Tâm sự Giáo Viên Mầm Non Thi Khối Nào

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi laiphiilinh, 8/6/2020.

  1. laiphiilinh

    laiphiilinh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/6/2019
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giáo viên mầm non hay còn gọi là công việc của cô giáo nuôi dạy trẻ, một trong những ngành nghề quan trọng và được chú trọng đầu tư xây dựng để có nguồn nhân lực chất lượng đảm bảo hiệu quả cho quá trình giáo dục. Nếu bạn đang có ý định thi vào ngành giáo viên mầm non hãy theo dõi những chia sẻ dưới đây của Vietnamhrlink nhé.

    Sư phạm mầm non nói chung và công việc giáo viên mầm non nói riêng là một ngành nghề có ích cho xã hội, mang đến thu nhập ổn định cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Do vậy, bạn đọc theo đuổi và học tập nghề giáo viên mầm non là một điều rất đáng tự hào. Vậy giáo viên mầm non thi khối gì? Muốn học giáo viên mầm non thì thi trường nào?

    1. Giáo viên mầm non thi khối nào
    Làm giáo viên mầm non thi khối gì ? Khối thi cơ bản của ngành sư phạm mầm non chủ yếu là khối M (Bao gồm môn Toán + Văn + Năng khiếu). Ngành Sư phạm mầm non tiếng Anh sẽ xét tuyển các môn Văn, Toán, Tiếng Anh và Năng khiếu).

    • Với các môn như Toán, Văn, các em thí sinh dự thi vào ngành giáo viên mầm non sẽ tiếng hành thi chung trong kỳ thi THPT Quốc Gia và lấy điểm xét tuyển, còn môn năng khiếu sẽ được từng nhà trường tổ chức thi riêng.
    • Với môn năng khiếu, các em thí sinh cần có sự chuẩn bị kỹ càng về trang phục, tiết mục biểu diễn, với phần thi năng khiếu các em thí sinh có thể tham dự với tiết mục hát hoặc múa…
    2. Danh sách các trường tuyển sinh ngành Sư phạm mầm non ở miền Bắc
    Muốn làm giáo viên mầm non thì thi vào trường nào ở miền bắc ? Dưới đây là danh sách các trường tại miền bắc

    • Đại học sư phạm Hà Nội.
    • Đại học sư phạm 2.
    • Đại học Hùng Vương.
    • Đại học Hạ Long.
    • Đại học Tây Bắc.
    • Đại học thủ đô Hà Nội.
    • Đại học Hoa Lư.
    • Đại học Thái Nguyên.
    • Đại học Hải Phòng.
    • Cao đẳng Sư phạm Trung Ương.
    • Cao đẳng sư phạm Vĩnh Phúc.
    • Cao đẳng sư phạm Hưng Yên.
    • Cao đẳng Hải Dương.
    • Cao đẳng sư phạm Yên Bái.
    • Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh.
    • Cao đẳng sư phạm Hà Nam,…
    3. Danh sách các trường tuyển sinh ngành Sư phạm mầm non ở miền Trung
    Muốn làm giáo viên mầm non thì thi vào trường nào ở miền bắc ? Dưới đây là danh sách các trường tại miền trung

    • Đại học Vinh.
    • Đại học Hồng Đức.
    • Đại học sư phạm Huế.
    • Đại học sư phạm Đà Nẵng,…
    4. Danh sách các trường tuyển sinh ngành Sư phạm mầm non ở miền Nam
    Muốn làm giáo viên mầm non thì thi vào trường nào ở miền nam ? Dưới đây là danh sách các trường tại miền nam

    • Đại học sư pham thành phố Hồ Chí Minh.
    • Đại học Cần Thơ.
    • Đại học Đồng Tháp.
    • Đại học Sài Gòn,…
    [​IMG]
    5. Kinh nghiệm thi giáo viên mầm non
    Chuẩn bị sẵn sàng trang phục khi đi thi, thường thì “áo dài” sẽ là lựa chọn an toàn nhất.

