Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi meminhanh, 17/12/2009.

  1. binhon1902

    binhon1902 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/6/2011
    Bài viết:
    633
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    toàn kiến thức hay. em đọc mà thấy có thêm nhiều kinh nghiệm quá. con nhỏ. lắm lúc thấy băn khoăn trong cách nuôi con,
     
    Đang tải...


  2. Shop_chimai08

    Shop_chimai08 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/2/2010
    Bài viết:
    854
    Đã được thích:
    143
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Em cũng đánh dấu để ngâm cứu dần và ngấm dần. Thks các mẹ tốt bụng
     
  3. hatrunghoa

    hatrunghoa Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/2/2012
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    đây là topic rất ý nghĩa, mình đã đọc rất nhiều và thấy rất hay. cái này áp dụng cho các mẹ để dạy con rất tốt nhé. cám ơn chủ topic nhé
     
  4. dauxanh2011

    dauxanh2011 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/2/2011
    Bài viết:
    3,265
    Đã được thích:
    978
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Chủ Top ơi, trang Baby center là kho dữ liệu khổng lồ đấy. Mình cũng thường đọc và nhận đc tin từ trang này. Hiện nay công việc lu bu quá không thì mình cũng xin chân dịch bài ở đó, mình rất cảm kích trước những công sức và nhã ý chia sẻ của chủ Top cũng như 1 số mẹ trên này. Giá như tất cả các giáo viên và phụ huynh đều quan tâm đến giáo dục trẻ em như thế thì có phải là sẽ có biết bao nhiêu e bé có cơ hội đc giáo dục tốt hơn không.
     
  5. mecubenz

    mecubenz Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/6/2011
    Bài viết:
    1,639
    Đã được thích:
    261
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    công nhận mình thấy topic này rất hay và vô cùng cần thiết đối với các bậc phu huynh vì tính cách của trẻ ảnh hưởng rất lớn từ cách nuôi dạy của bố mẹ, bản thân mình cũng luôn băn khoăn và lo lắng làm sao để có thể nuôi dạy con 1 cách tốt nhất nè, mình cũng sẽ cố gắng tranh thủ tìm những mẩu chuyện hay và ý nghĩa của nước ngoài để có thể chia sẻ 1 phần nào kiến thức nuôi dạy con cho cả nhà cùng tham khảo nha
     
  6. Emcontun

    Emcontun Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/11/2011
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    mình cũng có ít kinh nghiệm dịch thuật, nên nếu mẹ chủ topic hôm nào nhiều tài liệu cần dịch thì ới, nếu rảnh mình giúp cùng! Cái chính là cho đỡ nhớ nghề và thêm kinh nghiệm để nuôi dạy con!
    Email của mình là ngocphuong.pham@gmail.com, mình tên Phương, sn 83!
     
  7. babymot

    babymot Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    7/4/2012
    Bài viết:
    1,564
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Chẳng có gì là không áp dụng được, miễn là nó tốt.
     
  8. dep&dieu

    dep&dieu Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    31/12/2011
    Bài viết:
    3,352
    Đã được thích:
    465
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    ÔI đánh dấu, toàn những bài viết hay và hữu ích. Mẹ nó chịu khó vào các trang của nước ngoài nghiên cứu nhỉ. Khâm phục mẹ nó thật.
     
  9. aqsavn

    aqsavn www.dendamuoi.vn

    Tham gia:
    2/10/2010
    Bài viết:
    20,091
    Đã được thích:
    11,591
    Điểm thành tích:
    3,763
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Cảm ơn chủ top, một topic rất hay.
     
  10. hungtuoisang

    hungtuoisang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/5/2011
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    1,146
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Hôm nay lang thang trên mạng thấy được cái topic này hay quá! Cảm ơn ý tưởng của meminhanh và sự hỗ trợ của ban quản trị: bhkien

    @meminhanh, bkkien: Em có ý kiến thế này:
    1. Nên có 1 cái mục lục ở đầu topic để người mới biết như em có thể theo dõi thuận tiện hơn về các bài viết có giá trị trong thread chứ không phải các comments (khi em biết topic này đã hơn 13 pages rồi ạ) để định hướng người mới ạ!

