Tâm sự Em Thực Sự Bế Tắc Trong Vấn Đề Dạy Con, Con Quá Bướng Bỉnh, Các Mẹ Cho Em Lời Khuyên Với :(

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi benhphukhoa, 22/11/2018.

  1. benhphukhoa

    benhphukhoa Thành viên tích cực

    Tham gia:
    1/7/2013
    Bài viết:
    798
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Con em được 2.5 tuổi, em cho con đi học rồi, lúc con trước 2 tuổi ngoan, k nghịch, k hiểu sao thời gian gần đây con em quấy quá, bướng bỉnh, hay ăn vạ, khóc suốt làm em bị bm mắng suốt, nhẹ cái con em hét lên, ăn vạ, rồi sáng nay em cho con dậy ăn cháo rồi đi làm mà con nhất định không chịu dậy, cứ đòi ngủ rồi khóc ăn vạ tới cả gần tiếng, bme lại nói em, rồi cái gì con k ngoan là đều tại mẹ, sao câu "con hư tại mẹ", rồi "nó ở nhà với t k sao, cứ m về là ầm nhà" làm em ... buồn quá, sống trong nhà có 3 thế hệ, con em quấy bà thi thoảng lấy doi ra đánh, em thấy càng đánh con lại càng phản kháng và hư, rồi nhiều cái em muốn dạy theo kiểu em thì ông bà kêu em k dám đánh nó (em k muốn dùng đòn doi, muốn nói con hiểu và nghe theo) ... nhưng ông bà k thích lại nói, em thực sự giờ không biết nên làm sao, em bế tắc và cảm giác bất lực trong việc dạy con quá các mẹ ạ, nhiều khi muốn buông xuôi, nhưng lại nghĩ nếu để cả em (mẹ của con) mà còn bỏ con, k quan tâm, k dạy con cứ để con làm gì thì làm, thành người thế nào thì như thế thì không được, em vẫn tự động viên mình cố gắng thay đổi con mà thời gian khá dài rồi, được vài hôm con ngoan, con nghe lời xong lại thế :( có thể phương pháp dạy của em chưa đúng hay do sống cùng nhiều ng mỗi ng mỗi khác, con em nó như vậy? con em biết ai bênh, ai yêu, nên em nói con nghe thường là ở một mình với con, với trường hợp này em nên làm sao các mẹ :(

    Nếu ra ở riêng thì không ai trông cháu giúp rồi hai vc thì đi làm về muộn, nên hơi khó, sống cùng thì khó trog việc dạy con rồi em thì hay bị suy nghĩ, mà bà thì nhẹ cái nói, em khóc suốt, em sợ cứ như vậy em nổ mất :(( em nên làm sao đây các mẹ :(
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi benhphukhoa
    Đang tải...


  2. Khanhhy

    Khanhhy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    1,254
    Đã được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    103
    Nuôi trẻ thực sự rất khó, nhất là nuôi trẻ trong 1 gia đình nhiều thế hệ mà không thống nhất được cách dạy. Bé nhà bạn chắc cũng mới đi trẻ, nên bé bị khủng hoảng đấy. Mà trẻ bị khủng hoảng sẽ không biết cách xả thế nào, cách thường thấy nhất là quấy mẹ, bám mẹ, bướng, ăn vạ... Nên măm cứ bình tĩnh đã. Cuối ngày về mình rất hay mệt mỏi, con cũng mệt mỏi, nên hãy cố gắng giữ bình tĩnh, dành thời gian vui vẻ với bé, cho bé ăn thêm bữa phụ, ngủ thêm, tắm cho bé thư giãn. Nói chung nuôi con nhỏ từ 2-5 tuổi cũng khủng hoảng lắm, nhất là bé nào lại nghịch nữa, vì bé bắt đầu thể hiện mong muốn riêng, cảm xúc riêng của mình một cách mãnh liệt rồi, nhưng khả năng kiềm chế của bé lại chưa có nhiều, mình hãy ở bên và giúp bé xả ra đúng cách. Đừng để áp lực "con nhà người ta" đè nặng lên mình. Mn tìm đọc thêm quyển "Tính khí trẻ", mình thấy cũng rất hữu ích.
     
