Giao tiếp với trẻ tuổi chập chững

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Hải Phạm, 27/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Carol - Ann Betz bắt đầu các công việc thường nhật vào buổi tối với cô con gái 2 tuổi, bé Averyl Shifflett. "Chúng ta đọc sách, sau đó đánh răng và đi ngủ nhé." Khi đọc sách xong, Betz tiếp tục: "Bây giờ lên nhà, đánh răng và đi ngủ."

    Liệu bé Averyl có hiểu hết được câu nói của mẹ không? Betz nói rằng dù bé chưa biết hết các từ nhưng cô nghĩ là bé hiểu được những gì cô nói.

    Theo giáo sư Christopher Moore, nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục tại trường đại học Toronto cho biết, cha mẹ thường mong đợi trẻ có thể hiểu nhiều hơn khả năng thực của chúng.

    Dù bé 1 tuổi mới có thể biết nói vài từ, nhưng bé có thể hiểu được rấ nhiều. Chúng ta không cần nói với những câu chỉ có một vài từ bởi vì bé đã có thể làm việc đó. Bé sẽ hiểu bạn qua điệu bộ, cử chỉ và giọng nói của bạn.

    Nếu bạn nhận thấy các kỹ năng ngôn ngữ của bé đang tăng dần lên, và lúc đó bạn cảm thấy tính hiệu quả của giao tiếp, bạn có thể tham khảo những lời khuyên mà Moore đưa ra dưới đây để giao tiếp hiệu quả với bé.

    Nói về những điều bé thích. Giáo sư Moore nói: "Khi bạn nói về những điều bé thích, bé thường đạt được những kỹ năng ngôn ngữ nhanh hơn." Tất cả chúng ta đều biết các bé sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng về những con khủng long, những chiếc xe tải hoặc những thứ mà bé thích. Bạn sẽ giúp con phát triển vốn từ vựng khi nói chuyện với bé về những lĩnh vực này.

    Mở rộng câu nói của bé. Khi hai mẹ cùng xem sách, bé chỉ vào một con mèo và nói "Mèo," bạn có thể nhắc lại "Ừ, một con mèo màu đen." Khi bạn mở rộng câu nói của bé, bạn đã giúp bé làm quen với câu có cấu trúc phức tạp hơn.

    Lặp lại nhưng không cần chính xác. Ví dụ, bạn có thể tiếp tục cùng con xem sách và chỉ vào những bức ảnh minh hoạ và nói "Đây là một con mèo, đây là một con cá, đây là một con cừu." Cụm từ "đây là" sẽ giúp bé hiểu về nguyên tắc ngữ pháp.

    Khơi gợi. Nếu con bạn biết nói hai từ và nói: "Mèo chạy", bạn có thể hỏi bé: "Tại sao con mèo chạy?" Câu hỏi theo kiểu này sẽ giúp bé nói về những gì mình nhìn thấy.

    Đưa ra các yêu cầu tích cực. Bé có thể dễ dàng hiểu những câu đơn giản. Những câu như "Con đi trên đường" sẽ giúp bé dễ hiểu hơn "Con đừng đi lên cỏ." Những yêu cầu không tích cực như vậy sẽ khiến bé khó hiểu ý bạn muốn nói hơn.

    Nói chuyện với bé ở thì hiện tại. Con trẻ thường có xu hướng tập trung vào những việc xảy ra ở ngay lại đây và vào thời điểm hiện tại. Nếu bạn yêu cầu bé một việc gì đó trong tương lai hoặc trong quá khứ thì yêu cầu đó không có hiệu quả.

    Cho dù giai đoạn tuổi chập chững là giai đoạn các kỹ năng ngôn ngữ bắt đầu "đơm hoa kết trái", bé vẫn chưa có khả năng để hiểu những câu phức tạp và các nguyên tắc ngữ pháp. Bạn hãy nói những câu thật nắn gọn và tích cực.

    Tuy nhiên, bạn không thể đảm bảo rằng lúc nào bạn cũng có thể hiểu hết những gì bé định nói. Betz thổ lộ: "Đôi khi bé nói đến lần thứ năm mà tôi không hiểu bé định nói gì. Cuối cùng tôi phải giả vờ rằng tôi đã hiểu bé."

    Ngôn ngữ của bé tuổi chập chững

    Carol - Ann Betz thường dùng cách ra hiệu để nói chuyện với bé khi bé mới chỉ là một em bé sơ sinh (dưới 1 tuổi) và cô nhận thấy rằng con cô thường ra hiệu lại với cô khi bé 12 đến 18 tháng. Bé "nói" với tôi bằng cách ra hiệu khi bé muốn thay tã, khi bé đói khi bé muốn ăn, khi bé muốn bế,... - nói chung là tất cả những nhu cầu của bé. Betz giải thích "Tôi nghĩ nói chuyện bằng cách ra hiệu như vậy sẽ giúp mẹ con tôi hiểu nhau hơn. Bây giờ thì bé nói suốt ngày."

    Nguồn: Todaysparent

    Biên dịch: Ngô Thu Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này