    2. Nên chuẩn hóa lại các bài dịch như tiêu đề, thân bài, có size bao nhiêu, màu gì (cái này tí nữa em sẽ thử 1 bài viết với form nào đấy mà trông được được ạ!), khác với các bài comments, hay đánh dấu đi ạ! Các mẹ comment, đánh dấu đừng làm giống thì người mới sẽ không bị loạn ạ!

    @ All translators: Mình đề nghị để reference cho bài viết gốc 1 cách cụ thể, các mẹ có thể click vào và đọc thêm được các bài viết khác, chứ không chỉ 1 bài dịch mà các bạn đã dịch!

    Hnay, mở màn cho cái topic thú vị này, mình đóng góp 1 bài về phát triển ngôn ngữ của trẻ từ raisingchildren.net.au ạ, bài gốc ở đây ạ!

    Mình sẽ đóng góp 1 tuần 1 bài vào mỗi chiều tối Chủ Nhật ạ!

    Mong nhận được ý kiến của các mẹ! Mong các mẹ ủng hộ!
     
  11. hungtuoisang

    hungtuoisang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/5/2011
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    1,146
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Bài này được lấy từ raisingchildren.net.au, Bài gốc tiếng Anh ở đây:

    Các hoạt động kích thích kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ​


    Nói chuyện, ca hát, chơi các trò chơi âm thanh và từ ngữ, đọc, viết và vẽ với con của bạn là cách tuyệt vời để thiết lập một nền tảng ngôn ngữ tốt. Các hoạt động hàng ngày, như đi đến các cửa hàng địa phương hoặc thư viện, cũng như các sự kiện đặc biệt khác như các chuyến đi tới viện bảo tàng, vườn thú, tất cả các hoạt động này cung cấp nhiều cơ hội để phát triển ngôn ngữ cho trẻ cũng như kiến thức cho trẻ.

    Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy các hoạt động để thúc đẩy khả năng biết đọc biết viết . Nhiều hoạt động dành cho trẻ vẫn còn có thể thích hợp cho trẻ với tuổi lớn hơn – nghĩa là bạn chỉ có thể làm cho các hoạt động này có nhiều thách thức, khó khăn hơn.
    Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy họ không có thời gian cho các hoạt động phát triển kỹ năng ngôn ngữ, đọc viết. Thực sự bạn không cần phải bỏ nhiều thời gian- chỉ năm phút một lần, và một vài lần trong ngày là đủ. Điều quan trọng là sử dụng các cơ hội khác nhau để giúp con của bạn học. Các bài học có thể là từ mọi cơ hội như: một chuyến đi đến các cửa hàng địa phương hay một câu chuyện ban đêm trước khi đi ngủ.

    Nói chuyện và hát

    Nói chuyện và ca hát với trẻ có thể dạy cho trẻ âm thanh và sự kết hợp các âm với nhau để hình thành ngôn ngữ. Bằng cách dạy trẻ trò chơi về ngôn ngữ và các bài hát, bạn sẽ giúp đỡ trẻ để phát triển kỹ năng nghe và nói. Lắng nghe con bạn là một điều quan trọng - điều này sẽ giúp bạn biết về những câu chuyện và các bài hát trẻ thích.