    Trang điểm quá đậm sẽ khó ghi điểm trong mắt ban giám khảo. Chỉ nên trang điểm nhẹ nhàng, phù hợp với trang phục mặc hôm ấy. Tự tin để tỏa sáng trong tiết mục dự thi năng khiếu của mình.

    Học ngành Sư phạm Mầm non, ngoài việc biết hát, kể chuyện, đọc diễn cảm, bạn cần có năng khiếu tiếp xúc với trẻ con. Hãy thử trình diễn trước em, cháu trong độ tuổi từ 5 đến 8 tuổi và lắng nghe ý kiến của các bé nhé.

    6. Chuẩn đầu ra việc làm nghề giáo viên mầm non:
    Việt nam hiện nay có lớp dân số trẻ, Tỷ lệ sinh cao hơn tỷ lệ mất… Vì vậy, nhu cầu trông giữ trẻ tại các địa phương đang tăng vọt kéo theo nhu cầu nghề giáo viên tăng đáng kể. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. HCM… các nhu cầu trông giữ trẻ “cá nhân” là cực lớn. Đã có rất nhiều cơ sở trình bản thảo xin dự kiến thành lập cơ sở giáo dục mầm non vừa và nhỏ. Với chỉ khoảng 200 đến 300 mét vuông đất. Đã có nhiều cơ sở hình thành!

    Việc này được nhìn thấy là nhu cầu nhân lực của ngành giáo dục mầm non tăng cao. Chuẩn đầu ra các sinh viên tốt nghiệp có việc làm chiếm tỷ lệ khá…

    5. Một số kĩ năng giáo viên mầm non cần phải có
    Trước khi xác định thi ngành giáo viên mầm non bạn cần phải có một số kĩ năng sau:

    Yêu trẻ như con cháu của mình:

    Bạn sẽ không thể là một bảo mẫu tốt nếu bạn không thích trẻ con. Học cách quan tâm đến trẻ cũng là bạn đang học tính cách, tâm lý và cả cách trẻ mới biết nói, biết đi. Chúng ta nghĩ rằng việc thương yêu trẻ không có gì là khó nhưng thật sự không phải là chuyện đơn giản . Với các bé từ 3-5 tuổi thì việc giao tiếp đối với người cùng tuổi hoặc người lớn tuổi đã là khó rồi nói gì các bé mới khoảng 6 tháng – 2 tuổi là điều rất khó.

    Với các bé còn quá nhỏ tuổi thì không thể truyền đạt những điều các bé muốn nói đến người lớn vì không biết nói, không biết đi, mọi hoạt động của các bé đều phụ thuộc vào người lớn. Vậy làm thế nào bạn có thể hiểu trẻ cần gì?

    Tất nhiên, nhà trường sẽ dạy cho các học viên với những kiến thức về tâm lý trẻ em, học viên cũng cần phải nắm vững các kỹ năng quan tâm đến trẻ.

    Muốn biết trẻ cần gì thì bảo mẫu phải dạy các bé tập nói, muốn các bé tự lấy đồ chơi của mình thì phải dạy các bé tập đi, tập hoạt động một mình. Các bảo mẫu phải luôn theo dõi mọi hoạt động của các bé phòng trường hợp khẩn cấp nếu bé ngã hoặc bị bệnh thì bảo mẫu phải xử lý tình huống thật chính xác, nhanh và cẩn thận.

    Bình tĩnh:

    Khi bảo mẫu gặp những tình huống khó khăn thì phải bình tĩnh để xử lý một số vấn đề chính xác, nhanh đặc biệt bảo mẫu phải có kiến thức về y khoa nếu một số bé bị bệnh thì bảo mẫu cần phải tìm hiểu nguyên nhân bệnh lý của các bé mà sơ cứu kịp thời, với trường hợp nằm ngoài khả năng của mình thì bảo mẫu phải đưa các em đến trạm y tế hoặc bệnh viện.

