu mếu máo: Con biết lỗi rồi ạ. Mẹ hỏi: Con biết lỗi gì nào? Con trả lời: Vì con hư. Không nghe lời mẹ. Lúc ấy mẹ thương con lắm cơ. Ôm con vào lòng mẹ thủ thỉ với con rằng con có muốn mẹ giận con không? Nếu vậy thì con phải nhớ những gì mẹ dặn nhé – mẹ biết con của mẹ là một em bé ngoan mà.

    Có lẽ dạy trẻ con phải cần kiên trì, nhẫn nại. Bố mẹ biết điều đó nên không hề nản lòng. Mỗi lần con nói lễ phép với ai thì cả nhà đều hoan hô và khen con ngoan - bố còn thưởng cho con một gói bim bim nè. Và rồi dần dần con cũng biết là khi con không nói như vậy thì con sẽ được khen và tặng thưởng và con đã quên hẳn cái tật nói trống không - Có lần con trót nói trống không với Nội nhưng con vội sửa lại ngay là con nhỡ đó.

    Nhưng có lẽ uốn nắn cái tính khóc ăn vạ cho con là “trường kỳ” nhất bởi con đúng là một em bé khóc dai. Này nhé, khi con đòi không được cái gì (ví dụ như đòi điện thoại của bố để nghịch) thì lăn ra sàn nhà gào khóc để đòi. Khi ấy bố mẹ nói con không được làm như vậy - con làm như vậy là rất hư - bố mẹ sẽ giận con đấy… Nhưng con lại càng gào khóc to thêm. Vậy là bố mẹ đành mặc kệ, cứ tỉnh bơ. Mẹ lại còn rủ chị chơi đồ chơi nữa chứ. Cái miệng con gào khóc nhưng mắt và cái tai của con vẫn vểnh lên nghe ngóng mẹ và chị chơi đấy. Được một lúc nàng ta nín từ lúc nào không biết và mon men đến gần. Khi ấy mẹ và chị cũng kéo cô nàng vào chơi cùng để nàng ta cùng hòa vào câu chuyện mà mẹ và chị đang chơi. Nhưng trò chơi đang vào cao trào thì mẹ dừng lại và hỏi con có thấy chơi vui không? Con có muốn mẹ con mình lại chơi như thế này nữa không? Nếu vậy thì lần sau con không được như vừa nãy nữa. Nếu con còn mắc lỗi như vậy thì con sẽ bị phạt và không được chơi đồ chơi nữa. Và sau một thời gian thì con sửa được hẳn tính đó. Khi con đòi cái gì mà bố mẹ nói không được là con biết sẽ không thể được - dù con có gào khóc đến đâu.

    Lời kết: Thật ra trẻ con, chúng đều hiểu cả đấy. Các bé cũng biết thi gan với người lớn. Nếu “bắt nạt” bố mẹ được một lần thì lần sau chúng sẽ còn bắt nạt nữa. Dù còn bé nhưng các con đều có thể hiểu được thái độ của bố mẹ đối với việc làm sai hay đúng của các con qua âm lượng của lời nói, qua ánh mắt, nét mặt, cử chỉ, … rồi đó. Và để dạy, uốn nắn được con thì trước tiên người lớn chúng mình cần phải gương mẫu và nhất quán cách dạy con. Không thể mẹ nói là không cho chơi mà bố lại nói thôi cứ cho con chơi đi (khi thấy con khóc dữ quá). Và điều quan trọng là chúng mình phải biết nhẫn nại, kiên trì vì dạy các con không chỉ một ngày hai ngày là được. Có khi chỉ một việc mà chúng mình phải dạy con (hoặc phạt con) lặp đi lặp lại nhiều lần chỉ trong một ngày. Và khi các con làm tốt thì bố mẹ phải khen ngợi con ngay - làm như vậy sẽ khiến con thích thú với việc làm đúng, làm tốt và sửa được những lỗi sai.

    Hành trình nuôi dạy các con thật gian nan. Nhưng có lẽ phải trải qua những “thử thách” ấy mới khiến chúng ta nghiệm được ra nhiều điều – và phải chăng chính các con đã dạy cho chúng ta đức tính nhẫn nại?!
    :smile:
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hipbobo
    Đang tải...


  2. Ðề: Đối phó khi trẻ bướng bỉnh

    bố mẹ gương mẫu thì không cần dạy các con cũng nghe lời.
     
  3. Hipbobo

    Hipbobo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/3/2012
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Đối phó khi trẻ bướng bỉnh

    Làm gương không phải chuyện đơn giản !
     
  4. Hipbobo

    Hipbobo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/3/2012
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Đối phó khi trẻ bướng bỉnh

    Thật ra mình vẫn biết là nên làm thế nhưng con người không phải hoàn hảo. Đọc đi đọc lại các bài viết về cách dạy con thấy mình không đc một phần trong đó. Tuy nhiên áp dụng với đứa này thì đc còn đứa còn lại hì bó tay!! Ngay cả mình cung chưa đc bố mẹ dạy theo cách đó mà!
     
  5. Nguyen Hong Van

    Nguyen Hong Van Thành viên mới

    Tham gia:
    3/11/2010
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đối phó khi trẻ bướng bỉnh

    Con mình đã được hơn 2 tuổi nhưng rất bướng và lỳ, mới đi học được 1 tháng thôi, trước ở nhà còn biết chào hỏi, từ ngày đi học cu cậu trả chào hỏi gì cả, càng mắng thì càng bướng, càng không nghe lời, lúc nào vui thì bảo chào là chào ngay. Mình cũng chưa biết cách phải dậy con thế nào, mong các mẹ có cao kiến chỉ giùm.
     
