Tranh luận: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Vituonglaitretho, 27/6/2013.

Tags:
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. Dr.Ho

    Dr.Ho Thành viên mới

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Đang tải...


  2. motdoivicon

    motdoivicon Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Tôi cũng có đọc sơ, trong đó có đoạn này
    Một định kiến của người lớn (là những người đã được cầm Chứng minh nhân dân) gần như là áp đặt với trẻ em: Mùa hè là mùa chơi, các em bé ở thành phố thật thiệt thòi vì không được chăn trâu + thả diều + tắm mưa. Chỉ những em bé được vui chơi với tuổi thơ, không phải đi học hè mới là trẻ em hạnh phúc. Đó là một định kiến rất mạnh mẽ và vô lý. Vì trẻ em không cần chơi những món người lớn nghĩ, trẻ em rất cần học như những thứ em muốn. Và những em học hè hoặc đang ngồi chơi điện tử ở thành phố cũng hạnh phúc ngang những em đang bế em và tắm ao ở nhà quê. Các em đều sẽ trưởng thành được, theo cách của mình, trong hoàn cảnh của mình.
     
  3. Nguyenthanhmy

    Nguyenthanhmy Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
  4. hoahongtrang10

    hoahongtrang10 Banned

    Tham gia:
    4/7/2013
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Học cũng là chơi, nếu biết cách học. Học là sân chơi an toàn, ít nhất, trong hoàn cảnh Việt Nam đâu đã đủ điều kiện kinh tế để xây những sân chơi thoải mái và an toàn cho trẻ em? Hãy đếm thử xem, gần một triệu đứa trẻ ở Hà Nội chỉ có chung một Bách Thảo, một vườn thú không ra vườn thú, và một công viên nước mà người lớn nhiều hơn trẻ con. Hè này, không gian nào an toàn cho các em chơi một cách thực sự, ngoài ngôi nhà và lớp học hè?
     
  5. meyeuconnhatbaby

    meyeuconnhatbaby Banned

    Tham gia:
    4/7/2013
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Các ý kiến thì cứ xoay quanh chỉ là cho con chơi hay học, vậy thì tại sao các mẹ không chọn 1 tháng chơi, 1 tháng học?? :)
     
  6. lovely_lovely_cat

    lovely_lovely_cat Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/7/2013
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    https://www.facebook.com/notes/omo-vietnam/con-%C6%B0%E1%BB%9Bc-c%C3%B3-m%C3%B9a-h%C3%A8-nh%C6%B0-ch%C3%BA/568613533189123
    có bài viết khá hay, phù hợp với chủ đề của chúng ta đang thảo luận, các mẹ đọc thử
     
  7. andante1123

    andante1123 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/11/2010
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Bây giờ có nhiều lớp ngoại khóa trẻ được vui chơi khám phá mà thông qua đó vẫn học được những điều bổ ích mà.
     
  8. má mì ^_^

    má mì ^_^ Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/5/2011
    Bài viết:
    7,411
    Đã được thích:
    923
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    bây giờ có muốn cho con vui chơi thoải mái trong mấy ngày hè mà cũng khó:
    nào thì các con ko có chỗ chơi
    nào thì ra khỏi nhà là nguy hiểm
    nào thì nhà nào có dk thì cũng chỉ cho con đi du lịch dc 1 time rùi cũng hít
    tuổi thơ chỉ đến vs trẻ em nông thôn thôi, chứ thành phố thì làm gì có ~!~
     
  9. ngocdiep1303

    ngocdiep1303 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/2/2013
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Mẹ này nói chuẩn. Ai cũng muốn cho con được phát triển toàn diện. Nhưn điều kiện ko cho phép. Không cho con đi học hè thì ai trông nếu nhà ko có ông bà.
     
  10. lê nga

    lê nga Guest

    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Em thì chưa có con,nhưng vẫn đề này em thấy rất mong tìm được lời giải hợp lý nhất cho từng lứa tuổi và từng đứa trẻ.

