Tranh luận: Đừng Gọi Khách Hàng Là Thượng Đế

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 8/5/2014.

Tags:
  1. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Khách hàng và người bán hàng cũng đều là con người và chúng ta sẽ tôn trọng lẫn nhau thì đôi bên mới cảm giác hài lòng để đáp ứng nhau được.

    Ví dụ có đợt có người hẹn người bên mình tới giới thiệu sản phẩm. Trước khi đi, theo quy định thì trước khi đi bên mình cũng gọi điện để xác nhận là có mặt ở đó hay không để đến, người đó vẫn nói là có mặt. Nhưng đến khi đến thì chẳng thấy người đó đâu (gọi điện thì họ bảo anh có việc phải đi rồi) và họ lại giao cho 1 người ko có quyền quyết định xem giới thiệu sản phẩm. Người được ủy quyền này xem sản phẩm một cách hời hợt, và nói dăm ba câu thì xong việc. Thế là tuy rất bận nhưng bên mình đã mất toi hơn 1 tiếng đồng hồ (30 phút để đi gần 15km + tìm đường) và 30 phút để cố ngồi nói chuyện với người kia.

    Có rất nhiều vụ như kể trên xảy ra và cái chính là họ luôn nghĩ mình có quyền làm vậy với những bên bán hàng bởi họ cho rằng họ là "thượng đế". Dĩ nhiên nếu họ có việc đột suất thật và gọi điện xin lỗi thì việc bực tức sẽ giảm đi rất nhiều. Đằng này có nhiều người coi đó là chuyện "bình thường", chẳng cần xin lỗi hoặc cho leo cây thoải mái. Thậm chí có người gọi đến giới thiệu sản phẩm nhưng khi giới thiệu họ chả có thái độ hợp tác gì cả (mải công việc, ko nghe giới thiệu sản phẩm, hỏi han bâng quơ vài câu rồi bảo về).

    Nói chung, mình nghĩ đôi bên phải biết tôn trọng lẫn nhau, thông cảm cho nhau thì mới làm cho bên kia nỗ lực với mình. Có rất nhiều KH nói chuyện qua đt rất khó nghe, nói kiểu mỉa mai, chê bai, ko hợp tác làm cho bên kia muốn hỗ trợ tốt nhưng họ cứ ức chế trong lòng và mỗi lần nghe KH đó gọi điện đã ngại rồi.

    Hãy nói gì để cho người khác làm cho công việc của mình thuận lợi hơn, quan trọng là mình được việc chứ ko phải nói cho sướng mồm. Ông cha ta cũng có câu "Lời nói chẳng mất tiền mua..." mà.

    Dĩ nhiên, cũng có KH có tính cách rất là dễ chịu, cứ gọi điện đến là chị chị em em một cách xởi lởi rồi mới nhờ vả nhau. Những KH này bên bán hàng rất thích được phục vụ, thậm chí là miễn phí dịch vụ.
     
    Đang tải...


  2. mẹ Nhím và Dế

    mẹ Nhím và Dế Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/4/2014
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Đọc những điều bác bhkien viết, thấy như bác đã lăn lộn trên thương trường nhiều lắm rồi, chí lí quá! Thông thường mọi người mặc định rằng khách hàng là thượng đế và cố gắng (đôi khi là hết cỡ) để theo đuổi điều đó. Chính vì thói quen đc đối xử như thế của khách hàng, mà đôi khi những ng theo đuổi phương châm kinh doanh như bác bhkien đề cập lại bị coi là khó tính, chảnh,... Em thì vẫn giữ nguyên quan điểm, làm gì cũng phải có những nguyên tắc riêng, nhiệt tình hết cỡ nhưng ko chạy theo khách hàng. Vì mình ko đủ sk thể chất và tinh thần để làm điều đó. Mình cứ coi ai đồng ý với mình, ủng hộ mình thì đó là cái duyên. Ai chưa hiểu mình thì thời gian sẽ giúp họ hiểu hơn. Quan trọng là mình sống đúng với mình, ko lừa dối ai, giữ vững và nuôi dưỡng niềm đam mê của mình dành cho kinh doanh, như thế là mình đã thành công rồi.
     
  3. mẹ Nhím và Dế

    mẹ Nhím và Dế Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/4/2014
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Một câu chuyện em được chứng kiến và rất ấn tượng trong một lần mua đồ ở 1 shop quần áo như thế này. Cô 2 cô gái rất trẻ và sành điệu vào chọn hàng. Họ chọn rất kỹ, sau một hồi thì 1 cô giơ lên cái váy bảo cô kia thử. Cô gái kia bĩu môi buông một câu rất to: "Xấu như ma thế mà mày bảo tao thử à?". Những ng có mặt trong shop lúc đấy đều giật mình bởi câu nói đó. Ngay lúc ấy, chị chủ shop bước ra nói rất nhẹ nhàng: "Em ơi, hàng nhà chị là để bán cho người chứ ko bán cho ma, em ạ!". Hai cô gái ko nói thêm được câu nào, lên xe chuồn thẳng. Đó là một bài học mà em thấy rất thú vị.
     
