Thông tin: Hiểu đúng về thuốc ho trẻ em để dùng đúng cách, đảm bảo hiệu quả và an toàn cho bé mẹ nhé!

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Colorful Shop, 3/12/2014.

  1. Colorful Shop

    Colorful Shop Thành viên tích cực

    Tham gia:
    22/8/2014
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    Các mẹ thân mến, trẻ nhỏ dù ít dù nhiều thì cũng vài ba lần bị ho, dù là lúc sơ sinh, 1 tuổi, 2 tuổi hay thậm chí là lớn hơn. Và thuốc ho chính là lựa chọn để chữa trị bệnh này.

    Tuy nhiên, theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới WHO thì mỗi năm có hàng trăm ngàn vụ ngộ độc thuốc ho trẻ em. Nguyên nhân chủ yếu là do cha mẹ chủ quan trong quá trình sử dụng, hiểu chưa đúng cách về loại thuốc này.

    Không nói đâu xa, ngay gần nhà mình cũng có chị hàng xóm cho con uống thuốc ho gia truyền mà con bị ngộ độc, phải đi viện cấp cứu. Điều này cho thây, kiến thức của các bậc phụ huynh về các loại Thuốc ho trẻ em còn khá hạn hẹp. Loại thuốc này tuy đã quá phổ biến nhưng không phải ai cũng nắm rõ thông tin về nó, đủ để sử dụng an toàn và có hiệu quả.

    Vậy còn mẹ thì sao? nếu mẹ vẫn còn lờ mờ trong vấn đề này thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé, những thông tin hữu ích này sẽ giúp mẹ rất nhiều đấy!

    Thuốc ho trẻ em có những loại nào?
    Hiện nay trên thị trường có hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn loại thuốc ho với nguồn gốc, thương hiệu và xuất xứ khác nhau khiến bất cứ bà mẹ nào cũng bị choáng ngợp và lúng túng. Tuy nhiên, nó cũng chỉ thuộc 3 nhóm sau đây thôi mẹ nhé:
    + Thuốc ho dạng thực phẩm chức năng
    Loại này được khá nhiều bà mẹ có kinh nghiệm ưa chuộng. Bởi nó là thực phẩm chức năng ít kháng sinh, ít phản ứng phụ. Không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bé như khi dùng kháng sinh liều nặng.
    Tuy nhiên, nhược điểm của nó là chỉ dùng trong trường hợp bé bị ho nhẹ, hiệu quả thường không rõ rệt ngay như các loại thuốc ho kháng sinh.
    + Thuốc ho dạng Siro
    Thuốc được bào chế dạng siro với mục đích giúp trẻ dễ uống hơn. Màu sắc cũng như mùi hương hoa quả sẽ giúp bé bớt sợ hơn khi phải uống thuốc. Tuy nhiên, trong thành phần thuốc có đường nên có thể khiến bé bị đầy bụng, chán ăn.
    Siro thuộc dạng lỏng, quá ngọt nên đôi khi khiến bé bị nôn trớ khi uống.
    + Thuốc ho dạng bột, viên nén
    Đây là loại thuốc dùng trong những trường hợp bé bị ho lâu ngày, ho nghiêm trọng, có biểu hiện bị nhiễm trùng họng, đường hô hấp.
    Nhược điểm của loại thuốc ho trẻ em này là khó uống, mùi kháng sinh thường xộc lên, bé hay bị nộn ọe khi uống. Đồng thời, kháng sinh cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bé.
    Dù thuộc loại nào thì trong thành phần của chúng cúng có kháng sinh, vấn đề là nhiều hay ít. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm chức năng có hàm lượng ít nhất, sau đó là Siro và cuối cùng là thuốc dạng viên nén. Tùy vào tình trạng cũng như mức độ bệnh mà Bác sỹ sẽ chọn loại thuốc phù hợp và an toàn nhất cho bé.

    [​IMG]

    Sử dụng thế nào mới là đúng?
    Cũng như các loại thuốc khác, Thuốc ho trẻ em cần phải có chỉ định cũng như hướng dẫn cụ thể và chi tiết của Bác sỹ khi sử dụng, trừ những loại thuốc ho dạng thực phẩm chức năng ra. Bởi thực phẩm chức năng an toàn với sức khỏe của bé. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên quá lạm dụng.
    + Chỉ dùng thuốc còn hạn sử dụng, đúng độ tuổi
    + Sử dụng đúng liều lượng. việc tuân thủ về liều lượng cũng như giờ giấc uống thuốc đóng vai trò quan trọng trong việc chữa khỏi ho cho bé. Vì thế, nên nên nghiêm túc làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất cũng như bác sỹ.
    + Trong quá trình điều trị ho cho bé, mẹ cũng cần kiêng cho bé một số loại thực phẩm nhất định như: đồ tanh, đồ chua, cay...
    + Theo dõi tình hình sức khỏe của bé chặt chẽ, có bất cứ biểu hiện nào bất thường của bé, cần đưa bé đến gặp bác sỹ ngay.
    Và những lưu ý mẹ không thể không nhớ!
    Khi bé có biểu hiện bị ho, mẹ cần xác định rõ nguyên nhân. Bởi ho còn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh khác rất nguy hiểm như: viêm phế quản, viêm phổi, dị vật đường thở...
    Nếu bé bị ho nhẹ, mẹ có thể sử dụng thực phẩm chức năng chữa ho để hạn chế việc cho bé dùng kháng sinh.
    Luôn luôn để thuốc tránh xa tầm tay của bé.
    Giữ ấm cho cơ thể bé, không để bé ra ngoài trời rét, gió buốt
    Cần bổ sung đầy đủ vitamin, dưỡng chất thiết yếu đặc biệt là Vitamin nhóm A, C, B...

    Hi vọng rằng những thông tin vừa rồi sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về các loại thuốc ho trẻ em cũng như cách sử dụng đúng đắn nhất để đạt được hiệu quả.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Colorful Shop
    Đang tải...


Chia sẻ trang này