Đưa thông tin lên mạng và điều 226 bộ luật hình sự

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi webmaster, 2/8/2015.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Hai bạn trẻ bị bắt vì lập FB về CSGT đã gây hậu quả nghiêm trọng nào cho CSGT?

    Việc Công an Hải phòng ngày 30/7/2015 bắt 2 bạn trẻ đăng thông tin về Cảnh sát giao thông trên mạng FB gây lo ngại về rủi ro pháp lý cho các FBer. Theo tôi, các FBer, luật sư, nhà báo cần quan tâm đến sự kiện này, không để tuỳ tiện bắt bớ người dân khi sử dụng tiện ích của mạng xã hội nhưng khiến ai đó, nhóm lợi ích nào đó không hài lòng.

    Công an Hải phòng cho rằng 2 bạn trẻ này có hành vi “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet”, tức bị truy cứu theo điều 226 Bộ luật hình sự.

    Theo điều 226 này phải hội đủ ít nhất 3 điều kiện sau mới truy cứu TNHS 1/ đưa hoặc sử dung trái phép thông tin...2/ xâm phạm lợi ích của cá nhân, tổ chức ( đương nhiên phải hợp pháp) 3/gây hậu quả nghiêm trọng . Vậy có đủ 3 điều kiện này đối với các hành vi của 2 bạn trẻ không? Các bạn đưa thông tin nào trái phép ? Xâm phạm lợi ích hợp pháp nào của Cảnh sát giao thông Hải phòng ? Và gây hậu quả nghiêm trọng nào cho CSGT, phải chăng khiến lực lượng này thất thu thu nhập?

    Xem thêm nội dung điều 226 BLHS.

    “Điều 226. Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet

    1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

    a) Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này;

    b) Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

    c) Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet;

    c) Thu lợi bất chính từ một trăm triệu đồng trở lên;

    d) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

    3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

    Nguồn: FB của luật sư Trần Vũ Hải.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


Chia sẻ trang này