Học Ngay Cách Làm Mắm Tôm Chua Ngon Đúng Chuẩn Xứ Huế!

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi bacTep, 28/11/2018.

  1. bacTep

    bacTep Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/8/2016
    Bài viết:
    338
    Đã được thích:
    80
    Điểm thành tích:
    28
    Nếu đã từng hoặc có bạn bè đi du lịch xứ Huế mộng mơ thì chắc chắn ai cũng mua vài ba lọ mắm tôm chua - đặc sản nổi tiếng nơi đây để làm quà cho mọi người. Phải nói là hương vị của loại mắm tôm chua Huế quá là hấp dẫn và vô cùng gây nghiện, đặc biệt khi dùng để làm nước chấm cùng thịt ba chỉ hoặc rau muống luộc thì thôi rồi, ngon đến nỗi "nuốt luôn cả đầu lưỡi" ấy [​IMG]. Mình và gia đình cực kỳ là mê món này nhưng không phải lúc nào cũng có thể mua được mắm tôm chua chính hãng tại Huế, chỉ có thể mua tại siêu thị, cửa hàng. Tuy vậy mình vẫn khá lo lắng về chất lượng mà vì "nghiện" quá nên đã tìm cách tự làm loại mắm này lại nhà. Sau vài ba lần thử nghiệm mình đã có thể làm ra món mắm tôm chua có hương vị ngon không kém thành phẩm chính hãng Huế đâu nhé, mà cách làm cũng không quá khó, bất kì ai cũng có thể tự làm được chỉ cần một chút tỉ mỉ và thời gian thôi [​IMG]. Nếu cùng chung niềm iu thích loại mắm tôm chua Huế này thì hãy làm ngay theo công thức chuẩn mình hướng dẫn dưới đây nhé.
    Chuẩn bị nguyên liệu:
    • Tôm tươi: 200 g
    • Muối: 1 muỗng canh
    • Đường: 1 muỗng canh
    • Ớt chuông: 1/2 quả
    • Ớt chỉ: 10 quả
    • Riềng: 1 củ lớn
    • Tỏi: 1 củ
    • Bột gạo nếp: 1/2 bát
    • Rượu trắng: 300 ml
    Cách làm:
    • Bước 1: Món mắm tôm chua có ngon và thành công hay không phụ thuộc khá nhiều vào khâu lựa chọn tôm nên các mẹ cố gắng chọn được mớ tôm thật tươi ngon nha. Tại Huế thì người ta chọn tôm theo mùa, ví dụ như tháng 2 và tháng 10 thì sử dụng tôm đất - đây là loại tôm nhỏ con nhưng thịt chắc, đậm đà; từ tháng 3 đến tháng 5 thì lại chuộng sử dụng loại tôm rằn, tôm sú - loại tôm nhiều thịt và cũng thơm ngon không kém; còn riêng loại tôm gân thì quanh năm đều có, nhưng lưu ý không chọn tôm biển to mập mà chỉ chọn các loại tôm nước lợ, tôm đồng, tôm sông thôi né. Khi chọn mua, các mẹ nhớ chọn mua tôm còn sống, nhảy tanh tách, mua loại to vừa thôi chứ tôm to quá làm mắm sẽ không ngon nhé vì tôm nhỏ vỏ thường mềm, dễ thấm hơn, tôm to khoảng bằng ngón tay út là được. Sau đó, các mẹ đem tôm ngâm rửa với nước muối pha loãng khoảng 1 - 2 lần rồi vẩy cho ráo nước muối.
    • Bước 2: Tiếp theo đem tôm đi ướp với rượu trắng trong vòng khoảng 30 phút rồi đem tôm đi rửa lại với nước sạch rồi vớt ra để ráo nước. Công đoạn này khá quan trọng để khử đi mùi tanh của tôm nên các mẹ không được "ăn gian" thời gian ướp đâu nhé.
    Lúc này các mẹ lấy từng con tôm ra cắt bỏ phần râu tôm và cắt 1 phần đầu tôm (cắt đến phần mắt tôm nhé), khéo léo rút chỉ đen trên lưng tôm (nếu tôm to), sau đó tiếp tục đem tôm đã sơ chế ướp cùng với rượu trắng lần 2 thêm khoảng 15 - 30 phút nữa đến khi thấy tôm đỏ hửng (như hình) thì vớt tôm ra đĩa để ráo.
    • Bước 3: Giờ chúng mình sẽ đi chuẩn bị các nguyên liệu khác nhé: đặt 1 chiếc nồi nhỏ lên bếp, đổ 1/2 bát bột gạo nếp + 1.5 bát nước lạnh vào, đun sôi và dùng muỗng khuấy sao cho bột trong và keo lại như bột em bé thì tắt bếp, để hỗn hợp trong nồi nguội hẳn.
    Ớt chuông, ớt chỉ đem rửa sạch, bỏ cuống rồi cho vào máy xay, xay nhuyễn ra. Riềng cạo vỏ, thái chỉ. Tỏi bóc vỏ, thái thành lát mỏng.
    • Bước 4: Chuẩn bị 1 chiếc tô to, rồi đổ tất cả ớt chuông, ớt chỉ + riềng + tỏi + hỗn hợp bột nếp + tôm + muối vào tô, đeo bao tay rồi dùng tay trộn thật đều để tôm ngập và ngấm đều bột cũng như các gia vị được hòa quyện với nhau, đến khi thấy hỗn hợp trở nên đều màu và tôm được bao phủ trong hỗn hợp là được.
    • Bước 5: Chuẩn bị 1 chiếc lọ thủy tinh thật sạch và khô, xếp từng con tôm vào lọ theo hình tròn rồi cuối cùng đổ tất cả hỗn hợp còn lại trong âu vào lọ rồi dùng vật nặng đè xuống để tôm không bị nổi lên, sau đó đậy chặt nắp. Mỗi sáng các bạn đem lọ tôm ra phơi nắng sớm, đến khi hết nắng thì đem để nơi thoáng mát. Làm như vậy khoảng 12 - 15 ngày (tùy thời tiết), trong lọ tôm sẽ dậy nước từ từ và tỏa mùi thơm dễ chịu, tôm ửng màu đỏ tự nhiên đẹp mắt là món mắm tôm chua Huế đã làm đúng công đoạn và thành công rùi, giờ chúng mình chỉ cần lấy ra 1 lượng mắm vừa đủ và măm thôi, phần còn lại trong lọ các bạn đậy chặt nắp rồi bảo quản nơi thoáng mát để sử dụng được lâu dài nhé.

