Kinh nghiệm: Dưỡng Gan Bảo Vệ Sức Khỏe Cho Cả Gia Đình

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi thuanh.brt, 26/4/2021.

  1. thuanh.brt

    thuanh.brt Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/4/2021
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Gan đảm nhận phần lớn vai trò trao đổi chất trong cơ thể và bài trừ độc tố; cho nên nó là khu vực dễ bị ô nhiễm nhất. Chăm sóc và dưỡng gan bảo vệ sức khỏe cho gia đình là vấn đề nhiều chị em quan tâm. Để giúp chị em có kiến thức về dưỡng gan hôm nay mình sẽ chia sẻ những thông tin mình tìm hiểu được và áp dụng cho chính gia đình mình trong bài viết này.

    Một số dấu hiệu cho thấy gan đang gặp vấn đề

    134660070_460863978640358_244350862760121741_n (1).jpg

    Sắc mặt vàng nhạt

    Gan là nhà máy giải độc của cơ thể, khi ăn vào mà ợ ra là có vật chất độc, hoặc các loại thuốc gây hại tới gan, hoặc trong thân sinh ra vật chất độc, thì gan có tác dụng giải độc chúng. Nếu như gan không thể bài trừ chúng, chất độc tích tụ trong cơ thể khiến khuôn mặt có màu vàng.

    Mặt nổi mụn, đốm

    Gan có trách nhiệm giúp cơ thể điều tiết máu và duy trì sự trao đổi chất trong cơ thể. Khi gan hoạt động không bình thường, lưu thông máu sẽ có vấn đề, nước tiểu bài xuất ra cũng không bình thường, vì vậy mà trên mặt sẽ thấy nổi lên các mụn hoặc đốm nhỏ.

    Tăng cân nhanh hoặc quá gầy ốm

    Khi chúng ta ăn thức ăn có chứa nhiều năng lượng, sau đó được tiêu hóa ở dạ dày rồi qua gan, nhưng nó không thể lập tức phân giải hết các chất béo nên sẽ chừa lại một phần. Theo thời gian, mỡ tích tụ trong gan ngày càng nhiều tạo thành gan nhiễm mỡ. Gan không kịp đẩy các chất phế thải ra ngoài dẫn đến việc tăng thể trọng.

    Một thái cực khác là khi cơ thể chứa nhiều chất độc, các chức năng sinh lý khác bị cản trở, tế bào không hấp thu được các dưỡng chất làm cho cơ thể mang dáng còi cọc.

    Dưỡng gan từ chế độ ăn uống

    137538189_466349131425176_8963538936631133255_n.jpg

    Để dưỡng gan và bảo vệ gan nên ăn vừa đủ thịt cá, các thức nhiều đạm, tránh ăn thừa mứa sẽ khiến cho gan hoạt động quá tải.

    Theo chế độ ăn tham khảo (DRI) của Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ, mỗi ngày chúng ta cần 0.8 gam protein trên 1 kg khối lượng cơ thể. Tính trung bình sẽ là:
    • 56 gram mỗi ngày cho một người đàn ông điển hình ít vận động
    • 46 gram mỗi ngày cho một người phụ nữ điển hình ít vận động
    Bạn cũng nên ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các loại rau xanh, trái cây tươi.

    Ăn quá nhiều đạm động vật như: thịt, cá, tôm, cua, các loại thuỷ hải sản, đặc biệt là những loại động vật nhiều đạm như thịt chó, thịt bò, thịt cừu... sẽ khiến gan tiết ra Enzyme nhiều hơn để tiêu hoá khiến cho gan mệt nhanh hơn

    Bỏ các thói quen xấu ảnh hưởng đến gan
    • Uống nhiều bia rượu: Thói quen uống rượu có thể phá hủy tế bào gan và dẫn tới tình trạng xơ gan, căn bệnh có thể gây tử vong.
    • Thức khuya: Thường xuyên thức khuya hoặc làm việc thâu đêm đều làm tiêu hao Can khí, làm suy giảm miễn dịch thậm chí có thể dẫn tới tăng cân và rối loạn nội tiết. Ngủ trước 11h đêm là cách nghỉ ngơi phù hợp với quy luật tự nhiên và đồng hồ sinh học trong cơ thể. Điều này không chỉ giúp bạn có thể bảo vệ gan mà còn mang lại lợi ích cho những cơ quan nội tạng khác.
    Các hoạt động tốt cho gan

    Ngoài chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì tập thể dục sau khi thức dậy la rất tốt cho gan. Bởi đây là khoảng thời gian gan hoạt động tích cực. Vì thế việc vận động lúc này sẽ giúp gan điều chỉnh đến trạng thái tốt nhất. Thói quen thường xuyên ngủ dậy muộn và lười vận động sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan và khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi.

    Uống đủ nước mỗi ngày: Khi cơ thể mất nước, độc tố sẽ tích tụ trong thận, gan và ruột. Mất nước có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giải độc cơ thể của gan. Nước cũng giúp duy trì hàm lượng chất lỏng trong máu.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuanh.brt
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    lá gan là bộ phận thải độc cho cơ thể nên việc chăm sóc rất quan trọng
     

Chia sẻ trang này