Ghi Chép Sổ Tay - Phương Pháp Học Tiếng Anh Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Thương Hoon Phạm, 13/10/2018.

  1. Thương Hoon Phạm

    Thương Hoon Phạm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    1/10/2018
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Với những người mới bắt đầu học tiếng Anh hay đã học tiếng Anh lâu năm, ghi chép sổ tay trong khi học là việc nên làm mỗi ngày.

    Sổ tay là một trong những thứ cần thiết mà bất cứ ai cũng nên mang theo bên mình. Khi đi học, làm việc, hội họp, gặp gỡ đối tác, đi phỏng vấn…bạn nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ tay để ghi chép lại mọi thứ diễn ra xung quanh mình. Chỉ với một cuốn sổ tay và bút bạn có thể làm được rất nhiều điều hiệu quả. Kết quả nghiên cứu tại Đại học California và Đại học Princeton, Mỹ chỉ ra rằng: sinh viên ghi chép trên sổ tay học được nhiều hơn rõ rệt so với sinh viên ghi chép trên laptop hoặc không ghi chép gì.

    Ghi chép trong sổ tay giúp ích gì cho việc học tiếng Anh?
    Ghi chép cần nhiều thời gian và đó là điều cần thiết cho việc tiếp thu kiến thức. Khi viết đòi hỏi chúng ta phải hoạt động não nhiều hơn dẫn đến khả năng ghi nhớ từ vựng và tiếng Anh tốt hơn là việc chỉ ngồi nghe hoặc gõ trên laptop.

    Tuy nhiên, ghi chép bằng tay bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn so với việc gõ trên laptop hoặc là chẳng làm gì cả. Hạn chế của ghi chú này chính là không thể chép lại toàn bộ nội dung bạn nghe hoặc thời gian của bạn không có phép. Chính vì vậy, bạn cần phải lắng nghe và tóm tắt, chọn lọc những điểm chính, điểm quan trọng của nội dung bài học. Khuyết điểm này sẽ biến thành ưu điểm nếu bạn biết cách khắc phục nó. Khi bạn tóm tắt kiến thức nhận được vào sổ tay sẽ rất hữu ích cho quá trình học và ôn luyện. Bạn tập trung vào những phần chính, nắm rõ và từ đó phát triển ra những mảng mới. Điều đó giúp bạn tăng khả năng tư duy logic, sáng tạo trong lối suy nghĩ và hạn chế được nội dung bị dài dòng, rườm rà. Hãy nhớ ghi chép dài không có nghĩa là ghi chép chất lượng!

    [​IMG]
    Ghi chép như thế nào sẽ có hiệu quả cho người mới bắt đầu học tiếng Anh?
    Trong sổ tay bạn nên ghi chép theo từng kĩ năng Listening, Speaking, Reading, Writing. Chú ý phần Reading và Writing sẽ chiếm nhiều hơn nên bạn cần chia sổ tay cho phù hợp.

    Đối với kĩ năng Speaking: bạn sẽ ghi chú các cách phát âm, các âm tiết quan trọng trong mỗi từ, cách nhấn âm trong một câu, từ nào đóng vai trò quan trọng trong câu, giọng điệu khi nói câu tường thuật, lên giọng với các câu hỏi đuôi (Tag Question) hoặc câu hỏi Yes/No Question, hạ giọng vào cuối câu với các câu hỏi bắt đầu bằng “WH-”,… Đặc biệt chú ý đến những từ có phát âm đặc biệt. âm câm hoặc những âm đọc gần giống nhau bằng cách highlight cho chúng hoặc viết bằng bút khác màu tránh nhầm lẫn trong khi học.

    Đối với kĩ năng Listening: hãy ghi lại những cách họ dùng từ khi nói, cách nhả chữ và nuốt chữ của người bản xứ, phát âm khác biệt khi là một từ đối với tiếng Anh của người Anh và tiếng Anh của người Mỹ hoặc xếp lịch các chủ đề cần nghe trong thời gian tới.

    Đối với kĩ năng Reading và Writing: bạn có thể kết hợp chúng làm một. Trong phần nội dung này bạn ghi chú từ vựng mới, các thể của từ, giới từ đi kèm hoặc các cụm từ bắt buộc phải nhớ và định nghĩa. Ngoài ra, các điểm ngữ pháp cũng cần được ghi vào để tránh việc bạn quên chúng sau quá trình học. Khi bạn muốn luyện viết chỉ cần mở phần ghi chú này ra là bạn có thể sử dụng lượng kiến thức vừa học để làm một bài Writing hoàn chỉnh. Một mẹo nhỏ cho bạn khi học từ vựng trong sổ, bạn có thể hình dung hình ảnh và vẽ chúng vào sổ để tăng tính độc đáo cho bài học. Đây là hình vẽ chỉ chính bạn mới nghĩ ra được nên nó sẽ “ăn sâu” hơn vào trong tiềm thức bạn, từ đó việc học từ vựng và học viết sẽ không nhàm chán và cảm thấy áp lực.

    Ngoài những chia sẻ trên, bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp ghi chép hiệu quả trong việc mới bắt đầu học tiếng Anh như phương pháp Cornell, Bullet Journal, sơ đồ Mindmap… để có nhiều cách ghi chép khác nhau cho quá trình học của mình.

    Tìm hiểu thêm phương pháp học tiếng anh hiệu quả, bạn đọc tham khảo bài viết tại đây
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thương Hoon Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này