    Thứ nhất như các mẹ cũng đã biết là hệ thống giáo dục đã thay đổi nhiều,nên tất nhiên việc cho con học hè hay không cũng đáng để suy nghĩ nhiều. Bây giờ bọn trẻ từ cấp 1 đã phải học rất nhiều rồi, nếu như k chuẩn bị cho con ngay từ trước đó thì vào năm học rất khó cho các em có thể theo kịp chương trình. Hơn thế nữa, hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn con mình không bị thua kém bạn bè nên đều cho con đi hoc thêm trước đó, tức là vào mùa hè; thì thử hỏi vào trong năm học nếu con bạn chưa hề đọc qua chương trình học thì cho là bé thông minh hơn người đi nữa thì có thể theo kịp các bạn trong lớp không??? Mà nếu như cả lớp không thể chậm hơn để chờ bé hiểu thì bé nhà bạn sẽ mãi thut lui,hổng kiến thức và tất nhiên sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy không mong muốn khác. Thứ hai,đúng như một số mẹ nói,nếu như không cho trẻ vào nề nếp quy củ thì vào năm học bé sẽ rất chấm thích ứng lại, đến cả bản thân người lớn nếu qua một kỳ nghỉ dài đi làm trở lại ban cũng cảm thấy rất mệt mỏi và uể oải nữa là trẻ em :D:D:D . Thứ ba,là việc bé sẽ bị quên kiến thức,văn ôn võ luyện mà. Có một anh thi olympia từng nói kiến thức là sự tích lũy lâu dài chứ không thể ngày một ngày hai mà được,em thấy cái này chuẩn men lun :D. Cho nên em cho rằng không thể quy ước nghỉ hè là có thể chỉ ăn và chơi được.

    Nhưng em cũng không đồng tình với ý kiến là nhồi nhét các bé. Chắc các mẹ cũng đồng ý với quan điểm này của em. Cái gì nó quá đi cũng không tốt cả là câu nói hay của chương trình kính vạn hoa mà hồi nhỏ em hay được xem. Nhồi nhét quá thứ nhất khiến cho bé chán sách vở, như khi ta ăn nhiều cái gì đó dù ta có thích lắm ta vẫn thấy chán. Thứ hai,nhồi nhét thế thì có đủ thời gian cho bé nhớ hết và suy nghĩ về những thứ mà bé đã được học không, hay bé chỉ nghe cô thầy nói rồi làm theo như con robot. Người lớn đọc một bài báo nghe một câu chuyện cũng cần thời gian để suy ngẫm, để rồi biến những câu chuyện của người khác thành bài học cho mình, vậy nhưng lại không cho trẻ có cơ hội làm việc đó. Đúng không ạ. Tất nhiên trẻ con có thể rất ghét suy nghĩ về nhưng kiến thức rắc rối ở trường lớp, sách vở nhưng nếu có cách dạy tốt khơi gợi trí sáng tạo của trẻ thì em tin trẻ sẽ suy nghĩ rất nhiều ( nhưng cái đó thuộc phạm trù khác rùi). Và theo ý kiến chủ quan của em thì không biến kiến thức của thầy cô thành kiến thức của mình thì không thể nào nhớ và nắm chắc nó được, và quên kiến thức mặc dù học ngày học đêm là hệ quả tất yếu. Cái này thì dẫn tới hệ quả tâm lý không lường được, mà lo ngại nhất là tâm lý của đứa trẻ.

