Gai Khớp Gối Là Gì

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 30/9/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Gai khớp gối đây chính là tình trạng vùng xương dưới sụn khớp gối có xuất hiện các gai nhỏ. Hiện tượng này xảy ra chính vì sự tổn thương của xương cùng với sụn khớp. Thông thường thì gai ở khớp gối hình thành nếu như khớp gối có dấu hiệu bị lão hóa. Lúc đó bề mặt sụn khớp suy yếu và không được bôi trơn nên gây ra tình trạng khô, sần sùi.

    Quá trình này diễn ra khá lâu dài làm cho lớp sụn khớp ngày càng bị mòn và lộ xương ở dưới sụn. Khi ấy hai đầu xương có sự va chạm trực tiếp cùng nhau và gây tổn thương ở đầu xương nên xuất hiện các vết lõm. Cơ thể lúc đó truyền tín hiệu nhằm tập trung canxi giúp bù đắp các vùng lõm của xương.

    Thế nhưng vì thiếu lớp sụn bên ngoài bảo vệ do đó quá trình này diễn ra không được thuận lợi, từ đó gây ra những gai xương nên bệnh nhân càng trở nên đau nhức nhiều hơn. Các cơn đau nhức khớp gối gây ra sự khó chịu trong việc cử động, sinh hoạt hàng ngày. Căn bệnh này gây nguy hiểm đến sức khỏe, do vậy phải sớm phát hiện và điều trị kịp thời.


    DẤU HIỆU NÀO NHẬN BIẾT GAI KHỚP GỐI
    Có các dấu hiệu để nhận biết tình trạng bệnh lý này, thế nhưng cũng khá dễ nhầm lẫn cùng một số bệnh lý xương khớp khác. Vì vậy bệnh nhân có thể dựa vào một số dấu hiệu dưới đây để nhận biết:

    [​IMG]


    1. Đau khớp
    Chính là dấu hiệu điển hình của bệnh lý này. Khi bị gai khớp gối lúc mới hình thành sẽ gây ra những cơn đau nhẹ, đau lên khi tăng vận động. Sau một thời gian thì các gai này phát triển lớn nên làm cho người bệnh bị đau và nhức nhối nặng nề.

    Cơn đau này thậm chí xảy ra ngay cả khi người bệnh cử động nhẹ nhàng. Lý do vì các gai xương khi cọ xát vào nhau và gây ra cơn đau tê buốt khó chịu. Khi mà dịch khớp ngày càng khô đi làm cho mức độ đau tăng lên. Lúc đó người bệnh thấy đau dù cả đêm hay ngày, thậm chí rằng còn đau ngay cả khi bản thân không di chuyển hay vận động.


    2. Nghe tiếng lạo xạo và lục khục bên trong khớp gối
    Bệnh nhân khi bị gai khớp gối còn thấy xuất hiện tiếng lạo xạo và lục khục ở bên trong lúc đứng lên hoặc ngồi xuống. Đó chính là khớp gối bị khô vì không được cấp đủ dịch bôi trơn đến hai đầu xương, sụn cọ xát vào và gây ra tiếng kêu.


    3. Đầu gối sưng và tấy đỏ
    Chính sự hình thành của gai xương ở khớp gối làm cho màng hoạt dịch bị sưng viêm và gây tràn dịch khớp gối. Lúc đó đầu gối sưng to, phù nề nên người bệnh đi lại càng trở nên khó khăn và bất tiện.


    4. Tê bì và mất cảm giác
    Nếu như bị gai khớp gối ở giai đoạn nặng bệnh nhân lúc đó còn thấy tê bì ở chân, bởi lẽ các dây thần kinh bị chèn ép. Thậm chí rằng nhiều trường hợp bệnh nhân còn mất đi cảm giác ở chân, không thể nào đi lại bình thường được.


    5. Cứng khớp
    Nhiều bệnh nhân bị gai khớp gối còn thấy rằng họ bị cứng khớp vào mỗi buổi sáng sớm lúc vừa thức dậy. Khi mà gai xương mọc lên nhiều làm cho người bệnh khó vận động chân linh hoạt được.

    [​IMG]


    NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY GAI KHỚP GỐI
    Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng gai khớp gối, phổ biến nhất chính là các yếu tố dưới đây:


    1. Quá trình lão hóa tự nhiên
    Vì tuổi tác ngày càng cao nên cơ thể lúc đó diễn ra quá trình lão hóa dựa theo quy luật tự nhiên. Khi ấy xương khớp cũng dần có sự suy giảm và tình trạng khô khớp, thoái hóa khớp diễn ra. Chính sự lão hóa cơ thể diễn ra âm thầm và cũng chẳng có bất cứ dấu hiệu nào cảnh báo. Điều này khiến cho người bệnh khi thấy có triệu chứng thì mới phát hiện ra bệnh lý.


    2. Mang thai
    Khi chị em phụ nữ mang thai thì lúc đó phần lớn các chất dinh dưỡng cơ thể tập trung cho việc nuôi dưỡng tế bào thai. Điều này làm cho nguồn dưỡng chất cung cấp cho xương khớp bị suy giảm. Đồng thời cơ thể bà bầu cũng nặng nề và tạo áp lực lên xương khớp. Nên điều này làm cho quá trình thoái hóa khớp xảy ra nhanh, nguy cơ bị gai khớp gối tăng cao.


    3. Di truyền
    Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng có nhiều người bẩm sinh có hệ xương khớp không được khỏe mạnh, cứng cáp. Khi ấy họ nhanh chóng bị thoái hóa gây ra gai khớp gối.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/gai-khop-goi-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-nhan-biet.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này