Đối phó với bé "lì lợm"

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi liti85, 24/5/2009.

  1. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,257
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Đối phó với bé "lì lợm"


    Lì lợm được hiểu là tính cách cứng đầu, khó lay chuyển ở bé. Tính cách này phát triển nhiều nhất trong giai đoạn bé 4-5 tuổi.

    Phân biệt lì lợm và bướng bỉnh

    Nhiều bậc cha mẹ nhầm lẫn giữa tính lì lợm và bướng bỉnh của bé. Tuy nhiên, các nhà giáo dục Hoa Kỳ khẳng định rằng, cơ sở để phân biệt hai đặc điểm trên là dựa vào đặc điểm cá nhân của bé.

    Lì lợm là thuộc tính đặc trưng của cá thể trong khi bướng bỉnh nằm trong những yếu tố phụ thuộc vào môi trường bên ngoài.

    Ví dụ, trường hợp bé bướng bỉnh, muốn chống đối là khi bé giận dỗi hoặc bị bạn ép buộc làm một việc gì đó. Trong khi bé lì lợm phần lớn là vì “bản chất tự nhiên”.



    [​IMG]

    Nguyên nhân

    - Bản chất mỗi bé là khác nhau: Có bé hiếu động, nghịch ngợm trong khi một số bé khác hiền lành, trầm tính hơn.

    - Bé luôn bị cha mẹ ép buộc tham gia hoạt động hàng ngày. Bé không thấy hứng thú và trở nên thờ ơ với những yêu cầu từ phía bạn. Đồng thời bé muốn bày tỏ thái độ chống đối bằng cách ngồi im, không phản ứng.

    - Có thể bé đang phải đối mặt với hội chứng rối nhiễu tâm lý và luôn phớt lờ lời bạn nói.



    Hướng dẫn cách xử trí

    - Chấp nhận bé: Nếu mức độ lì lợm của bé ở giới hạn cho phép, bạn có thể kiên trì uốn nắn bé theo hướng tích cực. Bạn có thể tăng cường những hoạt động bé yêu thích như không tắt tivi trong lúc bé đang xem hoạt hình, không ép bé ăn rau, ăn cá…

    Nếu bạn muốn hướng bé đến một hành vi tốt, nên giải thích kỹ càng lý do cho bé. Chẳng hạn, bé phải rửa tay trước khi ăn nếu không bé sẽ bị đau bụng… Thi thoảng, bạn cũng nên để cho bé tự làm theo ý thích của mình.

    - Bỏ mặc bé: Nếu bạn nhắc đến giờ đi ngủ mà bé vẫn ngồi bất động chơi ôtô và cố tình “không thèm” trả lời bạn, bạn thử mặc kệ bé. Nói với bé rằng cha mẹ sẽ đi ngủ trước, sau đó, bạn vờ tắt đèn, vào phòng, khép cửa lại, bé sẽ có cảm giác như “bị bỏ rơi” nên nhanh chóng chạy theo chân bạn.

    - Tuyệt đối không quát mắng, đánh đòn thái quá: Bé lì lợm phần nhiều do bản chất. Vì thế, những hành vi như mắng mỏ, đánh đập sẽ làm bé “chai sạn” hơn. Không những không sợ, bé sẽ càng ngày càng tỏ ra cứng đầu, khó bảo hơn.

    - Nếu bé có những biểu hiện lầm lì bất thường, chậm hoặc kém phản ứng với những yêu cầu của cha mẹ, bạn nên nhanh chóng đưa bé đi khám.

    Phương Thảo (Theo Parenting/Yahoo)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi liti85
    Đang tải...


Chia sẻ trang này