Đừng “coi Thường” 7 Dấu Hiệu Cảnh Báo Suy Thận

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Nhung Hong Dang, 20/12/2019.

  1. Nhung Hong Dang

    Nhung Hong Dang Thành viên mới

    Tham gia:
    24/10/2019
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Thận được coi là một trong những cơ quan cực kỳ quan trọng đối với cơ thể con người. Hầu hết mọi người đều nghĩ thận chỉ có chức năng bài tiết nước tiểu nhưng thực chất thận còn thực hiện nhiều chức năng hơn thế. Khi thận bị suy giảm chức năng mà không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng suy thận. Từ đó phải điều trị theo hướng chạy thận hoặc ghép thận mới có thể duy trì được sự sống.

    [​IMG]

    Suy thận và chức năng của suy thận

    Suy thận là tình trạng suy giảm chức năng của thận, trong đó chủ yếu là chức năng bài tiết chất thải sau quá trình chuyển hóa. Thận là cơ quan quan trọng chịu trách nhiệm chính thải độc cho cơ thể. Nếu có vấn đề xảy ra với thận, toàn bộ cơ thể sẽ phải chịu hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

    Thận gồm 4 chức năng chính: cân bằng dịch trong cơ thể, cân bằng các chất khoáng mà cơ thể cần để duy trì hoạt động ở trạng thái bình thường, giải phóng một số hormon thiết yếu vào máu như điều hòa huyết áp, erythropoietin giúp tủy xương tạo hồng cầu và cuối cùng là hoạt hóa vitamin D để hấp thụ canxi trong thức ăn nhằm tăng cường cho xương.

    Dấu hiệu suy thận

    Tiểu nhiều lần trong ngày

    Nhu cầu đi tiểu tăng lên, đặc biệt vào ban đêm, có thể sẽ là một trong những dấu hiệu của bệnh thận. Đi tiểu từ 4 - 10 lần trong ngày bình thường. Khi bộ lọc thận bị tổn thương sẽ gây ra sự gia tăng ham muốn đi tiểu. Đôi khi còn có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc tuyến tiền liệt ở nam giới. Bên cạnh đó, không nên bỏ qua những thay đổi về tần suất, mùi, màu sắc và sự xuất hiện của nước tiểu.

    Tiểu ra máu

    Khi bộ lọc của thận bị tổn thương, các tế bào máu sẽ bắt đầu rò rỉ ra nước tiểu. Bên cạnh có khả năng là dấu hiệu của thận, máu trong nước tiểu cũng có thể là dấu hiệu của khối u, sỏi thận hay có thể bị nhiễm trùng.

    Nước tiểu xuất hiện nhiều bọt

    Bọt sinh ra quá nhiều trong nước tiểu, đặc biệt là bọt phải xả nhiều lần trước khi hết hẳn chỉ ra rằng lượng protein có quá nhiều trong nước tiểu. Bọt xuất hiện ở nước tiểu có thể trông giống bọt nhìn thấy khi đánh trứng vì albumin cùng loại protein có trong trứng.

    Mệt mỏi, thiếu sức sống

    Sự suy giảm nghiêm trọng chức năng của thận dẫn đến sự tích tụ độc tố và tạp chất trong máu. Từ đó khiến người bệnh mệt mỏi, ít năng lượng và không thể tập trung một cách hiệu quả. Ngoài ra còn gây thiếu máu làm người bệnh có thể trạng yếu đi và luôn có cảm giác mệt mỏi.

    Khó ngủ

    Khi thận lọc không đúng cách, độc tố sẽ ở lại trong máu thay vì rời khỏi cơ thể con người qua đường nước tiểu. Do đó gây nên triệu chứng khó ngủ. Ngủ càng ít thì nguy cơ bị giảm chức năng thận càng tăng.

    Da khô rát và ngứa

    Thận thực hiện rất nhiều chức năng như loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp tạo ra những tế bào hồng cầu, giúp xương chắc khỏe hoạt động để duy trì lượng khoáng chất thích hợp trong máu. Khi thận bị suy, sự tích tụ của các chất thải trong máu có thể gây ngứa ở da. Da khô và ngứa có thể là dấu hiệu của thận đang trong thời kỳ phát triển. Khi đó thận không còn giữ được cân bằng giữa các khoáng chất và dinh dưỡng có trong máu.

    Sưng mắt cá chân, bàn chân, bàn tay

    Thận hoạt động kém sẽ không thể loại bỏ các độc tố ra ngoài cơ thể. Điều này dẫn đến hiện tượng tích natri gây sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay. Sưng phần dưới của cơ thể cũng có thể cảnh báo bệnh tim và gan hoặc các vấn đề về tĩnh mạch chân. Đôi khi dùng thuốc hoặc giảm muối ăn vào có thể làm giảm hiện tượng sưng.

    Nếu xuất hiện một trong 7 dấu hiệu trên thì nên đến bệnh viện hoặc các trung tâm y tế để kiểm tra sức khỏe, tránh tình trạng bệnh kéo dài dẫn đến suy thận phải chạy thận hoặc ghép thận để duy trì sự sống.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nhung Hong Dang
    Đang tải...


Chia sẻ trang này