Động Vật Thông Minh Hơn Chúng Ta Tưởng? (phần 1)

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi jaspera, 24/12/2020.

  1. jaspera

    jaspera Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/8/2019
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Liệu rằng động vật có thông minh hơn chúng ta tưởng? Nếu mọi loài trên hành tinh đều thông minh như nhau, liệu rằng tất cả các loài sẽ hợp tác, chung sống với nhau hay chiến đấu bài trừ nhau? Rachel Nuwer đưa ra giả thuyết khám phá phù hợp nhất về sự tồn tại của kịch bản này.

    Trong bộ phim “Hành tinh của loài khỉ”, một người đàn ông thấy mình đang ở trong một thế giới được cai quản bởi những loài linh trưởng siêu thông minh, chúa tể sống dưới quyền lực của con người trong xã hội chúng ta. Pierre Boulle, tác giả của cuốn sách năm 1963 dựa trên loạt phim này, cho biết câu chuyện kinh điển bây giờ của ông thuộc thể loại “giả tưởng xã hội”.

    Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu tưởng tượng đó được mở rộng, không chỉ bao gồm những con vượn có trí thông minh như con người, mà còn tất cả các loài trên Trái đất? Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi loài động vật trên hành tinh này đột nhiên đánh thức trở thành một sinh vật có lý trí và tự nhận thức? Liệu một sinh vật có thể thống trị tất cả những sinh vật khác, giống như con người chúng ta đã làm, hay đồng loại đa dạng của chúng ta sẽ tiến tới một kiểu chung sống hòa bình, giác ngộ nào đó? Nó có vẻ giống như một thử nghiệm vô lý - đó là điều chắc chắn là không thể - Tuy nhiên, khám phá câu hỏi trên có thể sex tiết lộ những sự thật hấp dẫn (và đáng buồn) về bản chất con người và vị trí của chúng ta với tư cách là loài thống trị trên hành tinh này.

    Thật không may, câu trả lời cho giả thuyết trên không hề tốt đẹp: “Hỗn loạn sẽ là từ đơn giản để chỉ những gì sẽ xảy ra”. Innes Cuthill, nhà sinh thái học hành vi tại Đại học Bristol, cho biết. "Chúng ta chắc chắn không nên cho rằng trí thông minh là một điều tốt."

    [​IMG]

    “Hỗn loạn sẽ là từ đơn giản để chỉ những gì sẽ xảy ra”

    Hỗn loạn sẽ là từ đơn giản để chỉ những gì sẽ xảy ra

    “Tất cả chúng ta sẽ giết nhau. ". Robin Dunbar, một nhà tâm lý học tiến hóa tại Đại học Oxford còn nói thêm “Con người không được chú ý vì sự tò mò và hòa bình trong bối cảnh gặp gỡ những người mới."

    Josep Call, một nhà tâm lý học so sánh tại Đại học St. Andrews, đồng ý. “Nếu bạn nhìn vào lịch sử loài người, tôi rất bi quan khi thấy loài người không chỉ muốn làm bạn với nhau,” ông nói. “Có thể bây giờ chúng ta đã tốt hơn một chút so với trước đây, nhưng hãy nhìn ra thế giới và cho tôi biết liệu bạn có nghĩ thực sự là như vậy không.”

    Xem thêm các thông tin giải trí tại xả stress tại đây.

    Với thành tích lâu dài của chúng ta về việc tiêu diệt các loài khác cũng như đồng loại của chúng ta, không có lý do gì để nghĩ rằng chúng ta hoặc các loài động vật hiện đang tự nhận thức sẽ hành xử khác đi. Về cơ bản, Thế chiến thứ ba có thể sẽ nổ ra. Cuthill nói: “Chúng ta phản ứng rất tiêu cực và hung hăng trước những người lạ và những mối đe dọa.

    [​IMG]

    Mặc dù chúng là những kẻ săn mồi mạnh mẽ, nhưng quyền thống trị duy nhất của cá mập là đại dương

    Với điều đó, ai sẽ thắng? Tất nhiên, nhiều loài sẽ không có cơ hội. Ví dụ, động vật ăn cỏ cần dành phần lớn thời gian để ăn cỏ để có đủ năng lượng hoạt động. Điều này giới hạn thời gian họ có thể đầu tư vào giao tiếp, chế tạo công cụ, xây dựng văn hóa hoặc tham gia chiến đấu. Do đó, những loài ăn thịt sẽ có lợi thế hơn. Cá mập, cá heo và cá voi sát thủ sẽ ra ngoài, vì chúng bị giới hạn trong đại dương - mặc dù các sinh vật đại dương có thể tham gia vào các cuộc tranh giành quyền lực dưới nước của riêng chúng. Tương tự như vậy, những động vật không thể tồn tại bên ngoài khu vực cụ thể của chúng - đầm lầy, tán rừng nhiệt đới, sa mạc - sẽ không thể chinh phục thế giới, bị trói buộc như chúng với môi trường của chúng.

    (Continue…)

    Theo dõi fanpage Thế Giới Xả Stress TV để không bỏ lỡ phần tiếp theo nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi jaspera
    Đang tải...


Chia sẻ trang này