Giáo dục giới tính cho trẻ, quan trọng hơn chúng ta tưởng!

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi single_mom, 20/8/2011.

  1. single_mom

    single_mom Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/7/2011
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    13
    Tôi đang ở tuổi 24, cái tuổi có cả những người bạn chỉ bằng 1/2 tuổi mình hoặc hơn mình gấp đôi tuổi!
    Với những người bạn lớn tuổi, tôi học được từ họ nhiều điều rất sâu sắc, nhưng không phải bao giờ tôi cũng cho rằng họ đúng. Vì phần lớn cái nhìn của họ vẫn còn ảnh hưởng từ thế hệ xưa rất nhiều, họ không thoáng lắm trong nhiều chuyện!
    Tôi thường là nơi trút bầu tâm sự của những người bạn nhỏ hơn, và vì thế tôi có cơ hội hiểu hơn về lũ trẻ, mặc dù đứa con bé bỏng của tôi vẫn chưa chào đời!
    Hôm nay 1 cậu nhóc lo lắng hỏi tôi "nhỏ em của em nó bị "red light" mà không biết làm sao!". Cậu nhóc khoảng 16t, cô em thì 12. Ban đầu tôi thấy khá buồn cười, đám nhóc này khờ quá! Cô bé đã bắt đầu dậy thì, lần đầu nguyệt san thế mà không có ai chỉ bảo cũng thật đáng ngại. Cô nhóc Sin mua bvs mà thậm chí không biết cách dùng nó như thế nào, tôi phải chỉ bảo tận tình cô bé mới "ah ra thế".
    Sau đó bỗng nhiên tôi thấy lo lắng cho Sin, cô nhóc quá mù mờ về chuyện giới tính! Mẹ cô bé thì mất sớm, không có người chỉ dạy những chuyện nhỏ nhặt của con gái, anh trai thì tuổi cũng nhỏ mà cũng có biết gì hơn đâu trong chuyện của con gái? Ở trường học thì tôi thừa biết họ dạy về giới tính thế nào rồi. Những vấn đề liên quan đến giới tình và tình dục luôn được xem là những vấn đề nhạy cảm, tế nhị nhất là đối với những nước phương đông như Việt Nam. Vì thế nó bị loại ra khỏi danh sách những việc trẻ cần được giáo dục, lũ nhóc gần như bị lờ đi chuyện giới tính ở trường, có vài giờ học ngắn ngủi trong môn sinh học thì cũng chỉ "thoang thoảng" khiến các em không thể có cái nhìn rõ ràng về cơ thể mình, về những diễn tiến tâm lý của từng lứa tuổi, về bạn khác giới cũng như về tình dục, cách bảo vệ bản thân...
    Sinh ra, lớn lên, phát triển và thay đổi là những đặc điểm tự nhiên của con người. Nhưng tùy từng giai đoạn của cuộc đời mà sự phát triển đó nhanh hay chậm. Có một khoảng thời gian trong đời, con người có những bước phát triển nhảy vọt về cả thể chất lẫn tâm sinh lý, khi mà các cô bé, cậu bé bỗng trở thành những cô gái, những chàng trai trong quãng thời gian chỉ vài năm. Đây chính là giai đoạn của tuổi vị thành niên, tuổi dậy thì, nó có tầm quan trọng trong việc hình thành nhân cách của mỗi con người cho suốt quãng đời còn lại.
    Tuổi vị thành niên là lứa tuổi có nhiều biểu hiện bồng bột, nhất thời, buồn vui vô cớ, tính khí nắng mưa thất thường, cư xử nông nổi, hay làm phức tạp hóa mọi vấn đề… Đồng thời, lứa tuổi này có khả năng gặp nhiều “rủi ro”, vì các em chưa đủ kiến thức và kinh nghiệm sống để tự giải quyết được những vấn đề của mình, nhưng lại luôn muốn khẳng định bản thân như một người từng trải và bản lĩnh. Do đó, nếu không có sự giáo dục đúng mực, kịp thời từ phía gia đình, nhà trường và xã hội thì các em sẽ rất dễ có những hành động sai lầm, dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc và lâu dài. Những biểu hiện trong quá trình trưởng thành của lứa tuổi vị thành niên, thường làm cho các bậc làm cha mẹ bối rối, mất kiên nhẫn hoặc ngán ngẫm.
    Cô bé Sin lại vừa nói với tôi, " con bạn cùng lớp em vừa bỏ nhà đi bụi!"
    Các cô bé, cậu bé kia đang ở cái tuổi nổi loạn nhất, giai đoạn muốn biến bản thân từ 1 đứa nhóc trở thành 1 người trưởng thành! Suy nghĩ của các em luôn bị kìm kẹp bởi gia đình, nhà trường...Tâm lý chẳng ai hểu mình, luôn luôn cấm cản đủ thứ... khiến các em muốn chống lại, để thể hiện bản thân.