    [​IMG]
    Cách làm món tôm chua chuẩn Huế cũng không quá phức tạp đúng không nào, chỉ cần bỏ ra chút xíu thời gian và tỉ mẩn một chút là chúng ta đã dễ dàng tự làm ngay tại nhà mình, vừa ngon lại vừa đảm bảo chất lượng rồi. Mắm tôm chua ngọt cay vừa miệng, từng miếng tôm thơm ngọt thịt để chấm thịt luộc, rau luộc hoặc để ăn cùng với cơm trắng thôi cũng đã thấy ngon rùi [​IMG]. Thèm quá đi mất, mình phải lấy ra chén ngay thôi, các mẹ cứ làm theo công thức chuẩn mình chia sẻ và cẩn thẩn một chút thì chắc chắn sẽ chế biến món này thành công ngay thui.
    Lưu ý khi làm mắm tôm chua chuẩn Huế:
    1. Các mẹ để hỗn hợp bột nếp thật nguội rồi mới đem trộn với tôm nhé, nếu không tôm sẽ bị chín, sau khi hoàn thành thịt tôm sẽ bị rã ăn không ngon.
    2. Mắm tôm chua càng để để lâu sẽ càng chua, để giảm vị chua khi ăn các bạn có thể gắp ra xóc với một ít đường để giảm vị chua nhé.
    3. Bạn cũng có thể cho lá ổi vào hũ mắm tôm chua vì lá ổi có tác dụng làm lên men thơm cho tôm.
    4. Món ăn tuy có ớt, riềng nhưng với lượng vừa đủ cùng men rượu sẽ phân hủy vị cay, làm cho món ăn chỉ còn mùi thơm ớt, riềng. Tùy khẩu vị mỗi người nếu thích ăn cay hơn, giả nhuyễn ít ớt, tỏi rồi trộn riêng với ít tôm chua lấy trong hũ ra
    Sưu tầm: Học ngay cách làm mắm tôm chua ngon đúng chuẩn xứ Huế!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bacTep
    Đang tải...


  2. thoitrangglamor

    thoitrangglamor Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/4/2014
    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Ngon quá. Chẹp chẹp... :)
     

Chia sẻ trang này