Kinh nghiệm: Học cùng con: văn hóa xã hội

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Embinbin, 20/5/2010.

  1. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Mình cũng như mẹ nó thôi, họa hoằn lắm mới cho con đi ăn thôi. Nhưng mà chủ yếu là đi chơi, hoặc có dịp được mời... cũng phải cho con đi. Được cái bé nhà mình biết nghe lời vì chắc là mình nghiêm khắc nên con định làm gì, muốn gì đều phải hỏi mẹ.
     
    Đang tải...


  2. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Nếu con chê bạn khác điều gì đó thì mẹ làm thế nào? mẹ xẽ nói gì với con? Nếu bạn ấy học kém hơn con và con chê bạn dốt mẹ có tán thành không? Mẹ nói gì để con hiểu được?
     
  3. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    1 lần, con tớ bảo, bạn Khải ko thông minh bằng con, con biết 1+1=2,4+4=8 nhưng bạn ấy bảo 4+4=9. bé nhà tớ sắp vào lớp 1. Con rủ chơi trò ....gì đó mà tớ quên tên, nhưng bạn Khải ko đồng ý, bạn ấy cứ rủ chơi đánh nhau, bạn ấy khoẻ hơn con. Tớ phải giải thích cho con tớ như thế này:

    (à, phải chú thích thêm là con tớ và bạn Khải đều thích bạn Thanh Thảo, hi hi. nên mới có cuộc đối thoại mẹ con hỏi nhau kỹ thế.)

    Bạn Khải khoẻ hơn con thì còn phải ăn nhiều, tập thể dục.... để dần dần to khoẻ như bạn ấy. Còn trò chơi đánh nhau, con phải bảo với bạn ấy là chơi đánh nhau, làm đau ngưòi khác, lại phải xin lỗi, và như thế mẹ tớ bảo là ko tốt.
    Còn con ko được chê bạn dốt, bạn cũng như con, cũng có lúc nhầm, giả sử bạn ấy cũng được đi học Fastrackid như con, được đi học nhiều lớp học khác như con thì có khi, bạn ấy còn thông minh hơn con. Con biết được điều gì thì nên trao đổi cho các bạn cùng biết, có thể bạn chưa biết, con nói, bạn chưa tin, nhưng sau này bạn sẽ học, sẽ biết, bạn sẽ thừa nhận là con biết trước bạn ấy. Còn con mà vì như thế ( tức là chê bạn ấy dốt) có khi, bạn Thanh Thảo lại cho rằng con đáng ghét, tự cao tự đại và ko yêu con nữa, không quí mến con nữa.
     
    chuotdeEmbinbin thích.
  4. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Một lần, con mình đi học về, hơi ủ dột, gạ mãi mới tâm sự, là truớc đây con yêu bạn Linh san, bây giờ có bạn thanh thảo,bạn Thanh thảo xinh hơn nên con yêu bạn thanh thảo, nhưng lại có bạn Khải yêu bạn Thanh Thảo rồi. tớ phải giải thích cho con như thế này.

    Con phải yêu quí tất cả các bạn, kể cả bạn Khải, vì họ là bạn của con, ăn cơm cùng con, ngủ cùng con, chơi cùng con. Con yêu thương, chia sẻ đồ ăn, đồ chơi của con cho bạn lúc này thì lúc khác, các bạn ấy lại chia sẻ cho con. Liệu con có muốn lúc mọi người ăn, mọi người chơi mà mình phải đứng ngoài ko? trả lời không, nên con phải chia sẻ với các bạn.
    Nó hỏi mình, nhưng bạn Khải yêu bạn Thanh Thảo, mà 1 nam thì chỉ có 1 nữ. Mình giải thích thế này:
    giờ con còn bé, con phải yêu tất cả cả bạn, không phân biệt bạn trai hay bạn gái, khi nào con lớn lên như bố mẹ, con học xong, đủ 18 tuổi, đi làm, tự kiếm được tiền nuôi sống bản thân thì con mới được phép yêu duy nhất 1 người bạn gái, nói luôn là bạn khác phái, và khi con quyết định lấy người đó làm vợ thì mới là duy nhất 1 bạn trai và 1 bạn gái. Còn bây giờ và sau này, con còn đi học, thì con nên yêu thương tất cả mọi người thì mọi người mới yêu thương con.
    Bạn Khải yêu bạn Thanh Thảo thì kệ bạn Khải, con phải làm thế nào để bạn Thanh thảo thấy yêu con hơn bạn Khải mới là điều quan trọng, để làm được điều đó, ở lớp con phải ăn nhanh hơn, đừng mải chơi để cô giáo mắng, giúp đỡ và nhường đồ chơi cho bạn gái, cho em nhỏ, lúc học bài thì giơ tay phát biểu, mà phát biểu đúng thì các bạn mới phục .