    Vậy học thế nào mới hiệu quả, em rất mong muốn các mẹ góp ý thêm. Em thì nghĩ thực ra cuộc sống cũng cho con người những bài học quý giá mà không sách vở nào viết hết được, không thầy cô bố mẹ nào dạy hết được. Em từng đọc một truyện cười trên báo toán học tuổi trẻ, đại ý nó là một cậu gia sư toán cho một bé lớp 4, cậu gia sư mới dẫn bé đi dạo phố và hỏi bé : " anh cho em 6 que diêm làm thế nào em tạo cho anh 4 hình tam giác có cạnh bằng chiều dài 1 que diêm ấy", cậu bé nghĩ mãi không ra nên cuối cùng phải hỏi anh gia sư. Anh chàng gia sư không trả lời mà nói : "em nhìn thấy nhưng toàn nhà cao ngút kia không? chỉ ở thành phố mới có thế này thôi, chứ ở quê anh làm gì có. Ở quê anh đất rộng mênh mông nhà thấp lè tè nhưng mà rông rãi lắm không chật hẹp như ở đây. Ở đây nhiều người quá mà đất thì ít nên người ta còn phải tận dụng cả phần không gian phía trên để làm nhà để ở nữa". Cậu bé vẫn hăng say nghe và ra vẻ đồng tình. Cậu gia sư nói tiếp : cho nên nếu như khi người ta thấy bó hẹp quá người ta sẽ phải mở rộng nó ra theo hướng khác,không thể cứ chỉ dùng những cái đã có được, nếu như mặt phẳng hạn chế em tạo ra 4 tam giác từ những thứ em có thì em phải mở rộng nó ra". Cậu bé rất thông minh không lâu sau đã nghĩ ra lời giải mà không cần hỗ trợ thêm gì nữa. Đó chỉ là một câu chuyện vui, nó chưa thể nói hết nhưng gì mà cuộc sống mang lại cho chúng ta. Vì vậy những chương trình hội trại .v.v.. mới là sự lựa chọn của nhiều mẹ. Đó cũng là những cách dạy thêm cho trẻ những kiến thức cần thiết. Cho trẻ chơi nhiều va chạm nhiều cũng hình thành trong trẻ những tích cách xã hội với những cách xử lý tình huống độc lập của trẻ mà không cần nhờ tới bất kỳ ai ( tất nhiên trước đó trẻ sẽ hỏi người lớn rất nhiều), để trẻ có đủ kinh nghiệm bản lĩnh và tinh thần để trẻ đối phó với nhưng tình huống thực tế có thể xảy ra. Nên em nghĩ cho trẻ rời khỏi bàn học và bước ra thực tế cũng vô cùng quan trọng :rolleyes::rolleyes:.

    Ha ha,khó nghĩ thật, cái gì cũng muốn chuẩn bị tốt nhất cho con cái bước vào đời tốt nhất có thể. Vậy thì lại phải cho trẻ chơi và học nhưng em nghĩ không chỉ trong hè mà cả phải trong cả trong năm học nữa, tập cho trẻ một thói quen suốt cả quá trình là vừa học vừa chơi, thời gian chơi với bạn có thể bạn cũng có thể cho trẻ thi thố với bạn như thử đọc lại bài thơ đang học, hay hát lại bài hát mới được học, hay đố những bài toán vui, hay thi kể chuyên... cái này là cách truyền thống nhưng vô cùng hiệu quả lun. Rùi thỉnh thoảng cho trẻ đi vườn bách thú bách thảo nhưng không phải chỉ để trẻ nhìn cho vui mắt và đùa nghịch mà phải đặt ra những câu hỏi vì sao để trẻ suy nghĩ và tưởng tượng, sau đó có thể trả lời cho trẻ hoặc có thể cho trẻ xem video về các loài động vật loài cây đó khi đi chơi về. Hay các bảo tàng cũng thế, thậm chí đi công viên nước hay đi xem phim cũng có những cách để trẻ nhớ lại kiến thức trường lớp vô cùng thú vị. Tất nhiên hè thì có thể cho trẻ đi chơi xa nhìu ngay không phải học, những chuyến đi chơi xa lúc nào cũng thú vị và bổ ích, đi một ngày đàng học một sàng khôn mà. Nhưng trước khi đi bạn nên cùng trẻ tìm hiểu về những địa danh đó như lịch sử, cách món ăn .v.v.. nói chung là những cái gì thú vị làm cho địa danh đó nổi tiếng... Nhưng tóm lại là em nghĩ thì học và chơi không thể tách rời khi dạy trẻ, hè thì cũng vậy thôi ạ.:D

    Em nghĩ vậy nhưng chắc làm thì rất khó khăn vất vả và cũng không biết có đúng không nữa. Mong các mẹ góp ý thêm.