    Tất nhiên khi giữ trẻ thì có một số tình huống xảy ra ngoài dự đoán của giáo viên, thỉnh thoảng thì bảo mẫu bất cẩn khi lau dọn phòng còn ẩm ướt khiến bé bị té ngã thì khi đó các cô giáo cũng lúng túng, hoảng sợ nhưng giáo viên phải bình tĩnh để lau dọn phòng cho khô, nâng đỡ bé đứng dậy xem bé có bị chảy máu không, nếu bé bị thương thì đưa bé vào nhà vệ sinh, rửa sơ vết thương bằng nước sạch sau đó lau khô, dùng bông gòn và oxy già rửa vết thương cho bé, cuối cùng dùng băng keo cá nhân băng lại.

    Với những bé hiếu động thì bảo mẫu phải điềm tĩnh, không la mắng bé mà phải theo bên cạnh bé, không cho bé leo trèo, không cho bé sử dụng các trò chơi bắn súng, đấu kiếm hay xem phim hành động.

    Chăm sóc trẻ em:

    Đây là việc không dễ dàng chút nào khi chỉ có hai cô giáo quản lý từ 5-15 em trong lớp học, lo cho các bé từng bữa ăn, giấc ngủ, trông chừng bé, tắm rửa, dạy học, chơi với bé. Chăm sóc bé về vật chất, thân thể và tinh thần. Thông thường, trong một lớp học, hai bảo mẫu thường thay phiên nhau để chăm sóc các bé. Vậy việc chăm sóc các bé mầm non gồm những việc gì? Câu trả lời là rất nhiều công việc mà thỉnh thoảng các bảo mẫu cũng có quên, chẳng hạn như

    + Chuẩn bị thức ăn cho bé: thì nhiều bảo mẫu phải phân công việc này ra thành những việc nhỏ: đi chợ mua thực phẩm tươi sạch, đủ chất dinh dưỡng hợp với độ tuổi của các bé, nấu ăn, dọn bàn ăn, cho bé ăn, rửa mặt, rửa tay, chân cho bé.

    + Tắm cho bé: đây là công việc vô cùng vất vả. Sau một ngày học hành, vui chơi, chạy nhảy lấm lem đất cát thì các bảo mẫu phải tắm gội cho bé bằng dầu gội, sữa tắm dành riêng cho bé. Khi trời nóng, bảo mẫu cho bé tắm nước lạnh, chúng ta nên tập cho bé tắm một mình nhưng phải luôn trông chừng bé vì phòng tắm rất trơn trượt vì có nước và xà phòng, chất nhờn từ dầu gội thải ra sàn nhà, khi bé tắm đến đâu thì chúng ta nên quét dọn nước đến đó. Khi trời lạnh nên cho bé tắm máy nước nóng. Sau khi bé tắm xong, chúng ta để bé tự lau khô người và mặc áo quần

    + Dọn giường cho bé ngủ: giường cho các bé ngủ thường là giường tầng nên có hơi nguy hiểm vì không có thanh chắn, do vậy chúng ta nên trải tấm nệm trên sàn cho bé nằm. Bảo mẫu nên thay áo gối, giặt áo gối, mền thường xuyên cho sạch, sau đó sấy khô hoặc phơi khô để sát khuẩn, gối chiếu dùng lâu thì phải bỏ.

    Gối chiếu phải thay mới, không nên cho các bé nằm máy lạnh nhiều vì dễ bị viêm phổi, phòng ngủ của các bé phải luôn sạch, thoáng mát, an toàn, không có muỗi, côn trùng, chỉ nên để một chiếc kệ có gối, chiếu, mền và tủ áo quần và truyện đọc, không để quá nhiều đồ. Đối với một số bé khó ngủ, bảo mẫu nên đọc truyện hài hước cho bé vui, hát ru cho bé ngủ

    + Dạy bé học: học chữ, học vẽ, học làm toán, ca hát, múa, đàn. Tùy theo từng chủ đề mà giáo viên sẽ có cách dạy thích hợp. Các bé từ 2-5 tuổi cảm thấy bối rối khi bắt đầu học chữ, học làm toán vì đây la hai môn học khó kể học đàn cũng vậy.