    Hoạt động cho trẻ (chưa đến tuổi đi học)

    • Sử dụng giai điệu, vần điệu bất cứ khi nào bạn có thể. Sử dụng các cụm từ như "snug as a bug in a rug’ hoặc gia điệu vô nghĩa về các hoạt động bạn đang làm - putting fish in the cat’s dish’. Trẻ lớn hơn có thể làm cho vần điệu của riêng trẻ, và tìm hiểu các bài thơ và bài hát. Điều này giúp trẻ hiểu ý nghĩa của từ ngữ cũng như cách thức tạo ra chúng.
    • Khi bạn ở nhà, trong hoặc ngoài xe hơi, hát các giai điệu trẻ con như các bài hát đồng dao. Trẻ thích hát, và các bài đồng dao dạy cho trẻ ngôn ngữ, vần điệu, láy và nhịp điệu. Hãy thử vần điệu như "Baa Black Sheep Baa ',' Miss Polly had a Dolly’ hoặc các bài hát về bảng chữ cái.
    • Lặp lại các âm thanh mà con của bạn đã tạo ra, hoặc sửa chuẩn âm và xem liệu con bạn có thể lặp lại chúng như nào.
    • Chơi trò đố vui với con bạn sử dụng màu sắc. Ví dụ, “trong mắt của mẹ có cái gì đấy màu xanh lá cây Đố con biết mẹ đang nhìn cái gì?”
    • Nói cho con bạn về tiếng của động vật và yêu cầu con của bạn để sao chép. Ví dụ, 'Chó nói gâu.con có thể nói gâu?
    • Vào bữa ăn, nói về món ăn bạn đang chuẩn bị, bạn đang làm gì, món ăn đấy có mùi vị như thế nào và trông nó như thế nào?
    • Nói về các đối tượng bên ngoài nhà khi đi chơi ở ngoài - ví dụ, tiếng xào xạc của lá, hoặc tiếng của những con chim hoặc âm thanh đường phố. Yêu cầu con bạn lặp lại tiếng mưa, gió, nước, máy bay, xe lửa và xe hơi.
    • Kể chuyện của bạn khi bạn trẻ, hoặc về quá khứ của gia đình. Khi đấy bạn có thể là một phần trong những câu chuyện với con của bạn, hoặc kể một câu chuyện thông qua khiêu vũ.


    Các hoạt động cho trẻ (độ tuổi đi học)

    • Chơi các trò chơi từ đó khuyến khích trẻ học các âm . Ví dụ : bắt đầu với các âm f-f-f. Đố con biết mẹ đang nói đến cái gì?
    • Hãy hỏi con của bạn về những từ có cùng âm khác nghĩa.
    • Hãy hỏi con của bạn về một âm hoặc kết hợp âm, sau đó suy nghĩ của các từ, câu chứa âm đó. Ví dụ, một âm thanh buồn cười là gì? ‘Mo’? Những âm mà con có thể thực hiện với ‘mo’? (như ‘moan’-rên. ‘mope’- buồn và ‘moat’- hào và v,v,,,)
    • Nói với con về chương truyền hình mà con bạn đang theo dõi, bạn có thể yêu cầu con bạn giải thích những gì vừa xảy ra.
    • Nói về quá khứ. Hãy bảo con bạn kể cho bạn biết một cái gì đó mà bé thích ở trường trong tuần.
    • Nói về tương lai. Nói cho con của bạn những gì bạn sẽ dự định làm vào ngày kế tiếp hoặc vào cuối tuần, hoặc yêu cầu bé nói cho bạn biết những gì bé cần phải làm trước khi đi ngủ.


    Đọc sách

    Đọc sách với con bạn sẽ giúp bé phát triển vốn từ vựng, khả năng lắng nghe và thấu hiểu của bé, và khả năng hiểu được mục đích của cuốn sách. Điều này giúp đỡ bé thiết lập một thái độ tích cực đối với đọc sách suốt đời.