    Ôi dài quá,chắc các mẹ nào đọc hết cũng thấy bùn ngủ lắm #-O#-O. Em xin cảm ơn mẹ nào đọc hết bài này của em.: Tim:: Tim:: Tim:
     
  11. phuongdung1883

    phuongdung1883 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/7/2013
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Không học thì các ông bố bà mẹ như mình cũng lo, mà học thì... nhiều khi thấy khổ thân các con quá, hè cũng như không
     
  12. kt2a6

    kt2a6 Thôi....Đừng Chiêm Bao

    Tham gia:
    23/11/2011
    Bài viết:
    21,089
    Đã được thích:
    5,743
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Hè mà ko cho bé đi học thì ko có người trông, kiểu gj cũng khó/
     
  13. hongpham90

    hongpham90 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/7/2013
    Bài viết:
    182
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Học ít mà nắm bắt được còn hơn là học nhiều mà không nắm được cái gì mẹ nó ah. cái gì cũng phải để bé học từ từ. đừng cố nhồi nhét quá thì lại thành vô dụng đó
     
  14. methongoc.vn

    methongoc.vn Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/4/2013
    Bài viết:
    310
    Đã được thích:
    66
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Cho con vừa học vừa chơi là được ạ.Bắt ép học quá thì trẻ lại sợ, lại ghét học.
     
  15. Tamtitmitdua

    Tamtitmitdua Quý cô hảo ngọt

    Tham gia:
    17/7/2013
    Bài viết:
    735
    Đã được thích:
    124
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Theo em thì nên cho các bé đi học mấy môn năng khiếu: võ, bơi, hát, múa, nhạc cụ,.. theo ý thích của bé hoặc các lớp ngoại ngữ, chứ ko nên bắt bé đi học Toán - văn với các cô ở trường. Cả năm các bé có 1 tháng nghỉ hè thôi mà. Làm thế nào cho bé được phát triển tự nhiên, hiểu biết về kiến thức xã hội,.... là được ạ ^^
     
  16. halethuy

    halethuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/8/2009
    Bài viết:
    1,177
    Đã được thích:
    573
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Hè thì chơi gì , mà chơi ở đâu, mô hình chơi ra sao , kiến thức vào thế nào ,ngày hè của bạn nhỏ : như nhóc nhà mình thì về ông bà chơi , xa bố mẹ 1 tuần. Sau đó là đi học vẽ , học bơi , học võ , học hát , học tiếng anh giao tiếp , tuần nào cũng đi xem phim rạp , xem xiếc , xem múa rối ,xem hát 1 lần ,nếu tuần này xem rồi thì tuần sau xem bộ môn khác .Ở nhà thì vẽ , đàn , đọc truyện tranh , xem hoạt hình , đi chơi công viên , tập đánh cầu lông , tùy sở thích có thể cho bé chơi pa- tanh .Trước khi đi học hè ở trường nửa tháng thì mang sách vở ra tự ôn ở nhà ( hoặc thuê mấy em sinh viên dạy )

    Ôi con nghỉ hè mà mẹ quá là bận rộn vất vả hơn cả trong năm học !
     
  17. Anhtrangshop

    Anhtrangshop SỮA CHO BÉ

    Tham gia:
    25/3/2013
    Bài viết:
    2,160
    Đã được thích:
    343
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Do bận làm nên đành phải gửi con đi học thui biết làm cách nào bây giờ hic hic...
     
  18. BALO JUNO

    BALO JUNO Quà tặng bé yêu

    Tham gia:
    9/7/2013
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    Con nhà mình hè chơi tẹt ga các mẹ ạ. Tuy nhiên kinh tế khó khăn chả được đi đâu, chỉ quanh quẩn ở nhà chơi thôi. Mình nghĩ là hè cho các con nghỉ ngơi thoải mái là tốt nhất. Có quê thì cho về quê chơi, có điều kiện thì cho đi du lịch.
     
  19. mekhoithoi08

    mekhoithoi08 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    7/12/2008
    Bài viết:
    8,437
    Đã được thích:
    1,646
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Ép trẻ học hè, liệu các mẹ có đang đánh mất tuôi thơ của bé?

    theo em thì ko nên ép nhg các môn năng khiếu em thấy nh bé thích mà,con đi học chơi,giao lưu với các bạn cũng tốt ạ
     
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này