“Ho” mùa lạnh – những điều mẹ nên biết

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi nghenon, 19/12/2014.

  1. nghenon

    nghenon Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/12/2014
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Một buổi sáng thời điểm chuyển mùa, trời se lạnh; bỗng dưng cơn ho khúc khắc hoặc có khi là một cơn ho sặc sụa, làm bé khó chịu, mệt mỏi. Tại sao trẻ lại ho nhỉ? Khi đó mẹ cần phải làm gì để “xoa dịu” cơn ho giúp bé?

    Ho là một kiểu thở ra rất mạnh để tống đi những chất tiết hoặc dị vật trong đường hô hấp, và cũng là một cơ chế tự nhiên để bảo vệ hệ hô hấp của trẻ. Tuy nhiên nếu trẻ ho quá nhiều, ho kéo dài thì mẹ hãy coi chừng: đừng lơ là với một triệu chứng quá là đơn giản như thế.

    Tại sao lại có “những cơn ho”

    [​IMG]
    Mẹ nên chú ý khi con bị ho mùa lạnh

    Ho có thể là một hành động có chủ ý mà cũng có thể là một phản xạ. Nếu là một phản xạ thì hẳn nhiên cũng phải có một cung phản xạ của ho. Đường vào cung phản xạ này là các thụ thể (receptor) thu nhận cảm giác nắm tại vùng hầu họng, nắp thanh nhiệt và dây thần kinh quặt ngược và thần kinh tủy. Diễn tiến của động tác ho khởi đầu bằng việc hít vào thật sâu kéo theo nắp thanh nhiệt mở ra, sự khác biệt lớn giữa áp suất khí trời cùng với sự thít hẹp khí quản tạo ra một luồng khí tống nhanh qua khí quản. Lực đẩy này làm cho các chất tiết hoặc dị vật trong đường hô hấp bị văng ra ngoài.


    Khi nào thì “cơn ho” kéo đến

    Ho vốn là một cơ chế để bảo vệ cơ thể đối với các chất lạ hoặc dị vật; do vậy, ho có thể bắt đầu sự kích thích từ bất cừ vị trí nào trên đường hô hấp bị viêm, co thắt, sặc, chèn ép đều có thể làm trẻ ho. Ho có thể do hít phải một thứ gì đó (khói thuốc, bụi, nước hoa, dị vật), hoặc do chất tiết ở đường hô hấp trên (sổ mũi, chảy máu mũi sau), hoặc do dịch dạ dày (trào ngược dạ dày, thực quản)…Nhiều khi yếu tố kích thích lại khó phát hiện mà chỉ có triệu chứng ho thôi. Ngoài ra, tiếp xúc lâu với dài với các chất kích thích như khói thuốc, khói xe, bụi….có thể gây tình trạng viêm đường hô hấp ở trẻ, và phản ứng viêm nhiễm này lại gây ho cũng như làm ho đường hô hấp của trẻ trở nên nhạy cảm với những chất kích thích khác.

    Viêm đường hô hấp: là nguyên nhân gây ho phổ biến nhất ở trẻ em. Viêm đường hô hấp trên thường do virut, viêm đường hô hấp dưới (viêm phế quản, viêm phổi…) có thể do virut, vi trùng gây nên. Một bệnh về đường hô hấp thường gặp ở trẻ em là viêm phế quản và hen phế quản có biểu hiện chủ yếu là ho kéo dài trong nhiều tháng liên tục, đặc biệt vào mùa lạnh. Trong trường hợp viêm phế quản do virut đường hô hấp của trẻ cũng thường bị viêm khá lâu sau khi các triệu chứng cấp tính khác đã ổn định; do đó tạo ra ho kéo dài, có thể lên đến vài tuần.

    Ho gà: là một bệnh lây nhiễm do vi trùng ho gà cũng gây nên các cơn ho dữ dội và kéo dài rất đặc trưng. Tuy nhiên ngày nay do các trẻ được tiêm chủng đầy đủ nên rất ít trường hợp bị ho gà.

    Hen phế quản: thường do viêm phế quản, viêm đường hô hấp kéo dài nhưng trẻ không được điều trị dứt điểm, làm bệnh tái phát chuyển sang hen phế quản với những cơn co thắt phế quản cũng là một nguyên nhân gây ho thường gặp ở trẻ em.

    Viêm họng hạt mãn tính: các cơn ho kéo dài, thường bắt đầu bằng cảm giác ngứa và khó chịu ở cổ.Ho còn có thể gây ra bởi các nguyên nhân ngoài đường hô hấp nhưng lại gây chèn ép đường hô hấp, do các bệnh lý ngoài phổi như bệnh tim mạch, hoặc do tác dụng phụ của một số thuốc khác.

    Khi trẻ bị ho, mẹ cần làm gì

    Khi trẻ bị ho, mẹ cần theo dõi trẻ trong một vài ngày để xem trẻ có những triệu chứng gì.

    • Trẻ ho chỉ mới đây thôi hay trẻ đã ho lâu rồi
    • Khi mới ho trẻ có triệu chứng nào của đường hô hấp không? Ho có đờm hay không có đờm? trẻ ho có đau họng, đau ngực không?
    • Trẻ có ho theo mùa hay lúc chuyển mùa không? Ho có kèm theo thở khò khè không?
    • Ho có kèm theo chảy nước mũi không? Ho có kèm cảm giác ợ chua hay nóng ran ở ngực không?
    • Trẻ có bị sốt không?

    Điều trị ho như thế nào?


    [​IMG]

    Nên cho trẻ uống thuốc như thế nào?


    Như đã phân tích ở phần trên, ho chỉ là một triệu chứng của bệnh. Cần đi khám bác sĩ để được chuẩn đoán đúng và kịp thời nguyên nhân bệnh lý gây ho, và có điều trị bệnh phù hợp, dứt điểm, tránh tình trạng để ho kéo dài.Bên cạnh đó, mẹ không nên xem nhẹ các triệu chứng ho rồi tự ý mua thuốc điều trị cho bé bằng thuốc giảm ho hay các loại thuốc kháng sinh.Thuốc ho chỉ là nhóm thuốc để điều trị triệu chứng. Nếu nguyên nhân thực sự gây ho không được giải quyết thì sử dụng thuốc giảm ho không thể nào trị dứt chứng ho được.Hiện nay thuốc tây y điều trị ho có rất nhiều loại, nhưng nói chung nó đều có tác dụng phụ gây ức chế hô hấp (đặc biệt nguy hiểm ở trẻ nhỏ và người già); do vậy khi cho trẻ dùng thuốc mẹ nên tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để hiểu về công dụng, chống chỉ định của thuốc, cách dùng, liệu lượng một cách đúng nhất.

    Theo biengan.org
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nghenon
    Đang tải...


Chia sẻ trang này