    Hoạt động cho trẻ (chưa đến tuổi đi học)
    • Trẻ em yêu những cuốn sách vỡ lòng, dự đoán được, có khuôn mẫu, kết thúc có hậu. Kết hợp việc đọc sách và tương tác với con bạn trong khi bạn đọc. Như sử dụng ngón tay để hướng dẫn mắt của con bạn từ trái sang phải trên các trang sách khi bạn đọc, và chỉ ra các từ hoặc cụm từ nhất định. Đặt câu hỏi về hình ảnh, và yêu cầu con em của bạn để trỏ đến những điều khác nhau.
    • Trẻ em thích đọc một cuốn sách từ lần này đến lần khác. Bạn có thể làm điều này bằng cách yêu cầu cho con mình chỉ cuốn sách mà bé muốn - ví dụ, “chúng ta bắt đầu từ đâu? Thường xuyên dừng đọc và hỏi con bạn những gì bé nghĩ rằng sẽ xảy ra tiếp?
    • Kết nối cuốn sách với các kinh nghiệm cuộc sống. Nếu bạn đã đọc một cuốn sách về chơi trong công viên, bạn có thể mang con bạn đến công viên địa phương và chỉ ra những điểm trông giống như trong cuốn sách.
    • Vào thư viện với con bạn, khuyến khích bé lựa chọn những cuốn sách bé muốn mang về nhà. Trong khi đó, bạn có thể như đang tham gia trong câu chuyện.
    • Khi ra ngoài với con, bạn mang một cuốn sách, cùng với một món đồ chơi cho bé.
    • Đọc cuốn sách có vần điệu để giúp con bạn phát triển nhận thức về âm thanh và lời nói. Sách của tiến sĩ Seuss và Pamela Allen rất nổi tiếng với nhiều trẻ em – thử cuốn “The Cat in Hat” hoặc “Doodledum Dancing”.
    • Dạy con của bạn tách các âm trong tên của bé. Ví dụ, 'Sam' có ba âm – s - a - m.
    • Lập cuốn sổ cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bằng các đối tượng mà bé muốn nhìn chạm vào như: mềm vải, len, lá, giấy. Sau đó nhìn cuốn sổ cùng với bé và nói chuyện mỗi trang trông và cảm thấy như thế nào.


    Đừng lo lắng nếu con trẻ của bạn trở nên bị phân tâm khi bạn đang đọc, hoặc nếu bạn không đọc hết được toàn bộ cuốn sách. Thực hiện theo dẫn dắt của bé - khuyến khích, nhưng ép bé. Hãy thử nghiệm với các cuốn sách khác nhau để xem bé thích loại sách nào.

    Các hoạt động cho trẻ lớn hơn (độ tuổi đi học)

    • Đọc những câu chuyện và sau đó nói về chúng. Hỏi, "câu chuyện về đó là gì? “ hoặc "Con có thích (nhân vật chính)không? Tại sao? "
    • Hãy thay nhau đọc. Bạn có thể đọc một nửa số trang trong khi con của bạn đọc một nửa còn lại. Bạn cũng có thể chỉ ra những từ đơn và để con bạn đọc ra, nhưng lúc đầu, nên lựa chọn từ dễ độc, chẳng hạn như từ có hai và ba chữ cái (tai,hafaf, chân, tay ……) .
    • Trẻ lớn hơn cũng thích những cuốn sách vỡ lòng - hãy hỏi con bạn cho bạn biết những từ bắt đầu với những âm giống như các chữ cái mà mà bạn đang nhìn?
    • Hãy bảo con của bạn viết một cuốn sách truyện với hình ảnh của riêng của bé. Bé có thể làm điều này trên máy tính hoặc với bút và giấy. Giúp bé viết một vài từ hoặc ít nhất là một số chữ cái trong câu chuyện.
    • Khi bạn ra ngoài, hỏi con của bạn xác định hoặc phát âm chữ cái hoặc từ trên bảng tin, biển quảng cáo và tên các cửa hàng.
    • Dạy con của bạn những biển báo đường phố như 'Stop'- dừng và 'Give Way'- nhường đường. Chỉ cách các từ được xây dựng như thế nào bằng cách phát âm các từ đấy. Hãy hỏi những gì âm nào là âm bắt đầu và âm kết thúc.
    • Khuyến khích con bạn đọc tên của các mặt hàng ở siêu thị.

