Hành phi cũng bị… tẩy trắng

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 25/11/2009.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Kiểm tra 5 cơ sở chế biến hành phi, đoàn thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phát hiện phần lớn “hành” được chế từ củ cải, dầu phi có màu đen sì, có hộ còn sử dụng cả chất tẩy trắng để tẩy hành…

    [​IMG]
    Dầu để phi hành là loại dầu đen sì, có lẽ đã được dùng đi dùng lại hàng chục lần.

    Ngày 23/11, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã tiến hành kiểm tra 5 cơ sở chế biến hành phi trên địa bàn huyện Củ Chi và phát hiện rất nhiều sai phạm.

    Cả 5 cơ sở đều “độn” củ cải bào để phi chung với hành nhằm tăng trọng lượng. Dầu để phi hành là một loại dầu “lạ”, đã chuyển màu đen sì. Máy móc dùng trong việc chế biến hành đều cáu bẩn, gì sét. Các nguyên vật liệu được đặt ngay dưới mặt đất, gần nhà vệ sinh; công nhân không ai mặc quần áo bảo hộ.

    Đoàn thanh tra cũng phát hiện hộ 97/8 sử dụng chất tẩy trắng trong việc chế biến hành. Chủ hộ khai chất tẩy trắng là nhằm giúp cho dầu… bớt đen.

    [​IMG]
    Hành phi thành phẩm được vứt lăn lóc dưới đất.

    4/5 cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận VSATTP, không giấy tờ chứng nhận nguồn gốc nguyên vật liệu cùng thực phẩm. Thanh tra đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động cả 5 cơ sở trên, đồng thời tiến hành thu giữ 135 lít dầu đen và hành phi về xét nghiệm; giao cơ quan y tế địa phương giám sát và hướng dẫn các cơ sở sản xuất xây dựng lại nhà xưởng, quy trình sản xuất đảm bảo VSATTP.

    Ngoài việc kiểm tra các cơ sở sản xuất hành phi, Sở Y tế TPHCM cho biết sẽ gửi công văn đề nghị các quận huyện kiểm tra các cơ sở sản xuất hành phi cũng như các cơ sở sản xuất, cung cấp dầu đen trên địa bàn.

    Ngọc Thanh
    (Dân trí)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


  2. GAUCONUK

    GAUCONUK

    Tham gia:
    7/2/2007
    Bài viết:
    49,526
    Đã được thích:
    32,959
    Điểm thành tích:
    14,313
    Trời ui, đọc bài của bạn này xong mà giật cả mình luôn. Vậy là mai mình phải bỏ đi hộp hành phi của mình rồi, không biết hành xuất sang bên này có cùng công thức vậy không nữa?!
     
  3. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Tôi có xem thông tin về việc này trên TV - Chuyện lấy dầu mỡ tái chế, chiên đi chiên lại, khu vực sản xuất mất vệ sinh là chuyện có thực - nhưng đó chỉ là một vài cơ sở - còn có nhiều cơ sở khác làm ăn đàng hoàng và hợp vệ sinh - vì vậy, đừng vì một vài cơ sở làm ăn bê bối mà đánh đồng với cả một khu vực sản xuất -
    Chính tình trạng "vơ đũa cả nắm" đó trong những vụ như Trứng gà Công nghiệp biến thành trứng gà ta, đã làm điêu đứng không biết bao nhiêu nhà sản xuất trứng đàng hoàng !
    Mà ngay cả cơ sở vi phạm cũng chấp hàng nghiêm túc việc ngưng sản xuất và có nói (dù chỉ là lời nói ) sẽ dùng dầu mới để chiên mẻ cuối - sau đó chờ khi nào cho phép sản xuất lại mới tiếp tục làm.
    Đây là một thái độ đáng trân trọng, trong khi bao nhiêu cơ quan nhà nước, hay các công ty lớn dù bị chỉ đích danh - dù bị phàn nàn đủ kiểu nhưng vẫn cố chấp - chây ỳ không chịu chấp hành những yêu cầu điều chỉnh hay ngưng hoạt động gây ô nhiễm như kiểu công ty Vedan mà vẫn không có một cơ quan nào đủ "sức mạnh" để sờ gáy!
     
    lan_chi thích bài này.

Chia sẻ trang này