    Trong trường hợp này, giáo viên phải bình tĩnh, nhẹ nhàng, động viên các em học và khuyến khích em nào chăm học, học giỏi sẽ có thưởng. Giáo viên nên dạy trước chương trình lớp 1 cho các bé gồm các môn: đọc, viết, làm toán, vẽ, đàn. Không nên cho các bé học nhiều giờ trong một ngày.

    + Dạy học chữ: giáo viên cho bé đọc và học thuộc 29 chữ cái tiếng Việt, phát cho mỗi bé một tập viết có in hình các chữ cái và mẫu câu, minh họa bằng hình vẽ thông qua nội dung của các câu.

    Dạy bé đọc truyện để bé có thể hình dung được nội dung câu chuyện và quen dần các chữ cái, dạy bé ca hát vừa luyện giọng vừa có thể nhớ câu chữ. Để bé không chán khi học thì nên cho bé xem phim hoạt hình có phụ đề chữ tiếng Việt. Giáo viên nên dạy cho bé viết nhiều câu liên quan đến cuộc sống hằng ngày của bé.

    + Dạy bé học toán: giáo viên dạy bé đọc các con số từ 1 đến 100, sau đó dạy ý nghĩa của các phép toán cộng (thêm vào), trừ (bớt đi), nhân (tăng dần số lên), chia (tách riêng số). Giáo viên nên nói rõ khi nào thì dùng phép toán nào để các bé dễ nhận biết.

    Để bé thêm thích thú khi học toán, giáo viên nên cho các bé học toán bằng cách chơi xếp hình, xem xếp được bao nhiêu con chim, ngôi sao. Hoặc chơi trò chơi câu cá, xem câu được bao nhiêu con, trò chơi đếm cừu, có bao nhiêu con cừu đang ăn cỏ, dạy bé đếm gộp như: 2,4,6,8,10…., dạy bé tính nhẩm từ những số nhỏ đến số lớn. Gíao viên có thể dạy bé học toán hình thông qua các phép cộng trừ, nhân, chia.

    Chúng ta có thể dùng một số dụng cụ hỗ trợ khi giảng dạy bé như bảng, bút long (tránh bụi), máy tính bảng, máy chiếu (khi sử dụng laptop), không nên cho bé sử dụng máy tính vì bé sẽ phụ thuộc vào máy tính mà không biết cách làm toán.

    + Dạy bé học vẽ: đây là môn học mà bé nào cũng thích. Bạn nên cho bé một tờ giấy trắng, một cây viết chì, chúng ta hãy dạy bé vẽ những hình đơn giản như: ông mặt trời, nhà cửa, cây cối, song biển, tôm, cá, vịt, sau khi vẽ xong bạn dạy bé tô màu nào cho hợp với hình, cách cầm bút tô màu không đậm, không nhạt, không lem, bé nên dùng bút chì màu sáp (không gọt vỏ chì màu) mà tô màu rất êm, mượt. Kế đến, bạn dạy cho bé vẽ các hình ảnh khó hơn về các con vật, bình hoa

    + Dạy bé diễn kịch: dạy các bé diễn vở kịch liên quan đến các truyện cổ tích như tấm cám, sự tích trái thơm, Thạch Sanh Lý Thông để các bé yêu văn hóa Việt Nam

    Trên đây là những giải đáp thắc mắc về vấn đề muốn làm giáo viên mầm non thì thi khối nào ? Hẹn gặp lại bạn ở bài viết tiếp theo

    Nguồn: https://vietnamhrlink.com/giao-vien-mam-non-thi-khoi-nao/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi laiphiilinh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này