    Vẽ và viết

    Từ khi còn nhỏ, trẻ em thích để cố gắng biết viết như anh, chị của bé hoặc bố mẹ. Chơi chữ (scribble) và vẽ giúp con bạn phát triển kỹ năng vận động tốt cần thiết để viết với bút chì và bút sau này. Điều này cũng giúp bé bắt đầu nhận ra và ghi nhớ hình dạng chữ.

    Hoạt động cho trẻ (chưa đến tuổi đi học)

    • Khuyến khích con bạn vẽ và viết bằng cách sử dụng bút mực, bút chì, bút chì màu và bút dấu. Bé có thể sẽ rất sung sướng khi vẽ nguệch ngoạc trên giấy chúc mừng sinh nhật hoặc vẽ các chữ cái đầy màu sắc.
    • Khuyến khích con bạn cố gắng viết một số chữ cái hoặc viết tên của bé trên tất cả các bức vẽ của bé tạo ra.
    • Giúp bé sử dụng đất nặn để nặn chữ cái hoặc số.
    • Tạo cơ hội cho bé sử dụng các chữ cái trong các dạng khác nhau- trên các khối, trên các ghi chú dính vào tủ lạnh
    • Cắt ra hoặc vẽ hình ảnh của các đồ đạc cơ bản trong gia đình - ghế, bàn, tivi, bờ tường, cửa và v.v.., sau đó viết tên của các đồ vật này lên các mảnh giấy riêng. Yêu cầu con bạn tìm tên của các vạt dụng phù hợp với tên của đồ vật.


    Các hoạt động cho trẻ lớn tuổi (độ tuổi đi học)

    • Chọn một vài chữ cái sắp xếp theo các thứ tự khác nhau - bat, tab, abt - và hỏi xem trong số đó từ nào là từ có nghĩa. Luyện tập phát âm đánh vần từng chữ một , sau đó nói từ. Nếu ban đầu bạn sử dụng chữ viết thường, sẽ có ít nguy cơ gây nhầm lẫn cho con của bạn với hai hình dạng chữ khác nhau(viết hoa, viết thường) cho mỗi âm.
    • Khuyến khích con bạn viết tên bé và tên của các thành viên khác trong gia đình trong thiệp chúc mừng hoặc hình ảnh. Một khi con của bạn có thể sử dụng tất cả các chữ cái, bé sẽ sẵn sàng cho trường hợp chữ viết hoa và chữ chữ viết thường.
    • Khuyến khích con bạn viết danh sách mua sắm hoặc thực đơn nhà hàng để chơi đồ hàng
    • Chỉ ra các loại chữ viết khác nhau khác nhau khi bạn ra ngoài với bé, chẳng hạn như chữ viết trên các biển hiệu cửa hàng hoặc áp phích phim. Giải thích cho bé biết tại sao cần phải có cách viết khác nhau cho từng trường hợp
    • Hãy yêu cầu con bạn làm cho bạn một cuốn sách, với một từ trên một trang, và một bức tranh của từ đó ở phía bên kia.
     
  12. trungmobilevn

    trungmobilevn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/7/2012
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    ...................................................................
     
  13. zetafashion

    zetafashion

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    14,867
    Đã được thích:
    6,471
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Đi Trung Quốc sẽ thấy những biển đề nghị "Nói khẽ", ở Thái Lan là "Không xả rác", ở Singapore là "Thừa một lạng thức ăn phải trả 1 đô la sing"...ở quán tự phục vụ. Các biển đó viết bằng tiếng Việt chứ không phải tiếng Anh, nghĩa là chỉ dành cho người Việt Nam. Nhưng người mình không thấy đó là điều sỉ nhục mà chỉ thấy ngồ ngộ!?

    http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/90595/giao-duc--tiep-tuc-giam-ham-hay-khai-phong-.html
     
  14. hungtuoisang

    hungtuoisang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/5/2011
    Bài viết:
    2,945
    Đã được thích:
    1,146
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Dự án này lâu không có ai vào!

