Giúp trẻ bớt quấy khóc

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi support, 12/10/2012.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Có những trẻ quấy khóc dai dẳng, cha mẹ dỗ dành hoài mà trẻ vẫn không nín khiến cho phụ huynh rất lo lắng thậm chí “nổi cáu” với trẻ. với những trẻ này, chúng ta phải bình tĩnh tìm hiểu kỹ lý do tại sao trẻ khóc?

    Một số nguyên nhân thông thường

    Trẻ đói: khi trẻ khóc, điều quan tâm đầu tiên là cha, mẹ nên xác định trẻ có bị đói không? Cho trẻ ăn từ từ đến no, trẻ sẽ hết quấy khóc.

    Tã lót bị ướt hoặc dơ: một số trẻ sẽ khóc khi tã lót bị dơ gây khó chịu cho trẻ. Do đó, cần chú ý thay tã lót cho trẻ để trẻ luôn được sạch sẽ, khô ráo.

    Nhiệt độ môi trường quá lạnh hoặc quá nóng: trẻ thích được ủ ấm (như là quy luật lúc nằm trong bụng mẹ). Khi trẻ cảm thấy lạnh, trẻ sẽ khóc và ngưng khóc khi được thay tã và ủ ấm. Ngược lại, khi quấn nhiều đồ cho trẻ, dễ gây cho trẻ sự nóng bức, trẻ cũng dễ quấy khóc. Tùy theo điều kiện thời tiết, bạn sẽ mặc đồ và mặc quần áo ấm cho trẻ một cách thích hợp nhất.

    Trẻ đòi bế: trẻ thích được nâng niu, ôm ấp, nhìn mặt cha, mẹ, lắng nghe giọng nói, nhịp tim của mẹ thậm chí thích mùi của mẹ (đặc biệt mùi sữa mẹ). Sau khi được cho ăn và ợ hơi trẻ thường thích được mẹ bồng. Nhu cầu này thường chỉ xảy ra trong vài tháng đầu đời của cuộc sống trẻ thơ.

    Trẻ bị quá tải hoạt động: khi thấy trẻ quấy khóc lâu hơn bình thường sau khi đi nghỉ mát với nhiều thành viên trong gia đình. Có lẽ trẻ đã nhận quá nhiều kích thích từ bên ngoài như ánh sáng, tiếng ồn, nhiều người bồng bế, nựng nịu trẻ… nên trẻ bị quá tải với nhiều hoạt động. Nên giữ yên trẻ ở nơi yên tĩnh, không khí thoáng mát hoặc ru cho trẻ nằm ngủ.

    Trẻ không được khỏe: trẻ quấy khóc, càu nhàu, phụ huynh nên kiểm tra xem trẻ có khỏe không? Xác định xem thân nhiệt của trẻ bình thường hoặc trẻ đang bị sốt, tiếng khóc của trẻ bệnh khác với tiếng khóc lúc bình thường, trẻ khóc thét có thể do: đau bụng (lồng ruột), nhức đầu (viêm màng não) hoặc cơn khóc dạ đề (khóc đêm), hạ canxi máu. Đôi khi trẻ khóc do côn trùng cắn (kiến, bọ chét, muỗi đốt). Cần khẩn trương đưa trẻ đi bác sĩ để được chữa trị kịp thời.

    Trẻ khóc do nguyên nhân khác: thường gặp là cơn khóc co thắt (colic) được định nghĩa là khóc không dỗ được nhất 3 giờ/ngày và ít nhất 3 ngày/tuần.

    [​IMG]

    Phương cách giúp trẻ bớt quấy khóc

    Lưu ý khi áp dụng bất cứ phương cách dỗ trẻ nào, cha mẹ nên duy trì phương cách đó cố định trong vài ngày trước khi đổi sang một cách dỗ khác. Điều quan trọng nhất phụ huynh cần xác định rõ phương pháp nào thích hợp có thể áp dụng cho đứa con thương yêu của mình.