  3. DUONGHOA-CAVINA

    DUONGHOA-CAVINA Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    2/10/2018
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Mình xin chia sẻ nỗi lòng của mom nhé.
    Thực sự nuôi con rất khó, đặc biệt là các bé từ dười 6 tuổi là quá trình cực kỳ khó khăn, mình đã từng trải qua rồi nên hiểu được tình cảnh của mom như thế nào.
    Bé nhà mình cũng có thời gian như vậy, nhưng sau đó hoàn toàn không còn vậy nữa. Mình chia sẻ kinh nghiệm của mình như sau nhé.
    + Một khi bé trở nên bướng bỉnh, quấy phá thì mom đừng đổ lỗi cho con, cũng đừng la mắng hay đánh con. Bạn phải tìm ra nguyên nhân tại sao con lại quấy phá và khóc như vậy, chắc chắn con bị một sang chấn tâm lý hoặc bị gián tiếp ảnh hướng từ một vấn đề nào đó ( Ví dụ như do bố mẹ hay cãi vã nhau, do trường học, do bạn bè cùng, do ông bà, do hàng xóm, giúp việc... ) Bạn phải chịu khó bỏ thời gian ra theo dõi con, xem vấn đề là ở chỗ nào. Mình và ox mình bỏ thời gian ra gần 2 tuần theo dõi mọi hoạt động của con, ngày nào cũng mở camera ra xem con học ở trường ra sao, rồi theo dõi con chơi với các bạn bên cạnh như thế nào, chơi với con hàng xóm ..... Rồi quan xem thời gian nào là con thường có biểu hiện quấy phá nhất, và tâm lý của con có biểu hiện không ổn nhất, để tìm ra nguyên nhân cuối cùng.
    + Sau gần 2 tuần đó vợ chồng mình mới tìm được nguyên nhân đó là do nhà trẻ nơi vợ chồng mình gửi con ( về phần vợ chồng thì chắc chắn khổng rồi, vì cho dù có xích mích vợ chồng thì cũng ko bảo giờ hục hặc trước mặt con, về ông bà thì gia đình mình ở riêng nên lại càng ko phải, còn hàng xóm thì trẻ con trong cùng tòa chung cư nên toàn thế hệ trẻ tầm 30 tuổi trở lên, con cái cũng sàn sàn nhau nên tụi nhỏ chơi hòa đồng lắm, không có vấn đề gì. )
    Ban đầu quan sát con học thì mình cũng thấy không vấn đề gì xẩy ra, tuy nhiên các cô giáo lại có phần hơi lãnh cảm và không quan tâm đến việc dạy các con, mình thấy các cô cầm điện thoại còn nhiều hơn là các cô quan tâm các con. Dạy dỗ thì toàn để các con tự chơi, thi thoảng mới có một vài hoạt động gì gì đó, Mình thấy các bé cùng lớp nghịch phá lung tung rồi còn đánh cả nhau mà cô giáo ko có biểu hiện gì mà vẫn vô tư ngồi nói chuyện với nhau thôi. Ít nhất các cô phải có hình thức phạt gì đó cho các bé theo khuôn khổ, ví dụ như đứng úp mặt vào tường giơ tay lên, rồi dạy con biết đúng sai và rèn nề nếp. Trường đó cũng lớn chứ ko bé, lại là trường tư gần như lớn nhất khu vực đó. Chính vì nguyên nhân đó dẫn đến các bé trở nên quấy phá và không biết nghe lời nữa, do con có tâm lý giống như ở trường vậy. Mình với ông xã cũng có cái sai là lơ lãng việc quan sát con. Sau đó mình đổi trường cho con liền, con sang trường mới, ông xã dành hắn 3 ngày ở nhà đến trường âm thầm quan sát con từ ở ngoài, trừ lúc ngủ ra là ông xã về, còn để giờ lại lên trường xem con học ra sao. Trường này dạy con theo phương pháp momtessori gì đó ban đầu mình ko hiểu sau mới hiểu được. Từ đó là còn về nhà dần dần thay đổi tính cách rồi hết nghịch ngợm quấy phá các mom ạ. Về nhà hai vợ chồng cũng dành thời gian chơi với con nhiều hơn, quan tâm và lắng nghe con nhiều hơn. Mom xem thử video hai bé nhà mình đây sẽ thấy, giờ hai bé rất ngoan ạ. Cuối cùng, mình chúc mom sớm tìm ra nguyên nhân và sớm cải thiện tính cách của con ạ.
     

Chia sẻ trang này