Kinh nghiệm: Đừng để con mình bị gọi là " Đồ Vô Học"

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Healthy Farm Viet Nam, 8/8/2015.

  1. Healthy Farm Viet Nam

    Healthy Farm Viet Nam Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/7/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    _ Có bao giờ các bạn ngồi và nghĩ tại sao cách cư xử của xã hội chúng ta ngày càng đi xuống không ? chắc chắn bạn đôi khi cũng làm việc tốt nhưng không nhận được tiếng "Cảm Ơn" bạn sẽ thấy hụt hẫng thế nào, hay đang xếp hàng lại có người chen ngang hay bị chạm xe rồi người có lỗi còn lườm nguýt mình khi đó bạn lại lắc đầu rồi tặc lưỡi " Đúng là đồ vô học" , Bạn có muốn một ngày nào đó con mình cũng sẽ bị nói là " Đồ Vô Học" , tôi chắc rằng cho dù là gia đình gia giáo đến gia đình lao động, hay giang hồ đi nữa một khi nghe người khác nói con mình với từ " Đồ vô học " thì cảm giác chắc chắn cũng như nhau là đều tức giận và điên tiết thế thì do đâu xã hội ngày càng xuống cấp về tình người và cách cư xử như vậy ? Các bạn sẽ nghĩ là:

    _ Do nền giáo dục: thầy cô ở trường giờ với áp lực cơm áo gạo tiền đã không còn tâm huyết như thầy cô ngày xưa mà chỉ chăm chăm dạy thêm hay do thầy cô cư xử không đúng mực "Cung bò cạp" nổi tiếng chẳng hạn sẽ làm lớp trẻ mất phương hướng và niềm tin ?

    _Do xã hội: ra ngõ đã thấy chửi tục , đánh nhau hay đầy rẫy những cách cư xử đến quái lạ sẽ tiêm nhiễm các bạn trẻ làm tha hóa và lệch lạc cách suy nghĩ của môi trường sư phạm ?

    ...v...v…Và vô vàn các lý do khác mà bạn có thể lôi ra để đổ vấy cho những cư xử, lời nói không đúng của con mình nhưng tôi cam đoan với bạn rằng trong đầu bạn chẳng có một chút hoặc chừng một thoáng nghĩ qua là do chúng ta, do chính các bậc cha mẹ mà con mình như thế.khi biết con mình sai tâm lý đầu tiên là đổ lỗi vì chúng ta ít ai dám nhìn thẳng vào lỗi lầm của mình cả.Phải chăng do cuộc sống hiện tại quá nhanh quá ganh đua thua thiệt để rồi các bậc cha mẹ suốt ngày chỉ chăm chăm " Con mình không béo tốt bằng con chị a chị B" " con mình không học giỏi bằng.." , tất cả chúng ta đều muốn những gì tốt nhất cho con cái để rồi cứ chăm chăm vào những việc như "Học trường này sẽ giỏi hơn trường kia" " học cái này để sau này làm ông này bà kia" Để rồi cho ra đời cả một thế hệ chỉ chăm chăm cho lợi ích cá nhân mà quên đi những giá trị nhân văn tốt đẹp. Có bao giờ bạn nói “ ngày xưa đối với nhau đâu như thế này, thế nọ “.Vâng ! do các cụ ,các ông các bà ngày xưa đã giáo dục con cháu rất cẩn thận, tôi nói thể không có nghĩa là ngày nay cách bậc cha mẹ không dạy con kỹ càng nhưng chúng ta hiện nay chỉ chăm chăm vào những cái lớn lao quá, xa vời quá, huyễn hoặc quá để rồi quên mất đi phải dạy bảo từ những cách ứng xử sao cho đúng mà theo như bạn tôi nói là ”những điều nhỏ nhặt” và “ ai chẳng biết”, nhưng chính những cái nhỏ nhặt ấy, những điều ai chẳng biết đấy nên mới bị xem nhẹ và quên lãng ,đã bao lâu bạn chưa nghe con bạn nói, hay nhắc con bạn phải nói cảm ơn, xin lỗi từ khi qua cái tuổi mẹ, cha nói gì cũng nghe, vâng chắc cũng ít người được nghe nhỉ ,vì chắc hẳn bạn lại bao biện rằng trong gia đình cần gì phải thế.vâng giáo dục con cái là cả một quá trình lâu dài và không có điểm dừng nếu là về điều tốt đẹp.chỉ có như thế mới thành thói quen được, hãy nhìn vào gương người Nhật mà noi theo điều đó, họ dạy và áp dụng những điều nhỏ nhặt ấy thuần thục đến độ làm cho chúng ta cảm thấy ngượng với bản thân khi tiếp xúc với họ, chúng ta cảm thấy ngượng vì chúng ta lâu nay quá xem nhẹ đến mức quên mất những điều ấy.Nếu bạn muốn dạy con mình thì khi con mình làm sai hay bản thân mình làm sai thì đừng xin đừng bao giờ nói rằng “ai chả thế, mọi người đều vậy mà”. Tôi mong các bậc cha mẹ chúng ta nếu muốn sau này con mình không bị gọi hay phải gọi người khác là “ Đồ vô học” và muốn xã hội ngày càng tốt hơn thì chúng ta hãy thay đổi, và phải thay đổi ngay từ giây phút này đừng nghĩ làm gì lớn lao mà hãy thay đổi từ chính gia đình mình, hãy kiềm chế khi nóng giận, hãy tránh nói điều không hay và cư xử không đúng khi có trẻ nhỏ hãy yêu thương hết mực nhưng đừng chiều chuộng, bạn hãy nhớ “Nhân Tài” thì chữ nhân lúc nào cũng đứng trước bạn nhé.hãy nhớ dạy con những “điều nhỏ nhặt sau”