    Nước mình chưa có môn học về giới tính dành riêng cho trẻ, vì thế các bậc cha mẹ cũng cần giáo dục con em mình từ sớm. Tuy nhiên, giáo dục giới tính cho trẻ nên bắt đầu khi nào và như thế nào luôn là những câu hỏi làm đau đầu các bậc phụ huynh. Tâm lý chung của cha mẹ là lúng túng, lảng tránh khi gặp phải những câu hỏi bất ngờ thốt ra từ miệng con trẻ.
    Hầu hết các bậc cha mẹ thường chỉ quan tâm, thậm chí là quan tâm quá mức đến các vấn đề liên quan đến học tập, thói quen sinh hoat, cách ăn mặc của trẻ khi chúng bắt đầu đến tuổi dậy thì. Trong khi đó một vấn đề vô cùng quan trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của con trẻ lại bị bỏ qua đó chính là việc giáo dục giới tính và tình dục.
    Hãy thằng thắn và gần gũi như một người bạn trong việc giáo dục giới tính cho con cái.
    Cha, mẹ cần biết giáo dục giới tính và tình dục cho con không có nghĩa là bạn khuyến khích con trẻ quan hệ tình dục theo kiểu “ Vẽ đường cho hươu chạy”. Cần tách bach rõ ràng hai việc này. Giáo dục giới tính cho trẻ ở đây tức là bạn đang hướng dẫn cho con mình có cái nhìn đúng đắn về vấn đề nhạy cảm này.
    Không ít bậc cha, mẹ nhìn nhận, đánh giá con cái họ như những đứa trẻ hư hỏng khi chúng thắc mắc, hỏi han những vấn đề liên quan đến giới tính và tình dục. Điều này khiến con trẻ ngày càng ngại trò chuyện với cha, mẹ những việc liên quan đến vấn đề này. Nói như vậy không có nghĩa là trẻ không còn thắc mắc về những vấn đề liên quan đến giới tính và tình dục. Tò mò là tâm lý chung của trẻ. Nếu chúng không tìm được câu trả lời từ phía cha mẹ, chúng sẽ tìm ở những nơi khác, nơi mà bạn khó có thể kiểm soát được tính lành mạnh của thông tin.
    Sự phát triển giới tính của con trẻ là tất yếu, cha mẹ không nên né tránh vấn đề. Hãy đối diện với nó để có những phương pháp giáo dục đúng đắn giúp cho con trẻ có cái nhìn chính xác, toàn diện về vấn đề này, trành những hậu quả đáng tiếc do việc thiếu kiến thức, thông tin.
    Một vài lời khuyên dưới đây tôi cóp nhặt được từ trên báo hy vọng sẽ giúp cho các mẹ giáo dục con trẻ tốt hơn về các vấn đề liên quan đến giới tính và tình dục:
    1. Nói chuyện với trẻ về vấn đề giới tính càng sớm càng tốt
    Cha, mẹ nên bắt đầu những câu chuyện về giới tính ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Điều này giúp cho trẻ có những kiến thức cơ bản về vấn đề giới tính và cho chúng thấy đây cũng là một trong những việc chúng cần phải học giống như những môn học văn hóa khác để bảo vệ chính bản thân chúng.
    Đừng chờ đợi đến khi con bạn bước vào tuổi dậy thì mới nói chuyện về giới tính với chúng. Điều này có thể khiến cho con bạn khó xử.
    2. Nói hàng ngày
    Hãy trò chuyện những vấn đề liên quan đến giới tính như những một phần trong cuộc sống của gia đình bạn. Điều đó giúp cho trẻ không cảm thấy ngần ngại khi trò chuyện, hỏi han cha, mẹ về những việc liên quan đến vấn đề này.
    3. Bắt đầu câu chuyện một cách tế nhị
    Bạn không biết làm như thế nào để bắt đầu các câu chuyện liên quan đến giới tính? Rất đơn giản bạn có thể sử dụng các phương tiện truyền thông để bắt đầu cuộc hội thoai. Ví dụ qua một chương trình quảng cáo, một bộ phim truyền hình… có đề cập đến những vấn đề liên quan để dễ dàng hơn cho việc bắt đầu câu chuyện.
    4. Mua sách giáo dục giới tính cho trẻ
    Sách, báo luôn là những công cụ hữu hiệu nhất để tích lũy kiến thức về bắt kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống. Bạn có thể mua cho trẻ những cuốn sách về giáo dục giới tính cho chúng đọc thay vì việc để cho chúng tò mò tìm đọc những cuôc sách văn hóa phẩm đồi trụy ngoài luồng kiểm soát.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi single_mom
    Đang tải...


  2. HappyFace

    HappyFace Bạch Dương

    Tham gia:
    31/5/2011
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Giáo dục giới tính cho trẻ, quan trọng hơn chúng ta tưởng!

    Nhưng hầu như đề cập đến vấn đề này các bậc phụ huynh rất lúng túng!
     

Chia sẻ trang này