    Đấy là 1 tình huống cuả mẹ con nhà tớ, các bạn cứ thử góp ý xem nhé, bé nhà tớ sắp vào lớp 1.
     
    chuotde thích bài này.
  5. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Trời ơi, Chàng Trai này đa tình quá! :p Hic hic, tớ đùa thôi, con trai tớ cũng vậy đó, bé ko nói là yêu nhưng mà cũng buồn rầu vì bạn ko chơi với mình. Bé nhà bạn ngộ thật đấy, tớ cứ tưởng con học lớp 1, 2 rồi đọc xong mới biết chưa vào lớp 1 :p
    Mẹ bé nói giống suy nghĩ của mình, chỉ có đoạn này mình thấy mẹ ấy nói kỹ quá : con học xong, đủ 18 tuổi, đi làm, tự kiếm được tiền nuôi sống bản thân thì con mới được phép yêu duy nhất 1 người bạn gái, nói luôn là bạn khác phái, và khi con quyết định lấy người đó làm vợ
    Tuy nhiên nói vậy cũng ko sao, mình nghĩ nên trò chuyện với bé như một " người lớn'' bé sẽ rất chủ động và có ý thức. Mình thường nói chuyện với con và hỏi xem ý kiến của con như thế nào.
    Mỗi khi con mình buồn vì giận bạn hoặc không được bạn gái "yêu" mình thường nói là: ko sao đâu, bạn ấy vẫn yêu con nhưng chắc là con làm gì đó nên bạn ko thích, con đợi 1 lúc hoặc hôm sau bạn ấy lại yêu con thôi, đừng ghét bạn ấy nếu ko con cũng bị ghét đấy. Hoặc là mình giải thích rằng bạn thứ 3 cũng yêu bạn ấy như con, nên bạn ấy cũng phải chơi với bạn thứ 3, nếu ko bạn ý cũng buồn như con vậy !
     
  6. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Trời ơi, nó còn hỏi, mẹ ơi, thế mẹ đã lấy bố chưa? hi hi
     
  7. Mimosa2009

    Mimosa2009 www.shopmisa.com

    Tham gia:
    2/9/2009
    Bài viết:
    5,950
    Đã được thích:
    1,467
    Điểm thành tích:
    913
    Bạn dạy con tốt quá, phải chi tất cả trẻ con đều được định hướng như vầy. Chỉ tội chỉ có mình và 1 vài bé khác cứ phải xếp hàng trong khi người khác cứ lấn vào.

    Hồi OX mình bên nước ngoài về đi nhà sách lớn mua sách. Ổng tự đến quầy tính tiền, còn mình thì đi lang thang trong nhà sách xem tiếp. Nửa tiếng sau cũng chưa thấy ổng đi tìm mình, chạy đến cashier thì thấy ổng vẫn còn đứng đó mặt bơ ra đó. Hỏi thì nói là bị người sau đến lấn lên trước không a`! Trời ạ!! Ông phải giành giựt mới được, khờ quá!!! :mrgreen: Bởi vì xa VN lâu rồi nên quên hết trơn phải không :)

    Sau đó thì mình sang nước ngoài theo ổng, oh thì ra ổng khờ ngay nhà sách là vậy. Chưa bao giờ thấy cảnh chen lấn, mọi người ai củng điềm đạm trật tự. Sao người ta ngoan quá vậy không biết??? Từ đâu mà người ta ngoan vậy kìa???
     