  6. phamcamlyhtcondom

    phamcamlyhtcondom Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Đối phó khi trẻ bướng bỉnh

    Xin chào các bố các mẹ ₫ ang tham gia diễn ₫ àn làm cha mẹ. Mình có 1 e cu năm nay chuẩn bị vào lớp 1, hồi cu cậu khoảng 3,4 t ₫i ₫ến ₫âu ko cần mẹ nhắc nhở cũng nhanh nhảu chào hỏi rất ngoan, nhưng càng lớn lại càng bướng bỉnh mẹ có nhắc thế nào ₫i nữa cu cậu thích thì mới chào. Mình cảm thấy rất ngại vì tính bướng bỉnh của con! Một lần mình phát hiện ra cách dạy con ngoan của chị gái mình. Nếu cu cậu bướng ko chào hỏi hoặc làm sai mình chỉ cần hỏi: Con muốn mẹ tự hào hay xấu hổ vì con! Cu cậu nói : con muốn mẹ tự hào! Haha thế là: muốn mẹ tự hào thì con phải ngoan, nghe lời chào hỏi mọi người chứ. Từ ₫ó trở ₫i ... Mặc dù ko ngoan ₫c 100% nhưng cũng ₫c 85%, thế là cả một sự cố gắng ₫ối với những e cu bướng bỉnh
     
  7. melin

    melin ĐỒ GIA DỤNG & TIỆN ÍCH

    Tham gia:
    12/3/2008
    Bài viết:
    4,652
    Đã được thích:
    990
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Đối phó khi trẻ bướng bỉnh

    Cu nhà mình cũng bướng bỉnh không kém trong truyện, nhưng lại ưa nịnh và ghét bị quát nạt hi hi.. mình nắm được thóp nên thường nói nhẹ và giải thích cho con thì cu cậu nghe ngay.
     
  8. MẸ BILL

    MẸ BILL Guest

    Ðề: Đối phó khi trẻ bướng bỉnh

    Mình cũng có con trai 5t rùi, cháu bướng và nghịch lăm. lúc mắc lỗi bộ mẹ mắng thì cu cậu tỏ vẻ nghe lời lắm, nhung xong rồi thì đâu lại vào đấy, mình ko biết cách nào cho con hiểu đây,
     
  9. ntphuonganh1

    ntphuonganh1 Thành viên mới

    Tham gia:
    26/3/2012
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đối phó khi trẻ bướng bỉnh

    Cứ từ từ mẹ nó ạ. từ từ nắm bắt hết tâm lý của cháu rồi khắc sẽ có hướng dạy dỗ đúng mà
     
  10. MẸ BILL

    MẸ BILL Guest

    Ðề: Đối phó khi trẻ bướng bỉnh

    mình cung mong sau này cháu sẽ hiểu, chứ sau này mà pó tay với con thì chết
     
  11. nguyennga87

    nguyennga87 asakynguyen

    Tham gia:
    11/4/2012
    Bài viết:
    799
    Đã được thích:
    199
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Đối phó khi trẻ bướng bỉnh

    quản lý con cái bằng điện thoại, xe máy trưc tiếp trên máy tính.
    Xin liên hệ số điện thoại: 0985 595 623 hoặc 0968 058 568
     
  12. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Đối phó khi trẻ bướng bỉnh

    Điều đầu tiên của một người làm cha mẹ muốn dạy con là phải biết tự trọng - với những người muốn dạy người khác cách dạy con lại còn phải biết tôn trọng người khác nữa- "Đại gia" này không biết có con chưa ? mà muốn quảng cáo một sản phẩm "quản lý con" lại đưa lung tung vào nhiều topic - Chỉ riêng yếu tố "không gửi bài đúng khu vực" theo yêu cầu của diễn đàn thôi cũng cho thấy đây là một thứ sản phẩm của chợ trời !
     
  13. Ngọc Ngà 118

    Ngọc Ngà 118 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/4/2020
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Một trong những lý do khiến cho con bị ảnh hưởng tâm lý cũng như cảm xúc chính là vì con sử dụng máy tính lên mạng quá nhiều bố mẹ ạ. Trên mạng có đủ các thể loại trang web: web đen, game online, mạng xã hội,....đều có nhiều thông tin tiêm nhiễm tiêu cực ảnh hưởng đến con.

    Chính vì thế mà nhà em mới sắm một phần mềm cho máy tính VAPU. Đây là phần mềm diệt web đen, tự động các trang web không phù hợp với trẻ em. Ngay cả Youtube, facebook phần mềm cũng có chế độ chặn theo giờ, bố mẹ có thể cài đặt hẹn lúc giờ con ngồi học hay chơi máy tính để chặn, lúc mình làm việc máy sẽ tự động bỏ chặn, rất tiện.

    Trên Google search từ khoá VAPU sẽ có link tải phần mềm miễn phí dùng thử, các bố mẹ có thể thử ngay với mấy tính nhà mình nhé.
     

    Attached Files:

    • 9a0.jpg
      9a0.jpg
      Kích thước file:
      44.8 KB
      Lượt xem:
      162
  14. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    bố mẹ làm gương thì dạy trẻ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vì chủ yếu trẻ con học tập từ những người xung quanh.
     

Chia sẻ trang này