    1. Chờ đến lượt mình và không chen ngang khi người khác đang nói

    Không ai có thể được lắng nghe nếu như có quá nhiều người nói cùng một lúc. Hãy nhẹ nhàng nói với con là cần chờ cho đến khi người khác nói xong trước khi muốn đặt câu hỏi cho họ. Cần chắc chắn rằng bạn sẽ dành cho con toàn bộ sự chú ý khi bạn đã nói xong, điều đó sẽ tăng cường thêm động lực cho con bạn khi chờ đến lượt mình. Khi con bạn đang kiên nhẫn chờ đợi, nắm tay con hoặc khẽ ôm lấy con để chúng biết bạn vẫn quan tâm đến sự hiện diện của chúng.

    2. Không sử dụng những biệt danh xấu

    Ngay cả khi đó chỉ là nói đùa, gọi người khác bằng những biệt danh xấu có thể làm họ tổn thương. Hãy dạy con bạn rằng tuyệt đối không gọi người khác bằng biệt danh xấu do những khác biệt về văn hóa, dân tộc, thể chất, hay trong khi tranh luận… Trong trường hợp một người có những hành vi không đúng đắn làm trẻ khó chịu thì cần phải dạy bé nói lại hành động của họ một cách lịch sự, từ tốn.

    3. Luôn luôn chào đón những vị khách tới nhà mình

    Tùy theo mức độ trang trọng hay lịch sự của gia đình bạn mà bạn có thể hướng dẫn con mình bắt tay người lớn khi họ đến nhà, nhưng không cần thiết phải bắt tay những đứa trẻ khác. Nhưng việc nói lời chào với những người khách là bắt buộc, điều đó sẽ giúp họ cảm thấy mình được chào đón hơn.

    4. Tự dọn dẹp

    Cho dù ở nhà mình hay nhà bạn bè, hãy luôn luôn dọn dẹp sau khi xong việc. Nếu đó là những lộn xộn bạn gây ra, chính bạn là người sẽ dọn dẹp. Nếu đó là đồ chơi, rác, đổ vỡ, của con bạn, thì con bạn cần phải tự dọn dẹp chúng. Hãy nhắc nhở con rằng chúng cần phải giải quyết tất cả những lộn xộn mình tạo ra trước khi bước vào một hoạt động mới, và luôn luôn giữ vững quy định đó.

