Học sinh nhí “kinh doanh”

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi mimosa0102, 26/3/2010.

  1. mimosa0102

    mimosa0102 Thành viên mới

    Tham gia:
    26/3/2010
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    92
    Điểm thành tích:
    18
    Gần đây, nhiều học sinh cấp tiểu học có sáng kiến, có ý tưởng “kinh doanh” sáng tạo rất đa dạng mà chỉ có các em mới nghĩ ra.
    Phụ huynh bối rối, không biết nên mừng hay nên lo và ứng xử với các em sao cho hợp lý.

    Muôn vẻ chuyện trẻ “kinh doanh”
    [​IMG]

    “Mỗi ngày tranh thủ khi tan học em đem cá cảnh bán cho các bạn trong lớp. Mỗi con lời vài trăm đồng thôi, đủ để bỏ ống heo” - em Nguyễn Hữu Đang, học sinh lớp 3 tại quận Thủ Đức khoe.

    Đang cho biết cá cảnh chủ yếu là cá đá, cá bảy màu, cá kiếm… Em mua những con cá này lúc còn là cá con, nuôi cho lớn thêm một tí rồi bán.Đang còn khoe: Mùa hè này mấy bạn trong lớp còn “đầu tư” cả diều nữa.

    Còn em Võ Thanh My, học sinh lớp 4, trường tiểu học ở quận 3 thì bán những chiếc kẹp tóc, vòng tay nhỏ xíu xinh xắn cho các bạn nữ. “Em bán như vậy, tiền lời chỉ đủ rủ bạn ăn kem, hay mua những cuốn truyện nhỏ rồi chuyền tay cho các bạn trong lớp đọc” - My giải thích.
    Ý tưởng bán kẹp tóc của My từ việc nhà em ở gần chợ, thấy mấy bạn nhỏ theo mẹ đi chợ thường chăm chú lựa kẹp tóc. Khi giờ ra chơi thì My bày “gian hàng” của mình trong một bịch nylon. “Mỗi chiếc giá 1.000-3.000 đồng nên vừa hợp túi tiền của các bạn thôi. Mẹ em có la em là không nên bán đồ nữa, ảnh hưởng đến việc học. Nhưng nhà em ba mẹ đều làm công nhân, em muốn để dành tiền mua đồ dùng học tập để bớt phần nào gánh nặng” - My bày tỏ.

    Cho thuê đồ chơi, vay nóng!

    [​IMG]
    Một số em còn có sáng kiến cho bạn thuê các loại đồ chơi điện tử như người máy, xe, máy bay điều khiển từ xa… với mức phí 500 đến 1.000 đồng/ngày.

    Độc chiêu hơn, một số học sinh còn cho bạn vay tiền ăn quà lấy lãi. Em Hồ Văn T. (học sinh lớp 3) kể: Một số bạn lớp em và mấy bạn ở lớp bên cạnh thường cho bạn khác mượn tiền rồi lấy lãi cứ 1.000 đồng trả lãi 100 đồng/ngày. “Nhưng có bạn mượn cả tuần không trả thì cũng ngại gặp. Nhiều bạn mượn tiền chơi game nên bị nợ tiền đến cả trăm ngàn” - T. cho hay.

    Mức lãi suất này đã cao nhưng chưa phải đỉnh điểm. Ở Trường Trần Quốc Thảo, quận 3, có nhóm học sinh cho bạn vay tiền 1.000 đồng/tuần trả 1.500 đồng. Tính ra lãi suất đến 50% ngày.

    Phụ huynh lo

    [​IMG]
    Tiếp xúc với một số phụ huynh, phần lớn không đồng tình với việc học sinh còn nhỏ tuổi mà đã tập buôn bán, kinh doanh.

    Chị Nguyễn Thị Quỳnh Giao (Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ: “Chị có con học lớp 3, ngày Giáng sinh năm rồi cháu cùng các bạn trong lớp thường rủ nhau về nhà học nhóm. Chị tò mò vào phòng kiểm tra mới biết các cháu đang làm thiệp Giáng sinh để bán lại cho các bạn trong lớp. Chị khuyên là đừng chú tâm vào việc buôn bán. Con đang tuổi đi học thì phải lo học. Cháu mới bảo là “Ở lớp con mấy bạn cũng làm thiệp Giáng sinh, thiệp ai đẹp thì bán mới có bạn mua. Nhưng tụi con chỉ bán một cái có 1.000 đồng mà. Làm thiệp cũng khó lắm, phải mua sách về học đó mẹ. Làm được thiệp đẹp thì vui lắm mẹ”. Lúc đó tôi dặn là con chỉ bán đủ vốn thôi, lần khác đừng bán nữa”.

    Còn anh Nguyễn Văn Hùng, có con đang học lớp 2, thì cho rằng: "Trẻ con chỉ nên lo học cho tốt, dù buôn bán những món nhỏ vài ngàn đồng nhưng sẽ ảnh hưởng đến việc học. Các em sẽ phân tâm lắm. Nếu để các em có tâm lý mình sẽ bán hàng kiếm lời thì dễ sinh tâm lý vụ lợi lắm. Tôi cấm con tôi còn nhỏ mà kinh doanh”.

    Tuy nhiên, có phụ huynh thì cho rằng nên để trẻ tự lập một chút cũng không sao. “Tôi thấy với các em học sinh còn nhỏ mà kinh doanh cũng tốt. Tất nhiên là phải buôn bán đàng hoàng, lời ít hay lỗ một chút cũng là cách để các em biết quý giá trị đồng tiền. Ở nước ngoài, nhiều trường tiểu học khuyến khích học sinh ngoài giờ học lập kế hoạch, ý tưởng kinh doanh. Sau đó các thầy cô sẽ tạo điều kiện để các em tổ chức các gian hàng tại trường vào các ngày nghỉ, ngày lễ rồi mời phụ huynh học sinh đến tham dự và mua sản phẩm do chính các em làm ra. Như vậy sẽ làm trẻ năng động hơn, học tốt hơn” - anh Ngô Văn Hồng, có con đang học lớp 5 (quận 2), chia sẻ.
    Nguồn: Afamily
    Theo VNN​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mimosa0102
    Đang tải...


  2. aloloa

    aloloa Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/2/2010
    Bài viết:
    647
    Đã được thích:
    84
    Điểm thành tích:
    28
    vui nhỉ.Giới trẻ giờ thật tiến bộ
     

Chia sẻ trang này