    Hnay mình mới đọc được một bài viết ngắn về vấn đề học ngoại ngữ của trẻ nhỏ, mình chưa có thời gian để dịch sang tiếng Việt, nên cứ post nguyên tiếng Anh lên đây trước đã. Mình sẽ dịch bài viết này sau

    Why, How, and When Should My Child Learn a Second Language?

    author: Kathleen Marcos
    Bài viết gốc: http://www.kidsource.com/kidsource/content3/second.language.p.k12.2.html

    Children and Bilingualism

    Most experts agree that the earlier a child is introduced to a second language, the greater the chances are that the child will become truly proficient in the language. A February 1996 Newsweek article made the claim that "A child taught a second language after the age of 10 or so is unlikely ever to speak it like a native." This statement is supported by linguists and has been proven in extensive research studies.
    In addition to developing a lifelong ability to communicate with more people, children may derive other benefits from early language instruction, including improved overall school performance and superior problem-solving skills. Knowing a second language ultimately provides a competitive advantage in the work force by opening up additional job opportunities.

    What Are the Benefits of Knowing a Second Language?

    Students of foreign languages score statistically higher on standardized tests conducted in English. In its 1992 report, College Bound Seniors: The 1992 Profile of SAT and Achievement Test Takers, the College Entrance Examination Board reported that students who averaged 4 or more years of foreign language study scored higher on the verbal section of the Scholastic Aptitude Test (SAT) than those who had studied 4 or more years in any other subject area. In addition, the average mathematics score for individuals who had taken 4 or more years of foreign language study was identical to the score of those who had studied the same number of years of mathematics. These findings are consistent with College Board profiles for previous years.

    Students of foreign languages have access to a greater number of career possibilities and develop a deeper understanding of their own and other cultures. Some evidence also suggests that children who receive second language instruction are more creative and better at solving complex problems. The benefits to society are many. Americans fluent in other languages enhance our economic competitiveness abroad, improve global communication, and maintain our political and security interests.

    Why Is It Better for My Child To Learn a Language in Elementary School?

    Studies have shown -- and experience has supported -- that children who learn a language before the onset of adolescence are much more likely to have native-like pronunciation. A number of experts attribute this proficiency to physiological changes that occur in the maturing brain as a child enters puberty. Of course, as with any subject, the more years a child can devote to learning a language, the more competent he or she will become. Regardless, introducing children to alternative ways of expressing themselves and to different cultures generally broadens their outlook and gives them the opportunity to communicate with many more people.

    How Are Languages Taught to Children?

    The three major types of programs available in elementary schools are language immersion programs, foreign language in elementary schools (FLES) programs, and foreign language exploratory (FLEX) programs.

    Immersion programs allow children to spend part or all of the school day learning in a second language. In full (total) immersion programs, which are available in a limited number of schools, children learn all of their subjects (math, social studies, science, etc.) in the second language. Partial immersion programs operate on the same principle, but only a portion of the curriculum is presented in the second language. Under this type of program, a child may learn social studies and science in Spanish or French in the morning and learn mathematics and language arts in English in the afternoon. In both cases, the second language is the medium for content instruction rather than the subject of instruction. Children enrolled in immersion programs work toward full proficiency in the second language and usually reach a higher level of competence than those participating in other language programs.
    FLES programs are more common than immersion programs. A second language is presented as a distinct subject, much as science or social studies. Typically, the course is taught three to five times per week. Depending on the frequency of the classes and the opportunity for practice, children in these sequential programs may attain substantial proficiency in the language studied.
    FLEX programs introduce students to other cultures and to language as a general concept. Time is spent exploring one or more languages or presenting information about language itself. Although this information may be introduced, the emphasis is not on attaining proficiency. While some proficiency may be attained with a once- or twice-per-week program emphasizing the use of a specific language, parents should not expect children to attain fluency in such programs. These programs, however, can provide a basis for later learning.

