Đong thuốc bằng thìa dễ sai liều

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi support, 19/7/2014.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Sử dụng thìa cà phê hoặc thìa canh để đong thuốc cho trẻ uống thường dẫn đến những sai sót về liều dùng.

    [​IMG]

    Hướng dẫn sử dụng thuốc theo thìa cà phê hay thìa canh làm tăng gấp đôi khả năng phụ huynh đong sai liều dự định, và cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ không tuân chủ đúng theo đơn thuốc của bác sĩ.

    TS. Shonna Yin, giảng viên nhi khoa tại Khoa y Trường Đại học New York, Mỹ, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Việc chuyển sang dùng đơn vị mililit trong hướng sẫn sử dụng thuốc đối với các thuốc dạng lỏng có thể làm giảm sự nhầm lẫn của phụ huynh và giảm sai sót dùng thuốc, nhất là với những nhóm có nguy cơ gặp sai sót, như những người có học vấn thấp và không biết tiếng Anh”.

    Mỗi năm tại Mỹ có hơn 10.000 cuộc gọi đến các trung tâm chống độc do cho trẻ dùng sai liều các thuốc uống dạng lỏng.

    Nhiều tổ chức, bao gồm Hội Nhi khoa Mỹ, đã gợi ý rằng các bác sĩ nhi và dược sĩ nên chuyển sang dùng đo liều bằng mililit cho bệnh nhi.

    Để tìm hiểu xem liệu cách làm này có giúp ích không, TS Yin và các cộng sự đã quan sát 287 phụ huynh khi cho trẻ uống thuốc.

    Họ thấy rằng nhìn chung, 39% số cha mẹ đo sai liều thuốc dự định và 41% có sai sót trong việc đong thuốc mà bác sĩ kê đơn.

    Các phụ huynh dùng thìa cà phê hoặc thìa canh dễ đổ sai liều thuốc hơn gấp 2,3 lần và dễ không tuân thủ đúng đơn thuốc hơn gấp 1,9 lần.

    Gần 1/3 số bậc cha mẹ được hướng dẫn liều thuốc bằng thìa canh hoặc thìa cà phê đã lấy thìa trong bếp, khiến họ dễ đong sai liều gấp 2,5 lần.

    “Khi lấy thìa trong bếp, lượng chứa thực sự của thìa khó mà đúng chuẩn”, các nhà nghiên cứu cho biết. “Bạn rất khó đổ được đúng lượng thuốc vào thìa và sau đó cho vào miệng trẻ”.

    Sự không chính xác của thìa nhà bếp còn đáng lo hơn vì thuốc được kê cho trẻ em dựa trên cân nặng của trẻ, để đảm bảo là trẻ nhận được liều chính xác.

    Trẻ em nhạy cảm hơn người lớn với nhiều thuốc, và việc uống thậm chí chỉ sai liều một chút cũng có thể dẫn tới những vấn đề.

    Ngay chỉ một lượng nhỏ một mililit thôi cũng có thể tăng mức độ ngộ độc hoặc không đủ liều cho bệnh nhi.

    Một số bậc phụ huynh cũng gặp khó khăn khi phân biệt thìa cà phê (teaspoon) với thìa canh (tablespoon), hoặc chữ viết tắt tsp. với tbsp…

    Để tránh những sai sót về liều, một số hệ thống nhà thuốc đã phát đơn thuốc nhi khoa kèm theo hướng dẫn liều thuốc tính theo mililit và cung cấp cho phụ huynh loại ống uống thuốc để đong liều thuốc chính xác. Một số bác sĩ còn đánh dấu mức liều thuốc ngay trên ống để cha mẹ bệnh nhi không phải căng mắt nhìn lượng thuốc mỗi lần cho con uống.

    Theo các nhà nghiên cứu, cha mẹ bệnh nhi không nên e ngại khi đề nghị bác sĩ hoặc dược sĩ kê đơn cho trẻ theo cách dễ sử dụng. Họ nên đề nghị tính liều theo mililit thay vì thìa cà phê hay thìa canh, và cũng nên sử dụng những dụng cụ như ống đong thuốc, ống nhỏ giọt hoặc thìa đong thuốc thay vì thìa nhà bếp để đo liều thuốc.

    Các nhà thuốc cũng cần có sẵn những dụng cụ đong thuốc và cung cấp cho người mua nếu có yêu cầu.

    Cẩm Tú
    Nguồn: Health Day/Dân Trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


Chia sẻ trang này