    5.Có tinh thần thể thao

    Sau khi chơi một trò gì đó (thể thao ngoài trời, bài, cờ, ô chữ …), bất kể kết quả thế nào,trẻ cũng cần phải giữ bình tĩnh. Nếu con bạn chiến thắng, hãy dặn dò con rằng không được tỏ ra thỏa mãn hoặc khoe khoang, mà cần nghĩ đến cảm xúc của người khác. Nếu con bạn thua, khuyên con không nên cau có, ấm ức hay tức giận, mà hãy có 1 tinh thần thể thao thực thụ để nói với những đứa trẻ chơi cùng rằng trò chơi thật vui, hoặc nói rằng họ đã chơi tốt.

    6. Đón nhận sự khen ngợi một cách lịch sự

    Nếu ai đó khen ngợi, đề cao con bạn, hãy dạy con rằng chúng nên tỏ ra vui vẻ, lịch thiệp và nói rằng “xin cảm ơn”, và tránh việc tự hạ thấp mình hay chỉ ra những sai lầm khiến sự việc chưa hoàn hảo.

    7. Mở cửa giúp người khác

    Khi đi vào một tòa nhà, hãy nhường cho những người lớn tuổi hơn đi trước và mở cửa giúp họ. Khi đi trước một ai đó vào một tòa nhà, đừng để cánh cửa bật trở lại ngay trước mặt người đi sau, mà hãy giữ cửa cho đến khi người đó có thể tự giữ được nó. Cũng đừng quên dạy con bạn rằng nếu ai đó giữ cửa giúp mình, hãy nói cảm ơn họ.

    8. Ra/vào đúng nguyên tắc

    Với thang máy, hãy để những người ở trong bước ra trước khi mình bước vào. Cũng tương tự như vậy với tòa nhà hay các căn phòng, nếu ai đó đang đi ra cùng lúc với mình chuẩn bị đi vào, qua cùng 1 cánh cửa, hãy để họ đi trước.

    9. Tôn trọng những khác biệt

    Khi người khác làm điều gì đó có vẻ kỳ lạ so với gia đình của bạn do những sự khác biệt về văn hóa, địa phương… hãy dạy con bạn rằng cần phải tôn trọng điều đó. Chỉ ra điều đó có gì thú vị, hoặc giải thích rằng việc những gia đình khác nhau làm những việc khác nhau là hoàn toàn bình thường. Mỗi gia đình có truyền thống và những nền nếp riêng quan trọng và ý nghĩa với gia đình đó.

    10. Thường xuyên nói “làm ơn”, “cảm ơn” và “xin lỗi”

    Điều này giúp thể hiện sự tôn trọng và biết ơn với người khác và luôn luôn có ích. Thêm vào đó, nếu người khác nói cảm ơn, hãy trả lời lịch sự “không có gì”, “rất sẵn lòng”… phải biết nhìn thấy lỗi lầm của mình và dũng cảm để nói rằng “xin lỗi” thì khi đó con bạn thật sự trưởng thành.

    11. Kính trên nhường dưới

    Phải biết kính trọng lễ phép với người lớn hơn ngay cả khi không phải người trong nhà và phải biết nhường nhịn người nhỏ hơn.

    12.Giúp đỡ và bảo vệ lẽ phải cũng như người yếu.

    Phải biết đứng lên để bảo vệ cái đúng bảo vệ lẽ phải, đừng lúc nào cũng chỉ biết gật đầu đồng ý hay vô cảm trước những điều sai trái, phải trách áp đặt suy nghĩ kẻ mạnh trước những người yếu thế.

    12.Cho đi và cách cho

    Không phải ai cũng biết cho đi, phải dạy con biết cho đi chia sẻ vì “Chúng ta sống nhờ vào những gì nhận được. Chúng ta làm nên cuộc đời mình bằng những gì chúng ta cho đi.”~Winston Churchill, và khi cho hay trao cho ai cái gì thì phải thật tâm như thế nào

    Bài viết khá dài dòng nhỉ xin cảm ơn các bạn đã đọc đến dòng này, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn thay đổi khi nói về “những điều nhỏ nhặt” với con cái bạn nhé !
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Healthy Farm Viet Nam
    Đang tải...


  2. niemtinxua

    niemtinxua Thành viên tích cực

    Tham gia:
    8/7/2012
    Bài viết:
    594
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Nội dung của chủ top đănh rất hay, dù tiêu đề chưa đc phù hợp lắm
     
  3. hoahong83

    hoahong83 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    14/5/2015
    Bài viết:
    418
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Tks chủ top đã viết bài thật ý nghĩa.
     