    Will a Second Language Interfere With My Child's English Ability?

    In most cases, learning another language enhances a child's English ability. Children can learn much about English by learning the structure of other languages. Common vocabulary also helps children learn the meaning of new words in English. Experimental studies have shown that no long-term delay in native English language development occurs between children participating in second language immersion classes and those schooled exclusively in English.

    In fact, children enrolled in foreign language programs score statistically higher on standardized tests conducted in English. A number of reports have demonstrated that children who have learned a second language earn higher SAT scores, particularly on the verbal section of the test. One study showed that by the fifth year of an immersion program, students outperform all comparison groups and remain high academic achievers throughout their schooling.

    If My Child Is Enrolled in a Language Program in Her School, What Can I Do To Help Her Learn and Practice?

    Most importantly, encourage your child's interest in the language and in other cultures. Show her that you value the ability to speak a second language. Attend cultural events that feature music, dance, or food from the country or countries where the language is spoken. If possible, provide some books, videos, or other materials in the second language. If you are familiar with the language yourself, read to her. Summer programs offering international exchange are suitable for older children and offer valuable opportunities to speak the second language and explore a different culture firsthand. Children normally live with a host family, which provides them with a safe and sheltered environment where they can practice their language skills.
     
  15. Anh Huyền

    Anh Huyền Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/3/2013
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Mình xin đóng góp bài dịch (của mình) về một đoạn văn trong một cuốn sách của OSHO. Trước đây mình chỉ lưu đoạn văn này vì mình thấy rất thích. Thực sự là mình không nhớ nó thuộc cuốn sách nào.

    Bông hoa hồng thật xinh đẹp khi nhảy múa trong nắng, trong gió, trong mưa bởi vì nó chẳng mất công cố gắng trở thành một bông hoa sen làm gì. Bông hoa sen cũng thật xinh đẹp bởi cùng lý do như vậy. Bông hoa cúc cũng thật là đẹp. Tất cả các bông hoa đều đẹp vì một lý do giản đơn: chúng là chính mình. Bạn thử nghĩ xem một bông hoa hồng mà cứ cố trở thành một bông hoa sen thì sẽ ra sao. Chẳng sớm thì muộn nó cũng phải đi gặp bác sỹ tâm lý trị liệu mà thôi! Nó sẽ tự làm mình phát điên. Khi cố gắng trở thành một bông hoa sen thì toàn bộ năng lượng của nó sẽ bị tiêu phí và rồi nó cũng chẳng còn sức đâu mà trở thành một bông hoa hồng và nếu có thể làm một bông hoa hồng thì cũng chỉ là một bông hồng tội nghiệp không sắc, không hương, không biết múa, không biết hát.

    Bạn có thể thấy điều đó ở khắp nơi. Con người trông thật buồn rầu và nặng trĩu như thể đang mang cả núi Thái Sơn trên vai vậy. Họ ĐANG mang cả một gánh nặng tâm lý; họ bị chất nặng và họ biết rõ điều đó.