  4. nguyenngocbich1991

    nguyenngocbich1991 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    22/2/2011
    Bài viết:
    5,532
    Đã được thích:
    809
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    THực sự là đúng như bài viết nói ạ. Em cảm ơn mod rất nhiều
     
  5. Minhngoc34

    Minhngoc34 Thành viên mới

    Tham gia:
    24/4/2014
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Ôi, rất chuẩn ý ạ! Bây giờ cái quan điểm coi khách hàng là thượng đế em thấy chả đúng lắm. Nhiều khách hàng quá quắt, rồi nghĩ mình có tiền làm cũng được. Quá sai lầm. Khách có tiền, còn mình có hàng. Nếu coi khách hàng là thượng đế thành ra nhiều lúc hạ thấp sản phẩm và thương hiệu mình quá. Chí có khâu CSKH nên cần chú trọng để KH cảm thấy hài lòng nhất khi vào Shop của mình
     
    mebevit62 thích bài này.
  6. mebevit62

    mebevit62 Nồi cơm - 0948 226 130

    Tham gia:
    8/1/2014
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Khách hàng là thượng đế không có nghĩa là họ làm gì với mình cũng đk. Cái gì nó cũng một vừa hai phải các mẹ nhỉ :)
     
  7. Minhngoc34

    Minhngoc34 Thành viên mới

    Tham gia:
    24/4/2014
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Ôi, rất chuẩn ý ạ! Bây giờ cái quan điểm coi khách hàng là thượng đế em thấy chả đúng lắm. Nhiều khách hàng quá quắt, rồi nghĩ mình có tiền làm cũng được. Quá sai lầm. Khách có tiền, còn mình có hàng. Nếu coi khách hàng là thượng đế thành ra nhiều lúc hạ thấp sản phẩm và thương hiệu mình quá. Chí có khâu CSKH nên cần chú trọng để KH cảm thấy hài lòng nhất khi vào Shop của mình
     
  8. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Khi mình chấp nhận những người không phù hợp làm khách hàng, mình khó chịu với họ, rồi mình phục vụ những người khác nữa với thái độ không tốt, và kết quả là dần mất khách.

    Chọn khách hàng phù hợp và phục vụ khách hàng như những người bạn mình thấy hợp lý hơn gọi họ là "Thượng Đế".
     
  9. quynhsaukiu

    quynhsaukiu MỸ PHẨM XÁCH TAY NGA

    Tham gia:
    27/4/2013
    Bài viết:
    2,707
    Đã được thích:
    493
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    nhà e chưa gặp phải khách nào khó tính cả :D may quá
     
  10. nguyenngocbich1991

    nguyenngocbich1991 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    22/2/2011
    Bài viết:
    5,532
    Đã được thích:
    809
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    ui, có nhìu khách hàng quái lắm mẹ em. Nhà em gặp mấy trường hợp rồi, nản kinh ấy
     
  11. dochipxinh

    dochipxinh

    Tham gia:
    6/2/2012
    Bài viết:
    15,898
    Đã được thích:
    4,044
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ở cty em, em cũng làm Kinh doanh
    Và sếp cho phép tụi em được quyền từ chối những KH nào quá khó chịu, tất nhiên mình mềm mỏng thuyết phục không được khách ko hợp tác thì thôi, cacel hợp đồng
    Vì thực tế là càng những KH ít tiền lại hay đòi hỏi nhiều
    bán được món hàng cho họ lợi nhuận đã ít, sau này lại phải hỗ trợ sau bán hàng nhiều
     
  12. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Gặp để biết và điều chỉnh để đỡ gặp về sau. Tưởng tượng về sau khi bạn phát triển thành doanh nghiệp có thuê nhiều nhân viên nhưng bạn chưa trải nghiệm tình huống khách hàng không phù hợp sẽ gây nhiều áp lực cho nhân viên của mình để rồi lại làm mất đi những khách hàng phù hợp khác.
     
  13. bipbi

    bipbi Mẹ của Bin và Bơ.