    Embinbin thích bài này.
  8. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Có 1 lần mình đi du lịch lên yên tử, đông ơi là đông để chen nhau vào cap treo... mình vẫn dữ thói quen xếp hàng và nhường một bước. suốt ngày bị ax hoặc người cùng đoàn trách mắng vì không chịu chen lấn... lần này mình đi giữa đoàn khách quốc tế, thấy 1 nhóm người lách mình mà đi để mình tụt lại tự nhiên có người nói vài câu tiếng việt với mình và sau đó thì trò chuyện vui vẻ vừa anh và việt, người nước ngoài nói chung rất kỳ cục về "văn hóa" của người việt. Các di sản và danh thắng cũng như lịch sử.... đều là những thứ mới lạ với khách nước ngoài, nhưng qua câu chuyện mình thấy họ coi người dân việt nam cứ như người .... "tối cổ" ấy. Chết cái này động chạm nội qui là ko có được, mình sory mọi người và BQT.

    Con trai hỏi: tại sao phải xếp hàng hả mẹ? mình chỉ trả lời đơn giản là: Xếp thành hàng rất đẹp không bị nhầm lẫn và nhốn nháo lại an toàn, không ai dẫm chân vào ai và con không bị ngã, rốt cuộc là mọi người đều vào được bên trong mà không bị muộn...

    Thôi thì bây giờ cố bị thiệt 1 chút để " học thế nào là văn hóa" biết đâu mai này đi đến đâu đỡ thấy mình mặc cảm và khi không mặc cảm thì tự tin hòa nhập và phát triển.
     
  9. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Trời, đi chùa ở VN thì cảnh này thường xuyên xảy ra mà, hic hic.......... hãi. Sau 5 năm mình đi lại chùa hương, hồi trước ko có cáp treo, giờ có cáp treo rồi nhưng đi rồi lại ko muốn đi nữa, kinh khủng.
     
  10. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Hic hic !!! hỏng bít làm sao cho nó hết ... kinh khủng nhỉ? Nhiều năm nay mình chỉ đi chùa ở làng nhà mình và mùa hè thì đi các chùa khác. Tránh ... chen nhau!
    Hai bé nhà mẹ nó trông đẹp giai quá, thế này thì thì phải biết yêu thương nhé không thì.... vỡ hết tim con gái người ta nha :D
     
  11. Mimosa2009

    Mimosa2009 www.shopmisa.com

    Tham gia:
    2/9/2009
    Bài viết:
    5,950
    Đã được thích:
    1,467
    Điểm thành tích:
    913
    Có 1 câu chuyện nữa mà mình nhớ hoài.

    Lúc mới sang Mỹ mình có dắt 1 cậu bé đi cắt tóc cho nó. Đi lang thang trên đường ra tiệm, 2 bên là cỏ xanh, hoa đẹp. Mình thấy 1 nhánh cây nhô ra trên đường đi, liền giơ tay lên bứt vài cọng lá. Thằng bé trố mắt nhìn mình có vẻ lạ lắm. Nó hỏi tại sao cô có thể làm như vậy? Cô hãy nhìn sang bên đường nơi có cây khô héo kia, cô muốn con đường này toàn là cây khô như vậy hay là muốn xanh tươi đẹp đẽ?

    Mình rất quê với thằng nhóc. Mình chưa từng cảm thấy bứt 1 cọng lá là sai, 25 năm sống tai VN, 18 năm đi học mình chưa bao giờ được dạy bài học này. Còn bây giờ thì sao?

    Mình thấy chương trình học của bọn trẻ Mỹ rất nhẹ, ngây thơ dễ thương. Tuy không phải chúi nhũi học bài về nhà nhưng chúng biết được nhiều lắm. Thỉnh thoảng gặp những đám nhóc cầm bịch ni lon lượm rác vỉa hè mà thấy thương. Ý thức cộng đồng của tụi nó cao lắm. Từ việc biết ý thức xây dựng cộng đồng như vậy, sau này lớn lên bé mới biết có trách nhiệm gia đình và XH. Đừng ngại và xót cho con với những hành động như vậy, đó mới chính là cơ sở xây dựng tính cách tốt cho con.