    Di chuyển trẻ: có thể đung đưa trẻ nhè nhẹ trên tay, bế trẻ đi vòng quanh nhà, hoặc cho trẻ ngồi an toàn trong xe rồi chở trẻ đi chơi.

    Thay tã lót cho trẻ khi cần: giữ cơ thể trẻ luôn được vệ sinh sạch sẽ, nhất là khi trẻ “tè” ướt tã lót hoặc quần áo bị ẩm ướt. Làn da trẻ được thoáng mát sẽ làm trẻ luôn cảm thấy dễ chịu thoải mái và ít quấy khóc.

    Vuốt ve mơn trớn trẻ: thử vỗ về, ôm ấp trẻ, bế trẻ áp sát vào cơ thể bạn, xoa bóp cho trẻ, hoặc quấn trẻ vào chăn ấm.

    Cho bé bú:
    cho trẻ bú thêm một cữ sữa nữa hoặc cho trẻ bú mẹ thêm, cũng có thể cho trẻ uống thêm nước, hoặc thay đổi núm vú bình sữa, điều này có thể giúp trẻ quên đi cơn khóc.

    Tạo một kích thích làm nền: chẳng hạn cho trẻ nghe âm thanh đều đều, êm dịu (như tiếng kêu nhè nhẹ của máy lạnh, tiếng mưa rơi đều đều…), hoặc tiếng mẹ ru con dập dìu, hay một bản nhạc êm dịu nào đó.

    Đưa cho trẻ món đồ chơi mà trẻ rất thích: chẳng hạn cho trẻ ôm chú gấu bông mềm mại, chiếc gối ôm mà trẻ thích, hay cho trẻ ngậm núm vú giả (chỉ ngậm tạm thời thôi), hoặc cho trẻ tắm nước ấm cũng là những cách giúp trẻ được thư giãn.

    Trò chuyện với trẻ: khi trẻ khóc, hãy tìm cách làm bé xao lãng cơn khóc, trấn an trẻ, hoặc chỉ cần bế trẻ lên rồi thủ thỉ cùng với trẻ cũng có thể giúp trẻ trấn tĩnh lại được. Sau khi dỗ dành đủ cách mà trẻ vẫn không bớt quấy khóc, phụ huynh nên cho trẻ đi khám bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân làm trẻ quấy khóc để chọn lựa cách trị liệu phù hợp nhất.

    ThS.BS. ĐINH THẠC
    Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. thamlongcuu

    thamlongcuu Thành viên tích cực

    Tham gia:
    16/8/2011
    Bài viết:
    688
    Đã được thích:
    237
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Giúp trẻ bớt quấy khóc

    bé nhà mình cứ tè mà bà hoặc bm không biết là bé khóc ngay ^^
     
  3. Meyeucongai_Munmun

    Meyeucongai_Munmun mobile 0165.39.55.065

    Tham gia:
    18/4/2012
    Bài viết:
    2,184
    Đã được thích:
    360
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Giúp trẻ bớt quấy khóc

    bé nhà mình thì buồn ngủ và đói sẽ quấy khóc
     
  4. new_centuryboy

    new_centuryboy Banned

    Tham gia:
    14/10/2012
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Giúp trẻ bớt quấy khóc

    con quấy khóc là biểu hiện của sự thiếu can xi. Đơn giản là bố sung can xi hữu cơ là ok rồi.Tôi sẵn sàng cung cấp tài liệu cho các chị về can xi và tại sao can xi lại quan trọng.Người vn mình thiếu kiến thức này quá thành ra bệnh cứ đền và đi cứ đi.Rất buồn vì điều này.Đơn giản nguyên nhân gây bệnh không gì khác là do mất cân bằng dinh dưỡng lâu ngày và bị nhiễm độc hàng ngày qua ăn uống.
     
  5. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Giúp trẻ bớt quấy khóc

    bài viết hữu ích đây.................................
     