    Tham gia:
    28/3/2006
    Bài viết:
    1,956
    Đã được thích:
    373
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Hôm nay trời nóng làm em cũng nổi nóng với khách.
    Xưa này em vẫn đặt hàng nguyên liệu cho khách, tất cả đều phải thanh toán trước 100%, trừ người quen và lấy ít thì thôi khi nào về lấy trả cũng được. Thế nhưng hôm nay nhà em có một khách muốn mua hơn 100kg hạt cườm. Họ đặt mua cườm TQ, cái này thì giá rẻ nhưng nặng cân, lãi ít, mà để thì chật nhà. Nhưng muốn em nhập hàng về rồi mới trả tiền cơ. Em ko đồng ý, họ bảo thế thì 50%, CHỨ HỌ KO TIN, KO CHẮC CHẮN.
    Em bình thường cũng dễ tính thôi, nhưng hôm nay... nóng. Em bảo "ko tin thì thôi ko đặt, chứ mỗi cân chị lãi được mấy nghìn, chị ko điên mà bỏ tiền ra nhập, đến lúc em bỏ bom chị thanh lý bao giờ cho lại giá vốn, mà để thì chật kho. Nhiều nhất của em cũng chỉ mười mấy triệu, chứ khách đặt pha lê của chị 100-200tr họ còn phải thanh toán 100% trước nữa là".
    Em đấy vẫn lèo nhèo "chị xem lại xem, chứ em thấy 100% là ko chắc chắn". Em chốt luôn: "Vậy thôi em tìm chỗ phù hợp để mua, 50% chị ko làm". Xong em tắt máy.
    Em này rồi trước sau gì cũng phải liên lạc lại với em thôi vì em ấy làm hàng xuất theo đơn đặt hàng, em báo giá thấp nhất cho xưởng rồi nên em ấy ko thể tìm được hàng cùng loại với giá như vậy ở đâu cả. Hơn nữa là dù mua ở đâu thì em ấy cũng phải thanh toán trước 100% thôi. Nhưng khi quay lại thì em cũng chẳng bán cho nữa. Em bán hàng cũng kiêu lắm, hihi.
    Có lẽ em hay tự ái hay sao ấy, cứ nói "ko tin tưởng" là thôi em ko cần bán luôn.
     
    RiverSea143 thích bài này.
  14. Gautrucnhoxinh

    Gautrucnhoxinh Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/12/2012
    Bài viết:
    2,851
    Đã được thích:
    388
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Em nghi ng mua hang hay ban hang thi cung thuan mua vua ban la tot nhat.ng ban cay dong khach chanh choe cung ko hay.ma ng mua hang cay co vai dong len mat cung ko dc.noi chug can nhau thi giao dich ko dc thi thui. O dau cung co ng the nay the no a
     
  15. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Ôi, sao có người...giống mình thế. Nên nhiều lúc phải bảo người khác bán hàng chứ ko họ cứ nói này nói nọ (nhất là đụng tới lòng tự trọng về nghề nghiệp) là mình điên lên lại...cancel :D

    Nhưng phải công nhận là KH nào càng...nice thì mình càng thích phục vụ và thậm chí rất nhiệt tình (nhiều khi còn tặng free thêm nữa). Còn ai mà khó tính với mình thì ko hiểu sao mình tuy có phục vụ nhưng với thái độ ko được hết mình cho lắm. Âu cũng là khái niệm cho và nhận.
     
  16. khanhcun

    khanhcun Hàng mỹ authentic

    Tham gia:
    27/4/2010
    Bài viết:
    3,727
    Đã được thích:
    781
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    mình cũng hay tự ái khi khách hàng chê đắt hoặc kêu có đảm bảo ko, thực ra có nhiều món hàng mình bán chỉ lãi tính ra vài chục ngàn sau khi đã trừ các chi phí nhưng mua rất mất công vì phải đóng hàng và ship từ mỹ về, chưa kể e minh còn đi mua ko công nữa. vậy nên khách hàng mà ko thích thì tớ cũng ko muốn bán, ko bán đc tớ để dùng hoặc tặng cho cô giáo của con, cho bạn bè cho đỡ phí, còn hơn lãi vài chục ngàn mà mang bực vào người. mình cũng ko muốn kiếm tiền bằng mọi giá
     
  17. Nguyễn Thị Xuyến

    Nguyễn Thị Xuyến Mẹ của Bi

    Tham gia:
    7/8/2013
    Bài viết:
    4,303
    Đã được thích:
    603
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Mình nghĩ giữa người bán và khách hàng là mối quan hệ hợp tác (chưa hẳn đã là bạn) tôi bán thứ anh cần, và anh sẵn sàng bỏ tiền ra để anh có được hàng của tôi, thuận mua vừa bán, được lợi cả đôi bên.
     
  18. Minh Liberi

    Minh Liberi

    Tham gia:
    11/12/2012
    Bài viết:
    12,164
    Đã được thích:
    2,106
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Em thấy chị làm đúng, giờ ko ít người lợi dụng lòng tin và sự dễ tính của người khác để bom hàng
     
  19. hung soa

    hung soa Quạt điện ThaiLand

    Tham gia:
    31/3/2010
    Bài viết:
    2,440
    Đã được thích:
    1,371
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Đừng gọi khách hàng là Thượng Đế

    Nên coi khách hàng là bạn đồng hành
     
  20. tiwenger

    tiwenger Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/4/2014
    Bài viết:
    529
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    thật ra thì mình thấy ai cũng muốn lợi cho mình trước. Mình nên cân nhắc sao cho cái lợi của mình và khách hàng hài hòa thì sẽ được lòng khách hàng hơn.(hoặc người bán chịu thiệt một tí trong một số trường hợp)
     

Chia sẻ trang này