    Vài cảm xúc của mình, có gì sai xin bỏ qua :cool:
     
    chuotdeEmbinbin thích.
  12. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Đứa thứ 2 là con gái đó, chắc cũng làm vỡ tim các chàng trai, he he. May có đứa thứ 2 gỡ cho mẹ nó, ko thì cả nhà nội bảo là mẹ ăn hết phần con. nuôi thằng lớn stress về vụ ăn uống lắm. Nó còi nên thương nó, nhiều lúc bực phát điên lên vì ăn uống nhưng được cái tình cảm lắm. sắp lớp 1 rồi àm có 17kg, bằng con em gần 3 tuổi, hic
     
  13. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Chẳng có gì sai đâu bạn ạ, tớ luôn dạy con biết lao động, giúp bố mẹ việc nọ việc kia, cũng có lúc nó lười, tớ luôn nhấn mạnh: mẹ làm được tất cả, nhưng là việc vừa với sức con nên mẹ mới bảo con giúp mẹ, ko thích lắm đâu nhưng bé làm đấy.
    Những cái đấy là phải dậy hết, ko cứ nằm ườn ra mà mẹ phục vụ hết thì hết hơi à.
     
  14. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Nhiều khi, tớ cũng vô tình vứt rác ra đường, nhưng khi có con là tuyệt đối, làm gương cho nó chứ. Con đường nhà tớ 4 làn xe, tớ toàn phải mang rác sang bên kia đường để vứt vào thùng rác chứ ko vứt ngay trước cửa đâu. Tự mình nhắc mình và làm gương cho con mình nữa.
     
    Embinbin thích bài này.
  15. everkissed

    everkissed Mẹ Tẹt và Voi

    Tham gia:
    28/11/2008
    Bài viết:
    8,884
    Đã được thích:
    2,239
    Điểm thành tích:
    863
    Mình và chồng cùng đồng tình cách dạy con không đánh bạn. Ông bà sợ dạy thế cháu sẽ bị bắt nạt, vc cũng chưa biết trả lời sao. Đọc topic này m đã có câu trả lời rồi, cảm ơn các mẹ.
    Con mình còn bé, cũng chưa dạy được nhiều nhưng vc chồng mình nhắc nhau làm gương cho con nhiều lắm!
    Nhưng có 1 vấn đề: vc mình đi làm, con ở nhà với bà trẻ - cô ruột của mình. Thời gian em chồng mình ở cùng, ở nhà cùng 2 bà cháu, có phản ánh riêng với chồng mình là bà thỉnh thoảng có văng bậy. Có lúc nói chuyện điện thoại thì bỗ bã, và dùng từ trẻ con ko nên nghe :(. Cả 2 vc mình đều nhận thấy phải nhắc cô.
    Nhưng lại vướng phải vấn đề khác: Vì ko phải mình chứng kiến nên mình không biết nhắc cô thế nào? Dạy con sau này ra sao khi nó học bà nhg cái không mong muốn? Mong các mẹ giúp mình.
     
  16. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Việc này thì phải nhân lúc bà vô tình nói bậy mà nhắc khéo, ví dụ như: ái chà, bà mà nói thế này là cu bin phê bình đấy nhé, ........ ví dụ thế. chú biết làm sao được, vì trẻ con nó bắt chước nhanh lắm.
     
    everkissed thích bài này.
  17. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    6h tối 3 mẹ con về đến nhà. 3 mẹ con nhanh chóng cất giày dép và túi mũ... Tớ bảo bây giờ em bin ngồi chơi, mẹ nấu cơm còn anh lớn đi siêu thị mua 3 thứ. cu cậu đúng sững lại rụt vai tức giận: thế thì hết phim hh của con ah, tại sao con lại phải đi, sao việc của mẹ mà cứ sai con thế?
    .....
    Lần này con vẫn mua nhầm, bảo mua rau thì con lại mua dưa muối, có bao nhiêu tiền mua hết. Má ơi! 1 chai dầu ăn (1l), 1 gói muối hạt, 4 hộp sữa chua còn lại là dưa muối hết 150k !!! =D> Nhưng khi ngồi ăn cơm với " canh dưa '' đứa lớn dỗ đứa bé ' ăn đi ngon không? anh mua đấy ' và cu cậu rất hăng hái ăn canh. chứng tỏ làm việc luôn có ý nghĩa. Tất nhiên là mình cũng phải mất vài phút để giải thích con mới thoải mái đi mua giúp.
     
    phuongedu thích bài này.
  18. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Hoan nghênh mẹ nó, riêng cái vụ vứt rác tớ cũng phải học theo con thì mới dạy đựoc con nhiều lần lăm :D có hôm con trai đi vòng quanh mấy vòng ở khu ăn uống siêu thị để vứt rác thấy cũng thương nhưng mà .... hãnh diện :)
     
