Giúp Trẻ Suy Dinh Dưỡng

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Cẩm Nang Bé Yêu, 4/7/2016.

  1. Cẩm Nang Bé Yêu

    Cẩm Nang Bé Yêu Thành viên mới

    Tham gia:
    30/6/2016
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Giúp trẻ suy dinh dưỡng chóng lớn

    Lương Anh

    Suy dinh dưỡng là tình trạng chậm tăng cân, đứng cân hoặc sụt cân ở trẻ. Trẻ suy dinh dưỡng thường biếng ăn, da xanh, lâu lớn.
    Tại một hội thảo về dinh dưỡng tổ chức vào tháng 11/2010, PGS.TS Lê Thị Hợp, Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, Việt Nam đang đối mặt với gánh nặng kép về vấn đề dinh dưỡng đó là tình trạng suy dinh dưỡng và thừa cân béo phì đang ở mức cao. Tình trạng suy dinh dưỡng nhẹ cân ở trẻ em Việt Nam đã giảm đáng kể xuống dưới 20 %. Tuy nhiên, suy dinh dưỡng thấp còi hiện vẫn rất cao, trên 30%. Cả nước có khoảng 2,5 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng thấp còi, tập trung nhiều ở trẻ em vùng Tây Nguyên, Bắc Trung bộ, Tây Bắc. Suy dinh dưỡng thấp còi rất khó cải thiện so với suy dinh dưỡng nhẹ cân. Hiện chiều cao của trung bình của người trưởng thành ở nước ta là 163,7 cm đối với Nam, thấp hơn 13,1 cm so với chuẩn quốc tế và ở nữ là 153 cm, thấp hơn 10,7cm so với chuẩn quốc tế.

    Tại phòng khám tư vấn dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng số trẻ đến khám rất đông. Nhiều cháu ăn tốt nhưng không tăng cân lên được. Một số cháu khác thì kém ăn, thường xuyên táo bón, da xanh. Theo TS. Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng, các cháu dưới 5 tuổi thường rất kén ăn. Vì các cháu ăn ít, ăn lâu nên nhiều mẹ thường tập trung lượng dinh dưỡng lớn, tổng hợp vào một bát cháo hoặc bột, lượng rau xanh ít nên các cháu càng khó tiêu hóa, dễ táo bón. Thực chất, khi các cháu khó ăn, cha mẹ nên nấu cháo đặc lại một chút, tăng lượng dầu mỡ trong bữa ăn của bé. Hai năm đầu đời trẻ cần lượng dầu mỡ cao để chuyển hóa thức ăn. Thay vì cho bé ăn theo người lớn, cha mẹ nên tăng thêm bữa phụ bằng sữa, bằng hoa quả giúp bé ăn ngon miệng hơn. Với bữa chính, chỉ nên cho cháu ăn vừa đủ để cháu có cảm giác ngon miệng, chờ đợi bữa ăn sau. Khi cháu ăn đủ chất và lượng sẽ khắc phục được tình trạng suy dinh dưỡng do nhẹ cân.

    Tuy nhiên, với các cháu ở thể thấp còi, cha mẹ nên chú ý giai đoạn tăng trưởng từ 0-3 tuổi ở trẻ. Đây là 1 trong 2 giai đoạn mà chiều cao của trẻ phát triển đột phá. Để tăng chiều cao cho bé thấp còi, cha mẹ cần bổ sung protein trong thực đơn của trẻ. Protein tham gia vào quá trình hình thành các tế bào, tăng cường hệ thống miễn dịch. Protein có nhiều trong thịt, cá, đậu, trứng. Với canxi, một chất cần cho việc tạo xương thì nên bổ sung thêm sữa, bơ, các loại hạt vào bữa ăn cho trẻ. Đặc biệt cần cho trẻ ăn nhiều rau xanh, quả tươi để tăng cường vitamin và khoáng chất cho trẻ.

    BS Nguyễn Minh Tâm, khoa Khám bệnh, BV Nhi TƯ cho biết, ngoài việc bổ sung thực phẩm đa dạng cho các cháu, các cháu bé cần được tắm nắng để da tổng hợp vitamin D giúp tăng chiều cao. Ngoài ra, cha mẹ có thể cho các cháu dùng thêm KidGrow siro và KidGrow-Bio cốm giúp các cháu ăn ngon miệng hơn và tăng cường canxi, vitamin và khoáng chất cần thiết, cải thiện đáng kể chiều cao ở trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Cẩm Nang Bé Yêu
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773

Chia sẻ trang này