  4. trangvikute2

    trangvikute2 Thành viên mới

    Tham gia:
    31/5/2015
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Bài viết hay quá, trẻ nhỏ ảnh hưởng rất nhiều từ việc giáo dục của cha mẹ nên nếu con hư thì lỗi lớn là của cha mẹ
     
  5. Me be bon 85

    Me be bon 85 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    8/8/2015
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn có biết là rất nhiều người đọc bài viết nói về cách gd con trẻ đều rất tâm đắc nhưng đến khi đi vào từng tình huống thì cứ như là đi chiến đấu k bạn. cũng có nhiều trg hợp "bỏ mạng" đấy ban à. Nhoc tỳ nhà mình mới 1 tuổi rưỡi thôi mà nhiu lúc mình nghĩ đi oánh nhau còn thấy đỡ hơn ý. Chả biết sau này phải dạy dỗ kiểu j
     
  6. namviethanoi

    namviethanoi Thời trang nam Owen, thời trang dành cho phái mạnh

    Tham gia:
    25/2/2014
    Bài viết:
    1,079
    Đã được thích:
    210
    Điểm thành tích:
    153
    mn có ý giống em quá. Thực ra em nghĩ k nên để là kẻ vô học, mà chỉ là vô tâm thôi. :( Vô học thì hành động hơn thế nhiều mn nhỉ?? :(
     
  7. Healthy Farm Viet Nam

    Healthy Farm Viet Nam Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/7/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    _ :D khi bạn có con, đồng nghĩa với bạn phải đồng hành trên cả cuộc đời với con cái, đôi lúc con bạn nghe lời đôi khi cũng bướng bỉnh tất cả sẽ đều là niềm vui với bậc cha mẹ, và theo mình nghĩ chỉ với tình yêu thương thì mới dạy con cái yêu thương được, mình thích cách nói của bạn đôi khi muốn đi đánh nhau còn hơn :D thế trước lúc đánh nhau bạn có thấy hình ảnh con bạn trong đầu không :D, tất cả có thể là sáo rỗng hết và chỉ có tình cha mẹ là tất cả,mình có nhiều câu chuyện về bản thân và bạn bè muốn chi sẻ lắm nhưng mình chỉ ngắn gọn rằng , bạn cứ chăm lo và dạy dỗ con cái những gì bạn cho là tốt và hãy làm điều đó bằng tất cả yêu thương, trẻ con nhạy lắm, ra vẻ không biết thế thôi chứ chúng biết hết đấy. chúc bạn đi đánh nhau vui vẻ nhé :D
     
    Me be bon 85 thích bài này.
  8. Healthy Farm Viet Nam

    Healthy Farm Viet Nam Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/7/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    :D Mình biết ngay cũng có người nói như vậy mà :D , đúng như các bạn thấy từ "vô học" làm cho các bạn thấy khó chịu ngay từ tiêu đề, và bao nhiêu người thực sự đọc hết và suy nghĩ về bài viết của mình nhỉ ?nhưng bạn biết rằng từ "vô học" là 1 từ vô cùng lịch sự so với "mất dạy", mà 1 ngày chắc bạn nghe không ít từ "mất dạy" ngoài đường nhỉ bạn nghe đến bình thường, mình từng làm gần trường thpt, rồi đại học và mình nghe từ đó mà mọi người xung quanh dành cho học sinh, sinh viên phải nói là còn nhiều gấp 100 lần từ "cảm ơn" đấy. và khi mình dùng 1 từ nhẹ nhàng và có học thức hơn nhiều :D mà các bạn cảm thấy khó chịu vậy rồi, thì nếu bạn thấy thực tế con em mình phải nghe những từ khác thì bạn nghĩ thế nào !?
     
  9. Me be bon 85

    Me be bon 85 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    8/8/2015
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Tất nhiên bạn ạ, con mình thì mình luôn dành tình yêu cho chúng rồi, nhưng đã có vô số các mẹ nói cứ khi nào con bướng bỉnh là cứ nổi sung lên k kìm chế đc. Mình cũng phải công nhận và rất nể mẹ nào cố kiên nhẫn vs con để dạy bảo chúng.
     

Chia sẻ trang này