  19. everkissed

    everkissed Mẹ Tẹt và Voi

    Tham gia:
    28/11/2008
    Bài viết:
    8,884
    Đã được thích:
    2,239
    Điểm thành tích:
    863
    Giờ mình vẫn tranh thủ nhắc luôn, nhắc kiểu "Bà trẻ đừng nói thế nữa nhé!", nhưng nghĩ lại cũng tội bà trẻ. Vì cô mình, khi mình nhắc thì cô nhận ngay. Ở quê quen lề thói đấy chứ ko phải là bản tính, khổ ghê!
     
  20. Embinbin

    Embinbin Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    1/8/2009
    Bài viết:
    8,620
    Đã được thích:
    2,241
    Điểm thành tích:
    913
    Từ nay nhà tớ ko có ''osin' cho đến khi hai bé nhà tớ học hết lớp 5 tớ lại tuyển :) Bởi vì có NGV con cái ỷ lại lắm, ko thể dạy con đựoc. Hai bé nhà tớ lúc có NGV vẫn phải thưa gửi, mời mọc và lễ phép với họ... Nhưng bây giờ mình thấy ko có NGV con cái ngoan hẳn, nhà cửa sạch xẽ, q.a cũng sạch hơn, cơm mình tự nấu ngon hơn... thế chứ lị...
    Thỉnh thoảng có bà nội, bà ngoại qua giúp đỡ là ổn. Được cái các bé nhà mình ko biết nói xấu bao giờ, hế nghe thấy ai nói từ lạ là con về hỏi mẹ ngay, mình quen nói chuyện và bàn luận với con nên con rất hay nói chuyện và thắc mắc với mình. Có lần đứa lớn tranh đồ chơi với em, quát em " Thích chết không? hư anh đập chết bây giờ" hóa ra là bé bị bà mắng khi té nghịch nước lúc tắm.
    Về vấn đề này mình rất thẳng thắn và nghiêm túc. Bà nội con là người ở quê, các cụ phong kiến thì mình lại thích vì rất nghiêm khắc, nhưng các cụ không phong kiến thì lại lo... bà nhà mình thì hay mắng và nẹt các cháu, mình rất thừong xuyên ngồi nói chuyện với bà về cách dạy cháu thế nào cho cháu ngoan và ko vô lế với bà, bà nghe thấy có lý là sửa ngay :D Cái này các mẹ phải thẳng thắn và dứt khoát, cả nể hoặc e ngại khó giải quyết vấn đề lắm mà ko khéo còn thành ra mâu thuẫn nữa... Quan hệ gia đình để đơn giản thì mình thấy cần chân thật, thẳng thắn và đơn giản, ko suy diễn và dò sét. ít quan tâm tới các vấn đề của người khác mà ko cần mình quyết định, quan trọng là con cái và hạnh phúc của mình thôi.;)

    Vấn đề của mẹ ấy theo mình thì nên nói chuyện chứ không cần phải nhắc. ở nhà mình NGV hoặc bà con đến ở hoặc đến chơi ngay buổi đầu tiên đến là mình ngồi nói các vấn đề cần có ở nhà mình ví dụ: món ăn, cách ăn, giờ ăn, cách dùng nhà tắm. cách ngồi phòng khách, cách giặt đồ, lau dọn nhà..v.v... kể cả ông bà nội ngoại cũng quen với các " văn hóa" của nhà mình :) Còn khi về nhà ông bà hoặc đến nhà ai, mình đều hỏi trước khi làm gì đó.
    Nếu bạn chỉ nhắc thôi và lại còn bắt gặp mới nhắc thì mình thấy sai mục đích, người hiểu thì làm theo nhưng người ko hiểu hoặc khái tính thì cho là bạn .... thế thì phức tạp lắm.
    Mẹ ấy cũng đừng nên trông chờ, ủy thác cho chồng, các bố ko đưa ra ý kiến đựoc đâu. Trong nhà nội tướng duy nhất là các mẹ đấy. tự mình giải quyết theo mục đích và ý nghĩa của mình thôi các mẹ ah :confused:
     

Chia sẻ trang này