Hội chứng 'Guillain Barré' gây liệt tức thời

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 21/4/2008.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Hội chứng 'Guillain Barré' gây liệt tức thời

    Chỉ sau 3 ngày bỗng nhiên mệt mỏi, tay chân yếu ớt, bé Dương, 7 tuổi, nhà ở Khánh Hòa đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng liệt tứ chi, khó nuốt thức ăn. Xét nghiệm dịch não tủy cho thấy, Dương bị chứng viêm thần kinh cấp tính Guillain Barré.

    Tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1, mẹ Dương cho biết, ngày đầu cháu chỉ bị sốt nhẹ, đau họng; ngày thứ hai tay chân yếu dần, đi tiêu khó khăn gia đình tưởng cháu bị trúng gió nên đã cạo gió nhưng không hết. Sang ngày thứ ba thì cháu không thể đi được nữa.

    Cùng mắc hội chứng trên, bé Hữu Khang, 11 tuổi ngụ tại An Giang đang khỏe mạnh bỗng cảm thấy loạng choạng khi bước đi. 24 tiếng đồng hồ sau, bé đã không thể nuốt được thức ăn, tay chân bị liệt, miệng chứa nhiều đàm nhớt do liệt cơ.

    [​IMG]
    Bệnh nhi mắc Hội chứng Guillain Barré đang điều trị tại BV Nhi Đồng 1. Ảnh: nhidong.org.


    Trao đổi với VnExpress, các bác sĩ chuyên khoa Thần kinh, ĐH Y dược TP HCM, cho biết, Hội chứng Guillain Barré được phát hiện từ năm 1916, bệnh hình thành do cơ thể tự sản sinh ra những chất hoặc những tế bào tấn công lại chính các cơ quan bộ phận trong cơ thể.

    "Vì một lý do gì đó, cơ thể của bệnh nhân tiềm ẩn sẵn khả năng tự tấn công lại chính mình. Điều này từng thấy ở những bệnh tự miễn dịch khác như: hen suyễn, viêm đa khớp. Ngoài ra, cũng phải kể đến những yếu tố kích động, làm cho căn bệnh đang "ngủ yên" bỗng "trỗi dậy" như sau khi trẻ bị nhiễm trùng hô hấp hoặc tiêu hóa", các bác sĩ lý giải.

    Theo các bác sĩ, tai biến thường diễn ra sau vài ngày phát bệnh với biểu hiện rối loạn cảm giác, rối loạn chức năng thần kinh thực vật. Nặng hơn, bệnh có thể khiến trẻ yếu liệt tứ chi.

    "Bệnh có thể tự khỏi sau vài tuần điều trị. Song nếu không phát hiện và nhập viện sớm để có hướng điều trị đúng, con số tử vong và liệt hẳn cũng có thể lên đến 5%", một bác sĩ cho biết.

    Các bác sĩ khuyên, khi thấy trẻ có các biểu hiện: Đi loạng choạng; yếu chân hoặc tay hoặc cả tứ chi; nuốt khó, nuốt sặc, nói khó; thở hổn hển, nên đưa đến bệnh viện sớm để được thăm khám, định bệnh chính xác và điều trị thích hợp.

    Phương Nghi
    VNEXPRESS
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này