  6. Maimangoc286

    Maimangoc286 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/7/2012
    Bài viết:
    2,221
    Đã được thích:
    304
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Giúp trẻ bớt quấy khóc

    Hix.Em thấy ở Vn này trẻ hít nhìu bụi quá cũng ko lớn đc ý.
     
  7. Mr_tea

    Mr_tea Chè Vằng - Tinh bột nghệ

    Tham gia:
    22/10/2012
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Giúp trẻ bớt quấy khóc

    Vài phương cách bạn có thể thực hành ngay tại nhà để giúp bé có giấc ngủ ngon lành:

    1. Cho bú

    Có thể cho bé bú mẹ hoặc một bình sữa ấm, và cho bé ợ thường xuyên. Thường thì việc này sẽ làm bé no và ấm bụng, từ đó sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, dù đó không phải là giờ giấc mà bé thường bú. Nhưng nếu bé không muốn ăn thêm, bố mẹ có thể cho bé dùng ti giả thay vì bình sữa, vì việc bú mút nói chung có thể giúp bé cảm thấy dễ chịu.

    2. Tắm nước ấm

    Cho bé tắm với nước ấm, trong một mùi hương nhẹ nhàng cũng sẽ khiến bé dễ chịu. Vừa tắm cho bé, vừa mát xa nhẹ nhàng sẽ khiến bé cảm thấy thoải mái, thích thú và cả buồn ngủ nữa. Sau khi tắm xong, hãy mặc cho con bộ quần áo rộng rãi, thoải mái trước khi quấn bé và dỗ bé ngủ lại. Bạn cũng có thể “dùng chiêu”, thêm cho cũi nằm của con một chút mùi hương tương tự để giúp kéo dài cảm giác thích thú như khi được tắm trong nước ấm. Tuy nhiên, cần tham khảo nhiều ý kiến của người có kinh nghiệm, hoặc sự chỉ dẫn của bác sĩ để chọn được sản phẩm phù hợp và an toàn cho việc tắm rửa, hay sản phẩm có mùi thơm để giúp bé thực sự có được giấc ngủ ngon.

    3. Làm ấm

    Mua một túi chườm và đổ vào đó nước ấm (nhưng tuyệt đối không phải nước nóng sôi nhé). Bạn có thể dùng nó để chườm lên bụng cho con, sự ấm áp này sẽ có tác dụng làm bé cảm thấy dễ chịu một cách hiệu quả.

    4. Âm thanh

    Những lời ru nhẹ nhàng hay tiếng đọc thơ rì rầm… nói chung là những âm thanh quen thuộc như khi con còn nằm trong bụng mẹ và lắng nghe nhịp tim của mẹ, điều đó sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu. Nhiều người mẹ chọn cách mở nhạc êm dịu hay đơn giản chỉ là tiếng tích tắc tích tắc của đồng hồ cũng có tác dụng tốt đối với trẻ.

    5. Chuyển động

    Đung đưa bé một cách nhẹ nhàng cũng là phương pháp làm giảm “khó chịu” một cách hiệu quả. Bạn có thể đung đưa con trong lòng mình, bế đứng, áp đầu bé lên vai bạn hoặc cho bé vào xe đẩy… Tất cả những cách trên đều được, miễn là bạn điều chỉnh chúng thật nhẹ nhàng, đều đặn, có nhịp điệu nữa thì càng tốt. Những chuyển động ấy chắc chắn có thể đưa con vào giấc ngủ dễ chịu.ài phương cách bạn có thể thực hành ngay tại nhà để giúp bé có giấc ngủ ngon lành:
     
  8. giam.can.thoi

    giam.can.thoi Tư Vấn Giảm béo Sau sinh

    Tham gia:
    8/6/2012
    Bài viết:
    22,443
    Đã được thích:
    2,837
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Giúp trẻ bớt quấy khóc

    Bé thấy khó chịu trong người sẽ khóc các bác nhỉ, hi
     

Chia sẻ trang này