    Nếu một đứa trẻ cứ liên tục được bảo rằng con không được làm như thế, rằng con thật vô tích sự… Bố mẹ nói “ Bố mẹ sẽ yêu con nếu con như này, như kia”. Có nghĩa là phải làm theo ý của bố mẹ. Vì đứa trẻ cần phải sống, cần phải tồn tại nên nó phải nghe lời bố mẹ. Tất cả những đứa trẻ đều đẹp như những bông hoa hồng. Những đứa trẻ con, trước ba tuổi, chúng đều xinh đẹp. Bạn có thể thấy là chúng luôn tràn ngập niềm vui và năng lượng. Bạn không thể địch nổi một đứa trẻ nếu nói về năng lượng. Tại một trường đại học ở Mỹ người ta làm một thí nghiệm như sau. Họ yêu cầu một đô vật nổi tiếng, một người cực kỳ khỏe mạnh phải đi theo một đứa trẻ nhỏ và bắt chước tất cả những gì mà đứa trẻ làm. “Nếu đứa trẻ nhảy thì anh cũng phải nhảy; nếu đứa trẻ chạy thì anh cũng phải chạy; nếu đứa trẻ bắt đầu lăn trên sàn nhà thì anh cũng phải lăn trên sàn. Làm tất cả những gì mà đứa trẻ làm. Nếu đứa trẻ la hét thì anh cũng phải la hét; nếu đứa trẻ cười thì anh cũng phải cười. Anh chỉ cần bắt chước nó thôi.” Sau ba giờ đồng hồ, anh chàng đô vật đã nằm xoài ra sàn! Anh ta bảo: “Tôi không thể tiếp tục được nữa. Đứa trẻ này làm tôi phát điên!”
    Còn đứa trẻ thì rất thích thú với trò chơi này bởi vì nó thấy có một người lớn cứ bắt chước nó nên nó nghĩ ra đủ thứ trò mà nó chưa từng bao giờ làm để làm. Nó trồng chuối bằng đầu; nó làm rất nhiều trò mà nó nghĩ ra để xem người lớn này có làm được hay không. Sau ba giờ đồng hồ thì đứa trẻ vẫn tràn đầy năng lượng như lúc ban đầu. Nó hỏi: “Chú thôi à? Sao vậy?”

    Bạn không thể theo kịp một đứa trẻ vì lúc nào nó cũng tràn đầy năng lượng. Nhưng rồi chúng ta bắt đầu kiềm chế nó, chúng ta cắt tỉa từng cành từng nhánh một. Chúng ta bắt đầu tạo ra một cái nhà tù nhỏ quanh đứa trẻ - một nhà tù tâm lý, tất nhiên là thế. Và dần dần, đứa trẻ bị thu nhỏ lại, dần dần bị cầm tù trong đó. Và khi nó tốt nghiệp đại học thì nó đã trở thành một kẻ ngốc nghếch, tầm thường, chẳng có chút năng lượng nào với cả một mớ các tư tưởng ngớ ngẩn trong đầu – hoàn toàn ngớ ngẩn. Và những gì trước đây là của nó thì nay đã mất hết. Giờ đây nó chỉ là một kẻ bắt chước, là một bản sao.
     
    Sửa lần cuối: 16/3/2013
  16. Anh Huyền

    Anh Huyền Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/3/2013
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    À, mình chợt nhớ đã xem trên mạng có 1 câu nói được lan truyền cũng khá rộng rãi "You were born an original. Don't die a copy." Có nghĩa nôm na là "Bạn sinh ra là một người khác biệt. Đừng chết như một bản sao." Không biết dịch sao cho đúng và hay nữa. :)
     
  17. thoax

    thoax Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/6/2010
    Bài viết:
    3,794
    Đã được thích:
    453
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Hay quá, cảm ơn mẹ minh anh nhiều lắm ạ
     
  18. mencudau

    mencudau Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    682
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Cảm ơn tất cả bài viết hữu ích của các mẹ.
     
  19. Victoria Lee

    Victoria Lee Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/4/2012
    Bài viết:
    754
    Đã được thích:
    98
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Các bài viết trong dự án đều rất hay nhưng lâu rồi hình như không có ai vào. Buồn quá
     
  20. banglinh0710

    banglinh0710 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/7/2012
    Bài viết:
    950
    Đã được thích:
    159
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Dự án - Chia sẻ các bài dịch về giáo dục trẻ em.

    Hay quá, trang này rất bổ ích. E đánh dấu để tối về có thời gian copy ra máy. Cảm ơn các mẹ đã dành thời gian dịch và sưu tập những kiến thức tốt. Chúc các mẹ luôn khỏe, các con chăm ngoan học giỏi
     
    Sửa lần cuối: 21/8/2013

Chia sẻ trang này