[giải Đáp] Trễ Kinh Nguyệt Là Có Thai Hay Bệnh Phụ Khoa

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 17/6/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Trễ kinh nguyệt được hiểu đơn giản là chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái đến không đúng so với ngày hành kinh trước đó.

    Chị em phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không có biển pháp bảo vệ an toàn, như là: không dùng bao cao su, vòng tránh thai, màng ngăn âm đạo, thuốc tránh thai. Hoặc tránh thai nhưng thất bại như là: tụt vòng tránh thai, bao cao su rách/thủng nhưng không uống uống bù thuốc tránh thai hoặc uống thuốc nhưng bị nôn ói, tiêu chảy… thì sẽ có khả năng mang thai là rất cao, đặc biệt nếu quan hệ rơi vào thời điểm rụng trứng.

    [​IMG]

    Trễ kinh chính là một trong những dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ mà chị em nghĩ đến nếu trước đó có phát sinh quan hệ tình dục (thường được chị em có kinh nguyệt đều đặn theo dõi). Bên cạnh đó, tùy theo cơ địa từng người mà chị em còn có kèm theo một số dấu hiệu có thai khác như:

    ♦ Ốm nghén: Khi có thai, hầu như thai phụ nào cũng sẽ bị ốm nghén. Tình trạng này có thể xuất hiện trong 3 tháng đầu có thai kỳ, tuy nhiên cũng có một số trường hợp ốm nghén trong suốt thai kỳ.

    ♦ Có sự thay đổi ở ngực: Các hoóc môn sẽ thay đổi trong cơ thể khi mang thai, khiến vú có thể sưng và đau, bầu vú sẽ dần dần tăng kích thước trong suốt thai kỳ.

    ♦ Đi tiểu thường xuyên: Do sự sự thay đổi hooc môn và trọng lượng của thai nhi áp lực lên bàng quang sẽ khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần.

    ♦ Xuất huyết âm đạo (máu báo thai): Một số phụ nữ có hiện tượng xuất huyết chút ít vào khoảng thời gian bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể nhận thấy một chút máu hoặc dịch tiết màu nâu dưới đáy quần lót.

    ♦ Tâm trạng thất thường: Sự thay đổi hooc môn khi mang thai có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, khiến bạn vừa mới vui cười phút trước, phút sau bỗng dưng buồn bã khóc lóc hoặc giận dỗi không vì lý do gì cả.

    ♦ Có sự thay đổi khẩu vị: khi có thai, khẩu vị cũng sẽ thay đổi, đây là biểu hiện mà bất cứ mẹ bầu nào cũng gặp phải. Bạn có thể thèm chua, thèm ngọt, có thể ăn ngon lành một món mà trước kia cực kỳ ghét hoặc sợ hãi trước những món khoái khẩu.

    [​IMG]

    Bác sĩ có lời khuyên cho các bạn gái là sau khi phát hiện có những dấu hiệu trên thì hãy đến các cơ sở sản khoa uy tín để được chuyên gia kiểm tra kỹ càng. Đặc biệt là đối với những trường hợp nào mà có thai ngoài ý muốn và có ý định bỏ thai thì cần nên cân nhắc thật kỹ, không nên tự ý thực hiện phá thai tại nhà như vậy sẽ rất nguy hiểm.


    TRỄ NGÀY KINH CÓ THỂ LÀ DẤU HIỆU BỊ BỆNH PHỤ KHOA NGUY HIỂM
    Nếu đã thông qua kiểm tra siêu âm – xét nghiệm loại trừ nguyên nhân trễ kinh do mang thai, thì trễ ngày kinh nguyệt (hay chậm kinh) có thể do căng thẳng, stress, rối loạn nội tiết tố,… thì chị em nên cần đi khám ngay vì đó chính là dấu hiệu cảnh báo một số căn bệnh phụ khoa sau đây:

    Viêm âm đạo: Hơn 60% chị em đều mắc phải bệnh viêm âm đạo khi bị trễ kinh. Đây là một bệnh lý điển hình hay xảy ra do những thói quen vệ sinh không đảm, bảo, quan hệ không an toàn,…với biểu hiện là trễ ngày kinh nguyệt, ngứa ngáy âm đạo, đau khi quan hệ, tiểu buốt,…


    Viêm lộ tuyến cổ tử cung
    Nếu chị em phát hiện kinh nguyệt đến không đúng ngày kèm theo một số biểu hiện như khí hư có màu trắng đục, màu vàng hoặc vón cục như bã đậu hoặc loãng có bọt màu xanh, mùi hôi, đau bụng dưới, tiểu buốt... thì có thể là mình đã bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.


    Viêm cổ tử cung
    Đây cũng là một dạng bệnh lý hay gặp phải với những biểu hiện như chị em bị rối loạn kinh nguyệt, trễ kinh, khí hư ra nhiều và thường có màu vàng hoặc xám tựa như mủ, có mùi hôi tanh. Kèm theo đó, chị em bị đau khi đi tiểu, đau đớn khi quan hệ, và thậm chí là quan hệ ra máu do có sự tác động và cọ xát của “cậu nhỏ”...


    Đa nang buồng trứng
    Bệnh gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều, trễ ngày kèm theo hiện tượng sạm da, nổi mụn trứng cá, lông mọc nhiều ở tay chân, mặt; tóc rụng nhiều dẫn đến hói,…


    Ung thư cổ tử cung
    Đây là bệnh lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh nếu không kịp thời phát hiện điều trị sớm. Một số dấu hiệu nhận biết sớm ung thư cổ tử cung đó là kinh nguyệt kéo dài hoặc trễ, ra máu âm đạo bất thường, ra máu sau quan hệ, khi hư âm đạo có chất nhầy máu, hay đau bụng dưới, đau khi quan hệ,…

    Nguồn ** https://dakhoamientrung.vn/tre-ngay-kinh-nguyet-la-co-thai-hay-mac-benh-phu-khoa.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa miền trung
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này